Thiên Y là gì? Hướng dẫn cách hóa giải hướng Thiên Y mang lại vượng khí, may mắn

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Phong thủy nhà ở quan niệm Thiên Y là 1 cung đại cát đại lợi, giúp tăng vượng khí cho khu đất/nhà ở và đem đến may mắn cho người sống trong căn nhà. Vậy thực chất Thiên Y là gì, làm sao để ứng dụng Thiên Y để thu hút phú quý, tài lộc? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về Thiên Y trong phong thủy

1.1. Thiên Y là gì?

Thiên Y là gì
Thiên Y là gì?

Thiên Y luôn được các chuyên gia phong thủy đánh giá là 1 trong những cung/sao/hướng đại lợi, đại cát bậc nhất. Giải theo chiết Hán Tự, “thiên” tức là trời, “y”là  y lý, y dược, y phục. Ta có thể hiểu đơn giản, “Thiên Y” chính là chỉ về vẻ đẹp được tạo hóa ban tặng, mang tính xuất chúng. 

Với ý nghĩa tốt đẹp như vậy, các bậc thầy xem tử vi tin rằng nếu lá số của ai có sao Thiên Y chiếu mệnh thì người đó sẽ có 1 cuộc đời vô cùng may mắn, phú quý, sức khỏe dồi dào. Bên cạnh đó, họ sở hữu nhiều tài năng cùng sự thông minh, sáng dạ, rất có duyên với các ngành nghề liên quan tới y dược. Cuộc sống dễ gặp được quý nhân giúp đỡ, phù trợ. 

Theo chiêm tinh học, Thiên Y có tên gọi phổ biến hơn là chòm sao Cự Môn, mang tính Thổ và biểu tượng cho giàu sang, phú quý, danh gia vọng tộc. Đây cũng là cát tinh thứ 3 trong nhóm phong thủy đại cát tính, mang tính chất hoàn hảo, viên vãn. 

Theo cung mệnh tử vi, cung Thiên Y được chủ quản bởi vị thần có y thuật giỏi nên cung này cũng chủ yếu quản về sức khỏe, tuổi thọ. Người có cung Thiên Y rực rỡ là người sống lâu, đời sống tinh thần hay vật chất đều viên mãn, con cháu hòa thuận sum vầy. 

Đó chính là lý do vì sao Thiên Y được xếp vào 1 trong những cung mệnh được yêu thích nhất trong hôn nhân vì sự trọn vẹn, hạnh phúc của nó. Cặp vợ chồng thuộc cung Thiên Y sống với nhau tương đối thuận hợp, kinh tế phát đạt, con cái khỏe mạnh, thành đạt và tài giỏi.  

1.2. Hướng Thiên Y trong phong thủy bát trạch

Hướng Thiên y
Hướng Thiên y là 1 trong 4 hướng cát trong phong thủy nhà ở

Trong phong thủy bát trạch, chia ra 8 loại hướng chính với 4 hướng tốt với 4 hướng xấu hay còn gọi là hướng hung và hướng cát. Trong đó, hướng Thiên y là 1 trong 4 hướng cát đó.  Cụ thể: 

  • Nhóm hướng tốt (cát): gồm Diên Niên (chủ về vạn sự viên mãn), Sinh Khí ( chủ về sự hưng thịnh, vẹn toàn), Phục Vị (chủ về sự may mắn, gặp quý nhân phù trợ) và Thiên Y (chủ về sức khỏe dồi dào, gặp thiên thời).
  • Nhóm hướng xấu (hung): gồm Tuyệt Mệnh (chủ về sự tang thương), Họa Hại (chủ về gia đạo bất hạnh), Lục Sát ( chủ về trong nhà có nhiều hung khí) và Ngũ Quỷ (tai họa liên tiếp kéo đến).

2. Tại sao nên chọn hướng Thiên Y xây nhà?

Thiên Y là 1 hướng cát trong phong thủy bát trạch nên người Việt thường lựa chọn hướng này khi xây nhà, mua bất động sản hoặc thậm chí xây dựng công ty, nhà máy, xí nghiệp. 

Dù là mua nhà đất hay nhà chung cư thì trước hết gia chủ đều nên quan tâm đến việc chọn hướng. Theo quan niệm phong thủy, hướng nhà tốt nên là 1 trong 4 hướng cát mà Vua Nệm đã đề cập phía trên. Tốt nhất là hướng Thiên Y.

Nếu may mắn có nhà cửa quay về hướng Thiên Y thì gia đình đó sẽ được hội chiếu bởi sao Cự Môn, mang ý nghĩa đại lợi, đại cát, đồng thời chủ về sức khỏe dồi dào, cuộc sống có nhiều phát triển rực rỡ, hưng thịnh. Các thành viên trong gia đình cũng có được sự hạnh phúc, viên mãn về mặt tinh thần, luôn có cảm giác bình an. 

Gia chủ nên chọn hướng Thiên Y cho hướng cửa chính của ngôi nhà, phong khách, phòng ngủ và hướng bàn làm việc. 

3. Hướng dẫn cách xác định hướng Thiên Y

cách xác định hướng thiên y
Hướng Thiên Y của mỗi người được xác định dựa theo ngày sinh

Hướng Thiên Y của mỗi người được xác định dựa theo ngày sinh của người đó chứ không cố định như hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách xác hướng Thiên y vô cùng dễ hiểu và dễ áp dụng: 

3.1. Xác định quái số

Quái số được xác định dựa theo năm sinh, các bước cụ thể: 

  • Gia chủ xác định năm sinh âm lịch của bản thân.
  • Đối với những gia chủ có năm sinh trước năm 2000 thì cộng hai chữ số cuối của năm sinh lại. Được kết quả bao nhiêu lại tiếp tục căn cứ vào giới tính để tính tiếp. Giới tính là nam thì lấy số 10 trừ đi kết quả vừa tính được, giới tính nữ thì lấy kết quả đó cộng thêm 5. Nếu kết quả bạn tính được có 2 chữ số thì tiếp tục cộng với nhau để còn 1 chữ số. Kết quả tính được cuối cùng chính là quái số tương ứng với năm sinh của bạn. 
  • Đối với những giả chủ có năm sinh sau 2000 thì cộng tất cả con con số trong năm sinh lại. Rồi thực hiện các bước tương tự như đã chia sẻ phía trên. 

3.2. Xác định cung mệnh

Cung mệnh được xác định dựa trên quái số như sau: 

(1) – Khảm, (2) – Khôn, (3) – Chấn, (4) – Tốn, (5) – Khôn, (6) – Càn, (7) – Đoài, (8) – Cấn, (9) – Ly. 

Căn cứ vào đây, bạn tra cứu được hướng Thiên Y phù hợp với cung mệnh của mình. Bên cạnh đó gia chủ cũng có thể xác định các hướng phong thủy khác như Phục Vị, Lục Sát, Họa Hại,…

4. Những điều cần lưu ý về hướng Thiên Y trong phong thủy nhà ở

hướng Thiên Y trong phong thủy nhà ở
Những điều cần lưu ý về hướng Thiên Y trong phong thủy nhà ở

Mặc dù Thiên Y được xem là 1 hướng tốt trong phong thủy nhà ở nhưng khi lựa chọn hướng này, gia đình cũng cần nắm các lưu ý quan trọng sau: 

  • Không phải vị trí sinh sống nào cũng coi được hướng Thiên Y. Bởi vì trong nhà sẽ có những khu vực bị uế khí, ô nhiễm ngưng tụ. Các trường hợp này không nên nhìn về hướng Thiên Ý để tranh thu nạp các điều xu uế, gây xui xẻo cho các thành viên. 2 khu vực điển hình không thể xoay về hướng Thiên Y là nhà vệ sinh, nhà kho. 
  • Đối với trường hợp phạm phải lỗi phong thủy nhà ở liên quan đến hướng Thiên Y thì có thể dùng vật phẩm phong thủy để hóa giải và lấn át điểm xấu. 
  • Thiên Y là cát tinh thuộc hành Thổ nên hướng Thiên Y của 1 số quái bị gò bó theo quy luật tương sinh, tương khắc trong ngũ hành phong thủy. Chình vậy, khi xem xét hướng Thiên Y thì cũng cần để ý đến yếu ngũ hành để tránh tạo thế hình khắc, triệt tiêu hỷ khí. 
  • Gia chủ có thể áp dụng nhiều mẹo phong thủy khác nhau để thu hút may mắn, thúc đẩy vượng khí đến từ hướng Thiên Y. Do Thiên Y thuộc hành Thổ nên gia chủ có thể chọn các món nội thất có yếu tố Thổ như gốm sứ, đất nung để trang trí nhà cửa và chấn hưng hỷ khí. Ngoài ra, Hỏa sinh Thổ nên bạn cũng có thể trang trí nhà bằng màu nâu, vàng, đỏ, hồng, cam.
  • Nếu bạn không thể nào mua nhà mua đất, sửa nhà theo hướng Thiên Y thì có thể cân nhắc thêm các hướng khác như Hướng Phúc Đức, hướng Phục Vị, hướng Sinh Khí, hướng Diên Niên… để xây nhà sao cho hợp phong thủy nhất.
  • Để tăng vượng khí cho khu vực nhà vệ sinh, phòng tắm thì gia chủ có thể bài trí một số vật phẩm phong thủy như gương bát quái, chuông gió,… Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể trưng bày thêm cây xanh phong thủy phù hợp với cung mệnh, can, chi. Những loại cây có tán lá dày sẽ giúp hạn chế được âm khí từ nhà vệ sinh.

XEM THÊM:

Phía trên là tổng hợp những kiến thức thú vị liên quan tới câu hỏi Thiên Y là gì. Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp tất cả thắc mắc của bạn về chủ đề phong thủy này rồi nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM