Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter có gì khác nhau?

CẬP NHẬT 08/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trên giường có nhiều lớp khác nhau và thật khó để phân biệt chúng. Khi sắp xếp giường ngủ, chúng ta chỉ gọi chung tất cả những gì trải trên nệm là ga và thứ dùng để đắp là mền. Tuy nhiên, thế giới chăn ga gối nệm phong phú hơn ta tưởng. Điển hình là sự tồn tại của 4 loại phụ kiện gồm Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter. Không chỉ khác nhau về kích thước, chúng còn có chất liệu đa dạng và chức năng riêng biệt. Đó là lý do bạn nên đọc bài viết phiên biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter này để sử dụng đúng cách.

1. Tìm hiểu về Coverlet

1.1. Coverlet là gì?

Coverlet tạm hiểu là một chiếc khăn được dùng để phủ lên giường. Đây không hẳn là một chiếc chăn bông và càng không phải là ga trải giường. Coverlet có khối lượng nhỏ, thường là lớp nằm giữa ga trải giường và chăn lông vũ. 

Công dụng chính của những chiếc Coverlet là dùng để làm chăn mùa hè hoặc gấp ở chân giường để trang trí. Thông thường, khăn phủ giường truyền thống được làm bằng vải matelassél. Loại vải này có kết cấu gần giống với chăn bông nhờ dệt bằng kỹ thuật đặc biệt. 

coverlet là gì
Coverlet có thiết kế mỏng nhẹ dùng để trang trí là chính

1.2. Khi nào nên sử dụng Coverlet 

Coverlet là một phụ kiện mỏng nhẹ và có thể sử dụng linh hoạt cho nhiều trường hợp. Nếu bạn là người ưa thích sự thông thoáng khi ngủ, Coverlet có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn là những chiếc chăn lông vũ hay chăn chần bông.

Chính nhờ vậy mà Coverlet cũng thường được xem như là một chiếc chăn mùa hè. Còn vào mùa đông, bạn hoàn toàn có thể tận dụng chúng để tăng thêm khả năng giữ ấm khi ngủ. Coverlet còn được sử dụng quanh năm để phục vụ cho mục đích trang trí.

1.3. Nên trải Coverlet như thế nào?

Nhiều người dùng Coverlet để trang trí là vì chúng có màu sắc, hoa văn, chất liệu và kiểu dáng vô cùng phong phú. Điều này giúp chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy được mẫu mã phù hợp cho không gian phòng ngủ thuộc bất cứ phong cách nội thất nào.

Về cơ bản, có 2 cách cơ bản để bày trí một chiếc Coverlet trên giường:

  • Bạn có thể gấp sản phẩm lại và đặt nó trên chăn lông vũ nằm ở cuối giường.
  • Bạn cũng có thể nhét các mép của Coverlet xuống dưới mép nệm cùng với ga giường.

2. Tìm hiểu về Quilt

2.1. Quilt là gì?

Quilt còn được hiểu là mền mỏng và được làm từ 3 lớp:

  • Lớp trên cùng dùng để trang trí nên có hoa văn cầu kỳ và đôi khi còn được ví như những tác phẩm nghệ thuật. Lớp này được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như vải nhung, vải lụa, vải tuyn, vải polyester và sợi nhỏ.
  • Lớp giữa được bao bọc bởi lớp trên và dưới của chăn, giúp tăng thêm độ ấm và độ phồng. Lớp giữa này thường được làm từ len, lông tơ, lông vũ hoặc bông.
  • Lớp dưới cùng của chăn thường là một mảnh vải cứng và sử dụng chất liệu giống với mặt trên.
quilt là gì
Những tấm Quilt có nhiều màu sắc thường được dùng để trang trí

Ngày nay, những tấm Quilt có thể được khâu bằng tay hoặc bằng máy. Mẫu đường khâu và lớp trên cùng kết hợp để tạo ra nhiều thiết kế khác nhau. Ví dụ mẫu đường khâu kiểu lượn sóng sẽ được sử dụng cho vải có sọc thẳng.

2.2. Quilt dùng để làm gì?

Quilt là món đồ linh hoạt vừa mang lại sự ấm áp vừa phục vụ mục đích trang trí. Chúng có thể được sử dụng theo bất kỳ cách nào, bao gồm: 

  • Dùng làm tấm trải giường.
  • Dùng để làm Throw blankets, một loại chăn dùng cho tất cả các phòng.
  • Dùng để trang trí tường.
  • Dùng để làm khung cho các tác phẩm nghệ thuật.
  • Tái sử dụng làm khăn trải bàn.
  • Dùng làm quà tặng.

3. Tìm hiểu về Duvet

3.1. Duvet là gì?

Duvet thường được biết đến rộng rãi hơn với tên gọi là Duvet Cover. Trên thực tế, món đồ này có cấu tạo gồm phần mền bên trong (Duvet) và áo bọc bên ngoài (Duvet Cover). Hai phần có thiết kế độc lập nên rất dễ dàng thay thế cũng như vệ sinh.

Phần lõi bên trong của Duvet mềm mại và chứa đầy lông vũ hoặc bông tổng hợp. Duvet được yêu thích bởi vì chúng mang đến sự tiện lợi trong quá trình sắp xếp giường. Nếu có một chiếc Duvet, bạn thậm chí còn không cần những món đồ còn lại như Coverlet, Quilt hay chăn bông.

duvet là gì
Duvet có thiết kế dễ dàng vệ sinh

3.2. Duvet Cover được dùng làm gì?

Người ta thường dùng Duvet Cover cho mục đích thiết kế, mang lại sự tiện lợi và thoải mái. Hãy tưởng tượng bạn đang sử dụng Duvet theo chủ đề mùa thu và muốn trang trí phòng ngủ để chuẩn bị cho dịp Giáng Sinh. Thay vì phải đổi toàn bộ Duvet, bạn chỉ cần thay lớp áo bên ngoài của nó, vậy là xong.

Để mang lại sự thoải mái khi sử dụng, chất liệu Duvet Cover được làm từ những chất liệu cao cấp và mềm mại. Bạn có thể chuẩn bị sẵn nhiều tấm cover bằng vải cotton, vải lụa, vải lanh,… để thay thế tùy theo thời tiết.

Ngoài những công dụng kể trên, Duvet Cover còn có nhiệm vụ cơ bản là bảo vệ tấm Duvet khỏi vết bẩn và hạn chế tình trạng bị rách. Nhờ vậy mà bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian khi tần suất giặt chăn giảm xuống đáng kể.

4. Tìm hiểu về Comforter

4.1. Comforter là gì?

Comforter là tên gọi của những chiếc chăn bông quen thuộc mà bất cứ gia đình nào cũng có. Cấu tạo của chăn gồm hai mảnh vải may lại với nhau tạo thành chiếc túi lớn. Sau đó những chất liệu như len, bông, lụa hay sợi tổng hợp sẽ được nhồi vào bên trong. 

So với chăn lông vũ, chăn bông mềm hơn và là thành phần cố định của một bộ chăn ga gối nệm. Chăn bông thường có từ 3 lớp trở lên nên sở hữu khả năng làm ấm tuyệt vời. Tuy nhiên, cũng chính vì đặc điểm này mà chăn bông không thể đồng hành cũng bạn trong những chuyến du lịch như những tấm Coverlet.

Chất liệu vỏ và ruột chăn bông sẽ là yếu tố chính quyết định tuổi thọ sản phẩm. Trong các chất liệu tự nhiên có xu hướng điều chỉnh nhiệt độ hiệu quả hơn, thì các vật liệu thay thế tổng hợp có thể dễ làm sạch hơn. Những người thích trải giường ấm áp, mềm mại thường thích chăn bông hơn là lớp phủ mỏng.

comforter là gì
Chăn chần bông Comforter dày dặn và giữ ấm tốt

4.2. Cách chọn Comforter

Để sở hữu một chiếc Comforter như ý muốn, bạn cần phải chọn lựa dựa trên những yếu tố sau:

  • Lựa chọn chăn bông phù hợp với điều kiện khí hậu ở nơi đang sinh sống. Nếu bạn hay bị đổ mồ hôi khi ngủ hoặc thời tiết nơi bạn ở có phần nóng bức, hãy chọn chăn bông mỏng nhẹ và thoáng khí. Ngược lại, đối với những ai sống ở vùng quanh năm giá rét, chăn bông dày dặn là tốt, nhưng chúng cũng cần có sự thông thoáng để tạo sự thoải mái khi ngủ.
  • Giá cả của chăn bông cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định chọn mua của bạn. Comforter có giá trung bình từ 50 – 500 đô la. Bên cạnh đó, có những chiếc chăn bông cao cấp sở hữu mức giá nhỉnh hơn một chút. Khi chọn loại chăn này thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm về tuổi thọ cũng như độ thoải mái của chúng. Nhưng dù nói thế nào, bạn vẫn cần dựa trên sự thích hợp để chọn chăn bông ở mức giá có thể chi trả.
  • Sở thích cá nhân sẽ ảnh hưởng đến việc bạn chọn lựa mẫu mã chăn bông. Loại chăn này có nhiều hoa văn, màu sắc và hình dáng nên rất dễ cho việc chọn mua. 

5. Phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter

Dựa vào bảng tổng kết dưới đây, bạn có thể biết được sự khác nhau giữa Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter:

Loại Chất liệu Cấu tạo Kích thước Chức năng
Coverlet Vải matelassél 1 lớp Mỏng nhẹ Trải giường, hỗ trợ giữ ấm, trang trí
Duvet Bông, lông vũ, cotton, lụa, vải lanh,…  1 ruột và 1 vỏ Dày vừa phải Giữ ấm
Quilt Nhung, lụa, vải tuyn, polyester và sợi nhỏ, len, lông tơ,… 1 túi vải lớn được làm phồng bằng nhiều chất liệu dồn bên trong Mỏng vừa phải Trải giường, giữ ấm, trang trí
Comforter Len, bông, lụa hay sợi tổng hợp 1 túi vải lớn được làm phồng bằng nhiều chất liệu dồn bên trong Dày dặn Giữ ấm

Trên đây là những thông tin chi tiết để phân biệt Coverlet, Duvet, Quilt và Comforter. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những món phụ kiện trong phòng ngủ để sử dụng chúng hiệu quả hơn.

Đánh giá post