Tình yêu - Gia đình

Hướng dẫn trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái đẹp và chuẩn nghi thức

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Trong cuộc đời mỗi người sẽ có rất nhiều bữa tiệc quan trọng, trong đó lễ ăn hỏi là nghi lễ đặc biệt luôn được cô dâu, chú rể quan tâm. Thông thường, đám hỏi sẽ được tổ chức tại không gian nhà gái, đồng nghĩa với việc nhà gái cũng cần trang hoàng không gian sang trọng, lung linh nhất để tiếp đón đoàn nhà trai. Vậy trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái sẽ cần những gì? Trang trí ra sao? Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ và chi tiết trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái
Hướng dẫn trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái

1. Hướng dẫn trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái đơn giản và sang trọng

Khi bạn đang tìm hiểu nội dung bài viết này chắc hẳn bạn sắp bước vào một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời mình, lễ ăn hỏi. Theo đó, lễ ăn hỏi là một trong những nghi lễ quan trọng không thể thiếu trong phong tục đám cưới của người Việt.

Lễ ăn hỏi sẽ tụ tập chủ yếu những người thân trong gia đình của cô dâu và chú rể để chứng kiến, tán thành cho đôi trẻ. Vì mang ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời mỗi người, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với vị khách tham dự buổi lễ nên trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái cần được chuẩn bị thật hoàn hảo.

1.1. Trang trí lễ ăn hỏi: bàn thờ gia tiên

Trong đời sống tâm linh của người Việt, chúng ta luôn có phong tục dâng hương, thờ cúng và “báo cáo” ông bà, tổ tiên trong những ngày lễ hoặc dịp đặc biệt để cầu mong ông bà phù hộ, chúc phúc cho con cháu. Do đó, trong cách trang trí về lễ ăn hỏi tại nhà gái sẽ không thể thiếu trang trí bàn thờ gia tiên.

Khi sắp đặt mâm lễ trên bàn thờ, bạn cần dọn dẹp sạch sẽ và chuẩn bị đủ lễ trên bàn thờ. Trong đó, những lọ hoa sẽ không thể thiếu trong ngày trọng đài này, nhưng bạn nên tránh lựa chọn các loại hoa tượng trưng cho sự chia ly, buồn bã như hoa lily trắng, hoa cúc vạn thọ, hoa phù dung, hoa lài… Ngoài ra, bạn nên đặt bình hoa đối xứng với nhau, khi cắm hoa nên chọn số cành hoa chẵn, mang ý nghĩa “có đôi có cặp” đấy.

Trang trí bàn thờ gia tiên
Trang trí bàn thờ gia tiên

Về trang trí mâm ngũ quả, bạn nên lựa chọn con số 5 dựa theo ý nghĩa lời chúc Phúc – Quý – Thọ – Khang – Ninh mang đến cho cuộc sống. Dưới đây là cách chọn quả để sắp xếp mâm hoa quả với ý nghĩa may mắn, hạnh phúc:

  • Quả thanh long: Rồng mây hội tụ
  • Quả xoài cát: Cầu mong tiêu xài không thiếu thốn
  • Quả táo đỏ: Mạnh mẽ, may mắn
  • Quả nho: Đa phúc đa lộc con cháu đầy đàn
  • Quả mãng cầu: Cầu chúc mọi điều như ý

Ngoài ra, bàn thờ gia tiên còn được trang trí với phông (rèm), chữ hỷ, lư đồng, bát nhang, trái cây, hoa tươi (hoặc cặp trái cây long phụng để thêm phần sang trọng, đẹp mắt).

Đọc thêm: Lễ ăn hỏi – Tổ chức thế nào cho đúng lễ nghi?

1.2. Bàn để tráp 

Bàn để tráp hoặc đôn để tráp sẽ rất cần thiết cho một đám hỏi tại nhà gái. Mục đích dùng để sắp xếp sính lễ mà nhà trang mang đến. Để các tráp không che mất nhau hoặc thường được đặt ở vị trí phông hay đặt bàn để tráp nhị cấp, tam cấp. Dù vậy, để linh động được vị trí các tráp bạn nên lựa chọn đôn, đó là mẹo trang trí lễ ăn hỏi tại nhà đấy.

Đừng bỏ lỡ: Ý nghĩa của mâm lễ ăn hỏi và bí quyết chọn mâm lễ ăn hỏi đẹp

1.3. Trang trí phông nền

Phông nền khi trang trí lễ ăn hỏi có thể in hoa văn chìm và in vào tên cô dâu và chú rể cùng với ngày tháng năm buổi tiệc với màu in thật nổi bật. Bạn có thể làm việc với cơ sở in ấn để thiết kế phông nền đẹp mắt và ấn tượng.

Khi chọn xong phông nền, bạn cần chọn góc đặt phông, thường là không gian thoáng đãng và trang trí kèm thêm hoa ở hai bên góc phông hoặc dải rèm có màu sắc lung linh.

Phông nền trong lễ ăn hỏi
Phông nền trong lễ ăn hỏi

1.4. Trang trí bàn tiệc

Bàn tiệc trong lễ nghi ăn hỏi sẽ được dành để tiếp đón họ hàng, người thân tới tham dự. Do đó, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng để thể hiện sự tôn trọng đối với các vị khách trong bữa tiệc.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị khăn trải bàn cùng tông màu với không gian, và chuẩn bị chén đĩa trên bàn thật ngay ngắn. Đừng quên chuẩn bị thêm những bình hoa đặt trên bàn để tạo nên sự lung linh và đẹp mắt nhé!

Bàn tiệc trong lễ ăn hỏi tại nhà gái
Bàn tiệc trong lễ ăn hỏi tại nhà gái

1.5. Trang trí cổng hoa

Trong lễ ăn hỏi, cổng hoa là nơi đầu tiên sẽ tiếp đón cũng như tạo ấn tượng ban đầu đối với quan khách. Đặc biệt, cổng hoa còn là nơi diễn ra nghi thức bưng tráp và sau đó là chụp hình kỉ niệm cho cho cô dâu và chú rể. Chưa kể, trang trí cổng hoa còn mang ý nghĩa như một lời thông báo với hàng xóm về việc gia đình sắp có hỷ sự và tin vui đấy!

Để trang trí cổng hoa, bạn có thể sáng tạo cách trang trí riêng của mình như vòng đan hoa hình tròn hoặc hình trái tim. Đừng quên sử dụng thật nhiều hoa tươi để giúp cổng hoa trở nên sinh động và đẹp đẽ.

Trang trí cổng hoa theo sở thích riêng của mình
Trang trí cổng hoa theo sở thích riêng của mình

1.6. Nhà rạp ăn lễ

Sau khi đã thống nhất được số lượng khách mời tham dự buổi lễ, bạn có thể cân đối được số lượng bàn ghế. Nếu tính toán không gian trong nhà mình đủ thì có thể tận dụng. Tuy nhiên, nếu không gian không cho phép, bạn nên bố trí thêm một nhà rạp. Ngoài ra nếu gia đình bạn có tổ chức tiệc hoặc để tránh thời tiết xấu thì làm thêm nhà rạp là một lựa chọn khá tốt.

1.7. Đội ngũ bê tráp

Trong đám hỏi, bạn cần chuẩn bị một đội ngũ bê tráp nữ tương ứng cho số lễ nhà trai đem đến. Nhà gái có thể thuê dịch vụ bê tráp chuyên nghiệp bên ngoài hoặc đơn giản nhờ hội bạn thân, chị em của mình để bê lễ cho mình. Trang phục dàn bê tráp thường mặc là áo dài. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị số lượng phong bao lì xì tương ứng với số lượng người bê tráp.

Bên cạnh trang trí bàn thờ gia tiên, bàn tiệc, cổng hoa… bạn cũng có thể trang trí thêm cầu thang đi lại, không gian tiếp khách… để không gian buổi lễ ăn hỏi của mình trở nên đẹp mắt hơn cả.

Đội ngũ bưng tráp nhà gái
Đội ngũ bưng tráp nhà gái

Đọc thêm: Thứ tự bê tráp ăn hỏi 5 lễ, tráp ăn hỏi 9 lễ đúng chuẩn

2. Những lưu ý trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái

Mặc dù đám hỏi là buổi lễ mang tính chất quan trọng, song trong nhịp sống hiện đại, nghi thức này đã được đơn giản hóa và không đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Tuy nhiên, cô dân vẫn cần lưu ý một số công việc quan trọng như bàn thờ gia tiên, bàn tiệc tiếp khách, phông đám hỏi và cổng hoa cưới. Trước ngày cưới thì gia đình nên dọn dẹp trước khu vực xung quanh bàn thờ và dọn bàn thờ thêm một lần nữa.

Trong ngày trọng đại thì cần chuẩn bị mâm ngũ quả đầy đủ, hoa tươi, dầu đèn và hương nhang đầy đủ. Đồng thời không thể thiếu mâm cỗ cúng tổ tiên cùng trà nước và bánh trái đầy đủ.

Nhà rạp và bàn ghế đám cưới cần phải cùng tông màu để tạo nên sự đồng điệu và cần trang trí đầy đủ khăn trải bàn, áo ghế cùng những lãng hoa nhỏ trên bàn tiệc, cố và nước đầy đủ gọn gàng. Hơn nữa, khung rạp đám cưới cần phải vững và gọn gàng để tránh ảnh hưởng đến đường phố, giao thông.

Trên đây là những thông tin thú vị và hữu ích để trang trí lễ ăn hỏi tại nhà gái mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể trang trí không gian lễ ăn hỏi của mình trở nên lãng mạn, sang trọng và ấm cúng. Hãy tham khảo để chuẩn bị cho mình bữa tiệc hoàn hảo!

 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng