Sống khỏe

Mách bạn tư thế ngồi làm việc với laptop đúng cách và khoa học nhất

CẬP NHẬT 03/01/2024 | BỞI Minh Anh

Do tính chất công việc đặc thù nên nhiều người – đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên và dân văn phòng – thường xuyên phải làm việc trên màn hình máy tính trong một thời gian dài. Điều này có thể khiến chúng ta vô tình ngồi sai tư thế mà không hề hay biết, từ đó gây nên nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu tư thế ngồi làm việc với laptop đúng cách và khoa học nhất thông qua bài viết thú vị sau đây.

1. Tác hại của thói quen ngồi làm việc sai tư thế

Việc duy trì thói quen ngồi sai tư thế trong một thời gian dài có thể gây nên những vấn đề không mong muốn về sức khỏe. Điển hình là:

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến vóc dáng: việc ngồi sai tư thế lâu ngày gây biến dạng cấu trúc xương, khiến chúng trở nên xô lệch và dẫn đến tình trạng đau lưng, gù lưng, cong vẹo cột sống,… Lúc này, trọng tâm của thân trên sẽ bị dồn xuống bụng, tạo điền để để mỡ tích tụ quanh eo, hông và bụng dưới,…
  • Cản trở quá trình tuần hoàn máu: khi không ngồi thẳng lưng, các mạch máu có thể bị co hẹp hoặc tắc nghẽn nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tuần hoàn, tiêu hóa, bài tiết,… mà còn khiến cơ thể dễ mệt mỏi, suy nhược
  • Gây ra các bệnh về xương khớp như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau nhức cổ vai gáy, viêm quanh khớp,… từ đó khiến hệ xương khớp nhanh lão hóa và rất khó phục hồi
  • Cản trở và gây suy giảm chức năng tiêu hóa, kèm theo các triệu chứng phổ biến như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, ợ chua,…
  • Tăng nguy cơ mắc cận thị và các tật về mắt
  • Gây suy nhược hệ thần kinh, đau đầu và ảnh hưởng đến khả năng tập trung khi học tập, làm việc
Ngồi sai tư thế khiến xương khớp và thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Ngồi sai tư thế khiến xương khớp và thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Chính vì những tác hại nói trên, việc rèn luyện tư thế ngồi làm việc với laptop đúng cách sẽ giúp bạn bảo vệ cơ thể cũng như gia tăng năng suất, chất lượng công việc lên đáng kể. 

2. Tư thế ngồi làm việc với laptop đúng cách và khoa học nhất

Duy trì tư thế ngồi làm việc với laptop đúng cách sẽ giúp cấu trúc khung của cơ thể được ‘thiết lập’ một cách chính xác cả về độ thẳng lẫn độ căng cơ. Đặc biệt, tư thế ngồi đúng có thể giúp bạn:

  • Cải thiện và tăng cường sức khỏe cột sống
  • Bảo vệ hệ cơ, các khớp xương và dây chằng khỏi sự tổn thương do hao mòn
  • Giảm thiểu tình trạng đau nhức và căng cơ do ngồi quá lâu
  • Cố định cơ thể ở trạng thái cân bằng trong mọi hoạt động
  • Hạn chế cảm giác căng thẳng khi làm việc, học tập hay vận động
  • Mang lại một vóc dáng chuẩn và thẩm mĩ

Để điều chỉnh được tư thế ngồi làm việc với laptop đúng cách, bạn có thể tham khảo 5 tư thế và chuyển động áp dụng cho từng bộ phận cơ thể dưới đây. 

2.1 Tư thế lưng chuẩn khi ngồi làm việc với laptop

Điều chỉnh độ sâu của ghế về trạng thái tương thích với chiều dài hông. Nếu dùng ghế sâu lòng, hãy cẩn thận sử dụng kèm một chiếc gối tựa lưng có kích thước và độ lớn vừa vặn nhất. Điều này sẽ giúp cố định lưng tại một vị trí trong suốt thời gian ngồi làm việc, đồng thời giữ cho bộ phận này không bị trượt xuống, gây đau lưng, mỏi cơ,…

Tư thế lưng chuẩn khi ngồi làm việc với laptop
Tư thế lưng chuẩn khi ngồi làm việc với laptop

2.2 Tư thế tay chuẩn khi ngồi làm việc với laptop

Mỗi khi nhắc đến tư thế ngồi làm việc đúng cách, hầu hết chúng ta thường chỉ quan tâm đến việc giữ lưng sao cho thẳng và ít xê dịch nhất. Tuy nhiên, góc độ và chuyển động tay chuẩn cũng là một yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn thực sự điều chỉnh tư thế của mình.

Cụ thể, khi đánh máy, bạn hãy cố gắng gập cánh tay một góc khoảng 90 độ và tránh tì tay vào bề mặt bàn phím. Nói cách khác, chỉ nên thao tác bằng cả bàn tay khi cần điều khiển con chuột mà thôi. Tư thế này có thể giúp ta tránh khỏi những cơn nhức mỏi, tê bì cánh tay thường gặp, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm khớp đáng kể.

2.3 Tư thế chân chuẩn khi ngồi làm việc với laptop

Trong suốt quá trình ngồi làm việc với laptop, bạn nên chú ý điều chỉnh lại ghế ngồi, tránh để cạnh ghế và đầu ghế vuông góc với nhau. Ngoài ra, hãy nhanh chóng loại bỏ thói quen vắt chéo chân cũng như đi giày cao gót khi ngồi làm việc nếu không muốn tổn hại đến dáng người và các khớp quan trọng ở chân.

Uốn cong chân một góc hơn 90 độ là tư thế chân chuẩn nhất
Uốn cong chân một góc hơn 90 độ là tư thế chân chuẩn nhất

Theo các chuyên gia, tư thế ngồi lý tưởng nhất chính là uốn cong chân ở góc hơn 90 độ một chút. Nếu vẫn chưa thực sự thoải mái, bạn có thể đặt thêm một chiếc gối hoặc bất cứ dụng cụ gác chân nào có sẵn.

2.4 Tư thế cổ chuẩn khi ngồi làm việc với laptop

Nếu phải ngồi làm việc trước màn hình laptop với cường độ cao và liên tục trong một thời gian dài, bạn hãy tranh thủ thời gian nghỉ để thực hiện một số bài tập nhẹ cho vùng cổ. Ví dụ như gập, lắc hoặc ngửa cổ lên cao để bộ phận này không bị nhức mỏi hay tê cứng.

2.5 Chuyển động mắt đúng cách khi ngồi làm việc với laptop

  • Việc phải nhìn vào màn hình laptop quá lâu có thể khiến mắt bị mờ, khô, thậm chí dẫn đến hiện tượng đau đầu hay chóng mặt. Do đó, song song với việc duy trì tư thế ngồi làm việc đúng cách, bạn cần điều chỉnh chuyển động của mắt sao cho thật hợp lý. Cụ thể:
  • Đặt màn hình laptop cách tầm nhìn của mắt khoảng 50cm
  • Căn chỉnh độ sáng/ tối của màn hình laptop cũng như độ lớn ký tự phù hợp với tình trạng hiện tại của mắt
  • Thực hiện các bài tập đơn giản dành cho mắt như nhắm/ mở mắt hoặc đi lại thư giãn trong 20 giây sau mỗi 30 phút nhìn vào màn hình
  • Dành thời gian để nhìn vào cây cối hoặc bất cứ không gian nào có màu xanh
Đặt laptop cách tầm nhìn của mắt khoảng 50cm
Đặt laptop cách tầm nhìn của mắt khoảng 50cm

3. Một số bài tập cải thiện tư thế cho người làm việc nhiều với laptop

3.1 Bài tập chống nhức mỏi vai gáy

Bắt đầu với tư thế ngồi thẳng lưng, hai tay chống hông, hít thở sâu rồi hóp bụng lại, sau đó vươn vai về phía trước và thở ra. Lưu ý, khi co vai về sát với phần lưng ghế, hãy cố gắng ưỡn ngực rộng ra về phía trước để toàn bộ phần vai gáy được thả lỏng.

Hạn chế tình trạng đau mỏi vai gáy với một động tác cực đơn giản
Hạn chế tình trạng đau mỏi vai gáy với một động tác cực đơn giản

>>> Mời bạn đọc: Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy giúp giảm đau hiệu quả

3.2 Bài tập chống đau mỏi cổ

Sau mỗi 30 phút làm việc với laptop, hãy dành ra 2 – 3 phút để thực hiện một vài động tác đơn giản như gập đầu từ sau về trước, từ phải sang trái sau đó đổi nhiều. Cố gắng lặp lại mỗi động tác từ 5 – 10 lần để vùng cổ được thư giãn, tránh tình trạng nhức mỏi

3.3 Bài tập chống nhức mỏi cổ tay

Ngồi thẳng lưng trên ghế, hai chân mở rộng bằng vai và đặt thẳng xuống sàn. Dùng bàn phải ép ngược bàn tay trái theo chiều hướng lên trên. Giữ bàn tay trong trạng thái căng như vậy khoảng 10 giây và lặp lại từ 5 – 10 lần mỗi khi có thời gian rảnh.

3.4 Bài tập hiệu quả cho lưng

Lưng thẳng, hai tay đặt trên đùi. Thả lỏng cổ, vai và hướng mắt nhìn thẳng về phía trước. Giữ nguyên tay và hông rồi vặn mình lần lượt sang trái/ phải. Nếu có cảm các cơ căng ra nghĩa là bạn đang thực hiện động tác đúng. Lặp lại mỗi bên khoảng 15 – 20 lần một hiệp để lưng không bị đau nhức.

Động tác vặn mình giúp vùng lưng được giải tỏa áp lực đáng kể
Động tác vặn mình giúp vùng lưng được giải tỏa áp lực đáng kể

>>> Đừng bỏ lỡ: 

Tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng giúp bảo vệ cột sống

Hướng dẫn cách bảo vệ đôi mắt khi ngồi máy tính làm việc hàng ngày

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài tư thế ngồi làm việc với laptop đúng cách và khoa học nhất. Hi vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh đau nhức cơ thể do ngồi sai tư thế quá lâu. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh