Sống khỏe

Uống nước dừa lúc nào là tốt nhất? Lưu ý điều gì khi sử dụng?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Chắc hẳn bạn cũng đã ít nhiều nghe nhắc đến những lợi ích tuyệt vời của nước dừa đối với sức khỏe rồi phải không? Loại nước thiên nhiên này chứa đa dạng các chất điện giải, vitamin và khoáng chất nên mang đến một số lợi ích nhất định cho cơ thể. Vậy uống nước dừa lúc nào là tốt nhất? Để có thể an tâm sử dụng, bạn hãy cùng Vua Nệm giải đáp ngay thắc mắc này nhé.

nên uống nước dừa lúc nào tốt
Uống nước dừa lúc nào là tốt nhất và cho hiệu quả cao nhất?

1. Giải đáp thắc mắc: Uống nước dừa lúc nào là tốt nhất?

Nếu dành chút ít thời gian tìm hiểu, bạn sẽ biết được rằng nước dừa là một thức uống giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại nước này có chứa các chất chống oxy hóa, các vitamin, khoáng chất và các axit béo thiết yếu.

Không chỉ vậy, nước dừa cũng có hàm lượng calo thấp, chỉ khoảng 46 calo cho mỗi cốc 240 ml. Đó chính là lý do vì sao rất nhiều người chọn uống nước dừa để giải khát, giải nhiệt và bổ sung độ ẩm cho cơ thể.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ thời điểm nào uống nước dừa cũng mang lại hiệu quả tốt nhất. Để tận dụng được những lợi ích tốt nhất của loại nước này, bạn cần biết nắm rõ nước dừa uống vào lúc nào tốt nhất, cụ thể như sau:

1.1. Uống nước dừa trước và sau bữa ăn hỗ trợ tiêu hóa 

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, chỉ cần uống một cốc nước dừa trước bữa ăn, bạn sẽ giảm cảm giác đói và không ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, nước dừa cũng có tác dụng kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa đầy hơi, khó tiêu sau bữa ăn. 

Bạn có thể uống nước dừa vào buổi sáng để cơ thể sảng khoái hơn, từ đó bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Chính điều này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả công việc cũng như có được kết quả học tập tốt hơn đấy.

Uống nước dừa lúc nào tốt
Uống nước dừa trước và sau mỗi bữa ăn đều mang lại những lợi ích tích cực

1.2. Uống nước dừa trước khi tập thể dục giúp tăng sức bền

Nếu bạn là người thường xuyên tập thể dục, bạn không nên bỏ qua việc uống nước dừa trước khi vận động. Loại nước uống thể thao tự nhiên này có khả năng cung cấp đủ nước và điện giải cho cơ thể trong quá trình vận động. Đâu chỉ vậy, nước dừa còn góp phần giúp bạn tăng cường sức bền và hiệu suất khi tập luyện.

1.3. Nên bổ sung nước dừa trong thai kỳ

Nếu bạn đang mang thai, bạn có thể uống nước dừa để hỗ trợ sức khỏe của chính mình cùng với thai nhi. Các thành phần bên trong nước dừa có thể giúp bạn giảm ốm nghén, ợ chua, táo bón và các triệu chứng khó chịu khác trong quá trình mang thai…

Ngoài ra, ít ai biết được rằng nước dừa còn có lợi cho sự phát triển của não bộ, xương và răng của thai nhi. Đó chính là lý do vì sao các mẹ bầu thường được khuyên uống nước dừa trong giai đoạn thai kỳ. Nhìn chung, nước dừa không những chẳng gây hại mà còn mang đến rất nhiều hiệu quả tích cực.

lợi ích của việc uống nước dừa
Bà bầu uống nước dừa sẽ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé

1.4. Uống nước dừa trước khi đi ngủ

Bạn cũng có thể cân nhắc uống một cốc nước dừa trước khi đi ngủ, điều này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu. Vốn dĩ như vậy vì trong nước dừa có chứa magie và kali – hai loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng cho việc điều hòa nhịp tim và giảm căng thẳng. 

Ngoài ra, uống nước dừa trước khi đi ngủ còn có thể giúp bạn thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại và phòng ngừa các bệnh về đường tiết niệu. Vì thế, sau khi biết được uống nước dừa vào lúc nào là tốt nhất, bạn hãy cân nhắc sử dụng ngay bây giờ nhé.

2. Uống nhiều nước dừa có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Bên cạnh việc xác định nước dừa uống vào lúc nào là tốt nhất, bạn còn cần nắm rõ liều lượng sử dụng bao nhiêu là vừa đủ. Và những thông tin bên dưới đây sẽ giúp bạn biết được lợi ích của loại nước thiên nhiên này là gì, và khi sử dụng quá nhiều chúng có gây hại đến sức khỏe hay không.

uống nước dừa có thực sự tốt
Uống nước dừa có lợi như thế nào cho sức khỏe?

2.1. Một số lợi ích tuyệt vời của nước dừa đối với sức khỏe

Như những thông tin đã được chia sẻ bên trên, bên trong nước dừa có chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và các axit béo thiết yếu, có lợi cho sức khỏe. Việc sử dụng nước dừa đúng thời điểm và đủ liều lượng sẽ thu được những hiệu quả như:

  • Cung cấp nước và điện giải cho cơ thể, giảm tình trạng khát cũng như mất nước.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, góp phần ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và viêm nhiễm.
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, phần nào đó giảm đi các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi và táo bón.
  • Làm mát cơ thể, giảm thiểu nóng trong người cũng như giảm nhiệt độ, cải thiện tâm trạng.
  • Hỗ trợ làm đẹp da, tóc và móng, ngăn ngừa tình trạng lão hóa và các vấn đề về da một cách tối ưu.
  • Giảm cholesterol xấu, bảo vệ tim mạch cũng như ngăn ngừa các bệnh tim mạch một cách hiệu quả.

2.2. Những tác hại khi uống nước dừa quá nhiều

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải vì thế mà bạn có thể uống một cách tùy thích. Nhìn chung, loại nước này vẫn có những hạn chế nhất định như sau:

  • Gây tăng cân, ảnh hưởng đến đường huyết: Thành phần bên trong nước dừa có chứa calo và carbohydrate khá cao, do đó nếu uống quá nhiều sẽ dễ gây tăng cân và ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong máu. Theo lời khuyên của các chuyên gia, mọi người không nên uống quá 2 ly (500ml) nước dừa mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh uống vào buổi tối để phòng ngừa tích tụ calo.
  • Có thể gây mất nước và mất điện giải: Vốn dĩ nước dừa có tính lợi tiểu, do đó nếu uống quá nhiều sẽ gây ra tình trạng mất nước và mất điện giải. Tốt hơn hết bạn nên uống đủ nước lọc để bù đắp cho lượng nước bị mất, đặc biệt không uống nước dừa khi đang bị tiêu chảy hoặc ói mửa.
  • Nước dừa có thể gây dị ứng: Không thiếu trường hợp uống nước dừa quá nhiều bị dị ứng, tình trạng này tương đối dễ gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm. Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải kiểm tra phản ứng của cơ thể khi uống lần đầu tiên và ngừng uống ngay nếu có các triệu chứng như ngứa, phát ban, sưng mặt,…
  • Nước dừa có thể làm giảm huyết áp ở một số người: Việc nạp một lượng lớn nước dừa vào trong cơ thể sẽ khiến những người đang dùng thuốc hạ áp hoặc bị huyết áp thấp gặp phải nguy hiểm. Để không gặp phải những biến chứng xấu, tốt hơn hết bạn nên theo dõi huyết áp của mình khi uống nước dừa.
Uống nước dừa quá nhiều có tốt
Uống nước dừa quá nhiều trong 1 lần có thể làm giảm huyết áp

3. Lưu ý điều gì khi uống nước dừa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Thứ nhất, bạn nên hạn chế lượng nước dừa nạp vào cơ thể trong một ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người trường thành chỉ nên uống khoảng 200-300 ml nước dừa mỗi ngày, tương đương với một quả dừa nhỏ. Nếu uống quá nhiều nước dừa, bạn hoàn toàn có thể đối diện các vấn đề như tiêu chảy, đau bụng, tăng huyết áp, giảm đường huyết hoặc mất cân bằng điện giải…

Thứ hai, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt hơn hết bạn nên chọn uống nước dừa tươi thay vì các loại nước dừa đóng gói hay đóng chai. Nước dừa tươi sẽ có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với các loại nước dừa đã qua xử lý. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn không lo nạp phải các chất bảo quản, tạo ngọt hoặc tạo màu, có thể gây hại cho cơ thể.

Thứ ba, bạn nên uống nước dừa vào buổi sáng để tận dụng tối đa các lợi ích của nó. Nước dừa có khả năng giải độc gan, thanh lọc cơ thể, cung cấp năng lượng và giúp giảm cân hiệu quả. Bạn có thể uống một ly nước dừa trước khi ăn sáng hoặc sau khi ăn sáng khoảng 30 phút để kích thích tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.

Tóm lại, nước dừa là một loại đồ uống bổ dưỡng và có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần biết rõ uống nước dừa vào lúc nào là tốt nhất. Đồng thời, hãy tuân thủ các nguyên tắc khi uống loại nước này để tránh các tác dụng phụ không mong muốn nhé.

XEM THÊM: Nước dừa bao nhiêu calo? Uống nước dừa nhiều có tốt cho sức khỏe?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên