Giải đáp: Nệm có hạn sử dụng không? Tuổi thọ là bao lâu?

CẬP NHẬT 24/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Nệm có hạn sử dụng không, tuổi thọ nệm là bao lâu là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng nệm không có tuổi thọ và có thể sử dụng được mãi mãi. Tuy nhiên điều này là không đúng bởi bất kỳ sản phẩm nào cũng sẽ có hạn sử dụng và với nệm cũng vậy. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu nệm có hạn sử dụng không, tuổi thọ là bao lâu cũng như gợi ý những cách đơn giản giúp tăng độ bền nệm.

Tìm hiểu nệm có hạn sử dụng không và tuổi thọ là bao lâu
Tìm hiểu nệm có hạn sử dụng không và tuổi thọ là bao lâu

1. Nệm có hạn sử dụng không?

Bạn có bao giờ thắc mắc nệm có “hạn sử dụng” hay không? Câu trả lời là có, và thời gian nệm hết hạn sử dụng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, chất liệu và cách sử dụng. Thông thường, một chiếc nệm tiêu chuẩn chất lượng tốt có tuổi thọ từ 7 – 12 năm. Tuy nhiên, một số loại nệm cao cấp với công nghệ hiện đại có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 15 – 20 năm, thậm chí lâu hơn nữa.

Nệm có tuổi thọ trung bình từ 7 - 20 năm
Nệm có tuổi thọ trung bình từ 7 – 20 năm

2. Dấu hiệu thông báo cần phải thay nệm mới 

Khi sử dụng nệm 1 thời gian dài, một số dấu hiệu cảnh báo đã đến lúc gia đình bạn cần phải thay thế 1 chiếc nệm mới để đảm bảo có 1 giấc ngủ ngon và tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những dấu hiệu biến:

2.1. Nệm bị chảy xệ rõ rệt

Nệm bị chảy xệ rõ rệt là 1 trong những dấu hiệu đã đến lúc bạn cần thay thế chiếc nệm mới bởi lúc này nệm đã bị hỏng lò xo. Các phần bông ép, mút có liên quan đến độ đàn hồi đã không còn hoạt động hiệu quả dẫn đến tình trạng nệm chảy xệ, sụt lún. Nếu tình trạng này kéo dài thì nệm của bạn có khả năng sẽ bị rách hoặc sụt lún như “miếng núi lửa”. Ngoài ra, khi nằm 1 thời gian dài, bạn sẽ nhận thấy nệm sẽ xuất hiện các vết lõm nhỏ. Lúc này hãy đảo chiều nệm để giúp nệm bền bỉ hơn cũng như giúp kéo dài tuổi thọ nệm. 

2.2. Nệm bị mất tính đàn hồi

Khi thức giấc và rời khỏi giường, bạn hãy để ý rằng sau khi nằm ngủ 1 đêm dài, nệm có trở về hình dáng ban đầu hay không. Nếu có thì nệm bạn vẫn bền bỉ và sử dụng tốt. Còn nếu nệm bị lõm hoặc đàn hồi chậm, từ từ thì nệm có thể đã hết hạn sử dụng, cấu trúc nệm đang bị phá vỡ theo thời gian. Nhất là những tấm nệm foam hoặc nệm bông ép sẽ bị mềm, xẹp lại và mất đi khả năng đàn hồi.

Vì vậy, khi xuất hiện tình trạng này, tốt nhất bạn nên thay thế 1 chiếc nệm mới để giúp giấc ngủ ngon, thoải mái đồng thời hỗ trợ tốt cho vùng xương khớp.

Nệm bị mất tính đàn hồi có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của gia đình
Nệm bị mất tính đàn hồi có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của gia đình

2.3. Dị ứng

Theo thời gian, các loại nệm đều tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn và nếu bạn không vệ sinh nệm định kỳ sẽ khiến việc dị ứng da, nổi mẩn đỏ thậm chí là ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Nếu bạn thường xuyên vệ sinh, giặt giũ chăn ga gối nệm mà sau 1 thời gian vẫn thấy tình trạng dị ứng, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Lúc này bạn cần xem xét lại nệm mình đang nằm bởi có thể các chất liệu, thành phần trong nệm đã bắt đầu lão hóa và gây hiện tượng dị ứng này.

2.4. Đau nhức cơ thể

Nếu bạn thức giấc xuất hiện những cơn đau nhức khắp người, cơ thể mệt mỏi thì có thể rằng chiếc nệm bạn nằm đã quá lâu chính là “thủ phạm”. Bởi theo thời gian, vật liệu cấu tạo nên nệm sẽ dần lão hóa và mất đi khả năng nâng đỡ cơ thể hiệu quả như ban đầu. Điều này dẫn đến tình trạng áp lực dồn ép liên tục lên các vùng trọng yếu như cột sống, vai gáy và hông, gây ra những cơn đau nhức dai dẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.

Để tránh tình trạng đau nhức diễn ra gây ảnh hưởng đến cuộc sống, bạn nên thay thế chiếc nệm đã cũ và chọn cho mình 1 chiếc nệm mới, chất lượng và mềm mại.

2.5. Khó chịu khi ngủ

Thêm 1 cách để nhận biết nệm có bị hết hạn sử dụng không là bạn hãy để ý chất lượng giấc ngủ mỗi đêm. Nếu đêm bạn bị trằn trọc, khó ngủ hoặc thường xuyên tỉnh giấc vì phải điều chỉnh tư thế, tình trạng đau nhức xuất hiện thì lúc này bạn cần thay 1 chiếc nệm mới. 

Nệm kém chất lượng sau thời gian dài sử dụng có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn, mệt mỏi vào hôm sau
Nệm kém chất lượng sau thời gian dài sử dụng có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn, mệt mỏi vào hôm sau

3. Mách bạn cách để tăng tuổi thọ nệm

Nệm có hạn sử dụng và nếu bạn biết cách bảo quản, vệ sinh, sử dụng cẩn thận thì có thể giúp kéo dài tuổi thọ sản phẩm dài lâu giúp tiết kiệm chi phí mua sắm đồng thời mang đến những giấc ngủ ngon mỗi đêm.

3.1. Sử dụng nệm đúng cách

Một trong những cách tăng tuổi thọ nệm đó chính là tuân thủ cách sử dụng nệm. Khi mua nệm về bạn nên đặt nệm trên mặt phẳng, vững chắc, không bị cong vênh, biến dạng tránh làm ảnh hưởng đến độ bền cũng như trải nghiệm nằm của người dùng. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế chạy nhảy trên nệm hoặc tác động lực quá mạnh khiến kết cấu nệm dễ hỏng và nệm bị xuống cấp nhanh hơn. 

3.2. Bảo vệ nệm

Ngoài việc hạn chế tác động lực quá mạnh lên nệm làm hỏng kết cấu nệm, bạn cần bảo vệ nệm bằng cách tránh để sản phẩm tiếp xúc với nước, lửa, nơi có nhiệt độ cao. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh nệm định kỳ để giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trên bề mặt nệm.

Bạn nên sử dụng bộ chăn ga phủ lên nệm để mang đến tính thẩm mỹ cho cả căn phòng cũng như hạn chế để nệm tiếp xúc với mồ hôi, nước tiểu, chất bẩn… từ đó khó khăn trong việc bảo quản và vệ sinh nệm. 

Thay chăn ga gối áo nệm thường xuyên để bảo vệ nệm, nâng cao tuổi thọ sản phẩm
Thay chăn ga gối áo nệm thường xuyên để bảo vệ nệm, nâng cao tuổi thọ sản phẩm

3.3. Vệ sinh nệm

Để nệm tăng tuổi thọ, tăng độ bền bạn nên vệ sinh nệm và bộ chăn ga đi kèm. Đối với bộ chăn ga, áo nệm nên vệ sinh định kỳ từ 1 – 2 tuần/lần để giữ không gian ngủ sạch sẽ và vệ sinh, hạn chế các vấn đề về dị ứng da hay bệnh hô hấp.

Đối với nệm, bạn nên vệ sinh đúng cách và đều đặn 3 – 6 tháng/lần giúp duy trì chất lượng và tuổi thọ của nệm. Khi vệ sinh, bạn nên lưu ý không sử dụng các loại chất/dung dịch hóa chất có chức năng tẩy rửa mạnh bởi điều này sẽ khiến nệm bị hỏng, biến dạng cũng như ảnh hưởng xấu tới làn da.

Vệ sinh nệm thường xuyên, đúng cách để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc
Vệ sinh nệm thường xuyên, đúng cách để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc

3.4. Đảo chiều nệm định kỳ

Để giúp tăng tuổi thọ nệm, hạn chế tình trạng xẹp, lún, biến dạng sau 1 thời gian nằm ngủ, bạn nên xoay nệm định kỳ 6 tháng 1 lần. Điều này giúp duy trì chất lượng của nệm và mang lại trải nghiệm nằm tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên để nệm ở nơi bằng phẳng, nhiệt độ thoáng mát, thông thoáng, tránh để gần nguồn nhiệt lớn khiến nệm bị biến dạng, mất phom dáng và biến đổi kết cấu.

3.5. Thay nệm khi cần thiết

Nệm có tuổi thọ trung bình từ 7 – 20 năm, nên nếu sau khoảng thời gian này, bạn nhận thấy nệm bắt đầu xẹp lún, mất đi khả năng đàn hồi, không còn êm ái và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ thì nên thay nệm mới. Điều này giúp bạn có 1 chất lượng giấc ngủ tốt nhất đồng thời bảo vệ sức khỏe, nhất là với làn da cũng như hệ hô hấp.

Trên đây là giải đáp thắc mắc nệm có hạn sử dụng không cũng như gợi ý đến bạn những cách để tăng tuổi thọ nệm lên đến 20 năm. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách bảo quản, vệ sinh nệm định kỳ để sản phẩm luôn bền bỉ, gắn bó với cả gia đình trong từng giấc ngủ ngon, trọn vẹn.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM