Chuyện quanh ta

Cách làm bánh bao không cần bột nở thơm ngon, mềm mịn

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cách làm bánh bao không cần bột nở là điều mà nhiều bạn tò mò không biết có hay không. Bánh bao vốn là loại bánh quen thuộc, phổ biến tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể sử dụng bột nở để làm bánh bao thì đừng lo lắng, bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm bánh bao không cần bột nở.

1. Bánh bao có phải món ăn tốt cho sức khỏe?

Bánh bao hẳn là một trong những loại bánh phổ biến nhất với hương vị thơm ngon, đa dạng các loại nhân. Đây chắc chắn cũng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khi cứ một chiếc bánh bao sẽ chứa đến 0.6mg sắt cộng với những chất dinh dưỡng tiết ra từ nước thịt, sữa. Chỉ cần một chiếc bánh bao là đủ để lấp đầy bụng cho một bữa ăn.

cách làm bánh bao
Bánh bao là món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng

Nếu bánh bao bạn dùng là bánh bao chay thì lượng dinh dưỡng trong bánh bao sẽ càng nhiều. Khi hâm bánh bao, bánh sẽ hấp thụ những chất dinh dưỡng từ rau củ quả như vitamin B1, B6, B12 có thể giúp bồi bổ cơ thể.

Hơn thế nữa, theo một số nghiên cứu thì trong bánh bao có hai hợp chất là axit folic và folate giúp giảm mệt mỏi, tăng cường sự hoạt động của não bộ. 

2. Những loại bột làm bánh bao

Nhiều bạn thắc mắc bánh bao được làm từ bột gì, có bao nhiêu loại bột có thể làm bánh bao để dễ so sánh hoặc thay đổi. Bánh bao truyền thống được làm từ bột mì được xay mịn. Bột càng mịn thì vỏ bánh bao càng mềm.

cách làm bánh bao mà không cần bột nở
Bánh bao có thể được làm từ nhiều loại bột bánh

Vốn dĩ, công thức gốc của bánh bao sẽ có thêm bột nở để giúp bánh ngon hơn khi chiên hoặc hấp. Tuy nhiên, nếu bạn dị ứng bột nở hoặc không tìm mua được thì cũng đừng lo lắng vì đây không phải thành phần bắt buộc.

Bánh bao hầu hết đều làm từ bột mì nhưng bột mì khác nhau sẽ có hàm lượng protein khác nhau. Dẫn đến khi tiếp xúc với nước, chúng sẽ sản sinh gluten giúp men nở, khiến bánh co dãn. Một số loại bột mì dùng để làm bánh bao:

  • Bột mì đa dụng – All purpose flour: với hàm lượng gluten vừa đủ ở mức 9,5%, đây là loại bột thường xuyên được ứng dụng để làm bánh các loại.
  • Cake flour: Nếu bạn thích bánh có độ xốp nhiều hơn thì có thể sử dụng cake flour – đây là loại bột phổ biến để làm bánh ngọt với độ mịn và hàm lượng gluten thấp hơn bột mì đa dụng.
  • Bread flour: Thực ra loại bột này phù hợp với các loại bánh vỏ cứng hơn như pizza. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng bột này thay thế để làm bánh bao. Lưu ý lượng gluten trong loại bột này khá cao tầm 13%.
  • Bột Pastry: Đây là loại bột thường được dùng để làm vỏ bánh cookies hoặc muffins, lượng gluten trong bột thấp nên sẽ phù hợp với những bạn thích ăn bánh đặc ruột.

3. Ăn bánh bao có mập không?

Bánh bao ngon và bổ dưỡng như thế, vậy ăn nhiều bánh bao có mập không? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào lượng thức ăn mà bạn sử dụng. Việc mập lên hay không sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ của calo nạp vào và calo tiêu thụ. Thông thường, nếu bạn không thuộc tạng quá béo thì lượng calo trung bình sẽ ở mức 1800 calo.

cách làm bánh bao tại nhà không cần bột nở
Ăn bánh bao liệu có gây béo phì?

Lượng calo trong bánh bao sẽ khác nhau tùy loại, bạn có thể tham khảo:

  • Bánh bao chay: 70 calo
  • Bánh bao nhân thịt: 370 calo
  • Bánh bao chiên: 250 calo

Nếu bạn muốn ăn bánh bao không mập thì hãy chỉ dùng một số lượng calo tương đương với một bữa ăn, tức là tầm 500 calo, tương đương 1,5 chiếc bánh bao thịt.

4. Cách làm bánh bao không cần bột nở

Sau khi tìm hiểu về bánh bao, các bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay theo công thức sau nhé.

4.1 Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh bao khá đơn giản và dễ tìm. Bạn hãy chuẩn bị sẵn định lượng như sau:

  • Bột mì: 300gr
  • Men: 13gr
  • Đường: 20gr hoặc gia giảm tùy khẩu vị
  • Sữa tươi: 250ml
  • Muối: 1 muỗng cafe
  • Bột cái: 1 chén nhỏ
cách làm vỏ bánh bao không cần bột nở
Nguyên liệu làm bánh bao khá dễ tìm

4.2 Thực hiện

Bạn chuẩn bị một chiếc tô lớn để cho sữa tươi cùng men vào khuấy đều. Sau đó, bạn đun ấm hỗn hợp rồi từ từ thêm đường vào. Khi hỗn hợp đã được trộn đều, bạn để yên trong 15 đến 20 phút.

Tiếp tục lấy một cái tô lớn khác, cho bột mì vào và thêm muối, trộn đều tay. Sau đó, bạn lấy hỗn hợp bột đã chuẩn bị phía trên đổ từ từ vào tô bột mì, trộn đều sau đó bắt đầu nhào bằng tay. Cố gắng nhào đều tay đến khi hỗn hợp hòa thành một khối không còn vón cục.

Sau khi hoàn thành bước nhào bột, bạn hãy ú bột bằng cách dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, giữ nguyên trong 2 đến 3 tiếng. Sau đó, bạn rắc ít bột lên bàn rồi lấy bột đã ủ ra nhào lần hai, sau đó sử dụng cây cán cán mịn. Bạn lại tiến hành ủ bột lần 2 trong 2 giờ nữa.

Sau khi bột đã ủ đủ thời gian, bạn hãy lấy khối bột ra và chia thành nhiều phần nhỏ. Bạn có thể tạo hình bánh theo video trên mạng. Chuẩn bị giấy nến lót các khối bột để chống dính. 

Xếp các khối bột vào xửng, nhớ chừa khoảng cách để tránh bột dính với nhau. Đợi bánh chín là đã có thể mang cho gia đình thưởng thức rồi đấy.

Với công thức trên, dù không có bột nở thì bánh của bạn vẫn sẽ mịn màng, trắng trẻo như các loại bánh bao truyền thống. Bánh sẽ có độ dai mềm thơm ngon, có thể ăn không hoặc chấm sữa đặc đều rất ngon miệng.

4.3 Làm nhân bánh bao

Nếu bạn thích ăn bánh bao có nhân thì có thể làm thêm một công đoạn đơn giản. Chuẩn bị: miến, mộc nhĩ, hành tây, hành lá, trứng cút. Trừ trứng cút ra, bạn đều rửa sạch và thái nhỏ.

Bạn trộn tất cả nguyên liệu cùng với thịt heo xay nhuyễn, nêm gia vị như tiêu, muối, đường cho vừa miệng. Sau đó, bạn cán dẹt bột bánh bao (sau khi hoàn thành bước ủ), gói một lượng nhân vừa đủ kèm trứng cút rồi đem hấp như bình thường.

Cần lưu ý gì khi làm bánh bao không cần bột nở? Để thành phẩm thơm ngon, mềm mịn thì các bạn nhớ chú ý những điều sau khi làm bánh:

  • Vì bánh bao với công thức này không có bột nở nên bạn cần ủ bánh lâu hơn từ 1 đến 2 tiếng so với bình thường thì bánh mới nở đẹp.
  • Trong lúc ủ bánh, bạn nhớ dùng màng bọc bọc thật kín. Vì nếu không khí tiếp xúc với bánh sẽ khiến vỏ bánh bị nhăn, kém thẩm mỹ.
  • Bánh sẽ càng mịn khi công đoạn nhào càng kỹ và lâu, vì thế đừng tiếc công nhào nặn bánh nhé.
  • Bánh bao dùng không hết có thể cất và bảo quản trong tủ lạnh từ 1 đến 3 ngày. Không nên để lâu hơn, tránh phát sinh những vi khuẩn có hại cho sức khỏe.
  • Bạn có thể làm bột cái bánh bao bằng công thức đơn giản sau: mix bột và nước thành hỗn hợp lỏng, để qua một đêm thì sẽ có được bột cái để làm bánh bao.
cách làm bánh bao nhân thịt không cần bột nở
Bạn có thể tạo hình bánh bao theo nhiều hình dạng khác nhau

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây là công thức cách làm bánh bao không cần bột nở đảm bảo thành công cho những bạn mới bắt đầu. Bột nở tuy giúp bánh nở đẹp hơn nhưng không phải nguyên liệu bắt buộc, nên bạn hoàn toàn thể bỏ nó khỏi công thức. Bánh bao không chỉ ngon miệng, bổ dưỡng mà còn rất dễ thực hiện, các độc giả của Vua Nệm còn chần chừ gì mà không xuống bếp để trổ tài cho gia đình cùng thưởng thức nhỉ?

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều