Chuyện quanh ta

Hướng dẫn xem phong thủy bát trạch chi tiết

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Phong thủy bát trạch là yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến phương vị tốt xấu của một ngôi nhà. Vì thế việc tìm hiểu phong thủy bát trạch có ý nghĩa sâu sắc với gia chủ. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu các kiến thức và cách xem phong thủy bát trạch trong bài viết sau đây. 

1. Khái niệm về phong thủy bát trạch

Theo từ điển Hán Việt, Bát nghĩa là tám, trạch nghĩa là nhà. Bát trạch được hiểu là 8 phương vị quẻ hào của một ngôi nhà. Phong thủy bát trạch là bộ môn khoa học về phong thủy chuyên nghiên cứu về mối quan hệ giữa các nhân khí trong không gian ngôi nhà.

Dựa trên bát trạch thì cung mệnh của mỗi cá nhân sẽ có thể kết hợp với 8 hướng khác nhau trong nhà để tạo ra các dòng khí khác nhau. Chúng có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến mỗi người. Ví dụ, Đông có thể là hướng tốt cho người này nhưng lại là hướng khắc kỵ của người kia. 

bát trạch phong thủy
Bảng bát quái âm dương về phong thủy

Theo đó, việc xác định hướng nhà là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ tài vận của gia chủ. Dựa theo cung mệnh, tuổi tác và hướng bát trạch, chúng ta cần xác định ra phương vị tốt xấu để sắp xếp các vị trí cửa ra vào, lối đi, phòng khách, phòng ngủ, bếp… Từ đó, giúp gia chủ có hướng nhà tốt, nhận thêm nhiều tài lộc, sức khỏe ổn định và gặp nhiều may mắn. 

2. Hướng dẫn xem phong thủy bát trạch, chọn hướng

Dựa theo cung phi bát quái thì bát trạch được chia thành 8 cung là Khảm,Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài và Càn. Tương ứng với các cung phi là 8 hướng Đông, Đông Bắc, Đông Nam, Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Bắc, Nam. Mỗi hướng sẽ liên quan đến mệnh, ngũ hành của mỗi người: 

  • Hướng Bắc: cung Khảm – Dương Thủy
  • Hướng Đông Bắc: cung Cấn – Dương Thổ
  • Hướng Đông: cung Chấn – Dương Mộc
  • Hướng Đông Nam: cung Tốn – Âm Mộc
  • Hướng Nam: cung Ly – Âm Hỏa
  • Hướng Tây Nam: cung Khôn – Âm Thổ
  • Hướng Tây: cung Đoài – Âm Kim
  • Hướng Tây Bắc: cung Càn – Dương Kim

Như vậy, các hướng trong phong thủy bát trạch sẽ được chia thành 2 nhóm là Đông tứ trạch và Tây tứ trạch. Trong đó, Đông tứ Trạch sẽ bao gồm: Khảm – Thủy, Chấn – Mộc, Ly – Hỏa và Tốn – Mộc. Còn nhóm Tây tứ trạch gồm các cung phi: Cần – Kim, Khôn – Thổ, Cấn – Thổ và  Đoài – Kim.

2.1 Xác định cung mệnh – cung phi phong thủy bát trạch theo năm sinh

Gia chủ có thể tính cung phi bát quái dựa trên tuổi và giới tính của mình. Cụ thể, bạn sẽ lấy năm sinh âm lịch (Lấy tiết lập xuân là cột mốc, sinh trước tiết lập xuân sẽ tính theo năm trước đó, nếu sau tiết lập xuân thì tính là năm sau). Sau đó, cộng hai số cuối của năm sinh thành một số mới, tiếp tục cộng các số thành phần của số vừa có lại với nhau. Cộng cho đến khi kết quả chỉ còn lại một chữ số. 

Nếu bạn là nữ sinh năm 1999 trở về trước, lấy số vừa có cộng thêm 5. Nếu kết quả lớn hơn 9 thì cộng hai số thành phần cho đến khi còn một chữ số. Với nữ sinh năm 2000 trở về sau, bạn phải cộng thêm 6 và thực hiện tương tự.

Nếu bạn là nam sinh năm 1999 trở về trước, lấy 10 trừ đi số vừa tìm được. Tương tự, người sinh năm 2000 trở về sau sẽ lấy 9 trừ đi số đã có. 

Sau đó, bạn sẽ tiến hành xem bảng dưới đây để biết cung bát quái của mình: 

bát trạch trong phong thủy
Bảng phân chia cung phi theo năm sinh trong phong thủy bát trạch

Đông tứ trạch sẽ tương đương với các số là 1, 3, 4, 9 và Tây tứ trạch ứng với các số 2, 6, 7, 7. Theo đó, thứ tự trên bảng cung bát quái sẽ lần lượt tương ứng là Khảm – 1, Khôn – 2 , Chấn – 3, Tốn – 4, Càn – 6, Đoài – 7, Cấn – 8 và Ly -9.

Lưu ý, những người thuộc Đông tứ mệnh sẽ hợp với hướng Đông tứ trạch. Ngược lại, hướng Tây tứ trạch rất hợp với người thuộc Tây tứ mệnh. 

2.2 Xem hướng theo cung phi bát trạch

Sau khi đã xác định cung phi của mình, bạn hãy đối chiếu thông tin vào bảng dưới đây để tìm ra hướng tốt, xấu ứng với tuổi của mình:

phong thủy bát trạch là gì
Bảng tổng hợp các phương hướng hợp, kỵ với từng cung mệnh

2.3 Giải nghĩa các hướng tốt xấu trong phong thủy bát trạch

Các hướng tốt:

  • Sinh khí: hướng này thuộc Tham lang tinh, Dương Mộc (Thượng Kiết). Đây là hướng có khả năng thu hút tài lộc, công danh và địa vị, giúp gia chủ có cơ hội phát triển sự nghiệp, gia đình êm ấm và quan hệ xã giao thuận lợi, nhiều người đến nhà. Vào các năm, tháng Mão, Mùi, Hợi sẽ có nhiều lợi lộc nhất.
  • Thiên Y: thuộc Cự môn tinh, Dương Thổ (Thượng Kiết). Hướng Thiên Y giúp gia chủ phát tài, công việc làm ăn bội thu, đặc biệt là sức khỏe dồi dào. Tránh đặt nhà vệ sinh, nhà kho hướng này vì dễ sinh bệnh tật. Xây dựng nhà cửa, hướng ra vào thuộc phương này thì gia chủ sẽ sống thọ, không bệnh tật, nông nghiệp, gia sức đại vượng. Vào các năm, tháng Sửu, Thìn, Mùi và Tuất thì dễ phát tài. 
  • Phước Đức: thuộc Võ khúc tinh, Dương Kim (Thứ kiết). Hướng Phước Đức đại diện cho tình yêu, quan hệ gia đình và đối nội đối ngoại. Nhà cửa xây hướng này sẽ mang đến sự hòa thuận, vui vẻ trong gia đình. Ứng vào năm, tháng Tỵ, Dậu, Sửu sẽ đại cát đại lợi. 
  • Phục Vị: thuộc Bồ chúc tinh, Âm Thủy (Thứ kiết). Hướng này mang đến những điều tốt đẹp cho việc sinh con, nuôi con của gia chủ. Đặt nhà cửa, lò bếp hướng Phục Vị giúp con cái sinh ra dễ nuôi, tính tình hiền hòa, tương lai tốt đẹp. 
phong thủy bát trạch cơ bản
Dựa theo phong thủy bát trạch để tìm ra hướng tốt xây nhà và tránh hướng xấu

Các hướng xấu: 

  • Tuyệt Mệnh: thuộc Phá quân tinh, Âm Kim (Đại hung). Chọn hướng này trong phong thủy bát trạch sẽ dễ gây tuyệt tự, tổn hại con cái, đường sinh mệnh ngắn, bệnh tật, bị người hưu hại. Không chỉ gặp hạn về sức khỏe, tiền tài cũng bị nhiều ảnh hưởng, của cải hào mòn. Vào các năm, tháng Dậu, Tỵ và Sửu sẽ dễ gặp hạn.
  • Ngũ Quỷ: thuộc Liêm trinh tinh, Âm Hỏa (Đại hung). Gia chủ dễ gặp hỏa hoạn, sức khỏe suy giảm, đường con cái không nhiều, hao mòn của cải, gia súc ruộng vườn bị hao tổn. Lâm nạn vào những năm, tháng Ngọ, Dần và Tuất.
  • Lục Sát: thuộc Văn khúc tinh, Dương Thủy (Thứ hung). Xây nhà hướng này sẽ khiến gia đình lục đục, người nhà gặp nạn, gia súc và ruộng vườn bị hao mòn hay thậm chí là mất của. Ứng vào các năm, tháng Sửu, Thìn, Mùi, Tuất sẽ gặp trục trặc. 
  • Họa Hại: thuộc Lộc tồn tinh, Âm Thổ (Thứ hung). Không may phạm phải hướng nhà này sẽ làm gia chủ gặp nhiều khó khăn về tài chính, dễ bệnh tật, con cái gặp nạn. vào các năm, tháng Sửu, Thìn, Tuất sẽ lâm nạn. 

2.4 Lưu ý khi chọn vị trí và cách khắc phục hướng xấu

Bên cạnh việc chọn hướng nhà tốt, bạn nên cân nhắc đến việc sắp xếp hướng tốt cho các vị trí như bàn thờ, bếp… Những khu vực như nhà vệ sinh, nơi để rác, nơi giặt giũ… nên được đặt ở hướng xấu. Cách làm này sẽ giúp gia chủ tăng thêm vận khí tốt, đưa những năng lượng xấu ra khỏi nhà. 

Bên cạnh đó, nếu hướng nhà của bạn vô tình phạm phải hướng xấu thì vẫn có cách khắc phục. Đó là thay đổi hướng bếp sao cho phù hợp hơn. Ví dụ, hướng nhà đang phạm phải Ngũ quỷ thì bạn nên chuyển nhà bếp sang hướng Sinh khí. Các cặp hướng tương khắc nhau sẽ giúp cân bằng được năng lượng trong ngôi nhà. Từ đó, các vận xui sẽ được hóa giải, hạn chế những điều không may do xây nhà sai hướng.

bài trí phong thủy theo bát trạch
Hướng dẫn cách khắc phục hướng xấu

Trên đây, Vua Nệm đã cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về cách xem phong thủy bát trạch cơ bản. Việc xác định đúng hướng trong ngôi nhà có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh của gia chủ. Vì thế, hãy xem xét thật kỹ và cẩn thận để tạo nên nguồn vượng khí tốt nhất cho gia đình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều