Sức khỏe giấc ngủ

Tổng hợp những tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh dành cho các bậc cha mẹ

CẬP NHẬT 20/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Tư thế ngủ là một trong những yếu tố tác động rất lớn tới sự phát triển của trẻ sơ sinh. Nếu bạn lần đầu làm cha mẹ và vẫn đang lúng túng không biết đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

 Tư thế ngủ tốt sẽ góp phần giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Tư thế ngủ tốt sẽ góp phần giúp trẻ phát triển khỏe mạnh 

1. Tìm hiểu về những tư thế ngủ phổ biến của trẻ sơ sinh

Khi còn trong bụng mẹ, các bé đều nằm ở tư thế bào thai. Tuy nhiên sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài tử cung của mẹ, các bé bắt đầu hình thành rất nhiều tư thế ngủ khác nhau theo bản năng. Ba tư thế ngủ phổ biến nhất ở trẻ mà bạn thường xuyên thấy có thể kể đến gồm:

1.1. Tư thế nằm ngửa lên trên 

Đây được xem là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh bởi sự tự nhiên và tính an toàn cao. Theo một số nghiên cứu do CNN đăng tải, các chuyên gia nhi khoa tại Mỹ đều khuyến khích cha mẹ cho trẻ nằm ngủ theo tư thế này. Kết quả khảo sát trong số hơn 3000 người mẹ cũng cho thấy 77,3% trong số họ không biết rõ về ưu điểm của việc nằm ngửa đối với trẻ sơ sinh. 

Theo bác sĩ Eve Colson – chuyên gia nhi khoa người Mỹ cho rằng các bậc cha mẹ đều lo sợ việc nằm ngửa khiến trẻ không thoải mái và khó ngủ ngon giấc. Điều này có thể xuất phát từ việc kiến thức của các bậc cha mẹ còn hạn chế hoặc do ảnh hưởng của văn hóa gia đình.

  • Ưu điểm của việc nằm ngửa

 Ưu điểm khi bé nằm ngửa

Ưu điểm khi bé nằm ngửa

Giúp cho toàn bộ cơ thể của bé được thư giãn và thả lỏng trong lúc ngủ. 

Đảm bảo hô hấp của trẻ luôn được ổn định và không xảy ra tình trạng ngạt, thiếu oxy khi ngủ gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp. 

Không tạo áp lực cũng như không gây ảnh hướng tới chức năng của các cơ quan nội tạng.

Hạn chế nguy cơ bị đột tử bất ngờ trong lúc bé ngủ. 

  • Hạn chế của việc nằm ngửa

Vùng đầu của bé dễ bị bẹp hoặc méo khi nằm ngửa nhiều. 

Trẻ nhỏ dễ có cảm giác thiếu chỗ dựa và khó ngủ nếu phải nằm ngửa thường xuyên.

Đối với các bé bị ngạt mũi, khó thở, việc nằm ngửa dễ khiến cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. 

  • Hướng dẫn đặt trẻ nằm ngửa an toàn

Bước 1: Duỗi ngang hai tay của trẻ, đưa phần cẳng tay và bàn tay hướng lên qua đầu. Tiếp theo, sử dụng một chiếc khăn cỡ lớn hoặc kén chuyên dụng để làm ổ cuốn và gập một chiếc khăn mỏng làm thành gối lót phía dưới vai của bé để ngăn ngừa tình trạng khó thở. 

Bước 2: Sau khi đặt bé vào bên trong ổ cuốn, các mẹ cần để hai chân bé gập sát thân mình, hai bàn tay đặt chính giữa ngực như tư thế lúc trẻ nằm trong bụng mẹ.

 Nằm ngửa được coi là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Nằm ngửa được coi là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh

1.2. Tư thế nằm nghiêng về một phía 

Tương tự như tư thế nằm ngửa, nằm nghiêng sang một bên cũng là một trong các tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh nên áp dụng cho bé nhà mình. 

  • Ưu điểm của việc nằm nghiêng

Ngăn ngừa hiệu quả hiện tượng ngạt thở trong lúc ngủ của trẻ. 

Khi bé bị nôn trớ nhiều lần thì việc nằm nghiêng về một phía cũng hỗ trợ đẩy những thứ trong khoang miệng của trẻ ra bên ngoài nhanh chóng, giúp bé cảm thấy dễ chịu. 

Giảm bớt tình trạng ngủ ngáy hoặc thở khò khè khi bé ngủ. 

  • Hạn chế của việc nằm nghiêng

Dễ khiến cho hai tai của bé bị bẹp, mất tính thẩm mỹ, Đây là điều mà rất nhiều phụ huynh lo lắng bởi hình dáng đôi tai là điều mà rất nhiều người xem trọng.  

  • Hướng dẫn đặt trẻ nằm nghiêng an toàn

Cha mẹ cần đặt người trẻ nghiêng sang bên trái hoặc bên phải. Kế tiếp hãy sử dụng ổ kén để cuốn chặt lấy toàn thân trẻ, tránh cho trẻ thay đổi tư thế trong lúc ngủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gối ôm để chặn hai bên người trẻ cũng rất hiệu quả. 

 Tư thế nằm nghiêng một phía cũng là tư thế ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

Tư thế nằm nghiêng một phía cũng là tư thế ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

1.3. Tư thế nằm sấp, úp người xuống dưới

Hầu hết các bé sơ sinh đều rất thích nằm sấp khi đi ngủ bởi cảm giác dễ chịu mà tư thế này mang lại. Tuy nhiên với thời gian ngủ chiếm gần như toàn bộ những tháng đầu đời của trẻ thì tư thế này không được đánh giá là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh và dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sự phát triển của các bé. 

  • Ưu điểm của việc nằm sấp

Mang tới cho các bé cảm giác an toàn và thoải mái. Bởi trong suốt 9 tháng nằm trong bụng mẹ, tư thế của các bé cũng gần giống với việc nằm sấp. Nó được xem là một dạng tư thế bản năng và tự nhiên nhất mà trẻ tự hình thành để bảo vệ bản thân. 

Khi nằm sấp, phần dịch hoà tan có trong dạ dày của bé sẽ chuyển dần xuống ruột non chứ không trào ngược lên phần thực quản khiến bé dễ bị nôn trớ hay ói khi ngủ như ở các tư thế ngủ khác. 

Nằm sấp thường xuyên giúp trẻ có cơ hội phát triển các chuyển động cơ thể nhanh hơn như phải lẫy lật người, xoay người, ngẩng đầu…  

>> XEM THÊM: Những tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ em cha mẹ nên biết

  • Hạn chế của việc nằm sấp 

Tăng khả năng bị ngạt thở: Trong lúc nằm sấp, phần mặt của trẻ phải úp sấp xuống giường dẫn đến thiếu oxy trong việc hô hấp. Rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh đã bị chết ngạt ở tư thế ngủ này.  

Khiến trẻ tiết ra nhiều mồ hôi hơn: Với tư thế này, nhiệt độ sẽ tích tụ nhiều và tập trung lên cơ thể của trẻ. Từ đó, việc tản nhiệt ra môi trường bên ngoài cũng trở nên khó khăn hơn và làm cho bé toát nhiều mồ hôi lúc ngủ. Nếu bố mẹ không kịp thời phát hiện, các bé có thể bị cảm lạnh, viêm phế quản thậm chí là viêm phổi cực kỳ nguy hiểm. 

Bố mẹ khó quan sát được tình hình giấc ngủ của bé: Đặc biệt là với các gia đình cho bé ngủ riêng thì rất khó để nhận biết các sự thay đổi bất thường ở trẻ nếu bé có thói quen nằm sấp đi ngủ. Do vậy bạn chỉ nên cho bé nằm sấp khi để bé nằm cạnh người lớn. 

  • Hướng dẫn đặt trẻ nằm sấp an toàn

Mặc dù tư thế này không được khuyến khích dùng cho trẻ sơ sinh trong lúc ngủ nhưng để thay đổi được thói quen của các bé là rất khó khăn và cần một thời gian dài. Vì vậy nếu bé đã quen nằm sấp, bố mẹ hãy đặt trẻ nằm trên mặt khăn bông mềm có độ dày khoảng 4cm cũng như không để hông và đùi của bé gập quá 90 độ.

Nằm sấp là tư thế không được khuyến khích đối với trẻ sơ sinh

Nằm sấp là tư thế không được khuyến khích đối với trẻ sơ sinh

2. Các biểu hiện thường gặp trong lúc ngủ của trẻ cha mẹ cần biết

Thông thường trong lúc ngủ, các bé hay duy trì một vài tư thế hoặc hành động đặc biệt. Mỗi một trạng thái sẽ bao gồm nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là:

  • Cầm nắm đồ vật trong tay khi ngủ: Điều này thể hiện rằng bé có xúc giác rất phát triển và có sự phụ thuộc lớn vào sự tiếp xúc này. Đồng thời ở những trẻ hay có thói quen cầm nắm trong lúc ngủ cũng được đánh giá là có não bộ nhanh nhạy, điều khiển được tay để cầm nắm cả trong lúc ngủ.
  • Vừa ngủ vừa mút tay: Biểu hiện này chứng tỏ bé nhà bạn đang trong giai đoạn phát triển nướu và muốn gặm cắn tay. 
  • Cho tay vào tai trong lúc ngủ: Đây được xem là dấu hiệu cảnh báo bé có thể đã bị viêm tai giữa hoặc thiếu chất. 
  • Vừa ngủ vừa vặn mình: Bé khi khi ngủ có thể uốn éo mình, vươn tay và miệng kêu è è. Điều này hoàn toàn bình thường và không phải bị bệnh gì. Tuy nhiên bố mẹ cần lưu ý không nên để nhiều đồ vật cạnh bé, khi bé quờ tay ra có thể vơ vào kéo lên mặt gây ngạt thở. 

Các bố mẹ hãy thường xuyên để ý con khi ngủ để kịp thời phát hiện ra những điều thay đổi hay biểu hiện bệnh lý của con thông qua các phản ứng trong lúc ngủ.

 Các bố mẹ cần để ý các biểu hiện trong khi ngủ của con để có những can thiệp cần thiết

Các bố mẹ cần để ý các biểu hiện trong khi ngủ của con để có những can thiệp cần thiết

Đến đây hẳn bạn đã biết được tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Hãy lưu ý để con có tư thế ngủ thích hợp, giúp con ngủ ngon, ngủ sâu và phát triển khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team