Sức khỏe giấc ngủ

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân hiệu quả nhanh chóng nhất

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chỉ số cân nặng của trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh, nhất là ở những tháng đầu sau sinh, việc cân nặng thay đổi chính là phản ánh chân thực nhất về tình trạng dinh dưỡng của trẻ. 6 tháng tuổi chính là lúc bé tập làm quen với quá trình ăn dặm. Vậy thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân hiệu quả như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay cùng Vua Nệm tại bài viết dưới đây nhé!

1. Cân nặng mà trẻ cần đạt ở tháng thứ 6

Trước khi tìm hiểu thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân như thế nào hay trẻ nên ăn gì để tăng cân, thì bố mẹ cần xác định được chỉ số cân nặng của con nhà bạn đang ở đâu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cân nặng của một đứa bé 6 tháng tuổi sẽ được phân ra theo từng mức độ, tùy thuộc vào từng giới tính như sau:

  • Bé trai 6 tháng tuổi: cân nặng chuẩn mà bé trai 6 tháng tuổi cần đạt đó chính là là 7,9kg. Do đó, những đứa trẻ ở độ tuổi này mà có cân nặng dưới 6,4kg thì được gọi là suy dinh dưỡng. Và nếu cân nặng của trẻ nhỏ hơn 7,1kg thì được xếp vào nhóm có nguy cơ suy dinh dưỡng.
  • Bé gái 6 tháng tuổi: cân nặng chuẩn mà bé gái 6 tháng tuổi cần đạt đó chính là là 7,3kg. Trong trường hợp bé gái ở độ tuổi này chỉ đạt cân nặng 5.8kg thì sẽ bị xếp vào nhóm suy dinh dưỡng, và bé sẽ có nguy cơ suy dinh dưỡng cao nếu cân nặng nhẹ hơn 6.4kg.
thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi
Cân nặng tiêu chuẩn của trẻ 6 tháng tuổi sẽ có sự khác biệt giữa nam và nữ

2. Trẻ 6 tháng tuổi nên ăn dặm gì để tăng cân hiệu quả?

6 tháng tuổi chính là thời gian mà trẻ làm quen với việc ăn dặm. Tuy nhiên, các vị phụ huynh chỉ nên cho bé thử những loại thức ăn đã được chế biến thành dạng lỏng, mềm, dễ nuốt. Điều này sẽ giúp trẻ tiêu hóa một cách dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng, bố mẹ cũng cần lưu ý cân đối giữa các nhóm chất đường bột, chất xơ, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Một số chất dinh dưỡng cần phải có trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân đó chính là canxi, vitamin A, vitamin C, vitamin D, sắt, axit béo và Omega 3. Bạn có thể tìm thấy các dưỡng chất này ở các loại thực phẩm như:

  • Ngũ cốc: bạn có thể sử dụng ngũ cốc để nấu cháo loãng cho bé hoặc dùng các loại ngũ cốc đã được chế biến sẵn đều được.
  • Đạm: ban đầu, bố mẹ có thể sử dụng nước luộc thịt để nấu cháo cho trẻ. Sau khi trẻ đã quen với chế độ ăn dặm, bố mẹ nên thay thế bằng các loại thịt xay nhuyễn như thịt bò, thịt gà,  thịt heo, cá, tôm hay lòng đỏ trứng,…
  • Chất béo: bên cạnh chất béo có từ thịt, bố mẹ có thể thêm vào bột hoặc cháo của trẻ khoảng 1 thìa cà phê dầu ăn, để bổ sung thêm lượng chất béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
  • Chất xơ: bố mẹ nên xay nhuyễn các loại rau củ quả để tăng thêm màu sắc, hương vị và dinh dưỡng cho cháo ăn dặm của trẻ. Đối với những quả dạng mềm, cha mẹ có thể nghiền cho trẻ ăn, còn trái cây cứng thì nên ép nước cho trẻ uống. 
  • Sữa: sữa luôn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ 6 tháng tuổi. Nếu mẹ không đủ sữa, bạn nên cân nhắc cho bé sử dụng thêm các loại sữa công thức đến từ các thương hiệu uy tín có trên thị trường.

3. Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân 

3.1. Chuối nghiền

Chuối nghiền là món ăn thích hợp nhất dành cho những trẻ mới bắt đầu ăn dặm. Cách thực hiện món ăn này cũng tương đối đơn giản, bố mẹ chỉ cần bóc vỏ chuối, sau đó dùng nĩa nghiền nát hoặc dùng máy để xay nhuyễn. Để món ăn không quá đặc, bố mẹ có thể cho thêm vào đó sữa mẹ hoặc các loại sữa công thức. Bên cạnh chuối nghiền, bố mẹ cũng có thể cho bé ăn các món ăn tương tự như bơ nghiền, khoai nghiền, hạt sen nghiền,…

thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân
Chuối nghiền là món ăn dặm cho trẻ 6 tháng mà bạn không nên bỏ qua

3.2. Cháo ngũ cốc

Ngoài món cháo trắng làm từ bột gạo truyền thống, thì bố mẹ có thể cho bé ăn dặm bằng bột đậu, bột gạo lứt hay bột yến mạch,… Các loại ngũ cốc đầy dinh dưỡng này đang là thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân được nhiều chuyên gia khuyên dùng hiện nay.

thực đơn cho bé ăn dặm 6 tháng
Cháo ngũ cốc không chỉ ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng cho trẻ

Để nấu món cháo này, bố mẹ chỉ cần đun sôi khoảng 100ml nước lọc, rồi thêm 20 – 25g bột ngũ cốc, sau đó từ từ khuấy đều tay. Đun hỗn hợp này nhỏ lửa cho đến khi ngũ cốc chín hoàn toàn. 

3.3. Cháo rau củ

Chất xơ là dưỡng chất không thể nào thiếu trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân. Không chỉ giàu chất xơ, các loại rau củ như rau chân vịt, măng tây, đậu que, cải bó xôi, ngô ngọt, bí đỏ,… còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó, nếu bạn muốn có một món ăn vừa bắt mắt, vừa dinh dưỡng thì đừng bỏ qua món cháo rau củ nhé.

mẫu thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng
Cháo rau củ luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân

3.4. Cháo thịt rau củ

Sau khi trẻ đã quen với chế độ ăn dặm, bố mẹ có thể  bổ sung thêm một số loại thịt như thịt bò, thịt heo, thịt gà,… bên trong các cháo rau củ như cà rốt, măng tây, khoai tây, đậu hà lan,… để đảm bảo cung cấp đầy đủ các nguồn dinh dưỡng cho trẻ.

thực đơn ăn dặm truyền thống cho bé 6 tháng
Cháo thịt rau củ sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ

3.5. Cháo hải sản rau củ

Cá và tôm là 2 loại hải sản dinh dưỡng mà bố mẹ có thể sử dụng trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân. Đây là 2 loại thịt trắng dễ tiêu hóa, và có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Cha mẹ có thể kết hợp cháo hải sản cùng một số loại rau củ, để món ăn thêm bắt mắt và thơm ngon hơn.

thực đơn cho bé 6 tháng tuổi ăn dặm
Cháo hải sản rau củ vừa thơm ngon, vừa có nhiều dinh dưỡng

4. Một số lưu ý khi chế biến thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân

Khi chế biến thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân, bạn cần lưu ý một số vấn đề vô cùng quan trọng như sau:

4.1.Không thêm nước lạnh khi cháo đang nấu

Việc thêm nước lạnh vào cháo có thể khiến hạt gạo bị trương lên, dinh dưỡng bị mất đi. Đồng thời, nấu cháo bằng nước lạnh cũng làm mất nhiều thời gian hơn và làm giảm đi vị ngon của cháo. Do đó, bố mẹ chỉ nên nấu một lượng cháo vừa đủ với sức ăn của trẻ 6 tháng tuổi, để tránh phải hâm đi hâm lại nhiều lần.

4.2. Không nêm nếm gia vị

Khi chế biến thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân, bố mẹ không nên nêm nếm gia vị vào thức ăn. Bởi lúc này, cơ thể của trẻ chưa được phát triển 1 cách hoàn thiện, để có thể tiếp thu được muối. Hơn nữa, lượng muối trẻ cần ở 6 tháng tuổi vô cùng nhỏ (1 – 2g muối/ngày), mà sữa mẹ đã cung cấp đầy đủ với nhu cầu này. Do đó, việc thêm muối vào thức ăn, có thể làm tổn thương đến thận của trẻ. Đồng thời, tạo ra một thói quen ăn uống không tốt khi trẻ lớn lên. 

gợi ý thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng
Không nêm nếm gia vị vào các loại thức ăn của trẻ 6 tháng tuổi

Để gia tăng hương vị cho món ăn, bố mẹ có thể thay thế muối bằng những loại gia vị tự nhiên như gừng, tiêu, quế, bạc hà, tỏi,… ở một mức độ vừa phải.

4.3. Không nên rã đông thực phẩm bằng nước nóng

Nếu sử dụng thực phẩm bảo quản tủ đông để nấu thức ăn dặm cho trẻ, bố mẹ không nên dùng nước nóng để rã đông. Điều này sẽ tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm hư thực phẩm, khiến bé bị ngộ độc và tiêu chảy. Ngoài ra, thực phẩm rã đông bằng nước nóng cũng làm dinh dưỡng bị bốc hơi hết, khiến món ăn không còn độ tươi ngon như ban đầu.

Trên đây là thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tăng cân hiệu quả nhất mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết nên cho trẻ 6 tháng tuổi gì để tăng cân, mà vẫn đảm bảo được sức khỏe và sự phát triển của trẻ 1 cách toàn diện nhất.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều