Tình yêu - Gia đình

Bột ăn dặm cho bé 6 tháng và những lưu ý khi cân nhắc chọn lựa

CẬP NHẬT 22/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Những tháng đầu đời các bé cần một loại thức ăn dễ tiêu hóa nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng. Lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ là bột ăn dặm, vậy các bật phụ huynh cần lưu ý gì khi lựa chọn sản phẩm? Bột ăn dặm cho bé 6 tháng nào tốt? Tất cả đều được giải đáp trong bài viết sau.

1. Mẹ cần lưu ý gì khi chọn bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi?

1.1. Lưu ý chọn lựa bột ăn dặm theo từng giai đoạn phát triển của bé

Khi 6 tháng tuổi, bé bắt đầu bước sang giai đoạn ăn dặm, lúc này nguồn cung cấp dinh dưỡng từ sữa mẹ không còn đáp ứng đủ cho quá trình phát triển của trẻ.

Trong giai đoạn then chốt này, các bà mẹ nên lưu ý khi chọn lựa sản phẩm ăn dặm cho trẻ. Vì hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển toàn diện và còn non yếu thế nên các loại bột mềm mịn rất thích hợp.

bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi
Trong giai đoạn bắt đầu tập ăn dặm mẹ nên chọn loại bột mềm mịn để bé dễ tiêu hóa

Bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi được làm từ ngũ cốc, rau củ và sữa là chủ yếu. Các thành phần này dễ tiêu hóa đồng thời bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong những tháng đầu đời.

Bạn hãy quan sát cách bé ăn hằng ngày, nếu bé ăn ngon thì không nên đổi bột thường xuyên. Còn ngược lại, nếu bé kén ăn thì các mẹ cần đổi bột và tìm ra loại bột hợp với khẩu vị của bé.

1.2. Lưu ý tìm hiểu những thành phần dinh dưỡng của trong sản phẩm

Do hệ tiêu hóa của trẻ trong thời gian này chưa được hoàn thiện vì thế mà hạn chế các loại thức ăn nạp vào. Nhưng cơ thể lại đòi hỏi lượng dinh dưỡng cao gấp 3 đến 5 lần so với người lớn.

Chính vì thế mà các mẹ bỉm sữa cần phải chọn lựa thật kỹ lưỡng trước khi mua bột ăn dặm, đặc biệt là xem thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm.

các loại bột ăn dặm cho bé 6 tháng
Nên ưu tiên chọn lựa theo thành phần dinh dưỡng của bột

Để tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ các mẹ cần ưu tiên chọn lựa bột ăn dặm có bổ sung nhiều chất xơ. Bạn nên đọc kỹ thành phần dinh dưỡng in trên bao bì, đại loại như sắt, kẽm, Canxi và các Vitamin A, C, D, B1,…

1.3. Ưu tiên các bột ăn dặm từ các thương hiệu nổi tiếng

Vì là thực phẩm dành cho trẻ nhỏ nên các bà mẹ nên chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, nổi tiếng và được nhiều người tin dùng. Và đặc biệt tránh xa các loại bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, sở thích mỗi bé đều khác nhau vì thế mà bột ăn dặm hợp với bé này nhưng chưa chắc hợp với bé khác. Bạn không nên tùy tiện thay đổi bột khi trẻ vẫn ăn ngon và hợp khẩu vị.

Thay vào đó, các mẹ nên tham khảo các loại bột các xuất xứ từ thành phần tự nhiên, không chứa chất bảo quản hay chất tạo màu. 

2. Cho bé ăn dặm với bột mẹ cần lưu ý những điều sau

2.1. Cho bé ăn theo lượng từ ít đến nhiều

Trong giai đoạn 6 tháng tuổi, bé chỉ mới làm quen với việc ăn dặm và còn sử dụng sữa mẹ, thế nên các bậc phụ huynh nên tập bé làm quen từ từ. Mẹ cần cho bé ăn một lượng ít vừa đủ và tăng dần số lượng lên khi bé đã quen dần.

bột ăn dặm nào tốt cho bé 6 tháng
Cho bé ăn từ ít đến nhiều để tập làm quen dần

Đây là lúc chuyển đổi và cai sữa mẹ nên bạn cần kiên nhẫn và để ý kĩ khẩu phần ăn của trẻ hằng ngày để cân bằng dinh dưỡng.

2.2. Cho bé ăn từ loãng đến đặc

Trước khi bước vào giai đoạn ăn dặm thì chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể của bé là sữa mẹ ở dạng lỏng. Do đó, bạn cần để bé tập làm quen dần dần bằng cách pha bột thật loãng lúc đầu, sau đó tăng độ đậm đặc lên.

Điều này giúp hệ tiêu hóa của bé có thể làm quen từ từ với các loại thức ăn dạng bột.

2.3. Cho bé ăn theo khẩu vị từ ngọt đến mặn

Vị giác của trẻ cũng sẽ phát triển theo thời gian trưởng thành. Vào 6 tháng đầu đời, mẹ nên lựa chọn các loại bột ăn dặm có vị ngọt được chế biến từ lúa mì, sữa, rau củ quả, trái cây,…

Từ 8 tháng trở lên, vị giác của bé cũng cảm nhận tốt hơn, lúc này mẹ có thể cho bé ăn những loại bột có vị mặn được làm từ các loại thịt cá chứa chất đạm.

bột cho bé ăn dặm 6 tháng
Mẹ cũng nên lưu ý đến khẩu vị của trẻ trong từng giai đoạn trưởng thành

Hệ tiêu hóa bé đã phát triển nên các loại bột chứa chất đạm rất thích hợp cho giai đoạn này để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết.

2.4. Đa dạng khẩu phần ăn của bé

Chỉ ăn một loại bột duy nhất có thể khiến bé ngán, vì thế mẹ cần thay đổi khẩu phần ăn và tìm hiểu nhiều sản phẩm bột khác nhau phù hợp với thể trạng, nhu cầu của bé. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột ăn dặm cho bé 6 tháng với vị khác nhau. Hãy quan sát khẩu vị của trẻ hằng ngày để có lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh đó, nguồn sữa mẹ vẫn là thức uống giúp cung cấp dinh dưỡng và phát triển sức đề kháng của trẻ. Bạn nên duy trì cho bé uống sữa mẹ càng lâu càng tốt.

3. Gợi ý một số loại bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

3.1. Bột ăn dặm hoa quả sữa bắp HiPP

Hipp – một thương hiệu bột ăn dặm đến từ Đức và nổi tiếng với công nghệ organic chuẩn châu Âu. Yến mạch, hạt, gạo, tinh bột ngô ngọt là các thành phần chính của sản phẩm.

Bên cạnh đó, bột ăn dặm Hipp còn được bổ sung thêm Probiotic và Prebiotic hỗ trợ kháng khuẩn, điều hòa miễn dịch.

Với những thành phần kể trên và công thức chuẩn chỉnh thì bột ăn dặm Hipp giúp bé dễ hấp thụ chất dinh dưỡng, giảm tỷ lệ tiêu chảy. Sản phẩm đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển toàn diện.

bột ăn dặm tốt cho bé 6 tháng
Bột ăn dặm hoa quả sữa bắp HiPP

Ngoài ra, nhà sản xuất còn đảm bảo sản phẩm không chứa chất tạo màu, bảo quản và đường tinh luyện. Chính vì thế mà các mẹ có thể an tâm sử dụng cho bé.

3.2. Bột ăn dặm gạo và trái cây hỗn hợp Nestle Cerelac

Cũng sở hữu công nghệ chế biến hiện đại nhưng bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi – Nestle Cerelac lại đến từ Thụy Sỹ. Thành phần chính của Nestle Cerelac rất đa dạng: bột gạo, sữa bột tách béo, bột đậu nành, dầu thực vật, Sucrose, các loại trái cây như táo, chuối, cam. Ngoài ra sản phẩm còn được bổ sung các khoáng chất như natri, canxi, sắt, photphat,… và các loại Vitamin.

bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi tốt nhất
Bột ăn dặm gạo và trái cây hỗn hợp Nestle Cerelac

Bifidus B – một thành phần tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ cũng được nhà sản xuất bổ sung vào sản phẩm. Nestle Cerelac giúp trẻ phát triển từ thể chất cho đến trí tuệ.

3.3. Bột ăn dặm gạo sữa RiDIELAC

RiDIELAC là bột ăn dặm đến từ thương hiệu quốc dân Vinamilk. Với thế mạnh hiểu được thể trạng của trẻ em Việt Nam nên Vinamilk đã phát triển một sản phẩm phù hợp với đại đa số nhu cầu của các bé.

RiDIELAC rất thích hợp cho những năm tháng đầu đời của trẻ vì chúng bổ sung một số chất hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả như chất xơ Yến Mạch, vi sinh vật có lợi Bifidobacterium và BB-12.

các món bột ăn dặm cho bé 6 tháng
Bột ăn dặm cho bé 6 tháng gạo sữa RiDIELAC

Thêm vào đó, một loạt chất giúp trẻ phát triển trí tuệ và võng mạc: Sắt, Axit floric, Taurin, I ốt,  Axit linoeic, đặc biệt DHA kết hợp với Lutein. Các chất như Kẽm, Sắt, Vitamin D3, A, C có trong sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

>> Xem thêm:

Các mẹ nên nhớ chú ý đến sở thích và quá trình phát triển của con vì không phải loại bột nào cũng thật sự phù hợp. Hy vọng một số thông tin và gợi ý trên có thể giúp cho các bà mẹ bỉm sữa lựa chọn được chính xác loại bột ăn dặm cho bé 6 tháng. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều