Chuyện quanh ta

Đông tứ trạch Tây tứ trạch là gì? Cách xem hướng nhà theo phong thủy

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn đang tìm hiểu về việc chọn hướng xây dựng nhà cửa, đừng bỏ qua bài viết này! Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn những thông tin quan trọng về cách xác định và chọn hướng nhà sao cho phù hợp với Đông tứ trạch Tây tứ trạch. Từ đó, giúp gia đình bạn đón nhận thêm nhiều may mắn, tài lộc.

1. Đông tứ trạch tây tứ trạch trong bát trạch phong thủy là gì?

Đông tứ trạch, tây tứ trạch là 2 nhóm hướng của bộ môn Bát trạch trong phong thủy. Sử dụng để phân chia và liên kết mối quan hệ giữa hướng nhà và năm sinh (tuổi) của một người. 

Bát trạch được chia thành 8 cung bao gồm Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài và Càn. Tương ứng với các cung phi này lần lượt là 8 hướng như Bắc, Đông Bắc, Đông, Đông Nam, Nam, Tây Nam, Tây và Tây Bắc. Mỗi cá nhân sẽ có các hướng xung, vượng tương ứng với mệnh và ngũ hành của họ. Theo đó, các hướng trong phong thủy lần lượt được chia thành 2 nhóm là Đông tứ trạch, Tây tứ trạch. 

đông tứ trạch tây tứ trạch là gì
Nên xây nhà theo hướng phù hợp với vận mệnh của gia chủ

Các hướng Đông tứ trạch bao gồm:

  • Hướng Đông: cung Chấn – Dương Mộc
  • Hướng Bắc: cung Khảm – Dương Thủy
  • Hướng Đông Nam: cung Tốn – Âm Mộc
  • Hướng Nam: cung Ly – Âm Hỏa

Các hướng Tây tứ trạch bao gồm:

  • Hướng Đông Bắc: cung Cấn – Dương Thổ
  • Hướng Tây Nam: cung Khôn – Âm Thổ
  • Hướng Tây: cung Đoài – Âm Kim
  • Hướng Tây Bắc: cung Càn – Dương Kim

Từ đó, nếu một người thuộc Đông tứ mệnh (Chấn, Khảm, Tốn, Ly) sẽ phù hợp với các hướng nhà thuộc Đông tứ trạch. Tương tự, người thuộc nhóm Tây tứ mệnh (Cấn, Khôn, Đoài, Càn) sẽ hợp với các hướng thuộc Tây tứ trạch. Nếu đi ngược với quy luật này, bạn có thể khiến cho gia đình tăng thêm vận khí xấu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 

2. Cách xác định hướng Đông tứ tây Tây tứ trạch theo năm sinh

2.1. Xác định hướng Đông tứ trạch Tây tứ trạch theo tuổi

Trước khi xác định hướng phong thủy phù hợp với mình, gia chủ phải tính cung phi bát quái dựa trên năm và giới tính. Cụ thể, bạn cần xác định năm sinh âm lịch của mình (Nếu bạn sinh trước tiết lập xuân sẽ tính theo năm trước đó, nếu sinh sau tiết lập xuân thì tính là năm sau). 

Tiến hành cộng hai số cuối trong năm sinh của mình. Nếu kết quả là số có hai chữ số, bạn cần tiếp tục cộng hai số đó cho đến khi chỉ còn lại một chữ số. 

Với người sinh năm 1999 trở về trước, hãy lấy số vừa có cộng thêm 5 nếu bạn là nữ. Nếu kết quả là số có hai chữ số thì tiếp tục cộng hai số thành phần cho đến khi còn một chữ số. Ngược lại, bạn cần lấy 10 trừ đi số vừa có nếu là nam. 

Với người sinh năm 2000 trở về sau, người nữ sẽ cộng thêm 6 và thực hiện tương tự các bước như trên. Bên cạnh đó, hãy lấy 9 trừ đi số đã có nếu bạn là nam. 

Ví dụ: Bạn là nữ và sinh năm 1978. Hãy lấy 7 + 8 = 15. Tiếp tục lấy 1 + 5 = 6. Vì bạn là nữ sinh trước năm 1999 nên sẽ cộng thêm 5. Vậy 5 + 6 = 11, tiếp tục lấy hai số thành phần cộng lại với nhau sẽ có 1 + 1 = 2. Vậy số để xem xét hướng của bạn thuộc Đông tứ trạch hay Tây tứ trạch sẽ là 2.

Sau khi có con số cụ thể, sẽ tiến hành xem bảng cung bát quái dưới đây để biết các hướng tốt và xấu của mình: 

cách tính đông tứ trạch và tây tứ trạch
Bảng tính cung phi dựa theo năm sinh, giới tính

2.2. Giải mã các hướng trong phong thủy bát trạch.

Sau khi xác định được con số bát quái, bạn sẽ thấy được mỗi người đều có 8 hướng tương ứng dành cho mình. Theo đó, bạn có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu. Mỗi phương hướng sẽ đại diện cho những ý nghĩa khác nhau:

Tứ vượng (các hướng tốt):

  • Sinh khí: hướng này đại diện cho tài lộc, công danh và địa vị. Gia chủ xây nhà hướng này sẽ giúp thu hút thêm tiền tài, sự nghiệp thăng hoa, gia đình êm ấm. Đặc biệt, các mối quan hệ xã giao sẽ luôn thuận lợi, nhiều khách quý đến nhà. Vào các năm, tháng Mão, Mùi và Hợi, gia chủ sẽ có nhiều lợi lộc nhất.
  • Thiên Y: hướng Thiên Y giúp gia chủ sức khỏe luôn ổn định, tràn đầy năng lượng, công việc làm ăn bội thu. Xây dựng nhà, đặt hướng ra vào thuộc phương này thì gia chủ sẽ sống thọ, không bệnh tật. Tuy nhiên, tránh đặt nhà vệ sinh, nhà kho hướng Thiên Y vì dễ sinh bệnh tật khó trị. Gia chủ sẽ gặp may mắn vào các năm, tháng Sửu, Thìn, Mùi và Tuất. 
  • Phước Đức: hướng đại diện cho tình yêu, tình cảm gia đình và đối nội đối ngoại. Gia chủ xây nhà theo hướng này sẽ giúp gia đình luôn hòa thuận, vui vẻ, mọi việc giao tiếp, tình cảm được suôn sẻ. Vào năm, tháng Tỵ, Dậu và Sửu thì gia chủ sẽ dễ gặp đại cát đại lợi. 
  • Phục Vị: Hướng này liên quan đến việc con cái trong gia đình. Xây nhà cửa, đặt lò bếp hướng Phục Vị giúp con cái sinh ra dễ nuôi, khỏe mạnh và gặp nhiều điều điều tốt đẹp. 
cách tính đông tứ trạch tây tứ trạch
Mỗi người đều có những hướng phong thủy xấu và tốt dành riêng cho mình

Tứ xung (các hướng xấu): 

  • Tuyệt Mệnh: Hướng này dễ tác động xấu đến đường sinh mệnh và con cái của gia chủ. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình cũng dễ bệnh tật, bị người khác lừa gạt, mưu hại. Đồng thời, tiền tài cũng suy giảm và bị hao mòn. Vào các năm, tháng Dậu, Tỵ và Sửu, gia chủ sẽ dễ gặp hạn.
  • Ngũ Quỷ: Xây nhà hướng này khiến gia chủ dễ gặp hỏa hoạn, sức khỏe suy giảm, hao mòn của cải, tổn hại đến đường con cái. Theo đó, gia súc, ruộng vườn cũng sụt giảm nghiêm trọng. Gia chủ dễ lâm nạn vào những năm, tháng Ngọ, Dần và Tuất.
  • Lục Sát: Hướng này sẽ làm cho gia đình lục đục, người nhà dễ gặp tai nạn. Tài sản trong nhà cũng hao mòn và thậm chí bị mất. Ứng vào các năm, tháng Sửu, Thìn, Mùi và Tuất thì gia đạo sẽ gặp trục trặc. 
  • Họa Hại: Xây nhà phải hướng nhà này sẽ làm gia chủ gặp nhiều khó khăn về tài chính, gia sản. Họ dễ bệnh tật, gặp nạn và mất của. Vào các năm, tháng Sửu, Thìn và Tuất thì gia chủ sẽ lâm nạn. 

3. Nhà bạn có đúng với Đông tứ trạch Tây tứ trạch hay chưa? Cách hóa giải tai họa nếu sai hướng

Để xác định được hướng nhà của bạn có hợp với mệnh trạch của mình hay chưa, hãy chuẩn bị một chiếc la bàn. Sau đó, bạn đứng ở giữa nhà và hướng về phía cửa chính. Quan sát hướng mà la bàn đang chỉ. Đó là hướng nhà hiện tại của gia đình bản.

Nếu như hướng nhà bạn đang phù hợp thì đó là một điều may mắn. Tuy nhiên, nhà của bạn vô tình xây phải hướng xấu thì vẫn có cách khắc phục. Bạn có thể hóa giải tai họa bằng một vài cách như sau:

  • Chọn vị trí bàn thờ tổ tiên, bếp… nhìn ra hướng tốt. 
  • Chuyển các khu vực vệ sinh, để rác, giặt giũ… sang hướng xấu.
  • Trấn trạch bằng gương bát quái hợp với mệnh trạch của gia chủ.
hướng đông tứ trạch và tây tứ trạch
Hướng dẫn cách hóa giải tai họa nếu sai hướng

Ví dụ, nếu hướng nhà đang là Ngũ quỷ thì bạn nên chuyển nhà bếp hoặc đặt bàn thờ sang hướng Sinh khí. Chuyển bố cục nhà ở sang các hướng tốt sẽ giúp bổ sung thêm năng lượng tích cực trong ngôi nhà. Từ đó, bạn có thể hóa giải các vận xui hạn chế những điều xui rủi ro do xây nhà sai hướng gây ra.

Đọc thêm: Cách xem hướng nhà theo ngày tháng năm sinh từ A đến Z.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về Đông tứ trạch Tây tứ trạch do Vua Nệm tổng hợp. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những điều bổ ích để tìm ra cách tính toán, chọn lựa hướng nhà phù hợp với vận mệnh gia chủ. Tuy nhiên, kiến thức phong thủy này chỉ mang tính chất tham khảo. Vì thành công, thất bại của mỗi người đều chịu phần lớn tác động bởi hành động, suy nghĩ của họ.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều