Tình yêu - Gia đình

Tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu bạn nên biết

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Giai đoạn mang bầu là giai đoạn người mẹ cần kiêng xem, chú ý nhiều vấn đề nhất. Từ việc đi lại ra sao, ăn uống thế nào,… thậm chí là việc tư thế ngồi làm sao để an toàn cho cả mẹ và bé cũng rất được chú trọng. Vì trong thời gian này, chỉ cần xảy ra một sơ xuất nhỏ thì đều có thể ảnh hưởng không tốt tới mẹ và thai nhi. Hiểu rõ những điều đó, bài viết này Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn những tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu, hãy cùng theo dõi nhé!

 tư thế ngồi an toàn mẹ bầu nên biết
Những tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu

1. Tại sao chọn tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu lại quan trọng?

Có thể bạn đã biết, tư thế ngồi có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ bầu và sự an toàn của trẻ nhỏ. Chẳng hạn: 

  • Trong 3 tháng đầu, các mẹ bầu được khuyến cáo không nên ngồi xổm, vì có thể gây ra tình trạng sảy thai. Nhất là những người khó mang bầu.
  • Tư thế ngồi sai còn có thể gây võng lưng, ảnh hưởng tới cột sống và thậm chí là chèn ép vào vùng bụng, khiến bào thai thiếu oxy, gây nên tình trạng khó thở cho thai nhi.
  • Ngồi sai tư thế cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều mẹ bầu bị phù nề chân, dễ xảy ra chuột rút, tê chân,…

Do đó, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn các tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu cũng cần phải bao gồm tiêu chí thoải mái. 

2. Gợi ý tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu

Dưới đây là những tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu được các chuyên gia hướng dẫn nên bạn có thể tham khảo và áp dụng trong quá trình mang thai:

2.1. Tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu trên ghế

Các mẹ bầu nên chọn những chiếc ghế chắc chắn, có độ rộng rãi nhất định để ngồi. Nên ưu tiên chọn loại ghế có phần tựa lưng để có thể ngả lưng ra nghỉ ngơi khi cần thiết. 

chọn những chiếc ghế chắc chắn
Các mẹ bầu nên chọn những chiếc ghế chắc chắn, có độ rộng rãi nhất định

Trước khi ngồi, bạn nên chống tay vào ghế dễ giữ cho chắc, sau đó mới bắt đầu ngồi xuống. Tuy nhiên, khi chống tay vào ghế cũng cần để ý để tránh mất thăng bằng, có thể khiến bạn ngã.

Khi ngồi vào ghế, hãy đặt toàn bộ mông vào phía trong ghế, đừng ngồi cạnh ghế. Lưng phải để thẳng hoặc hơi ngả nhẹ ra thành ghế, chân đặt thẳng, song song với mặt đất. Hai chân hơi mở nhẹ để tạo thăng bằng tốt nhất cho cơ thể.

Nên hạn chế chọn những chiếc ghế không tựa. Trong trường hợp bất khả kháng, hãy hơi ngả người về phía trước một chút. 

2.2. Tư thế ngồi trên xe máy của mẹ bầu

Khi ngồi trên xe máy, mẹ bầu nên đi chậm và tránh các ổ gà trên mặt đường vì có thể ảnh hưởng tới thai nhi, nhất là những người khó mang thai.

Nếu bạn là người trực tiếp lái xe, cần kiểm tra kỹ từ gương, đèn, còi, phanh xe,… để chắc chắn rằng có thể kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ. Nếu bạn là người ngồi phía sau, nên bám chắc vào người lái, đảm bảo thăng bằng khi ngồi.

mẹ bầu khi ngồi trên xe máy
Khi ngồi trên xe máy, mẹ bầu nên đi chậm và tránh các ổ gà trên mặt đường

2.3. Tư thế ngồi trên ô tô của mẹ bầu

Khi ngồi trên ô tô thì việc đầu tiên bạn cần chú ý là phải thắt dây an toàn, ưu tiên chọn những vị trí có thể bám tay để đảm bảo an toàn cho những tình huống phanh gấp hoặc cua gấp.

2.4. Tư thế ngồi trên sàn nhà của mẹ bầu

Trong tình huống ngồi trực tiếp trên sàn nhà, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên hạ thấp người dần dần, quỳ gối rồi mới đặt mông xuống nền nhà. Sau đó, có thể khoanh chân hoặc duỗi chân thẳng để ngồi cho thoải mái nhất. 

Tư thế ngồi trên sàn nhà của mẹ bầu
Tư thế ngồi trên sàn nhà của mẹ bầu

2.5. Tư thế ngồi khi đi vệ sinh của mẹ bầu

Hiện nay, đa phần tại các gia đình đều đã trang bị bồn cầu hiện đại, không còn phải ngồi xổm như xưa khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, với bồn cầu hiện đại như hiện nay, bạn cũng cần lưu ý đặt một chiếc ghế thấp dưới chân để kể chân. Chân đặt song song với mặt đất, lưng thẳng hơi ngả về phía trước để việc đi vệ sinh được dễ dàng và an toàn hơn.

2.6. Tư thế ngồi khi làm việc của mẹ bầu

Tư thế ngồi khi làm việc của mẹ bầu
Tư thế ngồi khi làm việc của mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, chắc chắn nhiều mẹ bầu vẫn phải đi làm văn phòng ít nhất tới 8h/ ngày. Do đó, cần chuẩn bị một chỗ ngồi thật thoải mái để vừa an toàn cho sức khỏe, vừa giúp làm việc hiệu quả. Nên chọn một chiếc ghế thật chắc chắn, có tựa lưng để nghỉ ngơi khi cần.

Để tránh gây nhức mỏi cho cơ thể vì ngồi lâu, thỉnh thoảng bạn nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng. 

3. Những tư thế ngồi mẹ bầu cần tránh

Bên cạnh những tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu, bạn cũng cần chú ý tới những tư thế cần tránh dưới đây:

3.1. Ngồi chỗ không có tựa lưng

mẹ bầu ngồi không có điểm tựa
Ngồi không có điểm tựa sẽ khá nguy hiểm với mẹ bầu

Ngồi không có điểm tựa sẽ khá nguy hiểm với mẹ bầu, vì có thể gây mất thăng bằng làm mẹ bầu bị ngã, ảnh hưởng tới cả mẹ và bé.

3.2. Ngồi vắt chéo chân7

Ngồi vắt chéo chân vừa có thể gây ảnh hưởng đến xương khớp của mẹ bầu, vừa khiến máu lưu thông chậm hơn không tốt cho thai nhi. Chưa kể, ngồi ở tư thế vắt chéo chân còn gây tê mỏi chân, dễ mất thăng bằng và có thể bị ngã.

3.3. Ngồi gập người về phía trước

Ngồi gập người về phía trước là tư thế vô cùng không tốt cho mẹ và bé. Vì khi gập người về phía trước, bụng sẽ bị chèn ép làm, gây khó chịu cho mẹ và bé.

mẹ bầu không nên ngồi vắt chéo chân
Không ngồi vắt chéo chân

3.4. Ngồi nửa mông

Ngồi nửa mông cũng là tư thế mẹ bầu cần tránh, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống, thắt lưng gây nên đau lưng, thậm chí là vẹo cột sống. Chưa hết, ngồi nửa mông là tư thế không chắc chắn, dễ bị ngã và mất thăng bằng khi ngồi lâu.

4. Những điểm mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai

Bên cạnh việc cần chú ý tới tư thế ngồi thì để thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu cũng cần chú ý các điều sau:

4.1. Ăn uống đủ chất

ăn uống đầy đủ trong thai kỳ
Việc quan trọng nhất trong thai kỳ chính là mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ

Việc quan trọng nhất trong thai kỳ chính là mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ để có dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé. Thêm vào đó, mẹ có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Về chế độ dinh dưỡng, nên ăn cân bằng cả 4 nhóm chất: tinh bột – chất béo – protein – chất xơ. Tuy nhiên bạn chỉ ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều vì có thể gây khó chịu cho bụng vì no quá.

4.2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với mẹ trong thời gian mang bầu, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì thế, ở giai đoạn này, mẹ cần chú ý chăm sóc giấc ngủ thật tốt. 

Và để có được giấc ngủ ngon thì chắc chắn không thể thiếu những bộ chăn ga gối đệm thoải mái, phù hợp với sở thích của mẹ bầu. Nên nếu bạn chưa có bộ nào ưng ý, hãy đến ngay hệ thống của Vua Nệm để được tư vấn và thỏa sức chọn lựa nhé.

mẹ bầu ngủ đủ trong thai kỳ
Giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với mẹ trong thời gian mang bầu

4.3. Thường xuyên vận động

Vận động cũng là cách giúp mẹ bầu tăng sức khỏe trong thời gian mang thai, đồng thời giúp cho việc sinh nở trở nên thuận lợi hơn. Thế nhưng, điểm cần lưu ý là bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, chủ động đi lại trong không gian vực sống, không nên ngồi nhiều,…

XEM THÊM:

5. Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến tư thế ngồi an toàn cho mẹ bầu. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đã có thêm những kiến thức khoa học và hữu ích cho quá trình mang thai của mình. Đừng quên cập nhật Vua Nệm hằng ngày đẻ nhận thêm nhiều tin tức mới nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân