Truyền thuyết và ý nghĩa hoa Bồ Công Anh là gì?

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bồ Công Anh là một trong những loài hoa mà bạn dễ dàng bắt gặp ở những bụi cỏ ven đường. Vẻ đẹp giản dị, dễ thương và có phần mong manh của Bồ Công Anh chắc chắn sẽ khiến bạn xiêu lòng đấy. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu ý nghĩa hoa Bồ Công Anh là gì, cũng như truyền thuyết về loài hoa này. Đừng bỏ qua nhé!

1. Hoa Bồ Công Anh là hoa gì?

Hoa Bồ Công Anh còn thường được biết đến với những tên gọi khác như rau mũi cày, rau bồ cóc, mũi mác hay diếp dại,…. có tên khoa học là Lactuca indica. Bồ Công Anh là loài thực vật thân thảo, thường sinh sống ở những nơi ẩm thấp, như sông hay suối. Tại nước ta, hoa Bồ Công Anh thường xuất hiện ở những vùng đất có khí hậu mát mẻ như Lâm Đồng, hay các tỉnh vùng núi của phía Bắc.

ý nghĩa của hoa bồ công anh
Vẻ đẹp có phần đặc biệt của hoa Bồ Công Anh chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi đấy

Chiều cao trung bình của 1 cây Bồ Công Anh sẽ đạt từ 60 – 300 cm. Lá của cây dài, có hình mũi mác, với phần mép lá là hình răng cưa. Hoa Bồ Công Anh nằm ở phần đỉnh ngọn, có kích thước từ 12 – 15mm, thường có màu sữa hoặc vàng nhạt. Bên trong mỗi hoa Bồ Công Anh thường chứa khoảng 20 – 30 hoa nhỏ nữa.

2. Truyền thuyết của hoa Bồ Công Anh

Chuyện kể rằng, ở thời kỳ hưng thịnh của một đất nước nọ, có gia đình của một vị quan với 2 người con trai ở độ tuổi 14, đang sống một cuộc sống vô cùng bình dị nhưng đầy hạnh phúc. Tuy nhiên vào một ngày nọ, người cha bất ngờ hỏi người con lớn của mình rằng “người con trai sống ở trên đời thì việc lớn nhất cần làm là gì?”. Sau đó, người con trai liền đáp lại rằng “là một người con trai thì việc quan trọng đó là học tập và rèn luyện. Còn khi đã là một người đàn ông, thì nên giữ được cốt cách của một người đàn ông”. 

hoa bồ công anh có ý nghĩa gì
Truyền thuyết của hoa Bồ Công Anh là điều cực kỳ thú vị mà bạn nên tìm hiểu

Không hiểu vì sao nhưng sau khi nghe con trai trả lời, người cha đã cau mày và hỏi lại rằng “vậy con đã biết bản thân nên sống như thế nào rồi hả?”. Sau khi người con trai trả lời “dạ”, thì người cha liền quay lưng và không hỏi thêm bất cứ điều gì nữa.

Rồi ngày tháng cứ dần qua đi, người con trai ngày càng lớn lên và đã trải qua không ít khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, cũng nhờ vào điều này mà anh đã trở thành một người đàn ông thực thụ với rất nhiều ước mơ và hoài bão riêng. Những ước mơ của anh bé có, lớn có, từ ước mơ có được một tình yêu đến ước mơ có thể làm vua. Mặc dù anh đã đạt được 1 số điều, nhưng cũng không ít ước mơ mang đến cho anh không ít nước mắt.

Sau khi đã trải qua rất nhiều chuyện, anh đã quyết định ra đi và tìm kiếm cuộc sống riêng cho chính bản thân mình. Nhờ vào sự từng trải và các mối quan hệ mà anh đã xây dựng được một đế quốc cho mình. Tuy nhiên, sau một thời gian phải liên tục chinh chiến để bảo vệ nơi mình lập ra thì những gì mà anh nhận lại chỉ toàn là sự mất mát và tuổi già.

hoa bồ công anh ý nghĩa
Truyền thuyết hoa Bồ Công Anh kể về câu chuyện của một vị vua tại vương quốc nọ

Cuối cùng, anh chọn cách bỏ hết mọi thứ và bước đi, đi mãi, và rồi ghé lại nghỉ chân ở một nơi nhà nhỏ. Tại đây, khi ngước lên nhìn ánh trăng qua cửa sổ, anh đã nhớ về gia đình, bạn bè và người thân của mình.

