Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn cách bảo vệ đôi mắt khi ngồi máy tính làm việc hàng ngày

CẬP NHẬT 24/11/2021 | BỞI Hương Lăng

Trong cuộc sống hiện đại, chiếc máy vi tính, laptop đã trở thành công cụ làm việc, học tập của rất nhiều người, đặc biệt là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên. Ngồi máy tính nhiều giờ khiến đôi mắt bị mỏi, thậm chí là gây nguy hiểm cho mắt. Về lâu về dài, những vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như gây mệt mỏi về thể chất, giảm hiệu suất làm việc. Chưa kể sử dụng máy vi tính quá lâu gây ra tật về mắt như cận thị, loạn thị, co giật mí mắt, mắt đỏ… Hãy cùng Vua Nệm tham khảo phương pháp giúp bảo vệ đôi mắt khi ngồi máy tính làm việc trong cả ngày dài.

Cách bảo vệ đôi mắt khi ngồi máy tính làm việc hàng ngày
Cách bảo vệ đôi mắt khi ngồi máy tính làm việc hàng ngày

1. Bảo vệ đôi mắt khi ngồi máy tính hàng ngày: Thực hiện khám mắt định kỳ

Việc khám mắt định kỳ và toàn diện là cách bảo vệ đôi mắt trước màn hình máy tính đơn giản, giúp ngăn ngừa, phát hiện các vấn đề về thị lực. Nếu trong vòng 1 năm trở lại đây bạn chưa đi khám mắt và đôi mắt đang gặp vấn đề như nhìn mờ, nhìn không rõ thì hãy nên đặt lịch hẹn bác sĩ ngay nhé!

Thăm khám mắt định kỳ
Thăm khám mắt định kỳ

2. Điều chỉnh ánh sáng xung quanh

Ngồi máy tính nhiều gây mỏi mắt thường xảy ra do ánh sáng quá mức từ ánh sáng mặt trời ngoài cửa sổ chiếu vào hoặc ánh sáng đèn nội thất trong phòng. Tuy nhiên, mức ánh sáng khuyến nghị khi sử dụng máy tính là ánh sáng xung quanh chỉ nên bằng một nửa so với mức độ sáng thường thấy ở phần lớn văn phòng.

Do đó, bạn nên hạn chế nguồn sáng quá mức từ bên ngoài vào bằng cách sử dụng rèm cửa sổ, bật ít bóng đèn và lựa chọn bóng đèn công suất thấp. Đôi khi ánh sáng huỳnh quang dạng phổ đầy đủ gần giống ánh sáng mặt trời sẽ giúp đôi mắt bạn dễ chịu hơn.

Sử dụng ánh sáng phòng hợp lý
Sử dụng ánh sáng phòng hợp lý

4. Sử dụng nước mắt nhân tạo

Những người bước vào độ tuổi trung niên thường hay gặp những triệu chứng khô mắt khi làm việc trước màn hình máy tính quá lâu. Thói quen thường xuyên nhìn chằm chằm vào màn hình hay khi đọc sách, tạp chí, và ít khi chớp mắt sẽ rất dễ khiến cho mắt bị khô, bạn có thể sử dụng một số loại nước nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ.

Tận dụng nước mắt nhân tạo để bảo vệ đôi mắt
Tận dụng nước mắt nhân tạo để bảo vệ đôi mắt

5. Không nên ngồi một chỗ quá lâu

Giữ đầu và cổ ở một vị trí quá lâu, nhất là khi làm việc với máy tính hay sử dụng thiết bị công nghệ thông tin sẽ thường dẫn đến đau nhức ở vùng cổ hoặc vùng đầu, hãy điều chỉnh màn hình ngang với tầm mắt và ngồi thẳng lưng.

Bên cạnh đó là không nên ngồi mãi một chỗ, thỉnh thoảng bạn nên đứng lên, đi lại trong giờ làm việc, và thực hiện vài động tác vươn mình.

Hãy vận động cơ thể, không nên ngồi một chỗ quá lâu
Hãy vận động cơ thể, không nên ngồi một chỗ quá lâu

6. Luyện tập thị giác

Sau khi đã sử dụng máy tính trong nhiều giờ, đôi mắt sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi bởi các cơ phải hoạt động liên tục để nhận biết, quan sát hình dạng và màu sắc khác nhau.

Theo chuyên gia tư vấn, bạn có thể áp dụng quy tắc 20-20-20, đó là cứ 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh thư giãn.

Tập thể dục cho đôi mắt sau mỗi 20 phút làm việc
Tập thể dục cho đôi mắt sau mỗi 20 phút làm việc

7. Sắp xếp lại khu vực làm việc

Công việc của bạn cần nhìn qua lại, đối chiếu giữa trang văn bản và màn hình máy tính, điều này có thể gây nhức mỏi đôi mắt. Hãy đặt những trang văn bản trên một giá đỡ, sau đó đặt ngay cạnh màn hình. Bạn có thể sử dụng thêm đèn bạn, nhưng không nên để đèn bàn chiếu vào mắt bạn hoặc chiếu vào màn hình máy vi tính.

Bên cạnh đó, tư thế không đúng trong khi làm việc trên máy tính cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thị giác. Điều chỉnh vị trí của máy tính và ghế của bạn theo chiều cao phù hợp để ngăn ngừa tình trạng ngồi máy tính nhiều bị mỏi mắt.

Tư thế làm việc ngồi thẳng lưng
Tư thế làm việc ngồi thẳng lưng sẽ tốt cho đôi mắt của bạn

8. Sử dụng kính bảo vệ mắt

Để có sự thoải mái nhất khi sử dụng máy tính, bạn có thể xem xét đến việc sử dụng kính bảo vệ mắt thiết kế để bảo vệ đôi mắt người dùng trước màn hình máy tính. Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn sử dụng kính áp tròng nên mắt dễ bị khô và khó chịu khi ngồi lâu dưới màn hình máy tính.

Ngoài ra, bạn cần tránh xem máy tính trong bóng tối, như vậy sẽ khiến cho mắt trở nên mệt mỏi hơn. Đôi mắt của bạn sẽ không thể làm việc như bình thường khi có ánh sáng đầy đủ, bởi vì phải điều tiết theo độ sáng màn hình vi tính và bóng tối xung quanh.

Sử dụng kính bảo vệ mắt
Dùng kính bảo vệ mắt khi tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính

9. Giảm lượng bức xạ màn hình

Ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp vào mắt làm cho đôi mắt khó chịu và căng thẳng. Vì vậy, các bác sĩ nhãn khoa cho rằng nên giảm bức xạ từ màn hình máy tính, vị trí máy tính cần được đặt cách mắt từ 50 đến 60 cm. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng màn hình vừa phải hoặc đặt thêm kính lọc cho màn hình. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng màn hình máy tinh thể lỏng LCD mới, nó sẽ tốt hơn cho đôi mắt của bạn đấy.

Điều chỉnh lượng bức xạ màn hình
Điều chỉnh lượng bức xạ màn hình

10. Không nhìn màn hình trước khi đi ngủ

Màu sắc phát ra từ màn hình máy tính cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tác hại cho đôi mắt của bạn. Việc để màu sắc màn hình quá đậm hoặc quá nhạt cũng sẽ khiến cho đôi mắt cảm thấy mệt mỏi, hãy chỉnh màu sắc màn hình máy tính sao cho hợp lý để đôi mắt luôn trong trạng thái tốt nhất.

Ngoài ra, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ. Do đó bạn nên cố gắng hoàn thành công việc để đôi mắt thư giãn nghỉ ngơi khoảng 1 đến 2 tiếng trước khi đi ngủ. Điều này đảm bảo bạn có giấc ngủ chất lượng hơn đó.

Một giấc chất lượng sẽ giúp cơ thể và đôi mắt tái tạo năng lượng
Một giấc chất lượng sẽ giúp cơ thể và đôi mắt tái tạo năng lượng

Bên cạnh đó, nếu bạn đã không nhìn vào màn hình máy tính trước khi đi ngủ nhưng giấc ngủ vẫn chưa được cải thiện thì có lẽ vấn đề không chỉ nằm ở đấy. Hãy kiểm tra xung quanh, mùng mền chiếu gối của mình đã đảm bảo sạch sẽ và êm ái chưa? Nếu chưa, đừng tiếc rẻ mà đầu tư cho mình bộ chăn ga gối nệm chất lượng tại cửa hàng Vua Nệm, bạn nhé!

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể và đôi mắt của bạn trở nên khỏe mạnh!

Tài liệu tham khảo: https://matquoctehoanmy.com/cach-bao-ve-mat-khi-ngoi-may-tinh-hang-ngay/
https://hellobacsi.com/nhan-khoa/cham-soc-mat/ngoi-may-tinh-nhieu-bi-moi-mat/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng