Chuyện quanh ta

9 cách để suy nghĩ tích cực mỗi ngày hiệu quả

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Suy nghĩ tích cực không chỉ giúp bạn sống lạc quan, kiểm soát căng thẳng tốt. Mà điều này còn giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe hiệu quả. Do đó, mỗi người trong chúng ta đều cần rèn luyện để luôn suy nghĩ tích cực mỗi ngày, cho dù có điều gì xảy ra. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn top 9 cách để suy nghĩ tích cực tốt nhất, để bạn dễ dàng cảm nhận được những thay đổi tích cực của bản thân.

1. Những lợi ích tuyệt vời mà suy nghĩ tích cực mang đến

Một nghiên cứu kéo dài từ năm 2004 – năm 2012 đã theo dõi khoảng 70.000 phụ nữ đã kết luận rằng. Những người luôn suy nghĩ tích cực về cuộc sống có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với phần còn lại. Bởi, tỷ lệ mắc các bệnh nguy hiểm khá thấp, bao gồm:

  • Bệnh tim mạch
  • Đột quỵ
  • Ung thư bao gồm buồng trứng,  ung thư vú,  phổi và trực tràng
  • Các bệnh về nhiễm trùng
  • Bệnh về đường hô hấp.
làm cách nào để suy nghĩ tích cực
Suy nghĩ tích cực là chìa khóa để bạn cải thiện sức khỏe và cuộc sống của bản thân

Không chỉ vậy, một số lợi ích tuyệt vời khác mà suy nghĩ tích cực còn mang đến cho con người như:

  • Tăng tuổi thọ
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống
  • Mang đến nguồn năng lượng dồi dào hơn
  • Sức khỏe thể chất tốt hơn và tâm lý cũng vững vàng hơn
  • Cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn sau bệnh tật hoặc các chấn thương gặp phải
  • Hạn chế bệnh cảm lạnh
  • Tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn
  • Giải quyết các vấn đề tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, suy nghĩ tích cực không phải là phép màu. Do đó, nó không thể khiến mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn biến mất. Tuy nhiên, chỉ cần bạn suy nghĩ tích cực, thì các vấn đề dường như sẽ dễ dàng được quản lý hơn. Nhờ đó, giúp bạn tiếp cận và giải quyết mọi khó khăn một cách dễ dàng hơn.

2. Một số cách để suy nghĩ tích cực hiệu quả nhất

Một điều chắc chắn là trong chúng ta, ai cũng muốn mình là người luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan trước mọi vấn đề. Tuy nhiên, thực chất là không phải ai cũng có thể làm được điều này. Dưới đây sẽ là một số cách để suy nghĩ tích cực hiệu quả mà bạn nên thử ngay:

2.1. Luôn tập trung vào những điều tốt đẹp

Tất nhiên là những thử thách hay trở ngại sẽ luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Khi bạn phải đối mặt với những vấn đề khó khăn, hãy luôn tập trung vào những điều tốt đẹp, cho dù nó có nhỏ hay tầm thường đến mức nào. Nếu cố gắng tìm kiếm và suy nghĩ lạc quan, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những điểm tích cực ngay cả bên trong những điều khó khăn.

cách để có suy nghĩ tích cực
Luôn tập trung vào những điều tốt đẹp là cách để suy nghĩ tích cực hiệu quả

2.2. Luôn cảm thấy biết ơn

Việc luôn cảm thấy biết ơn được chứng minh là có khả năng làm giảm căng thẳng, nâng cao lòng tự trọng và giúp thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ thể, cho dù bạn đang ở trong thời kỳ khó khăn. Lúc này, điều bạn cần đó là suy nghĩ về những người hay những khoảnh khắc mang đến cho bản thân sự vui vẻ và thoải mái nhất. Đồng thời, hãy tỏ lòng biết ơn của bạn đến những điều trên ít nhất là 1 lần/ngày. 

cách để luôn suy nghĩ tích cực
Đừng quên luôn cảm thấy biết ơn những điều vui vẻ, hạnh phúc mà cuộc sống mang đến chính là cách để suy nghĩ tích cực

2.3. Viết nhật ký về lòng biết ơn

Hãy tập viết ra những điều mà bạn biết ơn mỗi ngày vào trong nhật ký hoặc ghi lại danh sách những người, những sự việc hay những khoảnh khắc khiến bạn trở nên lạc quan, yêu đời nhé. Đây là cách để bạn luôn ghi nhớ về những điều khiến bản thân mình vui vẻ trong cuộc sống. 

cách để suy nghĩ tích cực hơn
Viết nhật ký về lòng biết ơn sẽ là cách để suy nghĩ tích cực hiệu quả nhất

2.4. Mở lòng với mọi người

Không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếng cười có khả năng làm giảm căng thẳng, sự lo lắng và trầm cảm. Không chỉ vậy, sự hài hước còn giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp, lòng tự trọng và tâm trạng của mọi người xung quanh. Do đó, hãy mở lòng với mọi người bằng sự hài hước, đặc biệt là trong những tình huống mệt mỏi và căng thẳng nhất.

Việc cho phép bản thân mình cười lúc này có thể ngay lập tức làm dịu tâm trạng và làm cho mọi thứ có vẻ là bớt khó khăn đi một chút. Ngay cả khi bạn không thấy vui thì vẫn có thể cười để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bản thân.

cách để suy nghĩ tích cực
Luôn mở lòng với mọi người bằng nụ cười, sẽ giúp bạn trở nên vui vẻ hơn đấy

2.5. Dành thời gian nói chuyện với những người suy nghĩ tích cực

Sự tích cực và tiêu cực được chứng minh là rất dễ lây lan. Một người có suy nghĩ tích cực sẽ dễ dàng lan truyền sự lạc quan này đến những người xung quanh. Ở bên những người luôn vui vẻ và suy nghĩ tích cực, bạn sẽ được cải thiện lòng tự trọng, nâng cao tâm trạng. Đồng thời, giúp bạn tìm thấy những mặt tích cực trong cuộc sống mà không phải suy nghĩ quá nhiều.

2.6. Thực hành tự nói chuyện tích cực

Trên thực tế, con người thường có xu hướng tự làm khó mình và chỉ luôn suy nghĩ đến những mặt xấu nhất của bản thân. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn hình thành những quan điểm tiêu cực về chính bản thân mình. Để ngăn chặn điều này, việc bạn cần làm đó là lưu tâm đến suy nghĩ đang hình thành trong đầu, và tự phản hồi lại bằng những suy nghĩ tích cực.

cách suy nghĩ tích cực hơn
Thực hành tự nói chuyện tích cực với bản thân mình là cách để suy nghĩ tích cực hiệu quả

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần bạn thay đổi một vài suy nghĩ nhỏ trong cách bạn nói chuyện với bản thân, là đủ để ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ, cũng như hành động mỗi khi gặp phải căng thẳng.

2.7. Xác định mặt tiêu cực của bản thân

Hãy xem xét hết tất cả những phương diện khác nhau trong cuộc sống của bạn như tính cách, lời nói, hành động….. Đồng thời, xác định được những điều mà bạn cho rằng bản thân đang có xu hướng tiêu cực nhất. Sau đó, tìm cách cố gắng cải thiện những vấn đề trên.

2.8. Tạo thói quen bắt đầu ngày mới từ những điều tích cực

Hãy tạo cho mình thói quen bắt đầu một ngày mới bằng những điều tươi vui, tích cực nhất. Một số gợi ý tuyệt vời cho bạn như nói với bản thân mình rằng hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời, nghe một bài hát vui vẻ mà mình yêu thích trong danh sách nhạc, chia sẻ niềm tích cực của bản thân bằng cách giúp đỡ một ai đó hay đôi khi bạn chỉ cần gặp gỡ và mỉm cười với những người xung quanh mình.

cách suy nghĩ tích cực mỗi ngày
Đừng quên tập cách bắt đầu ngày mới của bản thân bằng những điều vui vẻ nhé

2.9. Luôn mỉm cười

Nụ cười đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Tiếng cười được xem là “liều thuốc” không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, tuổi thọ. Mà chúng còn giúp bạn hình thành và duy trì các mối quan hệ trong xã hội. Một người với nụ cười hạnh phúc thường trực trên môi, sẽ giúp mang đến nguồn “sinh khí” hạnh phúc, lạc quan cho cả mình và cả những người xung quanh.

suy nghĩ tích cực
Đừng quên luôn mỉm cười để giúp cuộc sống của bản thân thêm lạc quan nhé

Trên thực tế, bạn không thể hoàn toàn từ bỏ thói quen luôn suy nghĩ đến những điều tiêu cực hay có thể hoàn toàn kiềm chế cảm xúc của bản thân chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận và nhìn mọi thứ xung quanh với ánh nhìn tích cực hơn. Dưới đây là top những cách để suy nghĩ tích cực hiệu quả mà bạn chắc chắn nên thử. Để từ đó, cải thiện chất lượng cuộc sống bản thân được tốt hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều