Sợi sorona là gì? Tất tần tật những điều cần biết về sợi sorona

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Sợi Sorona được chiết xuất từ bắp, ngô, được đánh giá là loại xơ có đặc tính bền vững. Đây là một trong những chất liệu khá mới mẻ trên thị trường, được ứng dụng trong nhiều trong đời sống. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu nhiều hơn về sợi Sorona, nguồn gốc, lợi ích của loại vải này!

1. Sợi Sorona là gì?

Sorona được đánh giá là một dòng sợi cải tiến nhân tạo, dựa trên sợi PTT và có thành phần sinh học (ngô). Loại sợi này được nghiên cứu và phát triển bởi Dupont – một công ty chuyên nghiên cứu hóa chất, sản phẩm sợi và giải giáp bền vững mang đến cuộc sống tốt hơn, an toàn và tốt hơn.

Sorona là một loại sợi nhân tạo có nguồn gốc từ thực vật. Loại sợi này có thể dùng riêng hoặc pha trộn với các loại sợi tổng hợp hoặc là sợi tự nhiên khác để có thể ứng dụng trong ngành may mặc, tiêu dùng một cách an toàn hơn.

Sợi sorona là gì
Sorona được đánh giá là một dòng sợi cải tiến nhân tạo

Một trong những thành phần quan trọng của sợi Sorona đó là bio-PDO, được thực hiện qua quá trình lên men đường chiết xuất từ ngô. Từ đó chúng ta có được loại sợi nhân tạo cao cấp PTT nguồn gốc sinh học. Cũng nhờ đó mà sợi Sorona có đầy đủ ưu điểm nổi bật của sợi vải tự nhiên và sợi vải nhân tạo.

2. Sợi Sorona ra đời như thế nào?

Từ nhu cầu về một sản phẩm dệt may có tính co giãn và đàn hồi, spandex đã ra đời và đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên loại vải này lại có tuổi thọ ngắn, bền màu thấp, dễ bai dão,… 

Với mong muốn có một giải pháp thay thế bền vững hơn cho thời trang, công ty DuPont đã nghiên cứu và tạo ra Sorona, nổi bật với khả năng co giãn, đàn hồi vượt trội và có khả năng phân hủy rất tốt. Dupont bắt đầu phát triển Sorona vào cuối những năm 1990. Năm 2004, công ty này liên doanh với Tate & Lyle PLC để sản xuất sản phẩm làm từ tài nguyên tái tạo như ngô – thành phần chính của polymer Sorona.

Đến năm 2017, DuPont nhận được Giải thưởng Thực tiễn Tốt nhất Frost & Sullivan nhờ công trình sáng tạo với sợi Sorona. Ba năm sau, công ty triển khai Chương trình chứng nhận vải sợi chung với Sorona để cam kết về tính minh bạch và nguồn gốc. Sợi Sorona cũng ngày càng được biết đến nhiều hơn.

nguồn gốc của sợi sorona
Sợi Sorona được phát triển vào những năm 1990 bởi công ty DuPont

3. Tìm hiểu quy trình sản xuất sợi Sorona cơ bản

Sản xuất Sorona thường trải qua các bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, người ta sẽ thu hoạch và để để sản xuất Bio-PDOTM, người ta tiến hành chiết xuất Glucoso và Dextrose có chứa trong ngô (bắp). 
  • Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm nước, glucoso, dextrose, nutrient, chất xúc tác sinh học vào trong thùng chứa lên men.
  • Bước 3: Cũng giống như ủ rượu, sau khi quá trình lên men hoàn thiện chúng ta sẽ thu được sợi Sorona®.

4. Những tính năng ưu việt của vải Sorona

4.1. Khả năng thấm hút, thoát ẩm tốt

Sợi Sorona thoát ẩm tốt nhờ khả năng thấm hút nhanh giúp vải khô nhanh. Điều này giúp người mặc cảm thấy khô thoáng, thoải mái.  

4.2. Cảm giác tự nhiên

Dù là sợi nhân tạo nhưng sợi Sorona mang lại cảm giác rất tự nhiên. Loại vải này siêu mềm mại, chỉ cần chạm nhẹ sẽ cảm thấy thoải mái như khi chúng ta đang tiếp xúc với chính làn da tự nhiên của mình.

Nếu so sánh với vải Spandex thì vải Sorona có độ mềm mại tốt hơn. Loại vải này không cần pha trộn với các loại sợi khác để tạo cảm giác mềm mại.

ưu điểm của vải sợi sorona
Dù là sợi nhân tạo nhưng sợi Sorona mang lại cảm giác rất tự nhiên

4.3. Co giãn và phục hồi tốt

Sợi Sorona có cấu tạo phân tử zig zag nên nó luôn trở lại hình dạng ban đầu. Nhờ đó mà loại vải này rất phù hợp cho những trang phục năng động. Loại vải này cũng không bị nhão hoặc giãn sau một thời gian sử dụng, tránh tình trạng trang phục bị mất form.

4.4. Chống tia UV

Vải Sorona có khả năng chống tia UV tốt, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động tiêu cực của ánh sáng mặt trời. Cũng nhờ đó mà loại vải này được ứng dụng để sản xuất quần áo chống nắng, trang phục đi du lịch, thể thao và đồ bơi.

4.5. Khả năng giữ màu tốt

Nhìn chung, sợi Sorona dễ nhuộm, không cần đến hóa chất, nhiệt hay áp suất phức tạp. Nhờ đó chúng ta có thể chọn màu nhuộm và hình in trên vải thoải mái. Loại vải này giữ màu cực tốt, ít bị phai sau khi giặt. Nếu so với Spandex thì vải Sorona cũng giữ màu rất tốt và khô nhanh hơn gấp đôi.

4.6. Hạn chế các vết bẩn và dễ chăm sóc

Vải Sorona có khả năng chống vết bẩn, vi khuẩn, chống ố, chống tĩnh điện, khô nhanh và không bị nhăn hay xù lông. Cũng nhờ đó mà loại vải này được ứng dụng nhiều trong may mặc. Hơn nữa là người dùng cũng có thể sở hữu các sản phẩm quần áo đa năng hơn, ứng dụng cả trong môi trường sang trọng lẫn không trang trọng.

4.7. Cách nhiệt tốt

Sorona có cấu trúc phân tử độc đáo mang lại khả năng cách nhiệt cực hiệu quả. Loại vải này giúp chống thất thoát nhiệt của cơ thể nên rất phù hợp với mùa đông. Mặt khác sợi Sorona vẫn có khả năng thoáng khí tốt, giúp cơ thể không cảm thấy bí bách. Vậy nên chúng ta có thể sử dụng quần áo làm từ vải Sorona vào bất cứ điều kiện thời tiết nào.

4.8. Có thể tái chế

Những loại vải làm từ 100% Sorona có thể tái chế thành PET (và PTT nếu có lựa chọn) khi dùng nhiệt làm nóng chảy. Nhờ đó những sản phẩm may mặc từ Sorona có thể tái tạo và an toàn, tái sử dụng và tái chế sau khi sử dụng.

>>>>Tìm hiểu ngay:

5. Ứng dụng thực tế của sợi Sorona và những giá trị bền vững

Nhờ sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật tốt nên sợi Sorona được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang, cùng với nhiều lĩnh vực khác, trong đó phổ biến nhất có thể kể đến: 

  • Thảm làm từ sợi Sorona: Loại vải này là loại vải sinh học duy nhất, có cấu trúc tinh thể hình răng cưa. Vậy nên, thành phẩm thảm có độ bền cao, đanh, đàn hồi cực tốt và không trơn trượt.
  • Vải denim: Loại vải này sản xuất bằng cách pha trộn sợi Sorona và sợi bông theo tỷ lệ nhất định, thành phẩm cho ra vài denim nhiều ưu điểm như co giãn thoải mái, mềm mại, bề mặt vải mịn, độ co rút thấp, đanh nhưng không cứng và độ bền màu sắc cao.
  • Trang trí nội thất ứng dụng từ sợi Sorona cũng rất phổ biến. Loại vải này có thể dùng để may rèm, bọc ghế Sofa và một số đồ dùng trang trí nội thất có tính thẩm mỹ cao và độ bền lý tưởng.
  • Phụ kiện ô tô cũng được làm từ sợi Sorona như là bọc trần xe, tấm che nắng hoặc là miếng lót chân. Đặc biệt hiện nay có rất nhiều hãng xe sử dụng vải này trong phụ kiện của mình, trong đó có hãng xe Toyota đến từ Nhật Bản.
  • Quần áo làm từ sợi Sorona cũng đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Sợi Sorona thường được pha trộn với Modal, Lyocell, bông được sử dụng rất nhiều trong ngành vải dệt kim. Chất liệu này có độ bền cao, độ đàn hồi rất tốt nên được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc.
ứng dụng vải sợi sorona
Sợi Sorona được ứng dụng nhiều trong đời sống

Hy vọng với bài viết trên đây của Vua Nệm, bạn đọc đã hiểu được sợi Sorona là gì và những thông tin thú vị xung quanh loại vải này. Để có những trải nghiệm thực tế và chân thực nhất, bạn có thể sắm ngay cho mình một sản phẩm làm từ sợi Sorona và cảm nhận sự đặc biệt của loại vải này nhé.

>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM