Chuyên gia nệm

Vải nỉ là gì? – Vải dạ và vải nỉ có gì khác nhau?

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Khi thời tiết giá lạnh, một chiếc áo khoác nỉ chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác ấm áp và thoải mái. Vải nỉ không chỉ sử dụng sản xuất quần áo mà còn được ưa chuộng để sản xuất các đồ handmade. Vậy loại vải này được sản xuất như thế nào, chúng có ưu nhược điểm gì? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin hữu ích về chất liệu vải này.

1. Giới thiệu vải nỉ?

Vải nỉ
Là một loại vải không dệt, chất liệu này được tạo ra bằng cách nén và phủ các sợi với nhau

Vải nỉ là một loại vải không dệt, chất liệu này được tạo ra bằng cách nén và phủ các sợi với nhau dưới tác dụng của nhiệt độ, áp suất và độ ẩm thích hợp. Các lớp sợi được giữ lại với nhau để đạt được độ dày mong muốn, sau đó “khóa” chúng lại với nhau để tạo ra một tấm vải nỉ chắc chắn. Loại vải này được sử dụng để sản xuất: quần áo, giày dép, thảm, thậm chí là lều trại. Ngày nay, vải nỉ được sử dụng phổ biến để làm các đồ handmade.  

Theo nhiều nguồn tài liệu tham khảo thì loại vải này được coi là chất liệu vải đầu tiên được sản xuất trong lịch sử của các nền văn minh cổ đại. Các bộ lạc du mục ở Bắc Trung Á sử dụng chúng cho quần áo và lều trại của họ.

Loại vải này ban đầu được làm từ vải len, tuy nhiên ngày nay chúng còn có thể kết hợp giữa len và các loại sợi như: sợi bông, tơ nhân tạo, lông thú, acrylic…

2. Ưu nhược điểm vải nỉ

2.1. Ưu điểm

Vải nỉ rất đa dạng về màu sắc
Đa dạng về màu sắc và kích cỡ, đặc biệt là độ dày tùy theo mục đích sử dụng của chúng

Vải nỉ rất đa dạng về màu sắc và kích cỡ, đặc biệt là độ dày tùy theo mục đích sử dụng của chúng. Hơn nữa, vì chất liệu này là vải không dệt nên các cạnh có thể bị cắt mà không sợ các sợi bị lỏng hoặc bong ra. Chính vì điều này, nỉ trở thành một nguyên liệu tuyệt vời trong ngành hàng thủ công. Đối với các loại vải nỉ cao cấp thì giá thành có vẻ đắt hơn một chút nhưng nhìn chung đây là loại chất liệu rẻ tiền. 

2.2. Nhược điểm

Vải nỉ khá cứng, không dễ xếp như cotton, và lưu ý khi may không nên sử dụng kim may quá to vì có thể bạn sẽ để lại lỗ kim trên vải. Chất liệu vải này sẽ bị co lại mỗi khi giặt. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách giặt tay trong nước lạnh. Tránh sử dụng máy sấy vì như vậy sẽ làm hỏng chất liệu nỉ.

Nhìn chung, loại vải này thường ít co giãn hơn so với các loại vải khác, so với các loại vải không dệt, chất liệu nỉ thường khá cứng và thô. Một điểm đáng lưu ý là chúng rất dễ bám bẩn. Đây có thể coi là điểm trừ nhiều nhất của chất liệu này.

Vải nỉ khá cứng
Vải nỉ khá cứng, không dễ xếp như cotton

3. Các loại vải nỉ

3.1. Vải nỉ cotton

Vải nỉ cotton có giá thành rẻ, đa dạng về màu sắc nhưng hay bị xù lông sau một thời gian sử dụng. Vải có độ co giãn tốt, thấm hút mồ hôi rất tốt và màu sắc rất đa dạng.

3.2. Vải nỉ Hàn Quốc

Vải nỉ Hàn Quốc thường được sử dụng để sản xuất chăn, gối ôm, gấu bông…. bởi chúng rất mềm mịn và không bị đổ lông.

Vải nỉ Hàn Quốc
Vải nỉ Hàn Quốc

3.3. Vải nỉ da cá

Vải nỉ da cá thường được sử dụng để sản xuất áo khoác hoặc áo thun. Vì chất liệu này có độ co giãn tốt, vải dày dặn nhưng rất thoáng khí.

4. Ứng dụng vải nỉ

Vải nỉ được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Len thường có kết cấu khác nhau, từ mượt đến thô nên chúng được dùng để sản xuất từ các loại len khác nhau sẽ có những khác nhau nhất định. Vải nỉ được ứng dụng rất phổ biến trong các lĩnh vực đời sống.

Vải nỉ được sử dụng cho các phụ kiện mùa đông như: mũ, găng tay và khăn choàng cổ. Các đồ trang trí nội thất làm từ loại vải này sẽ mang lại cho không gian nhà bạn sự tươi mới. Từ các tấm thảm lót sàn cho đến túi, ví, giày dép mang trong nhà, chúng có thể là một lựa chọn hoàn hảo.

Vải nỉ được sử dụng rất phổ biến
Loại vải này được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống.

5. Vệ sinh vải nỉ

Đối với các loại vải nỉ khác nhau sẽ có những các quy tắc giặt khác nhau nhưng một số quy tắc chung chúng ta có thể áp dụng.

  • Để loại bỏ các vết bẩn nhỏ và mớ: Lấy một miếng vải mềm, làm ướt và lau vết bẩn. 
  • Nếu nhìn thấy vải nỉ bị xù lông và nổi trên bề mặt, hãy sử dụng băng keo trong hoặc kéo để loại bỏ chúng dễ dàng. 
  • Khi giặt loại vải này, hãy chắc chắn rằng nước không quá nóng để tránh tình trạng vải bị co. 
  • Sau khi giặt xong, bạn nên phơi ở những nơi thoáng mát, xoay mặt vải để chắc chắn chúng được khô hoàn toàn. 
  • Bạn giặt loại vải này bằng máy giặt chỉ khi đồ dùng của bạn quá bẩn hoặc vết bẩn bị đóng ố quá lâu.
  • Tương tự, hãy đảm bảo nước giặt không quá nóng và sử dụng chế độ giặt nhẹ nhất.

Xem thêm: Vải Viscose – Sự thay thế cho vải lụa đắt tiền

6. Một vài ý tưởng làm đồ handmade từ vải nỉ

6.1. Ví cầm tay bạn gái

Chỉ cần một tấm vải nỉ cùng với bộ nút bấm, các cô gái có thể tạo ngay cho mình một chiếc ví cầm tay xinh xắn có một không hai.

6.2. Móc khóa, đồ trang trí

Miếng vải nỉ đầy màu sắc
Miếng vải đầy màu sắc và kích cỡ khác nhau

Với những miếng vải đầy màu sắc và kích cỡ khác nhau, tùy theo sức sáng tạo của mỗi người mà có thể tạo ra vô số các đồ trang trí với hình dạng, kích thước khác nhau vô cùng độc đáo và dễ thương.

6.3. Nơ cột tóc

Thật tuyệt vời khi tự mình thiết kế một chiếc nơ đính trên buộc tóc hằng ngày phải không. Trông chúng thật nhỏ nhắn và độc đáo.

6.4. Gối trang trí

Bạn đang đau đầu vì không biết phải tặng quà gì cho cô bạn thân nhân dịp sinh nhật. Một chiếc gối tự bạn thiết kế sẽ là một món quà đầy ý nghĩa. Chỉ cần một miếng vải nỉ đủ to và bông nhồi, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một chiếc gối xinh xắn và ý nghĩa.

7. Cách chọn vải nỉ chất lượng

Vải nỉ chất lượng
Vải nỉ chất lượng khi nhìn vào sẽ có một lớp lông ngắn để giữ ấm

Bạn có thể dùng mắt thường quan sát hoặc bằng tay để cảm nhận và chọn vải. Vải nỉ chất lượng khi nhìn vào sẽ có một lớp lông ngắn để giữ ấm và khi sờ vào chúng ta sẽ cảm thấy rất mềm mịn và ấm áp.

8. Vải nỉ và vải dạ có khác nhau không?

Ắt hẳn bạn đã từng nghe vải dạ ở đâu đó rồi phải không? Rất nhiều người hiện nay đang lầm tưởng rằng vải dạ và vải nỉ là hai chất liệu vải khác nhau. Tuy nhiên, chúng thực chất là một đấy. Lý do cho sự lầm tưởng này là, tại miền Bắc mọi người hay gọi là vải dạ, miền Nam lại gọi là vải nỉ.

Xem thêm: Vải jeans – Mẹo hay chọn quần jeans phù hợp với bạn

Tóm lại, hiện nay trên thị trường vải nỉ được bày bán rất nhiều, tuy nhiên bạn nên lựa chọn những nơi bán uy tín để chọn cho mình những tấm vải thật chất lượng nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team