Top 22+ đặc sản Cao Lãnh du khách không nên bỏ qua

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thành phố Cao Lãnh thuộc tỉnh Đồng Tháp từ lâu đã được nhiều người biết đến với phong cảnh yên bình, con người thân thiện, mến khách. Đặc biệt, ở đây có rất nhiều đặc sản nức tiếng gần xa, được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn đọc đặc sản Cao Lãnh được du khách lựa chọn và thưởng thức nhiều nhất.

1. Các món ăn dân dã nên thưởng thức khi du lịch Cao Lãnh

1.1. Chuột quay lu

Chuột đồng là một món ăn dân dã rất nổi tiếng ở Cao Lãnh. Chuột có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, trong đó nổi bật nhất chính là món chuột quay lu.

Chuột quay lu là món ăn có hương vị đậm đà, không có mùi hôi, thơm ngon nên được mọi người yêu thích. Mặc dù chuột không phải ai cũng thưởng thức được, nhưng nếu có dịp đến Cao Lanh thì các bạn hãy thử nhé, có khi lại trở thành chân ái đấy.

Chuột đồng nướng lu đặc sản Cao Lãnh
Chuột đồng nướng lu nổi tiếng Cao Lãnh

1.2. Cá lóc nướng trui cuốn cùng lá sen non

Cá lóc nướng là món ăn đặc sản của tất cả các tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long và tất nhiên là cả thành phố Cao Lãnh. Tuy nhiên, mỗi địa phương sẽ có cách chế biến, ướp gia vị khác nhau nên hương vị cũng không giống nhau.

Các lóc nướng trui của Cao Lãnh mang đậm hương vị ngon ngọt của tự nhiên, thoang thoảng mùi rơm rạ, nên rất cuốn hút thực khách. Nếu du lịch Cao Lãnh và các tỉnh Miền Tây mà chưa thưởng thức qua món ăn này, thì có thể được xem là chưa đến.

1.3. Nem Lai Vung – Đặc sản Cao Lãnh rất được yêu thích

Trên khắp dải đất hình chữ S, hầu như ở đâu cũng một món nem riêng và Cao Lãnh cũng vậy. Nem Lai Vùng được làm từ thịt heo, bì heo và gói bằng lá vông hoặc lá chùm ruột. Nem Lai Vung có vị chua thanh, hương vị hài hoà, không giống với nem chua Thanh Hoá hay thịt chua Phú Thọ. Đây là đặc sản có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà đều phù hợp.

1.4. Ốc treo giàn bếp

Ốc treo giàn bếp là đặc sản du khách nên thử một lần khi đến với Cao Lãnh. Đây là món ăn khoái khẩu của người dân địa phương và thường được dùng trong các dịp lễ tết hoặc đãi khách.

Vào mùa nước lên, ốc đồng ở khu vực Đồng Tháp rất nhiều, béo ngậy và được người dân thu hoạch về để treo trên giàn bếp. Mặc dù treo trên giàn bếp lâu ngày nhưng mình ốc vẫn trắng ngà, mề vàng, thơm mùi khói, tạo nên hương vị độc lạ, gây ấn tượng cho người thưởng thức.

Ốc treo giàn bếp đặc sản Cao Lãnh
Ốc treo giàn bếp nổi tiếng là đặc sản Cao Lãnh

1.5. Hủ tiếu Sa Đéc

Hủ tiếu là một món ăn quen thuộc của người dân tại các tỉnh Miền Nam. Tuy nhiên, mỗi địa phương sẽ có cách chế biến, biến tấu riêng nên hương vị sẽ khác nhau. Hủ tiếu Sa Đéc được du khách truyền tai nhau vì có hương vị khác biệt, mang đậm vị của đồng quê, được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon. Nếu có dịp đến Cao Lanh các bạn nhớ thưởng thức nhé.

1.6. Vịt nướng nguyên con Sa Đéc 

Vịt thì ở đâu cũng có, nhưng vịt ở Cao Lãnh lại có hương vị khác biệt do được nuôi thả trên cánh đồng rộng bao la. Do vịt chỉ ăn tôm, cua, cá và di chuyển nhiều nên thịt thơm ngon, săn chắc. Nhờ có công thức ướp đặc biệt, và kỹ thuật quay điêu luyện trên than hồng nên da vịt căng bóng, vàng ươm, giòn và thịt bên trong vẫn rất mềm, mọng nước.

1.7. Lẩu gà nòi Cao Lãnh

Gà nòi Cao Lanh được nuôi thả tự nhiên nên thị rất săn chắc. Món lẩu gà nòi Cao Lãnh được chế biến theo công thức riêng, mang đậm hương vị của người dân địa phương. Đây là món ăn mà du khách nên đưa vào danh sách khi đến du lịch ở Đồng Tháp.

Lẩu gà nòi Cao Lãnh
Lẩu gà nòi Cao Lãnh đậm đà ngon khó cưỡng

1.8. Bánh xèo

Bánh xèo là món ăn không xa lạ với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, bánh xèo Cao Lãnh lại có hương vị đặc biệt hơn do được làm từ nguyên liệu tươi ngon của địa phương. Thông thường, bánh xèo Cao Lãnh sẽ có nhân được làm từ nhiều loại rau thơm và đặc biệt là thịt vịt. Kiểu nhân này các bạn sẽ rất khó tìm thấy ở những địa phương khác, đặc biệt là các tỉnh Miền Trung và Miền Bắc.

1.9. Lẩu mắm cá linh

Lẩu mắm cá linh là một đặc sản nức tiếng của Cao Lanh mà du khách nhất định phải thử. Lẩu mắm của Đồng Tháp có hương vị đặc biệt, mang đậm hương vị Miền Tây. Hầu hết du khách khi đến Cao Lãnh đều rất thích món ăn này.

1.10. Bánh tằm bì Sa Đéc

Bánh tằm bì Sa Đéc cũng là một đặc sản mà du khách không nên bỏ qua khi đến với Cao Lãnh. Bánh tằm bì có sợi bánh được làm từ bột gạo, bì, xíu mại và rau sống. Đặc biệt hương vị của bánh tằm bì Sa Đéc chủ yếu đến từ nước sốt cốt dừa thơm ngon được rưới lên trên.

bánh tằm bì Cao Lãnh
Đến Cao Lãnh không thể bỏ qua món bánh tằm bì

1.11. Các món ăn được chế biến từ các tra, cá basa

Cá tra, các basa là loài thuỷ sản được nuôi rất nhiều ở khu vực phía nam. Đặc điểm của 2 loài cá này là có thịt săn chắc và ngọt. Các món ăn được chế biến từ cá tra, cá basa, có hương vị thơm ngon nên đực du khách đặc biệt yêu thích. Do đó, nếu có dịp đến Cao Lãnh thì các bạn nên thử qua các món được chế biến từ 2 loại cá này nhé.

1.12. Cá linh

Cá linh là loài hải sản thường xuất hiện rất nhiều vào mùa nước lên. Các linh có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, trong đó đặc biệt nhất chính là món mắm cá linh.

2. Đặc sản Cao Lãnh nên mua về làm quà

2.1. Khô cá lóc

Miền Tây nói chúng và Cao Lãnh nói riêng luôn có rất nhiều cá lóc. Do đó, các món về cá lóc đặc biệt nổi tiếng ở đây và gắn liền với cuộc sống người dân địa phương.

Một trong những món nổi tiếng nhất được chế biến từ cá lóc chính là khô cá lóc. Do được chế biến từ cá lóc tươi, béo, nên thịt rất ngọt, rất phù hợp để mua về làm quà.

2.2. Bánh phồng tôm Sa Giang

Bánh phồng tôm Sa Giang là đặc sản của Đồng Tháp và được bày bán rất nhiều ở Cao Lãnh. Đây cũng là đặc sản được du khách lựa chọn rất nhiều vì giá thành rẻ, thơm ngon và ai cũng có thể sử dụng được.

bánh phồng tôm Sa Giang đặc sản cao lãnh
Du lịch Cao Lãnh không thể không mua bánh phồng tôm Sa Giang làm quà

2.3. Nước mắm cá linh

Nước mắm cá linh là một đặc sản mà du khách không nên bỏ qua khi đến với Cao Lãnh Đồng Tháp. Nước mắm cá linh được làm từ cá linh tươi ngon, cùng với công thức ướp truyền thống nên hương vị sẽ rất khác biệt, không giống với những địa phương khác. Nếu bạn chưa biết mua gì làm quà thì hãy chú ý đến đặc sản này nhé.

2.4. Rượu hoa cúc Sa Đéc – top 22 đặc sản Cao Lãnh 

Sa Đéc là nơi rất nổi tiếng với các làng hoa kiểng lâu năm. Họ cũng có rất nhiều đặc sản nổi tiếng được chế biến từ các loài hoa, trong đó có rượu hoa cúc.

Rượu hoa cúc được mang hương thơm nhẹ nhàng của hoa cúc và rất êm ái. Nếu gia đình bạn có người hay uống rượu thì đây là một món quà lý tưởng đấy.

2.5. Chanh gừng mật ong cô đặc Cao Lãnh

Như chúng ta đã biết, chanh gừng mật ong là một thức uống mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chanh gừng mật ong cô đặc của Cao Lãnh mang hương vị đặc biệt, dễ sử dụng, phù hợp với nhiều người. Đây là một đặc sản mà du khách có thể lựa chọn để làm quà khi đến du lịch tại Cao Lãnh.

2.6. Mứt chuối phồng Tư Bông

Mứt chuối phồng Tư Bông là một đặc sản được người dân sử dụng rất nhiều vào các dịp lễ tết. Món ăn này có vị ngọt nhẹ, dẻo, thơm mùi chuối và được rất nhiều du khách lựa chọn. Nếu bạn chưa biết mua gì làm quà thì nên đưa Mứt chuối phồng Tư Bông vào danh sách chú ý nhé.

Mứt chuối phồng Tư Bông cao lãnh
Mứt chuối phồng Tư Bông ngon nức tiếng

2.7. Rượu sen Đồng Tháp 

Ngoài rượu hoa cúc thì rượu sen Đồng Tháp cũng rất nổi tiếng và được nhiều du khách lựa chọn để làm quà. Rượu được nấu từ nguyên liệu an toàn của địa phương, rất êm, mang hương thơm nhẹ nhàng nhàng của hoa sen. 

2.8. Khô nhái

Nhái là một loài lưỡng cư sống rất nhiều ở Đồng Tháp và nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam. Khô nhái là một đặc sản độc lạ và có hương vị thơm ngon của Đồng Tháp. Đây là đặc sản du khách nên mua để làm quà vì chúng mang đậm hương vị dân dã của người dân địa phương.

2.9. Hạt sen khô

Chúng ta đều biết, Đồng Tháp là nơi trồng rất nhiều sen. Nếu bạn hay ăn hạt sen thì Cao Lãnh chính là điểm đến lý tưởng nhất rồi. Ở đây bán rất nhiều hạt sen, từ hạt tươi cho đến hạt khô. Chúng rất giàu giá trị dinh dưỡng vì đặc điểm thổ nhưỡng của Đồng Tháp rất phù hợp cho sen.

2.10. Xoài Cao Lãnh

Khi đến với Đồng Tháp hoặc các tỉnh thành khu vực Miền Tây thì chúng ta không thể bỏ qua các loại hoa quả nhiệt đới, đặc biệt là Xoài. Xoài Cao Lãnh rất thơm và ngọt, ngon hơn các địa phương khác. Nếu bạn chưa biết mua gì làm quà cho người thân, thì Xoài là một gợi ý không hề tồi chút nào.

XEM THÊM: 

Trên đây top 22 đặc sản Cao Lãnh mà du khách không nên bỏ qua. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ có ích với bạn đọc. Hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM