Bật mí 10 cách rèn luyện sự tập trung siêu hiệu quả 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Sự tập trung giúp bạn có thể hiểu nhanh vấn đề và đưa ra phương pháp giải quyết phù hợp. Sự tập trung rất quan trọng và cần có đối với bất cứ ai. Vậy phải làm sao để rèn luyện sự tập trung và làm sao để kỹ năng này ngày càng phát triển tốt? Nếu bạn cũng có những băn khoăn này thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao cần rèn luyện sự tập trung?

Bộ não của chúng ta được ví giống như chiếc máy tính, cũng có khả năng lưu trữ và xử lý thông tin. Tuy nhiên, theo thời gian sử dụng, sự phát triển đi cùng với sự hao mòn của các dây thần kinh sẽ làm cản trở quá trình hoạt động của não bộ. Điều này khiến việc xử lý và tiếp nhận thông tin trở nên khó khăn hơn. 

Tại sao cần rèn luyện sự tập trung cao độ?
Tại sao cần rèn luyện sự tập trung cao độ?

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Daffner, việc dẫn đến những tổn thương này có thể là do viêm nhiễm, mạch máu bị tổn thương hoặc sự tích tụ của protein không ổn định và sự co rút não xảy ra tự nhiên. 

Để hạn chế tình trạng này, tiến sĩ cũng đưa ra khuyến cáo. Theo đó, để não bộ ổn định tốt, làm chậm quá trình lão hoá thì việc rèn luyện sức khỏe, cải thiện sự tập trung cho não là rất quan trọng.

2. Yếu tố ảnh hưởng đến sự tập trung 

Bạn đang cảm thấy rất khó tập trung vào một vấn đề, thường xuyên bị mất kiểm soát suy nghĩ. Điều này cho thấy, não bộ của bạn đang thực sự cần được chữa trị. Một số nguyên nhân dẫn đến não bộ thiếu tập trung có thể là: 

Sự tập trung chịu chi phối bởi những yếu tố nào?
Sự tập trung chịu chi phối bởi những yếu tố nào?
  • ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý): điều này có thể tạo ra những thách thức về trí nhớ ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Biểu hiện của chứng rối loạn này là sự không chú ý, thường hiếu động và bị bốc đồng dai dẳng. Việc điều trị theo yêu cầu của bác sĩ có thể giúp cải thiện chứng ADHD này. 
  • Rối loạn hoặc suy giảm chức năng nhận thức: Chứng rối loạn này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, khả năng tập trung dẫn tới ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập hay xử lý công việc. Những rối loạn này thường đến từ việc não bộ chậm phát triển, bị chấn thương hoặc gặp các vấn đề về thần kinh. 
  • Các chấn thương đầu: Những chấn thương này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và suy giảm trí nhớ. Những chấn thương này có thể không kéo dài nhưng ngay cả khi bình phục thì khả năng tập trung lại cũng vô cùng khó khăn. 
  • Các vấn đề về thị lực: Có thể nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng các vấn đề về thị lực cũng ảnh hưởng đến sự tập trung. Theo đó, khi thị lực không tốt, khả năng tập trung của bạn cũng bị suy giảm. Vì vậy, cần thường xuyên đi kiểm tra đôi mắt của mình nhé!

3. 10 cách rèn luyện sự tập trung hiệu quả

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình lấy lại sự tập trung cho não bộ thì những giải pháp dưới đây chắc chắn được dành cho bạn. 

Tìm hiểu các cách rèn luyện sự tập trung hiệu quả
Tìm hiểu các cách rèn luyện sự tập trung hiệu quả

3.1. Bài tập rèn luyện trí não

Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, một người trưởng thành dành 15 phút mỗi ngày và 5 ngày một tuần để rèn luyện trí não sẽ giúp cải thiện sự tập trung một cách đáng kể. Các trò chơi này giúp ích cho bạn trong việc phát triển trí nhớ ngắn hạn và xử lý vấn đề nhanh nhạy, linh hoạt hơn. 

Một số trò chơi bạn có thể áp dụng ngay lập tức là trò chơi đố chữ, chơi sudoku, chơi cờ vua, ghép hình hay tìm kiếm đồ vật trong một không gian lộn xộn,…

Với đối tượng là trẻ em, cha mẹ có thể thực hiện rèn luyện trí não cho con bằng cách cùng con chơi trò chơi trí nhớ, ghép hình hay đố chữ. Việc này giúp con cải thiện khả năng tập chung nhanh chóng, chỉ sau một thời gian ngắn, cha mẹ sẽ không khỏi bất ngờ về sự thay đổi của con. 

3.2. Bắt đầu một trò chơi

Không chỉ trò chơi trí tuệ mới có thể rèn luyện sự tập trung. Kết luận từ một nghiên cứu của Viên Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy, khi bạn chơi một trò chơi bất kỳ cũng khiến bạn tập trung hơn và cảm thấy miễn nhiễm với mọi thứ xung quanh.

Chơi trò chơi trí não rèn luyện sự tập trung 
Chơi trò chơi trí não rèn luyện sự tập trung

3.3. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Thiếu ngủ chính là nguyên nhân lớn dẫn đến mất tập trung. Mất ngủ khiến cho cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất. Việc mất ngủ sẽ khiến bạn buồn ngủ vào ngày hôm sau và không thể tập trung 100% năng lượng cho công việc. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của bạn.

Do đó, bạn luôn cần để ý tới diễn biến giấc ngủ và chăm sóc giấc ngủ của mình chu đáo. Các chuyên gia sức khoẻ cho rằng, người lớn nên ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Để giấc ngủ không bị tác động tiêu cực, trước khi ngủ hãy tắt các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại. Đồng thời giữ cho không gian phòng ngủ có nhiệt độ thoải mái. Bạn có thể thư giãn cơ thể bằng việc ngủ một chút nhạc nhẹ trước khi ngủ hay đi tắm nhưng không được tắm khi đã quá khuya. 

Một giấc ngủ chất lượng không chỉ giúp cải thiện sự tập trung mà còn nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần toàn diện. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo giấc ngủ của mình nhé!

Nâng cao chất lượng giấc ngủ để tăng cường khả năng tập trung 
Nâng cao chất lượng giấc ngủ để tăng cường khả năng tập trung

3.4. Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục mỗi ngày cũng là phương pháp rèn luyện sự tập trung hiệu quả. Những động tác thể dục thể thao dịp nhàng, vừa phải có tác dụng ngăn chặn mất trí nhớ tạm thời. Thêm vào đó, Nghiên cứu “Hoạt động thể chất đối với sức khỏe và khả năng nhận thức của trẻ em” được thực hiện vào năm 2018 đã khảo sát trên 116 học sinh lớp 5 và cho thấy hoạt động thể chất hàng ngày có khả năng giúp trẻ cải thiện cả khả năng tập trung và chú ý chỉ sau 4 tuần. 

3.5. Thư giãn với thiên nhiên 

Cách rèn luyện sự tập trung tiếp theo Vua Nệm giới thiệu đến bạn chính là việc thư giãn với thiên nhiên. Đây được coi là một phương pháp cải thiện sức khỏe tinh thần một cách tự nhiên và rất hiệu quả. Theo đó, mỗi ngày bạn hãy dành khoảng 15 – 20 phút rời khỏi phòng làm việc và đi ra ngoài.

Thư giãn với thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe tinh thần, rèn luyện sự tập trung
Thư giãn với thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe tinh thần, rèn luyện sự tập trung

Thật tuyệt vời nếu đó là một không gian thiên nhiên trong lành, xanh mát sẽ giúp bạn tạm thời quên đi áp lực, mệt mỏi và thư giãn não bộ tốt hơn. Bạn cũng có thể chọn cách lên sân thượng và ngắm nhìn thành phố, đi dạo công viên hay ra vườn thư giãn. 

3.6. Ngồi thiền

Không chỉ cải thiện khả năng tập trung, thiền định và thực hành chánh niệm còn giúp mang lại nhiều ý nghĩa to lớn cho sức khoẻ. Khi bạn thực hành thiền đúng cách, bạn sẽ dần cảm nhận được sự nhẹ nhõm trong tiềm thức và tạm quên đi những áp lực hiện có. Điều này giúp bạn có những tư duy tích cực hơn, nhờ đó, sự tập trung cũng được rèn luyện tốt hơn.

3.7. Hãy nghỉ ngơi

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi. Trong một cuộc sống tất bật với nhiều áp lực hay nhiều hoá đơn phải chi trả, nhiều khi khiến bạn làm việc quên cả chính mình. Nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra, việc mất tập trung và mất cân bằng cuộc sống chắc chắn xảy ra.

Vì vậy, để luôn có một sự tập trung tốt nhất và một thể trạng khoẻ khoắn nhất, bạn cần phải biết lắng nghe cơ thể mình. Khi cảm thấy quá sức, hãy nghỉ ngơi. 

3.8. Nghe nhạc thư giãn

Một kết luận cho rằng nghe nhạc trong quá trình làm việc có thể cải thiện sự tập trung hiệu quả. Tuy nhiên, không phải dòng âm nhạc nào cũng mang đến hiệu quả như vậy. Các chuyên gia cho rằng, các loại nhạc cổ điển, nhạc không lời, nhạc thiên nhiên hay tiếng ồn trắng mới có thể mang lại tác dụng cao. 

Thư giãn não bộ với âm nhạc để rèn luyện sự tập trung 
Thư giãn não bộ với âm nhạc để rèn luyện sự tập trung

3.9. Cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày 

Để nâng cao khả năng tập trung của mình, bạn cần hạn chế ăn các thức ăn chế biến sẵn, những thực phẩm chứa nhiều đường hay nhiều chất béo. Những loại chất này không chỉ ảnh hướng đến não bộ mà còn khiến cơ thể khó phát triển lành mạnh.

Thay vào đó, bạn hãy chú trọng đến nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho não bộ như trứng, sữa, cá béo, việt quất, rau bina,… Cùng với đó, bạn cần đảm bảo cơ thể luôn đủ nước.

3.10. Uống caffeine

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine có nhiều lợi ích cho sự tập trung và tăng cường sự chú ý hiệu quả. Trong khi làm việc hay học tập nếu thấy sự tập trung giảm xuống hãy dùng một tách cà phê để kéo lại tinh thần làm việc nhé!

Trên đây là 10 cách rèn luyện sự tập trung Vua Nệm muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng những nội dung này đã có thể giúp bạn lựa chọn được những phương pháp cải thiện sự tập trung phù hợp nhất.

>>>Xem thêm: Top 6 các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ hiệu quả

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.