Phong Thủy

Tương sinh là gì? Ứng dụng của quy luật tương sinh trong cuộc sống

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Minh Anh

Trong phong thủy, chúng ta thường nghe nhắc đến rất nhiều về thuật ngữ tương sinh, tương khắc, tương hợp… Đây là những thuật ngữ chỉ mối quan hệ của ngũ hành. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ cùng với quý vị đi tìm hiểu tương sinh là gì và ứng dụng của tương sinh trong cuộc sống của con người được thể hiện như thế nào.

1. Tương sinh mang ý nghĩa là gì?

1.1. Tương sinh là gì?

Trước khi giải đáp thế nào là tương sinh thì chúng ta sẽ tìm hiểu nguồn gốc của thuật ngữ đặc biệt này.

Theo triết học Trung Hoa cổ đại, cũng như theo các nguyên tắc của khoa học tử vi, các chuyên gia phong thủy đều cho rằng, vạn vật trên thế giới này được tạo nên bởi 5 yếu tố ngũ hành là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, đại diện lần lượt cho: Kim loại, cây cối, nước, lửa và đất.

Theo thuyết ngũ hành, 5 yếu tố này tồn tại cùng nhau, hỗ trợ lẫn nhau, phụ thuộc vào nhau, kiềm chế nhau, không phủ nhận và không tách rời nhau. Trong quy luật của ngũ hành thì các yếu tố này sẽ có quan hệ tương sinh, tương khắc. 

Về khái niệm tương sinh, ta dựa trên quy luật tương sinh của vòng tròn ngũ hành. Tương sinh được hiểu là mối quan hệ nuôi dưỡng, thúc đẩy và hỗ trợ giữa các cung mệnh với nhau. Những cung hành nằm trong mối quan hệ tương sinh sẽ hỗ trợ nhau cùng phát triển. Sẽ có 2 ngũ hành tạo thành một cặp tương sinh, đó là là nguyên tố sinh ra và được sinh ra. Có tương sinh thì mới có thể sinh trưởng, phát triển.

Tương sinh là gì
Tương sinh được hiểu là mối quan hệ nuôi dưỡng, thúc đẩy và hỗ trợ giữa các cung mệnh với nhau

Mối quan hệ tương sinh giữa các mệnh trong ngũ hành sẽ tạo thành vòng tròn tương sinh. Mệnh được sinh sẽ nhận được sự hỗ trợ từ mệnh tương sinh. Và chính mệnh được sinh ra sẽ lại là một mệnh tương sinh của mệnh khác, đi hỗ trợ cho hành khác. Ví dụ, Thổ sinh Kim, thì Thổ là mệnh tương sinh của hành Kim. Nhưng Kim cũng là một mệnh tương sinh của hành Thủy, vì Kim sinh Thủy.

Ngược lại với tương sinh chính là tương khắc. Nếu như tương sinh là sự nâng đỡ, sản sinh, thúc đẩy nhau thì quan hệ tương khắc lại là sự kìm hãm, hạn chế lẫn nhau. Ví dụ Mộc khắc Thổ, cây cối sẽ hút hết chất dinh dưỡng có trong đất.

1.2. Quan hệ tương sinh trong ngũ hành như thế nào?

Theo quy luật ngũ hành ta có quan hệ tương sinh của các hành trong vòng tròn tương sinh như sau:

  • Kim sinh Thủy: Kim loại nóng chảy sẽ tạo thành thể lỏng – nước.
  • Thủy sinh Mộc: Nước cung cấp nguồn sống cho cây cối, nuôi dưỡng cây cối sinh trưởng và phát triển, sinh sôi nảy nở.
  • Mộc sinh Hỏa: Gỗ cháy tạo thành lửa.
  • Hỏa sinh Thổ: Lửa đốt cháy mọi thứ tạo nên tro bụi, sau đó sẽ bồi lên thành đất.
  • Thổ sinh Kim: Đất nuôi dưỡng và hình thành kim loại, hay còn được hiểu là kim loại quý hiếm được hình thành trong đất.

Từ quan hệ tương sinh của các hành như trên, ta có thể thấy rằng, một hành sẽ có mối quan hệ với hai hành khác, đó là “cái sinh ra nó” và “cái nó sinh ra”. Nghĩa là, một hành sẽ sinh ra một hành khác và cũng được một hành khác sinh ra. Ví dụ, mệnh Kim sinh Thủy, thì mệnh Thủy lại sinh Mộc. Thủy sẽ có mối quan hệ với cả mệnh kim và mệnh Mộc.

Quan hệ tương sinh trong ngũ hành 
Tìm hiểu quan hệ tương sinh trong ngũ hành

2. Ứng dụng của quan hệ tương sinh trong cuộc sống

Tương sinh là mối quan hệ tốt đẹp, mang tới sự phát triển, may mắn thuận lợi nên nó được ứng dụng nhiều vào khía cạnh của đời sống hiện nay, nổi bật như xem mệnh của tuổi để chọn người kết hôn, chọn tuổi sinh con và đặc biệt là chọn màu sắc của vật phẩm phong thủy hoặc vật dụng trong đời sống hằng ngày.

2.1. Xem tính cách dựa trên mệnh của tuổi

Mỗi người sinh ra sẽ mang một mệnh tương ứng với ngũ hành. Có người mệnh Kim, có người mệnh Mộc… Nếu chưa biết mình mệnh gì thì có thể tìm đọc bảng tra cứu mệnh theo ngũ hành. Thông qua cung mệnh, chúng ta có thể biết được tính cách của một người. Cụ thể:

  • Người mệnh Thổ: Họ thường khá trầm lắng, điềm đạm, có suy nghĩ chín chắn và trưởng thành. Những người mệnh Thổ cũng là những người dám nghĩ dám làm, sống khá nội tâm, ít khi bộc lộ cảm xúc của mình ra bên ngoài. Họ cũng là người rất tốt bụng và đáng tin cậy, mạnh mẽ và thẳng thắn.
  • Người mệnh Thủy: Những người mệnh Thủy vừa mạnh mẽ vừa uyển chuyển, như dòng nước vậy. Họ cũng là người nhiệt huyết và sôi động, thích sự náo nhiệt. Người mệnh Thủy còn rất giỏi giao tiếp, hướng ngoại và luôn là tâm điểm chú ý của đám đông.
  • Người mệnh Kim: Giống như kim loại, những người mệnh Kim có tính cách rắn rỏi, cứng cáp, có phần lạnh lùng. Những người mệnh này rất thẳng thắn, có nhiều nguyên tắc, sống kỷ luật. Họ rất cương trực, đề cao tinh thần trách nhiệm.
  • Người mệnh Hỏa: Cũng giống như lửa, những người mệnh Hỏa rất ấm áp, tốt bụng, là người nhiệt tình, đầy năng lượng. Họ mạnh mẽ và quyết đoán nhưng cũng rất nóng tính.
  • Người mệnh Mộc: Người mệnh Mộc thường cho thấy họ là người thân thiện, tốt bụng và hiền hòa, không thích cạnh tranh, cãi vã với người khác. Chính vì vậy mà những người mệnh Mộc được rất nhiều người yêu mến.
Xem tính cách theo bản mệnh
Người mệnh Mộc tốt bụng, hiền hòa, được mọi người yêu mến

2.2. Ứng dụng của tương sinh trong lựa chọn màu sắc

Mỗi một mệnh trong ngũ hành sẽ đại diện cho những màu sắc khác nhau và có những màu phù hợp nhất định. Người ta thường dựa vào tương sinh trong ngũ hành để lựa chọn màu sắc phù hợp. Vì theo quan điểm phong thủy, sử dụng màu sắc phù hợp với mệnh sẽ giúp mang lại may mắn, giải trừ vận xui cho mệnh chủ.

Theo ngũ hành, ta có màu sắc của các mệnh như sau:

  • Mệnh Kim: Đại diện cho màu trắng, ghi, xám – màu của kim loại
  • Mệnh Mộc: Có màu sắc đại diện là màu xanh lục, xanh lá – màu của lá cây
  • Mệnh Thủy: Màu đại diện cho mệnh Thủy là màu xanh đen, xanh nước biển, màu đen
  • Mệnh Hỏa: Màu của mệnh Hỏa là màu vàng cam, màu đỏ, màu hồng, tím – màu của ngọn lửa
  • Mệnh Thổ: Mệnh Thổ sẽ có màu đại diện là màu của đất, gồm màu nâu đất, vàng đất.

Theo quy luật ngũ hành về màu sắc thì các mệnh sẽ hợp với màu của bản mệnh và màu sắc của mệnh tương sinh. Ví dụ, mệnh Kim sẽ hợp với màu trắng, ghi, xám – là màu tương hợp. Bên cạnh đó, mệnh Kim sẽ hợp với màu của mệnh tương sinh là mệnh Thổ (Thổ sinh Kim), nên màu tương sinh sẽ là màu nâu đất, vàng đất.

Khi lựa chọn màu sắc, như chọn vật dụng thời trang, quần áo, chăn ga gối, các bạn nên chọn màu tương sinh trước, rồi sau đó mới chọn màu tương hợp. Vì theo quan niệm phong thủy, màu tương sinh sẽ giúp tăng cường năng lượng, sự may mắn, nâng đỡ, hỗ trợ cho mệnh chủ phát triển, thu hút nhiều tài lộc. Ví dụ, nếu bạn là người mệnh Kim, khi chọn chăn ga gối nệm thì có thể chọn chăn ga gối màu nâu, màu vàng và nệm màu trắng.

2.3. Chọn vợ chồng, tuổi sinh con dựa trên quan hệ tương sinh

Quan hệ tương sinh giữa các mệnh trong ngũ hành cũng được ứng dụng để xem tuổi vợ chồng, tuổi làm ăn, tuổi sinh con,…Nếu như kết hợp với người có bản mệnh phù hợp sẽ giúp gia đình hạnh phúc, con cái khỏe mạnh, ngoan ngoãn, làm ăn phát đạt, kinh doanh thành công.

Để xem mệnh của mình có hợp với người nào đó hay không, các bạn chỉ cần xác định chính xác mệnh của mình, sau đó so sánh với mệnh của đối phương rồi đối chiếu theo bảng quy luật ngũ hành sẽ có kết quả chính xác.

Tương sinh giúp chọn tuổi sinh con, tuổi vợ chồng
Tương sinh giúp chọn tuổi sinh con, tuổi vợ chồng

Ví dụ, bạn là người mệnh Thủy, để biết mình sẽ phù hợp với người mệnh nào thì chỉ cần dựa vào vòng tròn tương sinh sẽ tìm ra kết quả. Theo đó, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc. Vậy bạn sẽ hợp nhất với người mệnh Kim, sau đó là người mệnh Mộc. Nếu kết hợp trong hôn nhân, hợp tác làm ăn hay sinh con thì nên chọn năm sinh thuộc mệnh Kim sẽ tốt hơn. Vì mệnh Kim sẽ giúp bạn phát triển, có nhiều tài lộc hơn.

Còn nếu kết hợp với người mệnh Mộc thì có thể sẽ không tốt. Vì Thủy sinh Mộc, mệnh Thủy sẽ bị yếu do mệnh Mộc đã hút hết những may mắn của người mệnh Thủy.

Nếu cha mẹ có mệnh Thủy thì nên sinh con thuộc năm sinh có mệnh Kim. Con sinh ra sẽ mang đến nhiều may mắn, thuận lợi cho cuộc sống hôn nhân cũng như công việc, sự nghiệp của cha mẹ.

Tương sinh hay quan hệ tương sinh trong ngũ hành là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu để áp dụng vào trong các khía cạnh của cuộc sống, nhằm thu hút vận may, tiền tài. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, các bạn sẽ biết cách vận dụng tương sinh trong cuộc sống để có được nhiều điều tốt đẹp nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh