Nhà hay

Cách chọn khung ảnh phù hợp nhất cho không gian phòng ngủ

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Phòng ngủ nếu được trang trí, điểm xuyết thêm tranh ảnh sẽ trở nên đẹp mắt hơn, giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn. Tuy nhiên, để làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ, bạn cần phải biết cách lựa chọn khung ảnh sao cho phù hợp.

Khung ảnh
Khung ảnh có thể sử dụng như một cách trang trí phòng ngủ

1. Các cỡ khung ảnh phổ biến hiện nay

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các kích cỡ khung ảnh trang trí phòng ngủ khác nhau sao cho phù hợp nhất với không gian phòng ngủ của mình. Cho dù phòng ngủ to hay nhỏ, bạn đều có thể lựa chọn kích cỡ khung ảnh tương xứng. Một số kích cỡ khung phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

  • Cỡ khung 9x12cm
  • Cỡ khung 13x18cm
  • Cỡ khung 23x30cm
  • Cỡ khung 15x21cm
  • Cỡ khung 30x45cm
  • Cỡ khung 40x60cm
  • Cỡ khung 50x75cm
  • Cỡ khung 60x90cm
  • Cỡ khung 70x110cm
nhiều kích thước khung ảnh khác nhau
Có nhiều kích thước khung ảnh khác nhau để bạn lựa chọn

2. Chất liệu làm khung ảnh

Nếu bạn đến một cửa hàng chuyên bán các loại khung tranh, ảnh, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên bởi nơi đây sẽ có vô vàn khung ảnh trang trí phòng ngủ cho bạn lựa chọn. Về chất liệu, khung ảnh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như:

2.1. Làm khung ảnh từ gỗ

Hiện nay, 3 loại gỗ phổ biến nhất khi làm khung ảnh trang trí phòng ngủ đó chính là gỗ tự nhiên, ván gỗ và gỗ composter. Các loại khung ảnh làm bằng gỗ thường được sử dụng để treo thường hoặc trang trí trên bàn học, bàn làm việc, bàn trang điểm trong phòng ngủ

  • Gỗ tự nhiên

Khung ảnh được làm từ gỗ tự nhiên thường được người tiêu dùng đánh giá cao do độ bền của sản phẩm. Khung ảnh gỗ có độ bền cao, có thể sử dụng trong một thời gian dài.

Hơn nữa, khung ảnh gỗ cũng được ưu ái bởi nét đẹp tự nhiên, làm tăng tính sang trọng cho không gian phòng ngủ của bạn. Nếu bạn đang theo đuổi phong cách phòng ngủ cổ điển hoặc tân cổ điển, khung ảnh gỗ sẽ là lựa chọn vô cùng phù hợp.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm kể trên thì khung ảnh gỗ cũng còn nhiều khuyết điểm như dễ bị ẩm mốc, cong vênh trong điều kiện thời tiết nóng ẩm quanh năm. Ngoài ra, giá thành của khung ảnh được làm từ khung gỗ tự nhiên cũng thường cao hơn so với các loại chất liệu khác.

  • Gỗ composter

Khung ảnh được làm từ gỗ composter đang bán rất chạy trên thị trường hiện nay. Sản phẩm có độ bền cao, dễ dàng vệ sinh, lắp đặt. Đặc biệt, khung ảnh gỗ composter có tính thẩm mỹ cao, phù hợp để trang trí trong không gian phòng ngủ.

  • Ván gỗ (MDF)

Một loại khung ảnh trang trí phòng ngủ khác cũng rất được yêu thích chính là khung ảnh làm từ ván gỗ (MDF) – một loại gỗ tái chế được làm từ mùn cưa nén với một số chất kết dính để tạo thành khối gỗ hoàn chỉnh. Trong các loại khung ảnh thì khung ảnh từ ván gỗ có giá thành tương đối thấp nhưng lại có độ bền ổn định, không bị cong vênh sau một thời gian sử dụng.

Khung ảnh gỗ
Khung ảnh gỗ được nhiều người yêu thích lựa chọn

2.2. Khung ảnh kim loại

Các loại khung ảnh từ kim loại cũng đang rất phổ biến, được nhiều gia đình lựa chọn để trang trí phòng ngủ của mình. Khung ảnh từ kim loại có thể làm từ chất liệu bạc, đồng hoặc nhôm.

  • Bạc

Vì khung ảnh bạc có giá thành tương đối cao nên ít được lựa chọn hơn so với các loại khung ảnh khác. Nếu bạn muốn treo khung ảnh kỷ niệm cưới hay ảnh kỷ niệm gia đình quan trọng, bạn có thể lựa chọn khung ảnh từ chất liệu này.

Điểm cộng của khung ảnh bạc chính là tính thẩm mỹ cao, giúp phòng ngủ thêm sang trọng, phù hợp với phong cách trang trí phòng ngủ hiện đại. Khung ảnh bạc cũng có thể dễ dàng vệ sinh, bảo quản nên một số người vẫn ưu tiên lựa chọn chất liệu bạc khi mua khung ảnh.

  • Đồng

Đồng không phải là một chất liệu quá lý tưởng để làm khung tranh, ảnh bởi khung ảnh đồng thường dễ bị oxy hóa, tạo ra lớp phủ màu xanh lá không đẹp mắt. Tuy nhiên, do đồng có giá thành tương đối thấp nên vẫn có người chọn mua các khung ảnh bằng đồng để trang trí phòng ngủ.

  • Nhôm

Nếu đã nhắc đến khung ảnh kim loại, không thể không bỏ qua khung ảnh được làm từ nhôm bởi chất liệu này có đặc tính nhẹ, lại có giá thành thấp, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu. 

Đặc biệt, khung ảnh bằng nhôm có khả năng chống ăn mòn tốt, không bị oxy hóa gây mất thẩm mỹ như chất liệu đồng. Hiện nay, hầu hết các loại khung ảnh từ nhôm đều được anot hóa để tăng thời gian sử dụng của sản phẩm. Ngoài ra, một số loại khung ảnh nhôm sẽ được sơn tĩnh điện thay vì anot hóa. Điều này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ sản phẩm mà còn giúp lớp sơn ngoài bề mặt cứng hơn, ít bong tróc hơn.

Khung ảnh kim loại
Khung ảnh kim loại

2.3. Khung ảnh nhựa

Có lẽ chất liệu quen thuộc nhất, thường gặp nhất ở các loại khung ảnh chính là chất liệu nhựa mica (mica acrylic). Khung ảnh làm từ chất liệu nhựa mica có giá thành thấp, độ bền cao, dễ vệ sinh,… nên cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để trang trí phòng ngủ trong gia đình.

3. Cách lựa chọn khung ảnh trang trí phù hợp

Để tăng thêm tính thẩm mỹ cho phòng ngủ của bạn, bạn cần lựa chọn khung ảnh sao cho phù hợp nhất với không gian phòng ngủ. Vì thế, cần lưu ý những vấn đề sau đây:

3.1. Lựa chọn màu khung ảnh phù hợp với nội dung ảnh bên trong

Thông thường ảnh được trang trí phòng ngủ sẽ là ảnh cưới, ảnh chụp chung của gia đình hoặc những bức ảnh trang trí theo sở thích của gia chủ. Màu sắc ảnh trang trí phòng ngủ cũng rất đa dạng, không cố định trong một số gam màu nhất định.

Do đó, khi mua khung ảnh, bạn cũng cần xác định nội dung bức ảnh là gì để có thể chọn màu khung ảnh phù hợp nhất nhé.

3.2. Lựa chọn kích thước khung ảnh

Đây là một trong những điều vô cùng quan trọng mà bạn không được bỏ qua khi lựa khung ảnh trang trí phòng ngủ. Bạn cần đo đạc kích thước phòng ngủ một cách chính xác nhất, xác định vị trí đặt ảnh (treo tường, đặt trên bàn trang điểm,…) và từ đó lựa chọn kích thước khung ảnh phù hợp.

Thông thường, khung ảnh treo tường sẽ có kích thước to hơn so với khung ảnh để bàn. Tuy nhiên, nếu bạn treo nhiều khung ảnh liên tiếp nhau, bạn nên chọn khung ảnh có kích thước vừa phải, tránh chọn khung ảnh quá to gây rối mắt, lộn xộn.

kích thước khung ảnh
Nên chọn khung ảnh có kích thước phù hợp với phòng ngủ và đồ nội thất trong phòng

3.3. Lựa chọn khung ảnh phù hợp với nội thất phòng ngủ

Khi mua khung ảnh, khung tranh, bạn nên lựa chọn những chiếc khung có màu sắc đồng bộ với nội thất của phòng ngủ. Như vậy, tổng thể phòng ngủ của bạn sẽ trở nên hài hòa hơn, giúp phòng ngủ trông gọn gàng và ngăn nắp hơn.

Đặc biệt, màu sắc khung ảnh nên có sự kết hợp với màu sơn tường để có sự liên kết về tổng thể. Không nên chọn màu khung ảnh quá đối lập, không liên quan đến màu sơn tường.

Hơn nữa, phong cách của khung ảnh cũng nên có sự phối hợp với không gian xung quanh, tương đồng với cách bày trí phòng ngủ. Bạn không nên chọn khung ảnh gỗ theo phong cách vintage cho phòng ngủ hiện đại nhưng lại có thể sử dụng khung ảnh gỗ cho không gian phòng ngủ theo phong cách cổ điển.

Một mẹo nhỏ cho bạn khi lựa chọn khung ảnh cho không gian phòng ngủ chính là bạn có thể điểm xuyết thêm một vài họa tiết xung quanh khung ảnh để tạo thêm điểm nhấn cho không gian phòng ngủ của bạn. Có như vậy thì phòng ngủ sẽ thêm nổi bật và đẹp mắt.

phong cách của khung ảnh
Phong cách của khung ảnh cũng nên có sự phối hợp với không gian xung quanh

Khung ảnh đẹp sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ cho phòng ngủ của bạn. Và khi chúng ta bước vào một phòng ngủ đẹp mắt, chúng ta cũng cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn và ngủ ngon hơn. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn khung ảnh trang trí phòng ngủ của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân