Sức khỏe giấc ngủ

Vì sao bạn ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Có nhiều người gặp tình trạng ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm quầng. Vậy hiện tượng này còn do những nguyên nhân nào khác? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng ngủ đủ giấc mắt vẫn thâm

Mất ngủ có thể là nguyên nhân dẫn đến vùng mắt bị thâm. Thế nhưng nếu bạn ngủ đủ giấc mà vẫn gặp vấn đề này thì hãy nghĩ tới những lý do khác dưới đây:

1. 1. Do di truyền

Theo các nghiên cứu cho thấy có rất nhiều người làn da dưới mắt mỏng hay có nhiều các mạch máu nhỏ, sự phân bổ melatonin quá nhiều là do di truyền của cha mẹ dẫn tới xuất hiện các vết thâm dưới mắt.

1.2. Do cơ thể thiếu nước

Khi cơ thể thiếu nước sẽ dẫn tới các mạch máu dưới vùng da nhạy cảm ở mắt  bị sưng lên, gây ra bọng mắt và thâm.

mắt thâm do không ngủ đủ giấc
Mắt thâm do thiếu nước 

1.3. Do đi nắng nhiều

Các tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời sẽ kích ứng các hắc tố melamine dưới da tăng cao, là một trong những nguyên nhân khiến vùng mắt thâm.

1.4.Do hút thuốc lá và dùng chất kích thích

Lạm dụng nhiều thuốc lá, rượu bia, cà phê sẽ khiến các mạch máu bị co lại, làm máu kém lưu thông, nên dù bạn có ngủ đủ giấc đi chăng nữa thì thâm quầng ở dưới mắt cũng không tan biến đâu nhé!

1.5. Do thiếu chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống không đủ chất dịnh dưỡng hoặc uống nước quá ít cũng dẫn tới biểu hiện thâm ở vùng da mắt.

ngủ đủ giấc mắt vẫn thâm do thiếu chất dinh dưỡng
Mắt thâm do ăn thiếu chất dinh dưỡng 

1.6. Do bị bệnh

Một nguyên nhân nữa khiến bạn bị thâm quầng mắt đó là do các về gan, tim, thận, tuyến giáp và một số cơ quan khác.

Ngoài những yếu tố trên nếu bạn nhận thấy những vết thâm dưới mắt không thể xác định rõ nguyên nhân thì bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám.

2. Cách khắc phục tình trạng thâm quầng mắt

Để khắc phục chứng thâm quầng mắt, trước hết, chúng ta cần xác định nguyên nhân gây bệnh. Các nguyên nhân như di truyền, tuổi tác, do rối loạn nội tiết khi mang thai là không thể loại bỏ được. Nếu do tình trạng thiếu ngủ, bạn cần đảm bảo ngủ đủ từ 7 – 8 giờ mỗi ngày, trong đó nên sắp xếp ngủ trưa từ 30 phút đến 1 giờ để cho tinh thần tỉnh táo, mắt đỡ bị mỏi.

Từ bỏ các thói quen xấu như uống nước chè, cà phê đặc, hút thuốc lá, thuốc lào vì các thứ này có tính chất kích thích thần kinh gây mất ngủ. Bạn cũng nên dành thời gian mát-xa cho vùng da mắt bằng cách nằm nhắm mắt, thư giãn, dùng ngón tay giữa và ngón đeo nhẫn vuốt lông mày 15 lần, sau đó vuốt hai mi mắt 30 lần giúp vùng mắt và da vùng mắt giảm mệt mỏi.  

Ngoài ra nên tránh tác động của tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời bằng cách khi ra đường cần đội nón mũ rộng vành, đeo kính để hạn chế tối đa sự tiếp xúc của da với ánh nắng.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/tai-sao-ngu-du-giac-ma-mat-van-tham/?link_type=related_posts

Vua Nệm

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team