Sức khỏe giấc ngủ

Góc giải đáp: Trẻ sơ sinh nằm nệm nước được không?

CẬP NHẬT 26/03/2024 | BỞI Minh Anh

Nệm nước là một trong những dòng sản phẩm rất được ưa chuộng khi thời tiết vào hè vì khả năng làm mát của nó. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người quan tâm nhất về dòng đệm này chính là trẻ sơ sinh nằm nệm nước được không? Chính vì thế, trong bài viết này Vua Nệm sẽ giải đáp thắc mắc này để quý độc giả có thể chọn được sản phẩm phù hợp cho bé cũng như gia đình của mình.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nệm nước không?
Giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh nằm nệm nước được không

1. Nệm nước là gì?

Đúng như tên gọi của nó, nệm nước là dòng nệm có phần ruột là dung dịch lỏng với khả năng làm mát tốt, phần vỏ làm từ chất liệu vải chống thấm bọc phía ngoài. 

Về phần ruột nệm: có thể là nước hoặc chất làm mát, điều này phụ thuộc vào từng đơn vị sản xuất. 

Nhờ khả năng làm mát vượt trội mà nệm nước dần trở thành lựa chọn của số đông người tiêu dùng Việt Nam khi thời tiết vào hè. Vậy nguyên lý làm mát của nệm nước là gì? 

1.1. Nguyên lý hoạt động của nệm nước

Nệm nước được hoạt động theo nguyên tắc cân bằng nhiệt. Tức là: khi nhiệt độ cơ thể cao hơn so với nhiệt độ dung dịch ở phần ruột nệm, thì phần dung dịch này sẽ tự hạ nhiệt để làm mát cơ thể. Nhờ vậy, người dùng sẽ luôn cảm thấy mát mẻ khi nằm trên tấm nệm nước.

1.2. Phân loại nệm nước

Nệm nước hiện được chia thành 4 loại chính như sau:

  • Nệm nước dạng nguyên khối: Tức là toàn bộ phần ruột của loại nệm nước này sẽ hợp thành một khối lớn liền mạch, không phân chia thành từng phần nhỏ. Loại này thường có kích thước lớn nên có thể nằm được nhiều người cùng lúc. Tuy nhiên, khá nặng và đắt hơn so với các sản phẩm nệm nước khác. Chưa hết, nếu không may bị thủng thì toàn bộ nước trong nệm sẽ vỡ ra ngoài.
  • Nệm nước dạng chia từng khoang nhỏ: đây là loại nệm nước phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Phần ruột nệm thường được chia thành các khoang nước nhỏ, và những khoang này sẽ tách biệt hoàn toàn với nhau. Do đó, nếu không may nước ở một khoang bị thủng sẽ không ảnh hưởng tới những khoang còn lại.
  • Nệm nước có van bơm – xả nước: dòng nệm này sẽ có một đầu van dùng để bơm – xả nước mỗi khi sử dụng sản phẩm. Với thiết kế này, khi không dùng, bạn chỉ cần xả nước và gấp lại gọn gàng, vô cùng tiện lợi và không tốn diện tích bảo quản như các dòng nệm nước khác.
  • Nệm nước không có van bơm – xả nước: Dòng nệm này sẽ không có van xả nước, nên khá cồng kềnh, nặng và khó vận chuyển. Tuy nhiên, ưu điểm của nó là độ bền cao, ít bị xì nước.

2. Giá bán nệm nước cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, nệm nước cho trẻ sơ sinh có giá dao động trong khoảng từ 200.000 – 500.000 VND. Đây là mức giá khá bình dân và phù hợp ngân sách của nhiều gia đình. Tuy nhiên, bố mẹ không nên vì ham rẻ mà lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Cũng không nên “nhẹ dạ cả tin” mà mua những sản phẩm đắt tiền mà chưa kiểm định về thương hiệu, xuất xứ.

giá nệm nước cho trẻ
Giá nệm nước cho bé sơ sinh có dao động từ 200 – 500.000 VND

3. Ưu – nhược điểm của nệm nước

Hiểu được nệm nước là gì thế nhưng nhiều bố mẹ vẫn chưa biết những ưu, nhược điểm của loại nệm này. Dưới đây là những thông tin về ưu nhược mà bố mẹ có thể tham khảo.

3.1. Ưu điểm của nệm nước

Nệm nước sở hữu những ưu điểm nổi bật sau:

  • Khả năng làm mát tốt: chính là ưu điểm lớn nhất của dòng nệm nước này. Nó mang lại cảm giác thoáng mát cho người dùng mỗi khi sử dụng nhờ dung dịch lỏng nằm ở ruột nệm. 
  • Nệm có tính năng massage: tính năng này được tạo ra bởi sự dao động của dòng nước nằm phía trong nệm. Từ đó, giúp người dùng cảm nhận được sự thoải mái, thư giãn khi nằm nệm nước.
  • Giá cả phải chăng: so với những tấm nệm truyền thống như: nệm cao su, nệm foam, nệm lò xo,… thì nệm nước có giá thành rẻ hơn nhiều. Giá của chúng chỉ dao động từ 300.000đ – 2.000.000đ/ 1 sản phẩm, phù hợp với khả năng chi trả của mọi gia đình Việt.
  • Làm sạch nhanh: vì phần lớn vỏ của nệm nước đều được làm từ vải chống thấm, nên chống bụi bẩn khá tốt và rất dễ làm sạch.
Những ưu điểm nổi bật của nệm nước
Những ưu điểm nổi bật của nệm nước

3.2. Nhược điểm của nệm nước

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng nệm nước cũng có những nhược điểm nhất định như:

  • Độ bền thấp: so với các mẫu nệm truyền thống thì độ bền của nệm nước bị đánh giá thấp hơn nhiều. 
  • Khi bị rò rỉ nước, có thể làm ướt toàn bộ khu vực phòng ngủ. Vì nệm nước có chứa khá nhiều nước/dung dịch trong ruột nệm, nếu không may chúng bị thủng thì toàn bộ nước trong nệm sẽ tràn ra khắp phòng ngủ, làm hỏng các đồ dùng khác.
  • Nệm nước kén người sử dụng hơn các dòng nệm truyền thống: chẳng hạn những người đau lưng, cong vẹo cột sống, thoái hóa đốt sống,… được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng nệm nước.

4. Trẻ sơ sinh nằm nệm nước được không?

Với những ưu điểm kể trên, thì không có lý do gì để nhiều người bỏ qua tấm nệm “ngon – bổ – rẻ” này. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều phụ huynh băn khoăn nhất lúc này đó là: trẻ sơ sinh nằm nệm nước được không? 

Theo các chuyên gia: trong giai đoạn 12 tháng đầu đời, phụ huynh không nên để trẻ nằm nệm nước. Vì giai đoạn này, xương của trẻ còn rất mềm, sự không ổn định trong cấu trúc của nệm nước có thể ảnh hưởng tới sự phát triển về xương và thể chất của trẻ. Đặc biệt, với những trẻ bị còi xương, khi nằm nệm nước sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng xương bị chèn ép, gây ra nguy cơ phát triển bản xương không đều. 

Với trẻ từ 1 năm tuổi, phụ huynh có thể cho trẻ sử dụng nệm nước. Tuy nhiên, chỉ nên dùng khoảng 2h/1 lần, không nên dùng lâu hơn. Vì độ mát của nệm nước có thể khiến bé bị nhiễm lạnh, không tốt cho sức đề kháng của trẻ nhỏ.

Nệm nước phù hợp với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên
Nệm nước phù hợp với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên

5. Thương hiệu nệm nước cho trẻ sơ sinh tốt nhất 

Việc lựa chọn thương hiệu nệm nước khá quan trọng vì quyết định chất lượng sản phẩm. Do đó, Vua Nệm sẽ bật mí ba thương hiệu nệm nước đang được các bố mẹ tin dùng.

5.1. Nệm nước Ngọc Thảo

Nhắc đến nệm nước thì đầu tiên ta phải nghĩ ngay đến Ngọc Thảo. Thương hiệu này đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng trên nhiều nền tảng bán hàng uy tín như Tiki, Shopee, Sendo,…

Bố mẹ có thể tham khảo loại nệm nước vuông Ngọc Thảo được thiết kế cho người già, trẻ em và trẻ sơ sinh. Sản phẩm có thiết kế gọn nhẹ, dễ mang theo bất cứ đâu. Ưu điểm của nệm Ngọc Thảo là cấu tạo bởi chất liệu cao cấp, không chứa chất độc hại, không mùi nên hoàn toàn không gây hại cho da.

Đặc biệt, chất vải khá dày dặn, đường may chỉn chu, chắc chắn và trải qua quy trình ép chất lượng cao. Theo thời gian, nệm Ngọc Thảo vẫn giữ được độ an toàn, bền đẹp.

5.2. Nệm nước cao su cho bé thương hiệu Kareal

Nệm nước Kareal cao su non là dòng nệm cao cấp nhập khẩu từ Malaysia. Thương hiệu này được ưa chuộng nhờ cho ra những sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất vải bền bỉ, chắc chắn. Nguyên liệu 100% là mủ cao su thiên nhiên. Những túi khí được bố trí các rãnh nhỏ để không khí lưu thông tốt hơn, từ đó làm mát và ngăn chất lỏng thấm ra ngoài làm ướt lưng bé.

Điểm đặc biệt của nệm nước Kareal là có thể sử dụng ở bất cứ điều kiện thời tiết nào, dù là mùa hè hay mùa đông. Để làm được điều này, nệm đã thiết kế hệ thống lỗ thông hơi thông minh.

nệm nước tốt cho trẻ
Nệm nước Kareal nhập khẩu từ Malaysia

5.3. Nệm nước Mimora

Nệm nước Mimora cực kỳ bán chạy vào mùa hè và được đánh giá cao khi được đầu tư kỹ lưỡng. Thay vì dùng nguồn nước tự nhiên, nệm Mimora lại dùng dung dịch ngưng tụ với khả năng làm mát hiệu quả hơn gấp 2 – 3 lần.

6. Kinh nghiệm chọn nệm cho trẻ sơ sinh

Khi chọn nệm nói chung và nệm nước cho trẻ sơ sinh nói riêng, bạn cần lưu ý những điểm sau:

6.1. Chọn nệm của những thương hiệu uy tín

Hiện nay, lượng nệm được bày bán trên thị trường vô cùng nhiều và nếu không có kinh nghiệm mua sắm thì khó có thể chọn được tấm nệm chất lượng. Thậm chí còn mua phải hàng nhái, kém chất lượng mà giá cao.

Chính vì thế, bạn nên chọn nệm của những thương hiệu uy tín trên thị trường, tại những đơn vị phân phối chính hãng, để được bảo hành và bảo vệ quyền lợi cao nhất.

Nên mua nệm nước ở địa chỉ uy tín, an toàn cho sức khoẻ người dùng
Nên mua nệm nước ở địa chỉ uy tín, an toàn cho sức khoẻ người dùng

6.2. Không sử dụng nệm nước cho những người sức đề kháng yếu, dễ nhiễm lạnh

Vì nệm nước có khả năng làm mát rất tốt, tính hàn cao, nên theo khuyến cáo thì những người có sức đề kháng kém và dễ nhiễm lạnh không nên sử dụng nệm nước.

Riêng với trẻ nhỏ trên 1 tuổi, bạn chỉ nên giới hạn thời gian nằm nệm nước của trẻ là dưới 3 giờ/ 1 lần. Đồng thời, nên sử dụng một chiếc ga giường hoặc lớp vải mỏng trải lên bề mặt nệm nước trước khi cho trẻ nằm lên.

6.3. Chọn nệm phù hợp với người dùng

Tùy vào thể trạng và sở thích của người dùng mà bạn sẽ chọn những tấm nệm phù hợp nhất. Chẳng hạn, với những người thích nệm cứng thì nệm nước không phải là lựa chọn hoàn hảo. Hoặc những người đau lưng thì nệm nước nguyên khối cũng không phải lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, kích thước của nệm cũng góp phần quan trọng tạo nên giấc ngủ chất lượng cho người nằm. Vì chỉ khi nằm thoải mái, bạn mới có thể ngủ ngon. Mà một tấm nệm quá nhỏ so với người dùng thì việc nằm thoải mái là không thể.

Đối với dòng nệm nước cho trẻ, bạn nên chọn các sản phẩm có kích thước lớn hơn so với chiều cao của bé để bé có thể nằm thoải mái nhất.

7. Những lưu ý khi dùng nệm nước cho trẻ sơ sinh

Mặc dù nệm nước đem lại nhiều công dụng tuyệt vời cho trẻ nhưng nếu sử dụng không đúng cách, những tác dụng không mong muốn vẫn có thể xảy ra. Cụ thể:

7.1 Gặp bệnh viêm phổi, viêm da

Bố mẹ thường có xu hướng mua nệm nước cho trẻ vào mùa hè nắng nóng. Tuy nhiên, cần tránh mua những loại nệm chứa chất sinh hàn và làm giảm nhiệt nhanh. Bởi lẽ, da của trẻ có diện tích rất ít nên nếu nằm lên những chiếc nệm như vậy dễ bị nhiễm lạnh.

Mặt khác, vải bọc đệm nước thường có chất liệu làm từ vải pha nhựa hay chứa thành phần nilon khiến bé bí bách. Khi bé ra mồ hôi lúc nằm, lớp vải bọc này không thể thấm hút nhanh chóng khiến mồ hôi không thoát kịp. Lúc này, bề mặt lạnh của nệm sẽ làm tăng nguy cơ bé bị nhiễm lạnh, nghiêm trọng hơn là ho, viêm phổi, viêm phế quản. Những bé sở hữu làn da nhạy cảm thì còn dễ bị viêm da. Vì vậy, chỉ nên cho bé nằm trên nệm tối đa 3 tiếng nếu không muốn bé bị nhiễm lạnh.

lưu ý khi dùng nệm nước cho trẻ
Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm lạnh, viêm phổi nếu nằm nệm nước quá lâu

7.2 Nguy cơ phát triển xương không đều

Kết cấu của nệm gồm những rãnh to chứa nước nên không bằng phẳng. Với những bé có hệ xương chưa phát triển hay bị còi xương, nguy cơ cao sẽ bị chèn ép khiến bản xương phát triển không đều.

8. Lưu ý khi sử dụng nệm nước cho trẻ

Với ưu điểm về khả năng làm mát của mình, nệm nước được nhiều phụ huynh lựa chọn cho trẻ. Tuy nhiên, khi cho trẻ dùng nệm nước phụ huynh cần lưu ý những điểm sau:

  • Không sử dụng cho trẻ dưới 1 năm tuổi. 
  • Nên sử dụng thêm tấm ga bọc bên ngoài nệm nước để tránh cảm lạnh cho trẻ.
  • Cần kiểm tra 1 tiếng/1 lần để tránh tình trạng trẻ cảm lạnh.
  • Cần vệ sinh nệm thường xuyên để tránh vi khuẩn phát triển gây hại cho bé.
  • Chọn nệm của những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng.
Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm nệm 
Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm nệm

Như vậy, Vua Nệm vừa giúp quý độc giả giải đáp câu hỏi trẻ sơ sinh nằm nệm nước được không. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã nắm được câu trả lời và có những lựa chọn tốt nhất cho bé yêu của mình.

>>> Đọc ngay: Top 5 chiếc nệm cao su cho bé sơ sinh được tin dùng

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh