Sức khỏe giấc ngủ

Sử dụng bao lâu thì nên thay gối mới một lần? 

CẬP NHẬT 11/04/2023 | BỞI Tôn Vân

Nếu như mỗi đồ dùng chúng ta sử dụng hàng ngày đều có một “hạn sử dụng” nhất định thì gối ngủ cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, đây lại là dòng sản phẩm bạn dùng thường xuyên và có tác động trực tiếp để sức khỏe thì càng cần phải chú tâm tới thời gian sử dụng của chúng để thay mới cho phù hợp. 

Vậy bao lâu nên thay gối mới một lần và dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết rằng đã đến lúc cần thay gối mới? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao cần thay gối mới?

Thông thường, chúng ta đều chú trọng tới việc vệ sinh ruột gối và vỏ gối định kỳ để làm sạch chúng, nhưng lại rất ít người nghĩ đến việc thay gối mới. Chính vì vậy, có những chiếc gối đã quá thời gian sử dụng, thậm chí xuống cấp, chất lượng không đảm bảo vẫn được người tiêu dùng sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Nhưng, bạn có biết dù có vệ sinh gối thường xuyên, song theo một nghiên cứu tại Anh thì sau một thời gian dài sử dụng, sẽ có tới ⅓ trọng lượng gối là các loại bụi bẩn, tế bào chết, rệp giường, và các cặn bã khác,… Đây đều là những tác nhân sẽ gây tác động không tốt đến sức khỏe của người dùng, có thể dẫn tới các bệnh về da liễu hoặc hô hấp.

gối xuống cấp sau một thời gian sử dụng
Những chiếc gối xuống cấp sau một thời gian sử dụng

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài sử dụng thì những chiếc gối cũng bắt đầu xuống cấp, khả năng nâng đỡ sẽ mất dần là nguyên nhân gây nên các bệnh về thoái hóa đốt sống cổ, đau mỏi vai gáy vào mỗi buổi sáng thức dậy.

Đây chính là lý do Vua Nệm cùng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe giấc ngủ khuyên bạn nên thay gối mới sau một thời gian dài sử dụng, kể cả khi nhìn chúng vẫn không hề có dấu hiệu của việc chất lượng bị xuống cấp.

Vậy bao lâu thì nên thay gối mới một lần? Mời bạn cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé!

2. Bao lâu thì nên thay gối mới một lần?

Để biết được chiếc gối bạn đang sử dụng đã đến lúc cần thay mới hay chưa, bạn cần dựa vào các 2 yếu tố sau:

2.1. Dựa vào chất liệu của gối

Như bạn đã biết, gối ngủ hiện nay được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau như: gối cao su, gối bông gòn, gối lông vũ, gối foam,… Và tất nhiên, mỗi chất liệu lại có một thời hạn sử dụng khác nhau, nên thời gian để thay gối mới cũng khác nhau. Cụ thể:

  • Với gối được làm từ chất liệu bông gòn, các chuyên gia khuyến cáo rằng nên thay mới sau 6 tháng sử dụng.
  • Với những chiếc gối được làm từ chất liệu foam thì thời gian để thay mới sau khoảng 18-36 tháng sử dụng.
  • Với những chiếc gối được làm từ cao su thiên nhiên, bạn nên kiểm tra bằng cách gấp đôi nó lại và xem phản ứng của gối. Nếu nó không trở lại trạng thái bình thường, tức là độ đàn hồi đã giảm sút thì bạn cần thay gối mới. Thông thường, gối cao su là dòng gối có thời gian sử dụng lâu nhất, tuy nhiên cũng chỉ nên giới hạn tối đa trong khoảng 3 năm.
thay gối mới
Dựa vào chất liệu để xác định thời gian thay gối mới

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Michael Breus – một chuyên gia về tâm lý và là tác giả cuốn sách Goodnight thì mỗi người nên có ít nhất 2 loại gối khác nhau là mềm và cứng để thay đổi trong tuần. Vào những ngày đầu tuần, đa số cơ thể người dùng đều có xu hướng muốn được thoải mái, không cần nhiều sự nâng đỡ và hỗ trợ vùng cổ, bạn có thể sử dụng loại gối mềm. 

Ngược lại, vào những ngày cuối tuần, sau những ngày làm việc căng thẳng với máy tính và các thiết bị điện từ, cơ cổ sẽ bị căng cứng hơn nên cần được nâng đỡ tốt hơn. Đây là lúc bạn nên sử dụng những chiếc gối cứng hơn, có khả năng nâng đỡ và bảo vệ phần cổ hiệu quả hơn.

2.2. Dựa vào các dấu hiệu để nhận biết cần thay gối mới

Ngoài yếu tố về thời gian, bạn còn có thể dựa vào các dấu hiệu nhận biết sau để thay đổi gối mới:

  • Bạn thường xuyên phải thức dậy với tình trạng đau nhức ở khu vực cổ, vai gáy. Điều này cho thấy khả năng nâng đỡ của gối đã bị giảm sút nên cần thay gối mới để bảo vệ phần vai gáy.
  • Giấc ngủ của bạn thường xuyên bị gián đoạn vì những cơn đau nhức.
  • Trên gối xuất hiện các vết ố, bẩn không thể làm sạch được do mồ hôi, dầu từ da, cơ thể tiết ra,…
  • Bạn ngửi thấy các mùi hôi, khó chịu trên gối và không thể làm sạch dù đã thử nhiều cách.
  • Trên gối bắt đầu xuất hiện các vùng lồi lõm, biến dạng dù bạn đang không sử dụng chúng.
  • Bạn thường xuyên hắt hơi, khi tiếp xúc với gối. Điều này chứng tỏ, chiếc gối đã tích tụ quá bụi bẩn và bạn cần thay gấp để xử lý tình trạng này nếu không muốn mắc các bệnh về hô hấp.
  • Phần da mặt, cổ vai gáy của bạn bắt đầu nổi đỏ, mọc mụn, bị các vấn đề về da liễu,… một cách bất thường, thì cũng tới lúc bạn cần thay gối mới.
  • Hoặc bạn cũng có thể thay gối mới khi bị dị ứng với các thành phần của tấm gối đang sử dụng.
đau vai gáy
Dựa vào các dấu hiệu nhận biết để thay gối mới

3. Những lưu ý khi chọn gối mới

Để chọn được những chiếc gối mới ưng ý, chất lượng tốt, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

3.1. Chọn gối có khả năng nâng đỡ tốt

Khả năng nâng đỡ là yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần cân nhắc khi chọn mua gối mới. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của người dùng. Những chiếc gối tốt sẽ vừa mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu, vừa nâng đỡ vùng vai gáy hiệu quả để bạn ngủ ngon hơn trong bất kỳ tư thế nào như: nằm nghiêng, nằm sấp hoặc nằm ngửa.

Những chiếc gối được làm từ các chất liệu như: cao su, foam và bông gòn là gợi ý dành cho bạn.

3.2. Chọn gối có độ cao, độ cứng phù hợp

Độ cao của một chiếc gối
Độ cao của một chiếc gối cũng vô cùng quan trọng đối với người dùng

Độ cao của một chiếc gối cũng vô cùng quan trọng đối với người dùng. Vì với mỗi một thói quen nằm ngủ khác nhau thì sẽ phù hợp với một độ cao nhất định của gối, cụ thể như sau:

  •  Với những người có thói quen nằm ngửa, bạn nên chọn gối có độ cao vừa phải.
  • Với những người có thói quen nằm nghiêng, bạn nên chọn gối có độ cao lớn.
  • Với những người có thói quen nằm sấp, bạn nên chọn gối có độ cao thấp.

Bên cạnh đó, độ cứng của nệm cũng cần phù hợp với sở thích của mỗi người để có được giấc ngủ chất lượng nhất. Tùy thuộc vào sở thích của người dùng mà bạn có thể chọn loại gối cứng hoặc mềm nhé. Và để chắc chắn nhất, khi chọn mua, bạn hãy nằm thử lên gối để kiểm tra chúng nhé.

3.3. Chọn gối có độ thoáng mát cao

Độ thoáng mát của gối
Độ thoáng mát của gối cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là khi thời tiết vào hè.

Độ thoáng mát của gối cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là khi thời tiết vào hè. Lúc này, những chiếc gối bí nóng có thể là nguyên nhân khiến mồ hôi vùng vai, gáy và da mặt không thoát được, gây nên tù bí da, dẫn tới tình trạng nổi mụn khó chịu. Do đó, lời khuyên dành cho bạn là nên chọn những chiếc gối có độ thoáng mát cao như: cao su, memory foam, bông gòn cao cấp,…

4. Gợi ý những mẫu gối mới được ưa chuộng hiện nay

Nếu những chiếc gối bạn đang sử dụng đã đến lúc thay mới, nhưng bạn lại chưa biết nên chọn sản phẩm nào cho gia đình của mình thì hãy tham khảo 3 mẫu gối mới chất lượng, rất được ưa chuộng hiện nay là:

4.1. Gối Aeroflow iCool

Gối Aeroflow iCool
Gối Aeroflow iCool

Gối Aeroflow iCool là sản phẩm đến từ thương hiệu chăn ga gối đệm cao cấp của Nhật Bản. Gối được làm từ chất liệu foam với khả năng nâng đỡ vượt trội cùng độ êm ái cao, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng trong suốt thời gian sử dụng.

Đặc biệt, gối được thiết kế dạng lượn sóng, vừa giúp giữ cố định phần đầu người dùng không bị trượt khỏi gối trong quá trình ngủ, vừa giảm áp lực lên các điểm tiếp xúc giữa gối và đầu để bạn không còn gặp phải tình trạng đau mỏi vai gáy vào mỗi sáng sớm.

Hơn nữa, bạn còn có thể thay đổi được chiều cao của nó bằng cách xoay ngược gối lại, đây là ưu điểm giúp sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn.

Chất liệu vải iCool được sử dụng ở vỏ nệm giúp gia tăng sự thoáng mát và thỏa mái cho gối, mang lại giấc ngủ ngon cho người dùng trong mọi điều kiện thời tiết.

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/goi-aeroflow-icool.html 

4.2. Gối cao su Kim Cương lượn sóng

Gối cao su Kim Cương lượn sóng
Gối cao su Kim Cương lượn sóng

Thương hiệu Kim Cương đã quá nổi tiếng với những dòng sản phẩm chăm sóc giấc ngủ được làm từ chất liệu cao su thiên nhiên, và gối cao su Kim Cương lượn sóng là một trong số đó.

Được làm từ 100% mủ cao su thiên nhiên, với công nghệ sản xuất hiện đại bậc nhất hiện nay, gối cao su Kim Cương lượn sóng đã chinh phục được khách hàng của mình bằng chất lượng vượt trội, tính an toàn với sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường.

Với thiết kế đặc trưng hình lượn sóng, gối cao su Kim Cương mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng cùng khả năng nâng đỡ hoàn hảo và độ thoáng khí cao mỗi khi sử dụng. Đây cũng là một trong những mẫu gối bán chạy nhất hiện nay, nên bạn có thể an tâm lựa chọn.

Tham khảo và đặt mua sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/goi-cao-su-kim-cuong-luon-song-a.html 

4.3. Gối cao su Liên Á Oval

Cao su chất lượng có độ đàn hồi cao
Cao su chất lượng có độ đàn hồi cao, phản ứng linh hoạt với từng chuyển động của người nằm.

Gối cao su Liên Á Oval với thiết kế truyền thống, mang đến cảm giác quen thuộc và thoải mái cho người dùng mỗi khi sử dụng. Sản phẩm có độ đàn hồi cao cùng khả năng nâng đỡ hoàn hảo, giúp người dùng có được những giấc ngủ ngon và sâu sâu hơn.

Với hệ thống hàng nghìn lỗ thông hơi được phủ kín 2 mặt, gối cao su Liên Á Oval chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng trong mùa hè oi bức này.

Sản phẩm cũng được tích hợp công nghệ kháng khuẩn hiện đại, để bảo vệ sức khỏe người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/goi-cao-su-lien-a-oval.html 

5. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm đã giúp bạn trả lời câu hỏi: bao lâu nên thay gối mới? Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ thu nạp được thêm nhiều kiến thức hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe cho giấc ngủ, cách để chọn được những chiếc gối tốt cho người người thân và gia đình của mình nhé. Hãy tiếp tục theo dõi http://vuanem.vn để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích nữa trong thời gian tới nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/how-often-replace-pillows/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân