Chuyện quanh ta

Ước mơ là gì? Cách theo đuổi ước mơ và biến ước mơ trở thành hiện thực

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trong cuộc sống, chúng ta thường đề cập rất nhiều đến ước mơ. Hay nói khác, ước mơ khiến con người sống có lý tưởng hơn và nỗ lực bằng mọi cách để đạt được những gì mà họ mong muốn. Vậy ước mơ là gì? Trong bài viết sau đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm ước mơ!

ước mơ nghĩa là gì
Ước mơ khiến cuộc sống của mỗi người thêm ý nghĩa

1. Ước mơ là gì?

Trước tiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ước mơ là gì. Thuật ngữ “ước mơ” đề cập đến những khát khao, mong muốn của con người về điều gì đó. Hay nói cách khác, đó là mục tiêu con người đặt ra và cố gắng thực hiện. Tuy nhiên, mục tiêu cũng có thể vượt ngoài năng lực hiện tại của họ.

Khi có ước mơ, con người sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực. Họ sống một cách tích cực, không ngại khám phá những điều mới mẻ xung quanh để tìm thấy lý tưởng. Nguồn năng lượng này không chỉ khiến cuộc sống của họ thêm màu sắc mà còn lan tỏa đến những người xung quanh biết nỗ lực vì mục tiêu của mình.

 ước mơ vào ngày bé
Chúng ta mang trong mình rất nhiều ước mơ vào ngày bé

2. Ý nghĩa ước mơ trong cuộc sống

Trong cuộc sống, ước mơ chính là kim chỉ nam giúp chúng ta biết được hướng đi của mình. Những lúc ta cảm thấy mất đi phương hướng, ước mơ sẽ kéo bạn ra khỏi sự lạc lõng và tiếp thêm động lực để bạn bước tiếp.

Mặt khác, ước mơ còn thúc giục bạn khám phá những thứ mới mẻ hay năng lực của bản thân vẫn còn đang tiềm ẩn. Khi chinh phục ước mơ, bạn có thể khai sáng những tài lẻ của bản thân, khả năng tư duy hay giải quyết vấn đề,…

Bên cạnh đó, ước mơ còn thể hiện khát khao sống và làm việc có ích không chỉ cho bản thân mà còn gia đình, xã hội. Khi có ước mơ, bạn sẽ ra sức làm việc, học tập để phấn đấu thực hiện nó. Cũng trong quá trình này, tư duy, năng lực và phẩm chất của bạn cũng ngày càng hoàn thiện hơn. Bạn hoàn toàn có thể vượt qua những trở ngại, khó khăn nếu kiên trì theo đuổi ước mơ của mình.

ý nghĩa của ước mơ
Ước mơ tạo ra động lực để chúng ta cố gắng hơn trong cuộc sống

3. Cách để xác nhận ước mơ

Qua khái niệm ước mơ là gì, có thể thấy ước mơ của mỗi người là muôn màu, muôn vẻ. Tuy nhiên, có những người đến nay vẫn chưa biết được ước mơ của mình là gì. Dưới đây là tổng hợp một số mẹo nhỏ để bạn thấu hiểu những gì bản thân mong muốn.

Đầu tiên, bạn cần phân biệt đâu là ước mơ thật, đâu là ước mơ giả. Theo đó, ước mơ giả xuất hiện khá mông lung hay chỉ đơn giản là một sở thích nhất thời ở bất cứ khoảnh khắc nào. Vì vậy, hãy dành ra một chút thời gian để lắng nghe trái tim mình cần gì. Lúc này, nó mới thật sự là ước mơ!

Tiếp theo, hãy lắng nghe tiếng lòng của bản thân. Khi chúng ta lớn lên, những ước mơ khi còn nhỏ đôi lúc sẽ bị vùi dập. Lúc này, thật sự quan trọng để bạn lắng nghe sâu thẳm trong trái tim mong muốn những gì.

Và cuối cùng, bạn cần thật sự nỗ lực và kiên định với ước mơ. Tất nhiên ai cũng từng ước mơ, nhưng có người thực hiện được nhưng cũng có người để nó rơi vào quên lãng. Bởi lẽ, chỉ một vài chông gai hay biến động thời gian có thể khiến họ không còn đủ kiên trì. Lúc này, bạn cần suy nghĩ tích cực và nỗ lực theo đuổi ước mơ của mình đến cùng nhé!

cách xác định ước mơ
Lắng nghe thân tâm mình ao ước những gì để xác định ước mơ

4. Những cách biến ước mơ trở thành hiện thực

4.1. Nhận định năng lực bản thân

Bạn có thể viết ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, sau đó nghĩ làm thế nào để chúng giúp bạn đạt mục tiêu. Nếu bạn có năng khiếu hoặc lòng đam mê, hãy tận dụng chúng để biến ước mơ thành hiện thực.

4.2. Lên kế hoạch rõ ràng

Thời gian luôn biến động không ngừng và không chờ đợi ai. Thay vì để tháng ngày của mình trôi qua một cách lãng phí thì bạn hãy tự vẽ ra lộ trình cụ thể cho những việc cần làm. Có như thế, bạn mới có động lực và trách nhiệm để theo đuổi ước mơ.

Cách tốt nhất là bạn hãy đặt ra thời hạn để biến ước mơ thành hiện thực. Sau đó, chọn ra những cột mốc quan trọng trong quá trình hiện thực hóa ước mơ, bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất.

4.3. Hành động ngay bây giờ

Nếu không ngay lập tức bắt đầu, ước mơ của bạn sẽ cứ mãi trì hoãn. Hành động mỗi ngày là cách bạn chạm gần hơn đến ước mơ và cảm nhận sự vui sướng khi đạt được nó. Dù điều bạn thực hiện được chỉ là một hành động nhỏ trên hành trình khá dài nhưng khi tổng hợp lại, bạn sẽ không ngờ rằng bản thân mình đã làm được nhiều đến vậy.

 cách biến ước mơ trở thành hiện thực
Chần chừ, trì hoãn sẽ khiến ước mơ mãi không thể thực hiện

4.4. Tin tưởng vào ước mơ bản thân

Cách để bạn hiện thực hóa được ước mơ là gì? Trước hết, bản thân bạn phải tin tưởng vào những gì mình đã chọn. Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng sự thật cho thấy rằng nhiều người cảm thấy hoài nghi về sự lựa chọn của mình nên có tâm lý từ bỏ. Thay vào đó, bạn hãy tin tưởng rằng bản thân mình có thể thực hiện được bằng sự nỗ lực tối đa.

4.5. Đừng đặt nặng vào sự phản đối

Trong quá trình thực hiện ước mơ, bạn có thể sẽ gặp sự phản đối từ người thân, bạn bè. Họ có thể quan tâm đến bạn nhưng không đồng nghĩa với việc những lời khuyên của họ luôn đúng. Lắng nghe bản thân là điều quan trọng nhất lúc này để bạn kiên định và chứng minh cho họ thấy bạn đã làm được.

4.6. Không ngại đương đầu khó khăn

Trên con đường chạm tay đến ước mơ, bạn chắc chắn sẽ đương đầu với nhiều trở ngại, thử thách. Không ít người vì thấy khó khăn nên gác lại ước mơ của mình. Lúc này, người thành công là người dám đương đầu, xem khó khăn là bàn đạp để tiến gần hơn với ước mơ.

làm sao dể ước mơ trở thành hiện thực
Thử thách không là vấn đề nếu bạn bằng mọi cách theo đuổi ước mơ

4.7. Không bỏ cuộc

Một trong những yếu tố quan trọng để hiện thực hóa ước mơ chính là thật sự kiên trì. Không thành công nào mà không có chông gai dù cho bạn có vẽ ra một kế hoạch hoàn hảo đến đâu. Do đó, hãy luôn chuẩn bị sẵn một ý chí sắt đá, một tinh thần vững vàng để không có khó khăn nào cản bước được bạn.

5. Người không có ước mơ có sao không?

Chúng ta vẫn thường ca ngợi những người dám ước mơ, dám theo đuổi. Vậy, người không có ước mơ thì sao, có đáng bị phê phán hay không? Thực tế, việc sống không ước mơ không phải là điều trái pháp luật, trái đạo đức nên không đáng để bị phê phán.

Tuy nhiên, nếu cuộc sống không có ước mơ thì thật đáng buồn và tẻ nhạt. Lúc này, bản thân bạn sẽ sống một cách hời hợt, không định hướng, không có động lực để phấn đấu. Bạn mặc kệ bản thân mình trôi vô định giữa dòng đời và không biết phải làm gì.

Bạn có thật sự mong muốn cuộc đời của mình cứ kết thúc một cách nhạt nhẽo như vậy không? Chúng ta không có nhiều cơ hội để làm lại khi thời gian cứ qua đi và cơ thể của con người ngày càng một héo mòn. Do đó, nhân lúc bạn còn trẻ, hãy sống hết mình với khát vọng, hoài bão của chính mình để khi nhớ lại, bạn vẫn có thể mỉm cười về những tháng năm rực rỡ nhất của cuộc đời mình!

Cuộc sống không có ước mơ
Cuộc sống không có ước mơ sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán

6. Một số câu nói hay về ước mơ

  • Không bao giờ là quá già để bạn đặt ra cho mình một mục tiêu khác hay mơ một giấc mơ mới (C.S.Lewis)
  • Ước mơ phải chiến thắng được sự sợ hãi. Khi ước mơ không khiến bạn khao khát, chúng không đủ sức mạnh chống chọi lại sự sợ hãi đang lớn dần lên. Cuối cùng, nó sẽ lấn át và ngăn bạn thực hiện ước mơ.
  • Hãy biết cách hạnh phúc với những gì mà bạn đang có khi bạn đang trong quá trình theo đuổi những gì mình mơ ước (J Rohn)
  • Người nghèo nhất không phải là một người không có lấy một đồng xu dính túi, mà chính là một người không có lấy cho mình một ước mơ.
  • Cá không thể rời được nước, trái tim không thể không có ước mơ.
  • Hãy mơ ước bất kỳ điều gì mà bạn muốn mơ vì đó là vẻ đẹp trí tuệ. Hãy làm bất kỳ điều gì mà bạn muốn làm vì đó là sức mạnh ý chí. Hãy tin tưởng bản thân có thể vượt qua những giới hạn vì đó là minh chứng mãnh liệt cho lòng can đảm để thành công.

Trên đây là định nghĩa ước mơ là gì cũng như làm thế nào để biến ước mơ của chúng ta nhanh trở thành hiện thực. Qua đây, Vua Nệm hy vọng rằng những ai đang có ước mơ hãy luôn kiên trì thực hiện. Rồi đến một ngày, bạn sẽ gặt hái được cho mình vô số những quả ngọt đấy!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên