Luộc trứng bao nhiêu phút? Bỏ túi các cách luộc trứng ngon, nguyên vẹn chất dinh dưỡng

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Luộc trứng tưởng là món ăn đơn giản nhất ai cũng có thể là được, song không ít người khi luộc trứng gặp phải những trường hợp oái oăm như trứng không chín, trứng khó tách vỏ, trứng bị vỡ ra trong khi luộc… Hơn nữa, mỗi người có sở thích ăn trứng có độ chín khác nhau, người thích ăn trứng đã được luộc chín kĩ, người lại thích ăn trứng lỏng, trứng lòng đào thơm ngon. Vậy luộc trứng bao nhiêu phút? Có các cách luộc trứng ngon nào? Tất cả sẽ được Vua Nệm bật mí ở trong bài viết này! 

1. Luộc trứng bao nhiêu phút? 

Thuộc lòng nguyên tắc luộc trứng bao nhiêu phút sẽ giúp bạn quyết định được độ chín và chất lượng của món trứng luộc. Dưới đây là những mốc thời gian thay đổi độ chín của trứng: 

  • 2 phút: Lòng trắng vừa mới đông lại.
  • 4 phút: Lòng trắng và lòng đỏ còn mềm lỏng, sử dụng thìa múc ăn sau khi đập vỏ.
  • 5 phút: Lòng trắng chín được định hình, lòng đỏ chuyển dần sang màu lòng đào. 
  • 6 phút: Lòng trắng đã chín định hình, lòng đỏ còn hơi dính, sóng sánh đẹp mắt. Đây là thời gian luộc trứng dành cho những ai thích ăn trứng lòng đào. 
  • 8 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ được định hình nhưng vẫn hơi dính và có màu vàng
  • 10 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ ngả sang màu xanh xám, chắc hơn, chỉ còn hơi mềm ở phần giữa lòng đỏ.
  • 12 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ gần như hoàn toàn định hình, chắc chắn
  • 15 phút: Lòng trắng định hình, lòng đỏ chín kỹ hoàn toàn và có màu xanh xám, nhiều người thích ăn trứng chín kỹ hoàn toàn nên luộc trong vòng 14 phút. 
Giải đáp thắc mắc luộc trứng bao nhiêu phút? 
Giải đáp thắc mắc luộc trứng bao nhiêu phút?

2. Hướng dẫn cách luộc trứng ngon, không bể nát, đảm bảo dinh dưỡng

Để trứng luộc không bị bể nát ra và lúc lột vỏ không bị dính và được chín đều bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đun sôi nước luộc trứng

Đầu tiên, hãy chuẩn bị một chiếc nồi to và thêm nước lạnh vào và đảm bảo rằng khi thả trứng vào sẽ ngập hoàn toàn quả trứng, bởi nếu nước không ngập đủ, trứng sẽ không được chín đều. Ngoài ra, bạn nên nêm một chút muối vào nước, muối sẽ làm đóng đông phần lòng trắng, tránh trường hợp vỏ bị nứt. 

Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn là cho trứng vào luộc ngay khi nước còn lạnh và đun sôi cho đến khi trứng chín, thực chất cách làm này làm cho trứng khó bóc vỏ hơn. Luộc trứng đúng cách là đợi đến khi nước sôi sau đó mới thả trứng vào luộc đến chín.

Bước 2: Đặt trứng vào nồi nước đang sôi

Nhẹ nhàng từ từ thả trứng vào nồi nước đang sôi, mẹo nhỏ là bạn có thể sử dụng vá, muôi để giúp việc thả trứng dễ dàng hơn. Đừng mạnh tay quá nhé, trứng rơi “bộp” xuống đáy nồi sẽ bị nứt vỡ và làm lòng trắng thoát ra, trôi nổi trong nước đấy. Để trứng dễ dàng tách vỏ hơn, bạn nên dùng trứng vừa được lấy ra từ ngăn mát của tủ lạnh để luộc. 

cách luộc trứng
Nhẹ tay đặt trứng vào nồi nước sôi

Bước 3: Vặn lửa nhỏ và chọn thời gian luộc trứng mà mình yêu thích

Khi nước sôi to sẽ khiến trứng nẩy lung tung ở trong nồi, do đó hãy vặn lửa nhỏ và đặt giờ để trứng chín tới mức mà mình mong muốn. Theo đó, trứng sôi trong khoảng 4 phút là thành trứng lòng đào đã vừa đủ chín và ăn được. 

Vặn lửa nhỏ và đặt giờ để trứng chín tới mức mình mong muốn
Vặn lửa nhỏ và đặt giờ để trứng chín tới mức mình mong muốn

Bước 4: Vớt trứng sang nước đá

Khi trứng đã đạt đến độ chín mà mình mong muốn, bạn hãy dùng thìa múc trứng từ nồi nước sôi ra, sau đó thả ngay vào một bát nước đá, nước đá sẽ ngăn không cho trứng bị chín thêm. 

Bước 5: Bóc vỏ và thưởng thức thôi nào

Sau khi trứng đã nguội phần vỏ, bạn đã có thể đập trứng, bóc vỏ và thưởng thức thôi. Trứng luộc làm salad, trứng dầm mắm hay trứng trộn gỏi… đều rất ngon phải không nào? 

Một số lưu ý khi luộc trứng:

  • Bạn nên lựa chọn trứng đã đẻ được khoảng 1 tuần sẽ giúp cho việc lột vỏ dễ dàng hơn.  
  • Thời gian luộc trứng ở trên chỉ dùng để tham khảo cho các loại trứng gà, trứng vịt có kích thước vừa phải. Nếu trứng cút thì thời gian luộc sẽ ngắn hơn, còn trứng đà điểu hay trứng ngỗng thời gian luộc sẽ lâu hơn. 

3. Hướng dẫn các cách luộc trứng lòng đào ngon

Trứng lòng đào rất giàu protein, vitamin cùng khoáng chất giúp bảo vệ mắt. Hơn nữa, trong trứng lòng đào còn chứa chất chống oxy hoá là lutein và zeaxanthin góp phần làm giảm những bệnh liên quan đến mắt. Có thể nói, trứng lòng đào là món trứng quốc dân được nhiều người yêu thích. Thành phẩm trứng lòng đào đạt yêu cầu là lòng trắng chín tới, lòng đỏ ngả sang màu vàng, trứng vẫn giữ được độ sệt lỏng, dẻo, cực kỳ thơm béo và hoàn toàn không còn mùi tanh. Dưới đây là các cách luộc trứng lòng đào mà bạn nên biết: 

3.1. Luộc trứng lòng đào trong vòng 6 phút

Hãy chuẩn bị một nồi nước thật to và đổ nước vào nồi đủ để ngập trứng, sau đó cho trứng vào luộc từ khi nước còn lạnh chuyển sang nước sôi, luộc như vậy khoảng 5 đến 6 phút. Trong khi luộc, bạn nên dùng đũa xoay trứng một cách nhẹ nhàng để lòng đỏ được vào giữa.  Sau khi căn đủ thời gian, vớt trứng vào bát nước lạnh và lột vỏ, thành quả là lòng đỏ trứng dẻo, ăn vào có vị béo ngậy và không hề tanh một chút nào. 

Cách luộc trứng lòng đào trong 6 phút thơm ngon và hấp dẫn
Luộc trứng lòng đào trong 6 phút thơm ngon và hấp dẫn

3.2. Luộc trứng lòng đào với giấm

Đầu tiên mang trứng đi rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó sử dụng kim đâm một lỗ nhỏ ở đầu trứng để khi luộc với giấm, trứng có thể thoát khí ra ngoài.

Tiếp theo đun sôi 500ml nước lọc, khi nước sôi thêm ngay 2 muỗng canh giấm vào, sau đó vặn lửa thật nhỏ. Bạn cho trứng gà vào luộc trong 6 phút không đậy nắp, sau đó tắt bếp và ủ trứng thêm 3 phút nữa. Cuối cùng, vớt trứng ra và ngâm trong nước lạnh khoảng 2 phút rồi bóc vỏ và thưởng thức thôi. Trứng luộc với giấm không hề bị ám mùi chua, giấm còn giúp khử mùi tanh của trứng nên khi ăn sẽ rất thơm ngon. Luộc theo cách này bổ đôi quả trứng sẽ thấy lòng đỏ bên trong chảy ra trong veo, không quá lỏng mà hơi dẻo, ăn rất ngon và béo. 

Luộc trứng lòng đào
Luộc trứng lòng đào bằng giấm giúp khử mùi tanh của trứng, đảm bảo sự thơm ngon, hấp dẫn

3.3. Luộc trứng lòng đào ở nước thật sôi

Cho trứng vào nồi ngập nước, sau đó đun sôi ở trên lửa lớn. Khi nước sôi, bạn hãy đậy nắp lại rồi tắt bếp, canh thời gian ngâm trứng trong khoảng 6 phút. Sau đó vớt trứng cho vào nước lạnh rồi bóc vỏ, bổ đôi quả trứng ra để xem thành phẩm.

Trứng luộc lòng đào theo cách này sẽ giúp lòng đỏ trứng vàng ươm, lòng trắng mềm thơm và chứa nhiều chất dinh dưỡng. 

Lưu ý rằng trứng lòng đào hay còn được gọi là trứng tái, tức là chưa chín hoàn toàn. Do đó để bảo đảm an toàn cho sức khoẻ, bạn nên lựa chọn trứng có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm dịch từ siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm. 

4. Cách chọn mua trứng luộc tươi ngon

Đối với trứng gà công nghiệp, bạn hãy chọn mua những quả trứng có màu tươi, màu cam sẫm đồng đều, không bị nhợt nhạt hay bị đốm nâu. Theo đó, những quả trứng khi sờ vào có cảm giác hơi nhám, bề mặt sần sùi đó là những quả trứng tươi. Ngược lại, bề mặt láng mịn thì có thể trứng đã cũ. Bạn có thể lắc trứng ở bên trong tai để nghe tiếng động, nếu trứng không có tiếng động là trứng còn tươi, ngược lại tiếng động càng lớn là trứng càng cũ. 

Bỏ túi cách chọn mua trứng luộc ngon 
Bỏ túi cách chọn mua trứng luộc ngon

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc luộc trứng bao nhiêu phút, các cách luộc trứng ngon mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích để có thể luộc những mẻ trứng thơm ngon và chuẩn vị. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM