Tình yêu - Gia đình

Hướng dẫn chọn bột ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi chi tiết

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi con yêu bước sang độ tuổi tập ăn dặm, nhiều bố mẹ cảm thấy đau đầu vì không biết nên chọn sản phẩm nào cho phù hợp. Vậy khi chọn mua bột ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi cần lưu ý những gì? Chế độ dinh dưỡng của bé thay đổi ra sao khi bước sang tháng thứ 7? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé. 

1. Bột ăn dặm là gì? Các loại bột ăn dặm tốt cho bé 

Bột ăn dặm là một trong những thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu đối với sự phát triển của mỗi đứa trẻ. Theo đó, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ luôn có sự thay đổi theo từng độ tuổi. 

Khi bé bước vào giai đoạn phát triển nhanh, nhu cầu bổ sung các chất cần thiết cũng tăng cao. Vì thế, sữa mẹ cũng không còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng duy nhất dành cho bé. Sự xuất hiện của bột ăn dặm chính là giải pháp tuyệt vời giúp bé có đủ năng lượng cần thiết cho sự phát triển toàn diện. 

bột ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi
Bột ăn dặm mà thực phẩm rất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ.

Tùy vào giai đoạn phát triển và khẩu vị của trẻ mà bột ăn dặm có hai vị chính là bột ăn dặm mặn và bột ăn dặm ngọt. Về cơ bản, thành phần dinh dưỡng của hai loại bột ăn dặm này đều giống nhau khi cung cấp 4 nhóm chất cho bé: tinh bột, chất xơ, đạm, vitaminkhoáng chất

  • Bột ăn dặm ngọt có thành phần chính là các chất đạm có nguồn gốc từ sữa, kết hợp với rau củ, trái cây và gạo để đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Loại bột này thường được các mẹ nấu cho con khi bé bắt đầu tập ăn dặm do có hương vị gần giống sữa mẹ. Tuy nhiên, vị ngọt của bột có thể khiến bé nhanh cảm thấy chán.
  • Bột ăn dặm mặn chứa các chất đạm có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, hải sản… và một số thành phần khác. Loại bột này có mùi vị độc đáo, đa dạng, dễ kích thích vị giác và giúp bé thèm ăn hơn. 
bột ăn dặm mặn cho bé 7 tháng
Bột ăn dặm có hai vị chính là bột ăn dặm mặn và bột ăn dặm ngọt

2. Các lưu ý về sự phát triển của bé 7 tháng

Theo khuyến nghị từ các tổ chức dinh dưỡng quốc tế và viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ nhỏ nên tập ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Vì bước sang tháng thứ 7, cơ thể và trí tuệ của bé phát triển nhanh hơn, cần nhiều dưỡng chất để đảm bảo quá trình tăng trưởng.

Ở độ tuổi này, bé cũng bắt đầu tập trườn, bò, tập đi, tập đứng và hoạt động nhiều hơn. Do đó, bé cũng tiêu hao nhiều năng lượng hơn cho các hoạt động ngày thường. 

các món bột ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi
Khi bước sang tháng thứ 7, bé cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động và phát triển.

Đồng thời, bé 7 tháng tuổi cũng dần tập nhai, tập ăn với đồ ăn. Bên cạnh đó, nhu cầu và nhận thức của trẻ cũng bắt đầu phát triển. Bố mẹ nên đa dạng hóa các thực phẩm hàng ngày để bé cảm thấy hứng thú hơn với các bữa ăn. Vì thế, việc cho bé ăn dặm vào thời điểm này sẽ cung cấp cho trẻ lượng dinh dưỡng cần thiết để đáp ứng nhu cầu hoạt động hàng ngày cũng như đảm bảo sự phát triển toàn diện. 

3. Chế độ dinh dưỡng ăn dặm dành cho bé 7 tháng

Chế độ dinh dưỡng cho bé 7 tháng tuổi cần có sự cân đối giữa thành phần dinh dưỡng hấp thụ và năng lượng tiêu hao. Nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng cho bé chính là kết hợp sữa mẹ với các thực phẩm giàu dưỡng chất khác. 

Ở độ tuổi này, các cơ quan nội tạng của bé vẫn còn nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Vì thế, bố mẹ không nên thêm gia vị vào các món ăn dặm để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động thận của trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh nên đa dạng thực đơn ăn dặm của bé mỗi ngày, tập trang trí món ăn đẹp mắt để bé cảm thấy thích thú hơn với bữa ăn. 

Nếu trẻ bỏ bú sớm, các mẹ nên chọn những loại sữa công thức an toàn, phù hợp với giai đoạn phát triển của bé. Ngoài các loại bột ăn dặm, bố mẹ có thể bổ sung thêm các loại bánh ăn dặm giàu dinh dưỡng để kích thích khả năng nhai thô của con.

cách nấu bột ăn dặm cho bé 7 tháng
Bé 7 tháng tuổi nên có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Dưới đây là một số lưu ý về chế độ ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi:

  • Tăng dần độ thô khi ăn dặm: bố mẹ bắt đầu tăng dần độ thô bằng cách sử dụng nhiều loại thực phẩm, chế biến đa dạng và tăng dần lượng thức ăn. Cháo nấu ăn dặm nên có tỉ lệ 1 gạo : 7 nước. Thức ăn cũng không rây mịn như trước mà chỉ cần nghiền nhuyễn bằng muỗng.
  • Cho bé tập ăn bột mặn: Bé 7 tháng tuổi có thể ăn các loại bột mặn làm từ tôm, cua, cá… để bữa ăn phong phú hơn. Để bé làm quen với loại bột này, bạn nên cho bé ăn xen kẽ một bữa mặn, bột bữa ngọt rồi sau đó mới tăng tần suất bữa ăn mặn lên. 
  • Thực đơn ăn dặm phải cân đối giữa 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, đạm, chất béo, vitamin & khoáng chất. Điều này sẽ đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng, giúp bé dễ hấp thu và phát triển tốt hơn. 
  • Chọn bột ăn dặm giàu chất xơ tự nhiên đến từ rau củ, ngũ cốc: Giúp bé dễ tiêu hóa và hấp thu tốt.

4. Bé 7 tháng tuổi nên ăn dặm mấy bữa 1 ngày?

Bên cạnh việc đảm bảo thành phần dinh dưỡng trong các bữa ăn dặm của trẻ 7 tháng, bố mẹ nên chú ý đến việc phân bổ các bữa ăn trong ngày. Giai đoạn này, bé đang dần làm quen với các mùi vị mới và phải đảm bảo ăn uống đúng giờ, đủ bữa. 

Vì vậy, các mẹ nên duy trì cho bé ăn dặm 2 -3 bữa/ngày với lượng thực phẩm tăng dần. Bên cạnh đó, cho bé ăn dặm vào các khung giờ cố định hàng ngày sẽ giúp cơ thể bé thích nghi với nhịp sinh học tiêu hóa và hình thành thói quen ăn uống tốt. 

nấu bột ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi
Bé nên được xây dựng thói quen ăn dặm khoa học.

5. Các loại bột ăn dặm được các mẹ tin dùng

Dưới đây là một số loại bột ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi được nhiều bậc phụ huynh tin dùng:

5.1 Bột ăn dặm Ridielac

Bột ăn dặm Ridielac Gạo sữa giàu đạm có đến 21 vitamin khoáng chất tốt cho sự phát triển thể chất và trí tuệ toàn diện của trẻ. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, không chứa chất bảo quản và được kiểm soát an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn RVA của Hà Lan.

Ridielac bổ sung các đầy đủ các chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, chất xơ, vitamine D3, A, C… và các hoạt chất như DHA Lutein, Taurin, Axit Folic…

5.2 Bột ăn dặm Wakodo

Bột ăn dặm Wakodo được làm từ bột gạo Nhật, kết hợp với các dưỡng chất cần thiết khác, mang đến nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Bột có dạng cốm, dễ hòa tan trong nước nên bé có thể nhai nuốt và tiêu hóa tốt hơn. 

Bột ăn dặm Wakodo
Bột ăn dặm Wakodo được làm từ bột gạo Nhật, kết hợp với các dưỡng chất

5.3 Bột ăn dặm Pigeon

Bọt ăn dặm Pigeon được chiết xuất từ ngô nên có vị ngọt và mùi thơm đặc biệt, kích thích vị giác của trẻ. Sản phẩm cung cấp nguồn năng lượng cần thiết và các hợp chất quan trọng khác như protein, lipid, natri và khoáng chất. Pigeon không chứa chất phụ gia hay hương liệu nên an toàn cho hệ tiêu hóa của bé.

5.4 Bột ăn dặm Friso Gold

Bột ăn dặm cho bé 7 tháng Friso Gold được sản xuất tại Bồ Đào Nha. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ LockNutri, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng và có đề kháng tốt hơn. Bố mẹ chỉ cần pha Friso Gold với nước là có thể dùng ngay. 

5.5 Bột Ăn Dặm Gerber yến mạch bổ sung sắt

Bột ăn dặm Gerber được làm từ 100% ngũ cốc tự nhiên, cam kết không chứa thành phần gây biến đổi gen (NON GMO). Sản phẩm cung cấp các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé như kẽm, sắt, vitamin B6…

Bột Ăn Dặm Gerber
Bột Ăn Dặm Gerber yến mạch bổ sung sắt cho bé yêu của bạn

5.6 Bột ăn dặm Nestle Cerelac (bé 6 +)

Bột ăn dặm Nestlé Cerelac được sản xuất theo công nghệ CHE độc quyền, bổ sung các lợi khuẩn Bifidus® BL, giúp bé dễ tiêu hóa và hấp thụ. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, không chứa chất bảo quản. Bột cung cấp đủ lượng DHA, vitamin A, C, D… dành cho sự phát triển của trẻ. 

5.7 Bột ăn dặm Meiji

Bột Meiji Nhật Bản được các mẹ ưu tiên sử dụng trong giai đoạn bé bắt đầu tập ăn dặm. Meiji cung cấp các loại vitamin, đạm, khoáng chất theo tỷ lệ phù hợp cho bé. Sản phẩm có nhiều hương vị khác nhau nên bố mẹ sẽ có nhiều lựa chọn hơn dành cho bé.

5.8 Bột ăn dặm Matsuya

Bột ăn dặm Matsuya của Nhật có vị rau củ tổng hợp kết hợp với loại gạo thượng hạng Niigata (thơm, dẻo). Sản phẩm giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Bột ăn dặm Matsuya có dạng cốm dễ hòa tan nên trẻ dễ dàng nuốt và tiêu hóa.

Bột ăn dặm Matsuya
Bột ăn dặm Matsuya dành cho bé yêu rất dễ tiêu hoá

5.9 Bột ăn dặm HiPP

Bột ăn dặm HiPP có dạng mềm mịn, rất dễ nuốt nên rất phù hợp cho bé đang tập ăn dặm. Hương vị bột thơm ngon, bổ sung đủ khoáng chất và vitamin để bé phát triển toàn diện. Đặc biệt, sản phẩm không gây táo bón cho bé. Bố mẹ có thể chọn 1 trong 3 loại bột ăn dặm để đa dạng hương vị cho bé: bột sữa ăn dặm Hipp, bột sữa ăn dặm Hipp vị hoa quả, bột dinh dưỡng ngũ cốc tổng hợp.

5.10 Bột ăn dặm Heinz

Bột Heinz có vị ngọt, chất bột mịn, nhuyễn, giúp bé dễ tiêu hóa và hấp thụ. Sản phẩm cung cấp canxi, vitamin và nhiều khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Bố mẹ có thể chọn các vị khác nhau như vị ngũ cốc yến mạch và táo, sữa chua trái cây, ngũ cốc đào và mơ, gạo và rau hỗn hợp.

XEM THÊM:

Khi trẻ bước sang tháng thứ 7, bộ mẹ nên xây dựng cho con một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất. Theo đó, chọn loại bột ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi là điều vô cùng cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Hy vọng các thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại bột ăn dặm. Từ đó, đưa ra sự lựa chọn phù hợp để con yêu luôn khỏe mạnh và ngày càng thông minh.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân