Chuyện quanh ta

Thiềm thừ là gì? Ý nghĩa của cóc thiềm thừ trong phong thủy nhà ở

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Thiềm thừ chính là cóc phong thủy, là một trong những vật phẩm phong thủy, thường được trưng bày ở khu vực bàn thờ ông địa, ông thần tài hoặc ở các góc nhà. Cóc thiềm thừ được xem là vật phẩm phong thủy, giúp gia chủ chiêu mộ tài lộc, những điều may mắn về nhà. 

cóc thiềm thừ
Thiềm thừ là gì? Ý nghĩa trong phong thủy nhà ở

Mặc dù vậy, nhiều gia chủ vẫn chưa hiểu rõ ý nghĩa cũng như cách sử dụng cóc thiềm thừ trong phong thủy nhà ở. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các thông tin liên quan vật phẩm phong thủy này nhé!

1. Thiềm thừ là gì?

Sở hữu nhiều tên gọi khác nhau như: Thiềm  Thừ, Kim Thiềm, Thiềm Thừ Ba Chân, Cóc Thiềm Thừ…, đây là linh vật phong thủy cho nhà ở, không gian sống của hầu hết gia đình Việt Nam.

Vật phẩm phong thủy này có tác dụng chiêu mộ tài lộc, những điều may mắn cũng như trừ tà, xua đuổi những điều không may trong cuộc sống.

Theo dân gian, Cóc Thiềm Thừ có xuất xứ từ truyện “Lưu Hải hí Kim Thiềm” của người Trung Quốc từ xa xưa. Chuyện kể lại rằng vào thời Ngũ Đại Thập Quốc, Lưu Hải tiên ông và đệ tử của ông là Lã Động Tân đã sáng chế ra cách đúc tiền đồng để thuận tiện trong các giao dịch, mua bán hàng ngày.

Với tính cách yêu thích ngao du sơn thủy, trừ yêu diệt tà và giúp đỡ những người khó khăn, một hôm Lưu Hải gặp Kim Thiềm – một con yêu tinh tu luyện hàng vạn năm và thường xuyên ức hiếp người dân. Ông đã ra tay thu phục Kim Thiềm, và con yêu tinh này cũng thay đổi tâm tính, quyết tâm theo tiên ông hành thiện tích đức. 

con thiềm thừ
Cóc phong thủy là linh vật cho nhà ở, không gian sống của hầu hết gia đình

Sau này, khi đến bất cứ đâu gặp người nghèo khổ, khó khăn, Kim Thiềm đều nhả những đồng tiền vàng để giúp đỡ, như một cách thể hiện sự phục thiện, kính trọng đối với tiên ông.

2. Đặc điểm của Cóc phong thủy

Cóc Thiềm Thừ được điêu khắc thành hình dáng một con cóc ngồi trên giá đỡ tài lộc. Cóc có 3 chân, và 3 chân này đặt lên 2 lớp tiền cổ. Miệng cóc cũng ngậm một đồng xu, với hai bên sườn là hai xâu tiền cổ khác.

Bên cạnh những đặc điểm nhận diện trên, nếu chú ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy trên đầu cóc còn có hình Lưỡng nghi. Đây là hình tròn chia thành hai nửa, tựa như hai chú cá quay đầu lại với nhau. 

Cóc phong thủy cũng có đặc điểm là phần da trên lưng có những nốt sần, được gọi là chòm sao Đại Hùng hay Bắc Đẩu Tinh.

3. Ý nghĩa của Cóc Thiềm Thừ trong phong thủy 

Tương tự như linh vật Tỳ Hươu, Cóc Thiềm Thừ chỉ “ăn” vàng bạc, đá quý và đây cũng là nguồn thức ăn chính nó. Theo truyền thuyết, Cóc Thiềm Thừ là linh vật rất nhạy bén với sự giàu có và cũng có khả năng phun ra tiền tài, vàng bạc đá quý. Chính quan niệm này nên nhiều người tin rằng ở đâu có Cóc Thiềm Thừ, ở đó sẽ xuất hiện sự giàu sang, phú quý. 

thiềm thừ phong thủy
Cóc Thiềm Thừ là linh vật rất nhạy bén với sự giàu có

Ngoài ra, hình dáng cóc ngậm tiền cùng màu sắc tươi sáng, bắt mắt như: vàng, xanh, đỏ…càng khiến nhiều người tin rằng Cóc Thiềm Thừ là biểu tượng tốt lành trong phong thủy. Lưỡng nghi trên đầu cóc còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự bảo vệ, an toàn. Chính những yếu tố trên đã khiến Cóc Thiềm Thừ trở thành linh vật biểu trưng cho sự giàu có (chỉ xếp sau tỳ hươu) được trưng bày ở các ngôi nhà, công ty hoặc trên xe của phần lớn những người tin vào phong thủy.

4. Những lưu ý khi sử dụng linh vật Cóc Thiềm Thừ

Là linh vật linh thiêng trong phong thủy, người dùng cần lưu ý một số điểm sau khi sử dụng Cóc Thiềm Thừ:

  • Cóc Thiềm Thừ có thể được chế tạo từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, người mua nên chọn Cóc Thiềm Thừ được chế tạo từ các nguyên liệu tự nhiên, như: đồng, gỗ, đá…Các nguyên liệu tự nhiên sẽ đem lại vượng khí tốt cho gia chủ cũng như không gian nhà ở, giúp thu hút nhiều tài lộc hơn. Đặc biệt là chất liệu đá, thuộc hành thổ, tích tụ đủ các linh khí, trường năng lượng của đất trời, phát huy tối đa hiệu quả của linh vật Cóc Thiềm Thừ.
  • Linh vật Cóc Thiềm Thừ có nhiều kích thước khác nhau. Tuỳ khu vực trang trí mà người mua nên cân nhắc lựa chọn kích thước vật phẩm lớn hoặc nhỏ để phù hợp với khu vực trưng bày.
  • Tùy theo chất liệu mà Cóc Thiềm Thừ có màu sắc khác nhau. Các màu sắc chủ yếu của linh vật này có thể kể đến như: vàng, đỏ, xanh…Người mua nên cân nhắc chọn các sản phẩm có màu sắc phù hợp với bản mệnh của mệnh để đem lại nhiều may mắn, tài lộc cho bản thân và gia đình.
thiềm thừ là gì
Những lưu ý khi sử dụng linh vật Cóc Thiềm Thừ
  • Nguyên tắc quan trọng khi sử dụng Cóc Thiềm Thừ chính là linh vật này luôn phải đặt ở vị trí hướng mặt vào trong với niềm tin rằng cóc sẽ mang tiền vào nhà. Quay mặt cóc ra ngoài chính là điều tối kỵ khi sử dụng vật phẩm phong thủy này vì có thể gây thất thoát tiền bạc, tổn hao về tài chính.

5. Vị trí đặt Cóc Thiềm Thừ đúng phong thủy

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp linh vật này phát huy tối đa năng lực cũng như hiệu quả của mình. Nếu đặt không đúng phong thủy, Cóc Thiềm Thừ không chỉ không phát huy tác dụng mà còn đem đến những điều ngược lại với mong muốn của gia chủ.

Cùng tìm hiểu vị trí đặt Cóc Thiềm Thừ đúng phong thủy nhé:

Có thể đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong không gian nhà ở hoặc văn phòng, tuy nhiên, phòng tiếp khách được xem là không gian lý tưởng nhất để đặt linh vật này.

Thông thường, Cóc Thiềm Thừ được đặt tại góc đối diện chéo so với cửa chính. Với môi trường công ty, cóc có thể được đặt trên bàn tại khu vực tiếp khách. Ở các cửa hàng hay showroom, linh vật này có thể được đặt trên bàn thu ngân hoặc lễ tân. Dù đặt ở bất cứ vị trí nào, quy tắc bất di bất dịch là đầu cóc phải hướng vào trong, thể hiện ý nghĩa thu hút tiền tài vào nhà.

Ngoài ra, nhiều gia đình cũng lựa chọn vị trí đặt cóc là dưới gầm bàn, ghế hoặc trong tủ với quan niệm cóc là loài vật sống dưới đất nên khi để trực tiếp dưới đất, Cóc Thiềm Thừ sẽ phát huy tác dụng tốt nhất. 

thiềm thừ đá
Vị trí đặt Cóc Thiềm Thừ đúng phong thủy

Một số gia đình đặt linh vật này tại bàn thờ Ông Địa. Điều này vô cùng hợp lý, đúng đắn, giúp khu vực thờ tự linh thiêng và trang nghiêm hơn. Tuy nhiên, nên lưu ý, vị trí của ông Địa, ông Thần Tài phải cao hơn so với vị trí của Cóc Thiềm Thừ.

6. Các điều tối kỵ khi sử dụng Cóc Thiềm Thừ trong phong thủy

Một số điều tối kỵ mà người dùng cần tránh khi sử dụng Cóc Thiềm Thừ trong phong thủy:

  • Là vật linh thiêng, tuyệt đối không được đặt Cóc Thiềm Thừ tại những nơi ẩm thấp, tăm tối và ô uế như: phòng tắm, nhà kho, hay nhà vệ sinh. 
  • Cóc Thiềm Thừ là linh vật chiêu tài lộc về cho gia đình nên không để bên ngoài ngôi nhà như: sân vườn, ban công hay lan can mà phải để trong nhà để phát huy tính năng thu hút tài lộc vào nhà.
  • Tuyệt đối không đặt Cóc Thiềm Thừ tại vị trí đối diện cửa sổ, cửa cái, hay lỗ thông hơi vì có khả năng sẽ làm thất thoát tiền tài, ảnh hưởng đến gia chủ.
  • Không nên di chuyển vị trí Cóc Thiềm Thừ thường xuyên mà nên đặt tại một vị trí cố định. Di dời nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến lượng khí của linh vật. Ngoài ra, nếu muốn di chuyển vị trí, gia chủ cần lựa chọn ngày giờ, thời gian phù hợp.
cách đặt thiềm thừ trên bàn thờ thần tài
Tuyệt đối không đặt Cóc Thiềm Thừ tại vị trí đối diện cửa sổ

XEM THÊM:

Vậy là bạn đã hiểu về Cóc Thiềm Thừ và công năng của vật phẩm này rồi phải không? Còn chần chờ gì mà không nhanh tay đặt mua một chú cóc đem về nhà để đón nhiều tài lộc và vận may trong thời gian sắp tới nhé!

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc các tin tức thú vị khác nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân