Sức khỏe giấc ngủ

1kg bằng bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách tính calo chuẩn để giảm cân

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

1kg bằng bao nhiêu calo? Cần ăn uống và luyện tập như thế nào để có thể giảm 1kg hiệu quả và nhanh chóng nhất chắc hẳn là vấn đề quan tâm của rất nhiều người hiện nay. Nếu bạn muốn tìm cách giảm cân an toàn thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. 1kg bằng bao nhiêu calo?

Trên thực tế, những ai đang trong quá trình giảm cân đều thắc mắc rằng, cần phải đốt cháy bao nhiêu calo thì mới giảm được 1 cân. Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng thì trung bình cứ 0.5 kg chất béo sẽ tương đương 3.500 calo năng lượng. Do đó, 1kg sẽ bằng với 7700 calo. 

bao nhiêu calo bằng 1kg
1kg bằng bao nhiêu calo chính là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm

Như vậy, thông qua ăn uống và rèn luyện cơ thể, con người có thể giảm bớt 1 mức năng lượng tương đương với 1kg trọng lượng. Trong đó, nếu bạn muốn giảm 1kg thì cần phải đốt cháy khoảng 7700 calo. 

2. Có thể giảm 1kg/tuần được không

Bạn hoàn toàn có thể giảm 1kg/tuần. Tuy nhiên, với mỗi người khác nhau thì hiệu quả giảm cân khác nhau, điều này phụ thuộc vào cân nặng ban đầu, mức độ vận động, chất lượng giấc ngủ, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, thể trạng và nội tiết tố. 

Với những ai muốn giảm 1kg/tuần một cách ổn định và bền vững, thì bạn cần tăng mức tiêu hao năng lượng lên 7.700 kcal/tuần, tương đương khoảng 1100 kcal/ngày.

1kg mỡ bằng bao nhiêu calo
Nếu có được một chế độ ăn khoa học, kết hợp luyện tập thường xuyên, bạn có thể giảm cân hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao cùng với một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng hơn, so với việc không luyện tập. 

Chính vì vậy, một kế hoạch giảm cân lành mạnh, an toàn, cần có sự kết hợp giữa 1 chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, phù hợp với thể trạng, cùng với việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Duy trì chế độ này không chỉ giúp bạn giảm mỡ hay hỗ trợ xây dựng cơ bắp, mà còn có công dụng hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư vô cùng hiệu quả. 

3. Hướng dẫn cách giảm 1kg/tuần

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý rằng, nếu bạn có thể kết hợp một chế độ ăn uống khoa học cùng với một số bài thể dục như chạy bộ, đạp xe,… sẽ giúp đốt cháy chất béo và duy trì nhịp tim ở trạng thái ổn định. 

Thế nhưng, trong quá trình giảm 1kg/tuần, có một số vấn đề mà bạn cần chú ý dưới đây:

3.1. Chế độ dinh dưỡng khi giảm 1kg/tuần

Tạo cho bản thân một thói quen ăn uống khoa học không cần bạn phải nhịn ăn, hay giảm toàn bộ các loại thực phẩm, mà thay vào đó là giúp bạn tập trung vào những nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như protein, chất xơ, vitamin cùng khoáng chất,… để thêm vào bữa ăn hàng ngày. 

  • Uống nước đúng cách: bạn cần uống ít nhất 8 ly nước/ngày, để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể và đẩy lùi các cơn đói.
  • Ăn chậm và nhai kỹ: nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu trong quá trình ăn, bạn có thể nhai nhậm, thì hàm lượng calo nạp vào cơ thể sẽ ít hơn so với thông thường. 
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ: trong quá trình giảm cân, bạn nên thường xuyên bổ sung cho cơ thể lượng chất xơ từ bánh mì nguyên cám, ngũ cốc, khoai tây,… để giúp mang đến cảm giác no lâu hơn.
  • Giảm hàm lượng tinh bột: một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình giảm cân đó là cắt giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Hoạt động này chính là cách giúp bạn làm giảm hàm lượng calo hàng ngày nhanh chóng nhất.
  • Ngoài ra, bạn cần ưu tiên những loại thực phẩm giàu protein trong bữa ăn, để cảm thấy no lâu hơn và giúp cơ bắp hồi phục hiệu quả. 
bao nhiêu calo bằng 1kg mỡ
Uống nước ngay sau khi ngủ dậy là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn

3.2. Cách giảm 1kg/tuần thông qua bữa ăn hàng ngày

Thời gian ăn là khi nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào lịch trình cá nhân của bạn. Thế nhưng, để có thể giảm cân hiệu quả, trong các bữa ăn hàng ngày, bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

3.2.1. Bữa sáng

Bổ sung nước cho cơ thể chính là điều mà bạn cần làm ngay đầu tiên sau khi thức dậy. Theo một nghiên cứu của Đức, chỉ cần uống khoảng 500ml nước vào mỗi buổi sáng là bạn đã giúp tăng cường quá trình trao đổi chất lên 24% trong 90 phút. 

1kg cân nặng bằng bao nhiêu calo
Những loại thực phẩm giàu chất xơ sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng giảm cân

Đặc biệt, với bữa sáng, bạn nên ưu tiên những loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, yến mạch,… để mang đến cảm giác no lâu hơn, và hạn chế ăn nhiều vào bữa trưa.

>> Xem thêm: 12+ những món ăn sáng ít calo giúp bạn kiểm soát cân nặng chỉ sau 1 tuần

3.2.2. Bữa trưa

Theo Tạp chí quốc tế về béo phì thì những người có thể bổ sung thêm cho cơ thể 40% lượng calo từ carb và protein vào bữa trưa có khả năng giảm trung bình 11% hàm lượng chất béo. 

Ngoài ra, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định rằng, việc giảm cân bằng protein có trong thịt ức gà tây hoặc bít tết có thể giúp bạn đốt cháy thêm nhiều chất béo hơn so với thông thường. 

Đặc biệt, nếu có thể kết hợp cùng 1 số loại hạt vào bữa sáng còn giúp bạn no lâu hơn, giảm mỡ bụng và hạn chế nạp thêm đường vào trong cơ thể.

giảm 1kg bằng bao nhiêu calo
Ức gà luôn là sự lựa chọn hàng đầu với những ai đang trong quá trình giảm cân

Vào buổi chiều, tốt hơn hết là bạn nên ưu tiên những loại thực phẩm có nguồn gốc từ  thực vật, có chứa thành phần EGCG chẳng hạn như trà xanh để hỗ trợ thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo hiệu quả hơn. Từ đây, 5% trọng lượng của bạn có thể được giảm một cách nhanh chóng.

3.2.3. Bữa tối

Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn nên ăn bữa tối sớm nhất có thể để cơ thể tiêu hóa hết hàm lượng calo đã nạp vào. Trước khi đi ngủ, cơ thể của bạn sẽ cần 1 khoảng thời gian nhất định để tiêu hóa thức ăn. Do đó, việc ăn sớm có thể giúp cơ thể đạt trạng thái nghỉ ngơi tốt hơn. Từ đó, hiệu quả giảm cân cũng tốt hơn.

Sau khi ăn tối, bạn có thể đi bộ, chạy dạo, đạp xe từ 10 – 30 phút để ngăn ngừa tình trạng tích trữ mỡ thừa và lượng đường trong máu. Ngoài ra, bạn cũng có thể luyện tập một số động tác yoga tốt cho cơ thể, để tránh bị khó tiêu.

bao nhiêu calo thì bằng 1kg
Bạn nên học cách đi ngủ sớm để tránh làm ảnh hưởng xấu đến cân nặng của mình

Đặc biệt, những người có giấc ngủ kém có khả năng tăng cân hơn so với bình thường. Chính vì vậy, bạn cần cố gắng ngủ ít nhất 7 giờ/đêm để giữ mức cortisol trong tầm kiểm soát. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tính calo trong thức ăn cho những người giảm cân

Qua những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết 1kg bằng bao nhiêu calo hay chưa? Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức để việc giảm cân của bản thân được thực hiện một cách khoa học và an toàn nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều