Tình yêu - Gia đình

Top 6 các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ hiệu quả

CẬP NHẬT 22/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trí não của trẻ không chỉ phát triển nhờ vào các hoạt động học tập, năng lực tự thân, hay thực phẩm hàng ngày mà còn do các trò chơi mà bé được trải nghiệm. Để giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn, gia đình nên hướng dẫn và chơi cùng các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ.

trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ
Top 6 trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ hiệu quả

Cùng Vua Nệm tìm hiểu top 6 các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ hiệu quả hiện nay nhé!

1. Tại sao trẻ nên trải nghiệm các trò chơi rèn luyện trí nhớ?

Khác với thời trước, trẻ em ngày nay được tiếp xúc với công nghệ, các thiết bị điện tử như: tivi, điện thoại, máy tính…từ rất sớm. Những thiết bị này trình chiếu những bộ phim hoạt hình, bài hát thiếu nhi hoặc những trò chơi hấp dẫn, khiến trẻ chìm đắm vào thế giới này.

Các thiết bị công nghệ, điện tử không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà còn khiến não bộ của trẻ trở nên lười biếng, chỉ biết tiếp nhận thông tin mà không có sự sáng tạo hoặc năng động trong suy nghĩ cũng như hành động.

 trò chơi rèn luyện trí nhớ
Tại sao trẻ nên trải nghiệm trò chơi rèn luyện trí nhớ?

Chính vì vậy, cha mẹ không thể phó mặc trẻ với những công cụ giải trí đó mà phải tạo cơ hội trải nghiệm những trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ.

Những trò chơi rèn luyện trí nhớ có tác dụng kích thích sự phát triển của não bộ. Ngoài ra, những trò chơi này cũng cần sự tham gia của gia đình, cha mẹ. Điều này giúp mối quan hệ của ba mẹ và con cái trở nên gắn kết và khắng khít hơn. 

2. Top 6 các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ hiệu quả

Để ba mẹ có thể trang bị thêm nhiều trò chơi bổ ích cho bé, Vua Nệm xin giới thiệu top 6 các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ hiệu quả.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

2.1 Trò chơi chiếc ly ma thuật

Đây là một trò chơi phổ biến và vô cùng đơn giản mà ba mẹ có thể chơi với trẻ ngay tại nhà mà không cần tốn quá nhiều chi phí hoặc công sức. Trò chơi này giúp trẻ rèn luyện khả năng ghi nhớ và tập trung cao độ cho trẻ. 

Các dụng cụ cần chuẩn bị: ba chiếc ly giấy, và một quả banh nhựa nhỏ.

Trò chơi chiếc ly ma thuật rèn trí nhớ cho trẻ
Trò chơi chiếc ly ma thuật

Cách thức chơi:

  • Đặt 3 ly giấy thẳng hàng trên bề mặt phẳng như: bàn, ghế…
  • Tiếp đến, cho quả banh vào bên trong một chiếc ly và thao tác để trẻ nhìn thấy.
  • Ba mẹ cần ra hiệu cho trẻ để trẻ tập trung quan sát. Sau đó, ba mẹ đảo thật nhanh vị trí các chiếc ly.
  • Cuối cùng, ba mẹ dừng lại và trẻ sẽ chọn chiếc ly mà trẻ nghĩ là có chứa quả banh.

2.2 Trò chơi ghép cặp hình ảnh

Đây là trò chơi quen thuộc với thế hệ 8X hoặc 9X khi còn nhỏ. Trò chơi này cũng khá đơn giản và thú vị với trẻ trong độ tuổi mầm non. 

Các dụng cụ cần chuẩn bị: các tấm thẻ có hình ảnh được in phía trên để ghép cặp với nhau. Hình ảnh trên thẻ có thể là con vật, đồ vật, hoặc món ăn…

Trò chơi ghép cặp hình ảnh rèn trí nhớ cho trẻ
Trò chơi ghép cặp hình ảnh

Cách thức chơi:

  • Trộn các thẻ hình ảnh lên để chúng không còn theo cặp mà lẫn lộn với nhau.
  • Ba mẹ rải các thẻ hình lên trên mặt bàn với phương nằm úp xuống mặt bàn.
  • Sau đó, trẻ sẽ lần lượt chọn 2 thẻ 1 lần một cách ngẫu nhiên. Nếu 2 thẻ có hình ảnh giống nhau, trẻ có thể tiếp tục chơi ở lượt tiếp theo. Nếu 2 thẻ khác nhau, trẻ mất lượt và đến lượt chơi của người còn lại.

Điều này khiến trẻ phải tập trung ghi nhớ hình ảnh và vị trí của các thẻ để có thể được chơi nhiều lượt hơn. Đây chính là cách rèn luyện trí nhớ cho trẻ. Người có nhiều lượt ghép hình đúng hơn sẽ là người thắng cuộc.

Đây là trò chơi giúp trẻ rèn luyện trí nhớ vô cùng hiệu quả và đầy hào hứng. Trò chơi này không chỉ có tác dụng nâng cao trí não mà còn giúp trẻ phát triển các giác quan về khả năng nhận biết hình ảnh, màu sắc.

2.3 Trò chơi tìm điểm khác biệt giữa hai bức tranh

Trò chơi này thích hợp cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Đây cũng là trò chơi rèn luyện trí nhớ cho bé cực kỳ hiệu quả và bổ ích.

Các dụng cụ cần chuẩn bị: Hai bức tranh giống nhau 90% và khác nhau một số điểm.

Cách thức chơi:

  • Ba mẹ sắp hai bức tranh trước mặt bé để bé quan sát và tìm điểm khác biệt giữa hai bức tranh. Khi tìm được điểm khác biệt, trẻ sẽ dùng bút khoanh tròn vào điểm đó ở cả hai bức. 
  • Hoặc phụ huynh có thể tạo ra sự thi đua khi chơi bằng cách ba mẹ và trẻ cùng thi nhau tìm sự khác biệt. Ba mẹ sẽ dùng bút màu đỏ và trẻ sẽ dùng bút màu xanh để đánh dấu vào điểm mà mình tìm thấy được. Ai tìm được nhiều điểm khác biệt hơn trước sẽ thắng.
trò tìm điểm khác nhau giữa hai bức tranh rèn trí nhớ cho bé
Trò chơi tìm điểm khác biệt giữa hai bức tranh

Đây được xem là trò chơi tiết kiệm chi phí và công sức cho các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, vẫn đem đến nhiều niềm vui cho các bé. Trò chơi có tác dụng kích thích não bộ nhằm ghi nhớ chi tiết trên tranh và phản ứng nhanh của trẻ để có thể chiến thắng trò chơi. Hãy thử với con bạn để thấy sự hào hứng của trẻ nhé!

2.4 Trò chơi viết lên lưng người phía trước

Đây được xem là trò chơi có thể áp dụng ở mọi không gian, địa điểm. Trò chơi này không chỉ hấp dẫn con trẻ mà còn vô cùng thú vị với người lớn.

Với trò chơi này, ba mẹ không cần chuẩn bị bất kỳ vật dụng hay dụng cụ gì.

Cách thức chơi như sau:

  • Ba mẹ chỉ cần ngồi sau lưng trẻ, dùng ngón tay vẽ hoặc viết những thứ đơn giản như: số, con vật hay chữ cái.
  • Trẻ sẽ lần theo nét vẽ của ba mẹ trên lưng mình để đoán được điều ba mẹ muốn truyền đạt.

Mặc dù là trò chơi đơn giản và dễ hiểu, tuy nhiên trò chơi này lại có công dụng cực kỳ hữu hiệu, giúp trẻ cải thiện khả năng tập trung, tưởng tượng và ghi nhớ hình ảnh. Với trò chơi này, cha mẹ có thể dễ dàng tham gia với trẻ mọi lúc mọi nơi.

2.5 Trò chơi mua sắm vật dụng

Trò chơi mua sắm vật dụng không chỉ tạo sự hứng thú cho trẻ mà còn giúp mối quan hệ gia đình trở nên khăng khít hơn, gắn bó hơn. Trò chơi mua sắm vật dụng giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ, từ đó giúp trí não trẻ phát triển và thông minh hơn.

Các dụng cụ cần chuẩn bị: các đồ gia dụng trong nhà hoặc đồ chơi của bé

Cách thức chơi:

  • Ba mẹ chuẩn bị sẵn hết các vật dụng cần thiết cho trò chơi.
  • Sau đó, ba mẹ và trẻ lần lượt sắm vai người mua hàng, thực hiện thao tác mua và gọi tên đồ vật mình muốn mua.
  • Người mua sau không được mua trùng với món đồ mà người trước đã mua. Nếu gọi tên trùng với món những người trước đã mua, người đó sẽ thua cuộc.
  • Người thắng cuộc là người mua được nhiều món đồ nhất trong tất cả những người chơi.

2.6 Trò chơi lắp ráp 

Lắp ráp được xem là trò chơi căn bản để phát triển não bộ cho trẻ. 

Các dụng cụ cần chuẩn bị: các bộ lắp ráp nhiều hình dạng, màu sắc.

Trò chơi lắp ráp 
Trò chơi lắp ráp

Cách thức chơi:

  • Ba mẹ nên hướng dẫn trẻ màu sắc và kích thước của các khối lắp ráp. Ngoài ra, ba mẹ cũng hướng dẫn trẻ cách gắn các khối lắp ráp vào với nhau.
  • Sau đó, trẻ sẽ tự do lắp ráp theo sở thích, hình dung và trí tưởng tượng của bản thân.

Trò chơi lắp ráp có khả năng kích thích não bộ, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và rèn luyện khả năng ghi nhớ tốt hơn.

XEM THÊM:

3. Kết luận

Trên đây là top 6 các trò chơi rèn luyện trí nhớ cho trẻ hiệu quả mà các bậc phụ huynh nên tham khảo và áp dụng. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý phụ huynh trong việc nuôi dạy và giáo dục con cái. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nhé!

Tham khảo: https://hellobacsi.com/suc-khoe/kien-thuc-suc-khoe/nhung-tro-choi-kich-thich-tri-nao/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên