Top 5+ bột ăn dặm cho bé 5 tháng an toàn, chất lượng nhất

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Có rất nhiều ông bố bà mẹ thắc mắc không biết có nên mua bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi hay cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ tốt hơn? Nếu có thể cho bé ăn dặm thì nên sử dụng bột ăn dặm nào? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này, cũng như gợi ý những sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi được đánh giá là chất lượng nhất hiện nay!

1. Có nên cho bé 5 tháng tuổi sử dụng bột ăn dặm?

bột tập ăn dặm cho bé 5 tháng
Thời điểm tốt nhất để trẻ bắt đầu ăn dặm là khi đủ 6 tháng tuổi trở lên

Theo như các chuyên gia về sức khỏe cho trẻ em thì thời điểm tốt nhất để trẻ bắt đầu ăn dặm là khi đủ 6 tháng tuổi trở lên. Cha mẹ cho bé ăn dặm quá sớm có thể gây ra một số tác hại sau:

  • Bé dễ sinh ra chán sữa mẹ, không muốn bú sữa mẹ, dẫn tới ảnh hưởng hấp thụ các dưỡng chất thiết yếu
  • Có nguy cơ bị béo phì
  • Có thể gây ra các tổn thương cho dạ dày
  • Có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng của thận
  • Bé có thể bị dị ứng thức ăn
  • Dễ bị hóc hoặc nghẹn khi ăn
  • Ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tiêu hóa, xuất hiện tình trạng đi ngoài phân sống hoặc tiêu chảy

Do đó, tốt nhất cha mẹ nên chờ cho bé được 6 tháng tuổi trở lên mới bắt đầu cho ăn dặm để tránh gây ra những hệ lụy với sức khỏe của bé.

2. Các dấu hiệu nhận biết bé có thể bắt đầu ăn dặm

bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi
Cha mẹ nên chờ cho bé đủ 6 tháng tuổi trở lên mới bắt đầu cho trẻ ăn dặm

Như đã chia sẻ, cha mẹ nên chờ cho bé đủ 6 tháng tuổi trở lên mới bắt đầu cho trẻ ăn dặm. Còn dưới 6 tháng tuổi nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Trừ một số trường hợp bất đắc dĩ mới cho bé ăn dặm sớm hơn. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể dựa vào một vài dấu hiệu sau để biết bé đã sẵn sàng với việc ăn dặm:

  • Bé có thể tự ngồi vững và ngẩng cao đầu
  • Ngồi được trên ghế dành cho trẻ sơ sinh hoặc ghế cao khi có sự hỗ trợ
  • Khi thấy thức ăn bé tỏ ra thèm ăn
  • Khi đưa thìa vào miệng bé bé không dùng lưỡi đẩy ra nữa
  • Giữ thức ăn trong miệng và nuốt được
  • Khi bé muốn dừng bú  biết tự quay đầu đi

3. Tiêu chí chọn bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

cách nấu bột cho bé ăn dặm 5 tháng tuổi
Bé dưới 6 tháng tuổi cha mẹ không nên tập cho ăn dặm sớm

Như đã nói, bé dưới 6 tháng tuổi cha mẹ không nên tập cho ăn dặm sớm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất đắc dĩ cha mẹ vẫn phải cho bé ăn dặm từ khi bé 5 tháng tuổi. Khi này, cha mẹ cần chú ý lựa chọn bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi theo các tiêu chí sau:

Thành phần dinh dưỡng

Bột ăn dặm cho bé cần đảm bảo có chứa đủ 4 nhóm thành phần dinh dưỡng sau:

  • Nhóm bột đường: Có trong những loại thực phẩm như khoai, bắp, gạo, bột mì,…
  • Nhóm chất đạm: Có trong thịt, cá, trứng, tôm, lươn, sữa,… cùng đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành, giá đỗ
  • Nhóm béo: Có trong bơ, mỡ, dầu, hạt dầu
  • Nhón vitamin, chất khoáng: Có trong trái cây và các loại rau củ quả

Sản phẩm phù hợp độ tuổi

Đối với sữa, bột ăn dặm cho bé, các nhà sản xuất đều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm phù hợp với từng độ tuổi cho bé. Mục đích là để cung cấp đầy đủ những dưỡng chất mà bé cần ở giai đoạn phát triển đó bởi mỗi giai đoạn khác nhau bé sẽ cần tới các loại chất dinh dưỡng khác nhau.

Đồng thời, cũng là để phù hợp với sự phát triển hệ tiêu hóa của bé. Vì vậy, cha mẹ nên tìm mua đúng loại bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi.

các loại bột ăn dặm cho bé 5 tháng
Cha mẹ nên tìm mua đúng loại bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi.

Thương hiệu uy tín

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tới từ những thương hiệu uy tín, đã được chuyên gia và các bà mẹ nuôi con nhỏ công nhận. Trong đó có thể kể đến như bột ăn dặm cho bé 5 tháng của thương hiệu Vinamilk, Heinz, Hipp, Gerber,…

4. Nguyên tắc cho bé 5 tháng tuổi ăn dặm

Ngoài ra, những cha mẹ có bé 5 tháng tuổi khi cho con ăn dặm cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

  • Chỉ nên cho bé ăn một loại bột ăn dặm để có thể dễ dàng theo dõi xem bé có hợp với sản phẩm đó không. Nếu bé xuất hiện các biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy, mẩn đỏ cần dừng cho ăn dặm ngay và đưa bé tới bác sĩ để thăm khám
bột ăn dặm mặn cho bé 5 tháng
Chỉ nên cho bé ăn một loại bột ăn dặm để có thể dễ dàng theo dõi
  • Bắt đầu cho bé ăn dặm từ dạng lỏng như canh, súp trước sau đó mới chuyển qua dạng đặc như bột, cháo và cơm
  • Trẻ mới tập ăn dặm chỉ nên cho ăn ít, bắt đầu từ một muỗng cà phê sau đó mới dần dần tăng lên. Khi ăn nên cho bé uống cả nước 
  • Hạn chế nêm nếm gia vị vào đồ ăn của trẻ, đặc biệt là muối bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn rất non nớt, chưa thể hấp thụ được

5. Top các sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi an toàn, chất lượng nhất thị trường

5.1. Bột ăn dặm cho bé HiPP Organic

Nếu bạn đang tìm mua bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi nhưng băn khoăn không biết nên chọn sản phẩm nào thì có thể tham khảo bột ăn dặm cho bé HiPP Organic. Đây là thương hiệu hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cho dành cho trẻ nhỏ nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

 bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi của HiPP
Các sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi của HiPP

Các thành phần có trong bột ăn dặm của Hipp Organic đều có thành phần organic, được kiểm tra nghiêm ngặt và khắt khe, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Liên minh châu Âu. Bên cạnh đó, bột ăn dặm cho bé của Hipp Organic còn rất giàu chất xơ.

Vì vậy, khi bé ăn dặm sẽ tránh được nguy cơ bị táo bón. Trong bột ăn dặm cũng chứa đầy đủ những thành phần dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất phù hợp với trẻ 5 tháng tuổi, giúp trẻ phát triển chiều cao và cân nặng đạt chuẩn.

Hiện Hipp đã cho ra mắt nhiều sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng với hương vị khác nhau như: Bột gạo nhũ nhi, bột sữa đào mơ tây, bột sữa chuối đào,… để cha mẹ tham khảo và lựa chọn.

5.2. Bột ăn dặm cho bé 5 tháng Meiji

Hoặc cha mẹ cũng có thể chọn mua bé bột ăn dặm của Meiji. Đây là một thương hiệu lớn và nổi tiếng tới từ Nhật Bản đã có hàng trăm năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất bột ăn dặm cho bé, trong đó có cả bé 5 tháng tuổi.

bột ăn dặm cho bé 5 tháng meiji
Bột ăn dặm Meiji Nhật Bản an toàn và tốt cho bé 5 tháng tuổi

Ưu điểm của bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi của Meiji đó là rất thơm ngon, dễ ăn lại có bột mịn, giàu đạm, vitamin cùng các dưỡng chất thiết yếu để trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt, thương hiệu còn đóng bột ăn dặm thành các gói nhỏ nên rất thuận tiện khi sử dụng.

5.3. Bột ăn dặm Gerber

Bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi Gerber luôn là sản phẩm bán chạy tại thị trường Mỹ. Sản phẩm được cả giới chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ cùng người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Nguyên nhân là bởi sản phẩm có chứa nhiều DHA rất tốt cho sự phát triển về mắt và trí não của trẻ. 

bột ăn dặm cho bé 5 tháng Gerber
Bột ăn dặm Gerber an toàn và chất lượng

Đồng thời, bột ăn dặm Gerber còn có nhiều khoáng chất sắt, canxi và phốt pho, có tác dụng hỗ trợ cho sự phát triển của xương. Các vitamin A, B, C, E trong bột ăn dặm Gerber còn có thể giúp tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch ở trẻ.

5.4. Bột ăn dặm Heinz

Heinz là một thương hiệu chuyên sản xuất bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi tới từ Anh Quốc. Sản phẩm của thương hiệu hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam và được nhiều ông bố, bà mẹ tin dùng.

bột ăn dặm cho bé 5 tháng bột ăn dặm cho bé 5 tháng
Cha mẹ nên lựa chọn bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Các thành phần có trong bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi của Heinz đều đến từ tự nhiên, được sản xuất theo công thức và tỷ lệ riêng, phù hợp với sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, khi cho trẻ sử dụng bột ăn dặm Heinz bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi sản phẩm không chứa chất tạo màu, tạo hương vị và chất bảo quản. 

Mặt khác, trong thành phần của bột ăn dặm Heinz còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển của bé 5 tháng tuổi như: Vitamin A, B, C, omega, tinh bột, chất béo, chất xơ,…

5.5. Bột ăn dặm Ridielac

Bột ăn dặm Ridielac là một sản phẩm thuộc thương hiệu Vinamilk của nước ta. Sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi này hiện đang được rất nhiều ông bố bà mẹ Việt tin dùng.

Mặc dù có mức giá bán thấp hơn so với các dòng sản phẩm nhập ngoại nhưng chất lượng của bột ăn dặm Ridielac lại không hề thua kém. Đó là bởi nhà sản xuất đã bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của trẻ 5 tháng tuổi như: Vitamin A, B, C, chất xơ hòa tan,…

bột ăn dặm cho bé 5 tháng Ridielac
Ridielac – Sản phẩm bột ăn dặm tới từ Việt Nam

Sản phẩm đã được chứng nhận là an toàn và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, hương vị của sản phẩm còn rất thơm ngon, dễ ăn nên được nhiều bé yêu thích.

5.6. Bột ăn dặm cho bé 5 tháng Nestle Cerelac

Trong danh sách này còn có một dòng sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi cũng rất đảm bảo chất lượng. Đó là bột ăn dặm Cerelac của thương hiệu Nestle. Sản phẩm này hiện đang được bán rất chạy trên thị trường quốc tế lẫn Việt Nam nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho bé như: Canxi, vitamin A, C, D, kẽm, DHA, Omega 3, Iron,…

bột ăn dặm cho bé 5 tháng Nestle Cerelac
Nestle Cerelac – Sự lựa chọn của nhiều gia đình

Ngoài ra, bột ăn dặm Nestle Cerelac cho bé 5 tháng tuổi còn có rất nhiều mùi vị khác nhau như: Cá và rau xanh, rau xanh và bí đỏ, yến mạch và mận tây, gạo lứt trộn sữa,…

6. Một số lưu ý quan trọng khi cho bé 5 tháng tuổi ăn dặm

Bé bắt đầu ăn dặm từ 5 tháng tuổi là khá sớm. Do đó, để đảm bảo cho sức khỏe của bé, khi cho bé ăn dặm cha mẹ cần lưu ý:

  • Cố gắng chờ cho tới khi bé có thể tự ngồi được và quay đầu đi nơi khác, có thể nhai nuốt mới bắt đầu cho ăn dặm
  • Kể cả khi cho ăn dặm cũng không nên bỏ sữa mẹ hoặc sữa công thức bởi lúc này ăn dặm chỉ là món thêm chứ không phải món thay thế hoàn toàn
  • Nên bắt đầu cho bé ăn dặm bằng ngũ cốc để có thể bổ sung thêm chất sắt hoặc trộn chung bột ăn dặm với sữa mẹ
  • Cho bé ăn dặm từ từ, từng chút một để bé có thời gian làm quen với thức ăn dặm
cách làm bột ăn dặm cho bé 5 tháng
Cho bé ăn dặm từ từ, từng chút một để bé có thời gian làm quen
  • Khi bé bắt đầu ăn dặm có thể kết hợp cho ăn thêm cả rau, quả, ngũ cốc, thịt bằng cách xay nhuyễn
  • Không nên cho bé dùng sữa bò hoặc mật ong vì trẻ còn chưa thể tiêu hóa được và có thể bị ngộ độc
  • Khi bé muốn ngừng ăn cha mẹ không nên ép vì có thể làm bé sợ và chán ăn
  • Nếu bé không muốn ăn bột ăn dặm cha mẹ nên chờ vài ngày sau hãy thử lại

>> XEM THÊM: Những loại bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi tốt nhất

Trên đây là một số loại bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi mà các bậc cha mẹ có thể tham khảo. Tuy nhiên, nếu không thực sự cần thiết cha mẹ cũng không nên cho bé ăn dặm quá sớm để tránh gây ra ảnh hưởng tiêu cực.

Đánh giá post