Bạch Đằng Giang ở đâu? Kinh nghiệm tham quan địa danh nổi tiếng này

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bạch Đằng Giang là khu di tích nổi tiếng Hải Phòng, nơi gắn liền với những trận chiến oai hùng trong lịch sử từ thời xa xưa của vùng đất này. Bạch Đằng Giang được ví von là địa danh “hồn thiêng sông núi” và thu hút nhiều du khách đến thăm hàng năm. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về địa danh nổi tiếng này cũng như kinh nghiệm tham quan Bạch Đằng Giang nhé!

Bạch Đằng Giang ở đâu
Bạch Đằng Giang ở đâu? Kinh nghiệm tham quan địa danh nổi tiếng này

1. Thông tin tổng quan về địa danh Bạch Đằng Giang

Bất kỳ ai đến Hải Phòng cũng đều ghé thăm di tích Bạch Đằng Giang. Nơi đây không chỉ là một địa điểm tham quan mà còn là khu di tích mang nhiều ý nghĩa và giá trị lịch sử đối với người dân Hải Phòng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Để chuẩn bị cho một chuyến tham quan di tích này thật trọn vẹn, hãy cùng Vua Nệm điểm qua các thông tin tổng quan về Bạch Đằng Giang nhé!

1.1 Vài nét giới thiệu về Bạch Đằng Giang

Nằm tại thôn Tràng Kênh, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Bạch Đằng Giang vẫn thuộc địa phận của thành phố Hải Phòng. Nơi đây được bao bọc bởi dãy núi đá Tràng Kênh và con sông Giá ở phía Nam – con sông êm đềm và xinh đẹp nhất vùng đất này.

Đến với nơi đây, du khách không chỉ được tham quan khu di tích trang nghiêm mà còn được chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ, thơ mộng bao quanh di tích này. 

 Bạch Đằng Giang hải phòng
Vài nét giới thiệu về Bạch Đằng Giang

Bạch Đằng Giang đã được UBND thành phố Hải Phòng chứng nhận là Di tích lịch sử quốc gia vào ngày 02/01/2021. Trong buổi lễ trao chứng nhận, các lãnh đạo địa phương, ban ngành đoàn thể cũng đã bày tỏ lòng thành kính, tri ân đến những người cha ông, những vị anh hùng có công với dân tộc, với mảnh đất Hải Phòng đầy thân thương này. Buổi lễ trao giải kết hợp các hoạt động quảng bá hình ảnh Hải Phòng đến khách du lịch trong và ngoài nước. 

1.2 Hướng dẫn cách di chuyển đến địa điểm Bạch Đằng Giang

Mặc dù nằm trong địa phận thành phố Hải Phòng, Bạch Đằng Giang cách trung tâm thành phố hơn 25km về hướng Bắc. Đây cũng là địa điểm tiếp giáp với thành phố Uông Bí, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Chính vì vậy, đa số du khách đến đây đều kết hợp thêm các điểm tham quan gần đó như: chùa Cao Linh, chùa Ba Vàng…

Tọa lạc tại vị trí đắc địa, cung đường để di chuyển đến Bạch Đằng Giang vô cùng thuận lợi cho tất cả các loại phương tiện, gồm: xe máy, xe ô tô, hay xe 45 chỗ… Để đi đến khu di tích này, du khách có thể đi theo tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. 

Khi đến đây, bạn sẽ thấy cổng khu di tích rất lớn và trang nghiêm. Bạn chỉ cần đi vào khoảng 500m sẽ đến khu vực nhà tiếp đón du khách. Tại đây, bạn có thể gửi xe miễn phí và tiến vào khu vực bên trong để tham quan cũng như hành lễ với những người đã khuất. Nếu đến tham quan vào giờ trưa, bạn có thể ở lại nhà đón tiếp để ăn trưa, cũng như nghỉ ngơi, uống nước.

cách di chuyển đến địa điểm Bạch Đằng Giang
Hướng dẫn cách di chuyển đến địa điểm Bạch Đằng Giang

1.3 Lịch sử hình thành và xây dựng Bạch Đằng Giang

Di tích được xây dựng nhằm tri ân, tưởng nhớ ba cuộc chiến hào hùng, lẫy lừng của dân tộc gồm: đánh đuổi quân Nam Hán, quân Đại Tống và quân Nguyên Mông.

Cả ba trận chiến oai hùng này diễn ra từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ thứ 13, và đều là các trận địa cọc đầy mưu lược, bắt sống quân thù. Và nhân chứng sống ngàn đời của các cột mốc lịch sử này chính là con sông Bạch Đằng rộng lớn.

Bạch Đằng Giang được khởi công xây dựng từ năm 2008 với hai công trình đầu tiên là Linh từ Tràng Kênh và đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Vào năm 2009, di tích tiếp tục được xây dựng thêm một công trình nữa chính là đền Tràng Kênh – đây là nơi thờ phụng Lê Đại Hành hoàng đế.

Đến năm 2011, khuôn viên được bổ sung thêm đền thờ Ngô Quyền với diện tích lên đến hơn 500 mét vuông. Cả 3 ngôi đền kết hợp, tạo thành một quần thể kiến trúc rộng lớn, vô cùng trang nghiêm và tôn kính. Không chỉ có 3 ngôi đền trên, nơi đây còn có đền thờ Mẫu, chùa Trúc Lâm được xây dựng theo mô phỏng của chùa Đồng Yên Tử.

2. Tham quan những địa điểm nào ở Bạch Đằng Giang?

Không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng, Bạch Đằng Giang còn là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Hai bên đường đi vào khu di tích có độ dài lên đến 2km với chuỗi các đền thờ, tượng thờ, miếu…, để tưởng nhớ đến các vị anh hùng đã ngã xuống cho quê hương.

Khu di tích này là một quần thể rộng lớn, gồm các khu vực như sau: đền thờ Mẫu, Trúc Lâm tự Tràng Kênh, đền thờ Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, đền thờ vua Lê Đại Hành, quảng trường chiến thắng Bạch Đằng, đền thờ Bác Hồ, Linh Từ Tràng Kênh, đền thờ Đức Vương Ngô Quyền và nhà trưng bày. Nhà trưng bày là nơi trưng các mô hình thu nhỏ mô tả những trận chiến oanh liệt trên sông Bạch Đằng.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu từng khu vực tham quan của Bạch Đằng Giang nhé!

2.1 Đền Bạch Đằng thờ Đức vương Ngô Quyền

Ngô Quyền chính là người đã sáng tạo ra thế trận địa cọc tại dòng sông Bạch Đằng. Ông đã lãnh đạo quân ta đánh đuổi quân Nam Hán vào năm 938, chấm dứt hoàn toàn 1000 năm Bắc thuộc và từ đó, nền văn minh Đại Việt ra đời.

2.2 Đền Tràng Kênh Vọng Đế thờ nhà vua Lê Đại Hành

Lê Đại Hành đã tiếp nối Ngô Quyền, tái diễn lại trận địa cọc oai hùng lần thứ hai. Qua đó, đánh bại quân Tống. Nhờ chiến thắng vẻ vang này, nước ta thời điểm bấy giờ đã ngang hàng với Đại Hán.

Tham quan Bạch Đằng Giang?
Tham quan những địa điểm nào ở Bạch Đằng Giang?

2.3 Linh từ Tràng Kênh thờ Trần Quốc Tuấn

Trần Quốc Tuấn là người đã đánh bại quân Nguyên Mông trong thế trận địa cọc lần thứ ba, chính thức mở ra nền văn minh Đông A.

2.4 Vườn cuội cổ và Trụ chiến thắng

Vườn cuội cổ được hình thành từ rất lâu, khu vườn này có tuổi đời lên đến hàng triệu năm. Còn Trụ chiến thắng thì được chế tạo từ đá hồng ngọc, khắc chữ ở cả bốn mặt, thể hiện sự trường tồn, vĩnh cửu của dân tộc ta.

2.5 Đền thờ Thánh Mẫu

Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đền thờ Thánh Mẫu có nhiều pho tượng với kích thước lớn, đem đến không gian tín ngưỡng, trang nghiêm. 

2.6 Trúc Lâm tự Tràng Kênh

Là một ngôi chùa nổi tiếng tại Hải Phòng, Trúc Lâm tự Tràng Kênh sở hữu khuôn viên chùa rộng rãi, thoáng mát với các thân cây cổ thụ lên đến hàng trăm năm tuổi.

2.7 Đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh

đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh Bạch Đằng Giang
Bạch Đằng Giang là địa điểm đầu tiên trong cả nước lập đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh

Bạch Đằng Giang là địa điểm đầu tiên trong cả nước lập đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tưởng nhớ công ơn, sự vĩ đại của Người.

2.8 Quảng trường Chiến Thắng

Được xây dựng vào năm 2016, quảng trường có diện tích lên đến hơn 2000 mét vuông, đặt tượng thờ 3 vị anh hùng, gồm: Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Trần Hưng Đạo.

2.9 Khu nhà bảo tàng

Đây là nơi được nhiều du khách yêu thích, kể cả du khách trẻ hoặc lớn tuổi. Đến đây, du khách sẽ được tham quan các mô hình thu nhỏ của các trận chiến trên sông Bạch Đằng, giúp du khách hiểu rõ hơn công lao của cha ông.

3. Những kinh nghiệm cần lưu ý khi đi tham quan

Đến với khu di tích Bạch Đằng Giang, du khách cần lưu ý một số điểm sau:

  • Bên trong và xung quanh khu di tích đều không có hàng quán, vì vậy du khách cần chuẩn bị sẵn thức ăn và nước uống.
  • Đến với khu di tích này, du khách nên mặc trang phục lịch sự, phù hợp với nơi trang nghiêm và linh thiêng.
 tham quan Bạch Đằng Giang
Những kinh nghiệm cần lưu ý khi đi tham quan Bạch Đằng Giang
  • Du khách cũng nên mang giày thể thao hoặc giày bata để đảm bảo việc di chuyển trong khuôn viên rộng lớn trở nên thoải mái và thuận tiện hơn.
  • Tuyệt đối không xả rác và vẽ bậy trong khu di tích.
  • Nơi đây có nhiều lễ hội, được tổ chức vào các ngày âm lịch như: 6/1 (khai hội), 14/1 & 15/1 (khai ấn đầu năm), 18/1 (ngày giỗ của Ngô Quyền), 8/3 (ngày giỗ của vua Lê Đại Hành), 15/4 (Đại lễ Phật Đản).

XEM THÊM:

4. Kết luận

Bài viết đã chia sẻ đầy đủ các thông tin về địa danh nổi tiếng Bạch Đằng Giang. Bạn sẽ có chuyến đi đến khu di tích này vào thời gian sắp tới phải không? Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Chúc quý độc giả có một chuyến đi thật nhiều niềm vui!

Đánh giá post