Ngay lúc này, với cương vị là hoàng đế, anh đã gọi chủ nhà lại và dặn dò rằng, “khi nào ta chết, hãy chôn ta ở trên cánh đồng thảo nguyên rộng lớn tại quê hương ta. Ta muốn linh hồn của mình sẽ được trở về với quê hương, trở về với nơi ta đã được sinh ra. Dù ta đi bất cứ đâu, có bay xa đến nhường nào thì cũng sẽ có 1 ngày ta quay trở về với vùng đất đó”.

“ Ta muốn gửi hồn của mình vào gió, để một phần theo cha, một phần theo mẹ, một phần gửi người ta yêu, phần gửi những người ta đã lỡ hẹn, gửi những người cho ta không đúng. Một phần hồn sẽ là một lời cầu nguyện, nơi ta đến sẽ có cả nụ cười và nước mắt”.

Sau một thời gian, anh cũng băng hà và được chôn cất nơi mảnh đất mà anh sinh ra. Cũng ngay tại nơi đó, một điều kỳ lạ đã xuất hiện, một loài hoa có hình dạng giống như chiếc răng của loài sư tử đã mọc lên. Và mỗi khi có gió, hoa sẽ dựa vào gió mà bay đi khắp nơi. Điều này giống như ước nguyện lúc sắp chết của anh.

3. Ý nghĩa của hoa Bồ Công Anh

Hoa Bồ Công Anh mang theo rất nhiều ý nghĩa trong tình yêu và cuộc sống. Nhưng cụ thể như thế nào, thì mời bạn cùng tìm hiểu tại đây nhé!

3.1. Ý nghĩa hoa Bồ Công Anh trong tình yêu

Trong tình yêu, hoa Bồ Công Anh là biểu tượng cho một tình yêu thuần khiết, trong sáng, tươi mới nhưng cũng không kém phần tinh nghịch. Ngoài ra, loài hoa này còn thể hiện sự tin tưởng của 2 người dành cho nhau. 

ý nghĩa hoa bồ công anh trong tình yêu
Ý nghĩa hoa Bồ Công Anh trong tình yêu là biểu tượng của sự thuần khiết và trong sáng

Tuy nhiên, hình ảnh hoa Bồ Công Anh bay đi theo gió cũng có thể hiểu là lời chia tay đến mối tình cũ và những chuyện ngày xưa, để tìm kiếm những tình yêu mới. 

3.2. Ý nghĩa hoa Bồ Công Anh về cuộc sống

Trong cuộc sống, hoa Bồ Công Anh được xem là minh chứng cho ý chí kiên cường, nghị lực vươn lên, luôn chấp nhận tất cả những khó khăn và thách thức. Đặc biệt, hình ảnh hoa Bồ Công Anh vươn mình trước gió còn thể hiện được sự tươi mới và năng động của tuổi trẻ, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn bấy lâu của bản thân.

ý nghĩa hoa bồ công anh trong cuộc sống
Bồ Công Anh trong cuộc sống là biểu tượng của ý chí kiên cường, nghị lực vươn lên

4. Những công dụng của hoa Bồ Công Anh

Ngoài việc mang nhiều ý nghĩa trong tình yêu và cuộc sống thì nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, hoa Bồ Công Anh có rất nhiều công dụng đến với sức khỏe. Cụ thể, hoa Bồ Công Anh sấy khô có thể được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày, khó tiêu, đầy hơi hay bệnh xương khớp. 

Không chỉ vậy, vào năm 2011, một nghiên cứu của đại học Windsor Canada đã kết luận được, hoa Bồ Công Anh có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và tiêu diệt các gốc tự do để điều trị bệnh ung thư ở người hiệu quả.

ý nghĩa của loài hoa bồ công anh
Những công dụng tuyệt vời của hoa Bồ Công Anh đến với sức khỏe người dùng

>> Xem thêm: 

Trên đây là truyền thuyết và ý nghĩa hoa Bồ Công Anh mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng qua những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã hiểu thêm về loài hoa này, để biết cách sử dụng chúng sao cho đúng nhất.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM