Tình yêu - Gia đình

Tổng hợp 12 trò chơi thông minh cho bé thú vị nhất

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Con bạn thường xuyên dán mắt vào màn hình smartphone, tivi mà không chịu tham gia các hoạt động vui chơi cùng bạn bè? Hãy cùng con chơi những trò chơi thông minh cho bé dưới đây để giúp con phát triển toàn diện hơn.

1. Lợi ích của trò chơi thông minh cho bé

Không giống với những trò chơi khác, trò chơi phát triển trí thông minh yêu cầu bé phải vận dụng nhiều chức năng của trí não kết hợp với sự khéo léo để vừa học vừa chơi đầy thích thú. Các trò chơi thông minh cho bé mang lại cho trẻ vô vàn lợi ích, như:

  • Phát triển sự sáng tạo của trẻ nhờ tăng cường hoạt động của hai bán cầu não.
  • Rèn luyện khả năng tư duy, kỹ năng phân tích để giải quyết vấn đề.
  • Nhận thức được vai trò của yếu tố không gian trong quá trình học mà chơi.
  • Có khả năng độc lập, tự giải quyết vấn đề của bản thân không cần đến sự trợ giúp của bố mẹ.
  • Giúp trẻ phát huy khả năng quan sát và ngôn ngữ.
  • Rèn luyện tính cẩn thận và khả năng quan sát trong khi chơi.
  • Tăng cường gắn kết tình cảm với cha mẹ thông qua các trò chơi. 
lợi ích của trò chơi thông minh cho bé
Trò chơi thông minh giúp đỡ rất nhiều trong quá trình trưởng thành của trẻ

2. 12 trò chơi thông minh cho bé

2.1. Lắp ráp – Trò chơi thông minh cho bé từ 2 – 4 tuổi

Lắp ráp mô hình là trò chơi trí tuệ cơ bản nhất cho các bé. Kể từ khi ra đời đến nay, trò chơi lắp ráp vẫn duy trì được vị trí quan trọng trong lòng các bé và là một trong những trò chơi phổ biến nhất trên thế giới.

Lợi ích: Giúp phát triển toàn diện tất cả các khía cạnh của bé, bao gồm nhận diện hình khối, màu sắc, phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ, nhận thức về không gian và nhiều khía cạnh khác nữa.

Cách chơi cùng bé:

  • Đầu tiên, hãy dạy bé nhận biết các hình khối với màu sắc và kích cỡ khác nhau. Sau đó, bạn có thể để con tự do khám phá các khối lắp ráp và phát huy trí tưởng tượng, thỏa sức khám phá.
  • Cha mẹ có thể bắt đầu từ những khối màu và hình dạng cơ bản để con dễ học hỏi và dần dần nâng cấp lên các khối lego xây dựng hay những thứ trừu tượng, nhiều chi tiết khi trẻ lớn hơn.
  • Tạo các mẫu đơn giản từ các khối và hướng dẫn trẻ mới biết đi bắt chước lắp ráp lại các mẫu đó. Đây là một cách đơn giản để giúp con tiếp thu nhanh.
  • Ngoài những đồ chơi có sẵn, cha mẹ có thể tự làm các mảnh ghép theo ý muốn bằng cách dán một tấm ảnh lên bìa các tông. Sau đó, sử dụng kéo để cắt bìa các tông thành nhiều mảnh và cùng con xếp các mảnh ghép thành bức tranh hoàn chỉnh.
trò lắp ráp
Trò chơi lắp ráp với những hình khối nhiều màu sắc rất thú vị với bé

2.2. Tìm kiếm đồ vật – Trò chơi thông minh cho bé từ 5-12 tuổi

Lợi ích: Trò chơi tìm kiếm đồ vật có thể dễ dàng điều chỉnh cảm xúc và giúp bé tăng khả năng tập trung tìm kiếm nhiều giờ liền. Những trò chơi này giúp bé vâng lời hơn, tăng cường sự chú ý, phát triển khả năng ngôn ngữ và nhận thức về không gian.

Cách chơi cùng bé: Dưới đây là một vài ví dụ về trò chơi tìm kiếm đồ vật theo chủ đề:

  • Cha mẹ có thể yêu cầu con tìm những thứ trong thiên nhiên như 1 bông hoa, 3 viên sỏi, cốc nước, lá cây màu xanh, lá cây màu vàng, cây cỏ, con bướm…
  • Cho bé tìm kiếm các các cuốn sách hay các đồ vật yêu thích của bé. Việc tìm ra một đồ vật trong môi trường lộn xộn sẽ giúp nâng cao khả năng nhận thức của trẻ.

2.3. Giải câu đố – Trò chơi thông minh cho bé từ 2-8 tuổi

Giải câu đố là trò chơi phù hợp cho cả gia đình trong những buổi sum họp hay những chuyến dã ngoại cuối tuần.

Lợi ích: Trò chơi giải câu đố là giúp kích thích hoạt động trí não và phát triển trí thông minh ở trẻ. Đây là trò chơi đơn giản nên bất cứ lúc nào cha mẹ cũng có thể chơi với các bé được.

Cách chơi cùng bé:

  • Có nhiều loại câu đố khác nhau để cha mẹ chọn lựa cho con như tangrams (đồ chơi xếp hình cổ xưa bắt nguồn từ Trung Hoa) và bảng câu đố cho trẻ em.
  • Đối với những bé lớn hơn và người trưởng thành thì có thể thử các loại Scrabble, Sudoku, ô chữ, câu đố logic hay các khối Rubik. Việc giải câu đố chắc chắn là phép thử tài não bộ hiệu quả với bất kỳ lứa tuổi nào.
trò giải câu đố
Có rất nhiều cách chơi trò giải câu đố với trẻ

2.4. Gỡ băng dính – Trò chơi thông minh cho bé từ 2-4 tuổi

Sự tập trung là chìa khóa cho hầu hết mọi vấn đề, tuy nhiên, các bé lại rất dễ phân tán sự chú ý. Gỡ băng dính là trò chơi giúp các bé khắc phục điều này. Trò chơi trí não này giúp rất có hiệu quả với trẻ mới biết đi. Trẻ mới chập chững thường thích cảm giác bóc, gỡ và kéo. Trò chơi này thỏa mãn tất cả những sở thích đó của bé.

Lợi ích: Gỡ băng dính là một món đồ chơi thông minh vui nhộn giúp con tăng cường vận động não và rèn luyện sự tập trung.

Cách chơi cùng bé:

  • Cha mẹ cần chuẩn bị băng dính và một bề mặt phẳng như bàn, máy tính xách tay…
  • Dán dải băng keo lên bề mặt phẳng. Cần đảm bảo rằng các dải băng dính chồng lên nhau. Hướng dẫn con bạn cách tháo băng dính bằng tay một lần trước để trẻ nắm được cách chơi.
  • Sau đó cha mẹ có thể cho trẻ tự do khám phá. Bạn có thể sử dụng các loại băng dính màu sắc khác nhau để trò chơi trở nên thú vị hơn.

2.5. Diễn kịch với đồ chơi – Trò chơi thông minh cho bé từ 2-6 tuổi

Diễn kịch với đồ chơi là trò chơi rất phổ biến, nó giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển nhận thức của các bé.

Tác dụng: Giúp phát triển khả năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và cảm xúc của trẻ, nuôi dưỡng trí tưởng tượng phong phú và mở rộng sự hiểu biết về thế giới xung quanh.

Cách chơi cùng bé:

  • Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp để tạo ra một khu vực chơi an toàn cho bé. Dùng các vật dụng phù hợp như hộp các tông, lều bạt… để tạo ra tủ lạnh, máy giặt, nhà ở, pháo đài, dụng cụ bếp hoặc bất cứ thứ gì mà trẻ thấy thích thú.
  • Đừng quên, tất cả chỉ là diễn kịch, vì vậy hãy khuyến khích trẻ làm mọi thứ có thể: xây dựng hầm bí mật, lãnh đạo một cuộc chiến bảo vệ hòa bình nhân loại, làm bác sĩ chăm sóc gấu bông bị ốm, hay đơn giản như nấu ăn…
diễn tập với đồ chơi
Bé tập làm bác sĩ thú ý

2.6. Trò chơi thay phiên kể chuyện – Trò chơi thông minh cho bé từ 6-12 tuổi

Đây là một trò chơi theo nhóm. Cha mẹ có thể tổ chức cho các bé cùng chơi hoặc các thành viên trong gia đình chơi với nhau.

Tác dụng: 

  • Khả năng kể câu chuyện đòi hỏi các bé phải suy nghĩ và tập trung trong một thời gian dài. Điều này giúp phát triển khả năng ghi nhớ của trẻ, vì trẻ sẽ phải theo dõi câu chuyện của các nhân vật trong truyện, dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
  • Kể chuyện cũng giúp trẻ rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, tăng vốn từ vựng và sự tự tin. Mỗi câu chuyện đòi hỏi các con phải biết kết nối và diễn đạt tốt. Đây cũng là trò chơi hiệu quả để kích thích trí não cho những người làm nghề sáng tạo.
  • Việc cố gắng kể câu chuyện bằng ngôn ngữ của cá nhân mình là một cách tuyệt vời để các con thể hiện cảm xúc và tình cảm một cách tích cực.

Cách chơi cùng bé:

  • Mọi người cùng nhau kể lại một câu chuyện nhưng mỗi lần đến lượt chỉ được nói một câu. Ví dụ:

 “Ngày xửa ngày xưa, có một chú gấu trắng sống trong một ngôi nhà nhỏ trong rừng sâu…”

“Chú sống cùng mẹ và hai người anh trai…”

“Một buổi sáng nọ, chú và anh em được mẹ giao nhiệm vụ mang mật ong qua cho bà ngoại”

  • Hãy lựa chọn những câu chuyện thú vị để thu hút được các bé.
  • Cha mẹ có thể dùng câu chuyện mà con đã biết hoặc sáng tạo một câu chuyện mới để phát huy khả năng sáng tạo của con.
cách chơi cùng bé
Hướng dẫn cách chơi kể chuyện với bé

XEM THÊM: 

Đừng bỏ qua 6 trò chơi thông minh cho bé trên đây. Cha mẹ hãy chơi cùng con để bé có thể vừa thư giãn, vừa rèn luyện cả trí não và thể chất.

Nguồn: https://hellobacsi.com/suc-khoe/kien-thuc-suc-khoe/nhung-tro-choi-kich-thich-tri-nao/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều