Chuyện quanh ta

Rồng phong thủy – Vật phẩm linh thiêng nâng tầm quyền lực

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rồng phong thủy nằm trong bộ tứ linh “Long – Lân – Quy – Phụng” cao quý thể hiện quyền lực của vua chúa xa xưa. Ngày nay, Rồng trở thành vật phẩm đắt giá được nhiều doanh nhân trưng dụng để bày trí nhằm thu hút cát khí, chiêu dụ tài lộc. Cùng khám phá bài viết dưới đây để hiểu hơn về vật phẩm giá trị này.

1. Rồng phong thủy là gì?

Rồng là linh vật không có thật ở hiện tại, nhưng trong tâm thức của người Việt luôn coi Rồng là vật phẩm linh thiêng biểu tượng cho sức mạnh và sự giàu sang, thịnh vượng. Rồng phong thủy sở hữu trường năng lượng dương cực tốt đối với phái mạnh.

Đặc biệt, hình tượng Rồng phong thủy nổi bật với bộ móng vuốt sắc nhọn quắp ngọc trai hoặc đá quý càng thể hiện rõ nét uy quyền, thịnh vượng . Ngoài ra, linh vật phong thủy này có thể mang đến may mắn cho chủ nhân của mình. Đây chính là lý do tại sao giới kinh doanh yêu thích và chiêu dụ Rồng phong thủy.

tượng rồng phong thủy
Rồng phong thủy – Vật phẩm linh thiêng cầu tài cầu lộc

2. Ý nghĩa tượng Rồng phong thủy

Nguyên khí đất trời được Rồng thổi ra chính là nền tảng học thuật phong thủy. Hình dạng non sông, đường sá hay những nếp nhà đều có liên quan tới các bộ phận của Rồng. Do đó, Rồng được xem như vật có tác dụng lớn về mặt phong thủy.

2.1 Truyền thuyết Rồng

Theo truyền thuyết xưa, Rồng là con của trời, có thể tạo mưa giúp cho khí trời mát mẻ, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi. Đặc biệt, Rồng có khả năng điều hòa nguyên khí trời đất, ban phát sự tốt lành cho nhân gian. Từ lâu, loài vật này đã được coi như biểu tượng của sức mạnh tối cao giúp cho gia chủ làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Vào thời phong kiến, Rồng biểu tượng quyền lực của người đứng đầu cai trị một đất nước. Vua hay còn được gọi là thiên tử, ý chỉ con trời. Vì thế, trên long bào (trang phục) và ngọc tỷ (ấn tín) hoặc những món đồ dùng mà nhà vua dùng đều được khắc họa dáng vẻ rồng bay. Kiến trúc cung điện, lăng tẩm của vua chúa thời xưa cũng được chạm khắc hình tượng Rồng.

Ngày nay, thăm quan tại các đền, chùa, đình, miếu, … Du khách có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh Rồng được khắc họa phổ biến. Thậm chí, dân gian còn đưa Rồng và không gian thờ tự và thường xuất hiện trong tư thế nằm chầu mang ý nghĩa sẵn sàng phục vụ, che chở và bảo vệ con người. 

Rồng uốn lượn trên mái đình, Rồng phục chầu bên tượng Phật, Rồng uốn cong theo cột chùa. Đầu Rồng nâng bước chân Phật Bà Quan Thế Âm giữa sóng biển khơi, … 

2.2 Ý nghĩa Rồng phong thủy

Rồng phong thủy đứng trong hàng ngũ linh vật tối cao nhất của văn hóa Á Đông mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. 

  • Rồng phong thủy giải trừ họa tiểu nhân

Nguồn năng lượng bên trong Rồng phong thủy có thể xua đuổi vận hạn, giải trừ tiểu nhân cực tốt. Nếu đặt tượng Rồng ở hướng Thanh Long của ngôi nhà sẽ khiến cho những kẻ tiểu nhân không dám gây phiền nhiễu, quấy rầy gia chủ. Giúp cho gia đạo bình yên, hạnh phúc, công việc gia đình thuận lợi, công danh sự nghiệp thăng tiến, …

nhẫn rồng phong thủy
Mẫu nhẫn đá phong thủy đầu Rồng xanh quý phái, quyền lực

Trong phong thủy có 4 loài vật được dân gian mệnh danh là tứ linh: Tả Thanh Long (Rồng xanh bên trái); Hữu Bạch Hổ (Hổ trắng bên phải); Tiền Chu Tước (Con chim trĩ màu đỏ phía trước ); Hậu Huyền Vũ (Sao huyền vũ phía sau). Rồng là linh vật đứng đầu trong các loài thú lành nên có tác dụng lớn đối với những người có uy quyền và chức vụ cao. Đặc biệt phù hợp với những người làm chính trị, kinh doanh và thương nhân.

  • Rồng phong thủy tăng uy quyền cho chủ nhân

Rồng ngoài khả năng hóa sát còn có thể thu hút năng lượng, tăng cường quyền lực. Người càng có chức vụ cao có Rồng phong thủy sát cánh sẽ càng nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Hơn nữa, Rồng đá phong thủy còn đặc biệt phù hợp với những người làm công việc hành chính hoặc chính trị giúp chống lại những lời gièm pha từ người xấu và nâng cao vị thế, quyền lực.

  • Tượng rồng phong thủy cầu tài lộc hút vận khí

Không ngẫu nhiên mà nhiều gia đình lại chọn mua tượng Rồng thay vì các vật phẩm phong thủy khác đặt trong căn nhà của mình. Mà bởi linh vật này có nguồn sinh khí tốt giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi và thịnh vượng.

ý nghĩa của rồng trong phong thủy
Tượng rồng phong thủy cầu tài lộc hút vận khí

Tuy nhiên, hình tượng Rồng phong thủy trong chế tác có không ít kích cỡ, hình dáng, màu sắc và chất liệu khác nhau. Do đó, khi lựa chọn tượng Rồng bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng để tượng Rồng phát huy tối đa công dụng.

  • Rồng phong thủy cải thiện hạnh phúc hôn nhân gia đình

Biểu tượng Rồng – Phượng kết hợp mang ý nghĩa tình duyên bền chặt, sắc son. Đặt hai linh vật này cạnh nhau sẽ giúp quan hệ vợ chồng hài hòa, gần gũi hơn giúp tình yêu thêm bền chặt.

2.3. Tác dụng của Rồng phong thủy

Dáng vẻ của Rồng vô cùng uy nghi với mình dài, vảy toàn thân, trên đầu có sừng, chân có móng vuốt và có thể tự do bay lượn trên bầu trời cũng như dưới nước. Ngoài sức hút tài lộc, Rồng phong thủy mạ vàng còn giúp chủ nhân giải trừ cái xấu, hóa giải hung khí và gia tăng cát khí.

Hình tượng Rồng đặt cạnh viên ngọc châu biểu hiện cho tinh thần tôn trọng các giá trị nhân văn, tài năng và sự uyên bác cùng tinh thần cao thượng của con người đất Việt.

Từ xa xưa đến nay, Rồng – Linh vật thần thoại tượng trưng cho số mệnh thiên tử và tối thượng của vua chúa. “Long khí” là sinh lực của vũ trị ẩn hiện trong tâm đất chuyển thành “Long mạch”, thứ mà các đại sư phong thủy luôn mất công kiếm tìm. Chính bởi lẽ đó khi trưng bày tượng Rồng hoặc đầu Rồng phong thủy sẽ giúp gia chủ hấp thụ sinh lực vũ trị, gặp dữ hóa lành.

3. Quy tắc bày trí Rồng phong thủy thu hút tài lộc

Để vật phẩm Rồng phong thủy phát huy tối đa tác dụng và ý nghĩa phong thủy, bạn cần chú ý tới một số quy tắc quan trọng sau:

3.1 Lựa chọn hình tượng Rồng

Tùy vào sở thích và mục đích sử dụng mà bạn có thể đặt mua các món vật phẩm Rồng phong thủy phù hợp với mình. Nổi bật như phù điêu đồng, tranh vẽ hoặc tượng hình khối chạm khắc Rồng, … Trong đó, phù điêu đồng hay tượng Rồng bằng đồng là vật khí mang hiệu ứng mạnh mẽ nhất.

Lưu ý rằng khi chế tác hình tượng Rồng phải thanh thoát, uyển chuyển toát lên khí chất oai nghiêm, quyền thế của linh vật đứng đầu ngũ linh.

biểu tượng rồng trong phong thủy
Nhẫn Rồng đính kim cương thể hiện quyền thế, sức mạnh của người nắm giữ

Nên chọn tượng Rồng ngậm châu trong miệng. Nếu là 2 con rồng cần phải có minh châu nằm giữa (Lưỡng Long tranh châu). Màu sắc nên lựa chọn màu vàng đại diện cho hành Thổ – Cung hành Rồng thuộc về.

Trong trường hợp bạn muốn cải vận tình duyên gia đạo nên đặt Rồng cạnh chim Phượng Hoàng phong thủy. Đây là bộ đôi song kiếm hợp bích giúp hạnh phúc lứa đôi viên mãn.

3.2 Vị trí đặt Rồng phong thủy

Với những ngôi nhà hướng ra sông/biển nên đặt Rồng phong thủy quay về hướng đó, ưu tiên khu vực phía cửa sổ, trên bệ cửa hoặc ban công. Lưu ý hướng gáy Rồng hướng về phía biển, sông như Rồng bay lên khỏi mặt biển để gia tăng cát khí, may mắn cho gia chủ.

Đặt Rồng phong thủy ở những vị trí thông thoáng, nơi có nguồn năng lượng dồi dào. Lưu tâm tới viên ngọc Rồng nắm giữ trong tay, tránh để hướng tay Rồng quay ra phía cửa sổ hoặc cửa chính.

3.3. Hướng tốt đặt tượng Rồng

Bạn hợp hướng nào, hãy xoay đầu Rồng về hướng đó. Đối với những ngôi nhà xung quanh không có nước tốt nhất nên đặt tượng Rồng ở hướng Bắc. Bởi theo ý nghĩa phong thủy, phía Bắc là mệnh Thủy và là hướng có nhiều nước nhất. Rồng vốn là linh vật ưa nước vì thế khi kết hợp với yếu tố nước sẽ càng phát huy công dụng của tượng Rồng.

rồng phong thủy có ý nghĩa gì
Đặt Rồng tại các vị trí có yếu tố Thủy (nước) và hướng hợp với sao chiếu mệnh

3.4. Xác định ngôi sao chiếu mệnh

Sao chiếu mệnh hay còn được gọi là sao tốt của bạn là sao nào? Hãy xoay đầu Rồng về hướng sao đó. Sao chiếu mệnh sẽ thay đổi theo từng năm, mỗi năm qua đi bạn cần xác định lại vị trí của sao chiếu mệnh để dịch chuyển hướng đầu Rồng phù hợp.

4. Một số điều kiêng kỵ khi đặt Rồng phong thủy

Ngoài việc nắm bắt rõ các nguyên tắc trưng bày vật phẩm Rồng phong thủy, bạn cũng cần tránh một số kiêng kỵ sau:

  • Không đặt tượng Rồng phía sau lưng người ngồi. Theo học thuyết Âm Dương Ngũ Hành, việc đặt tượng ở vị trí này được xem như bất kính. Những hiệu ứng quyền năng được Rồng tỏa ra sẽ bị khống chế bởi thế lực. 
  • Tuyệt đối không đặt đầu Rồng nhìn sát vào tường hoặc đặt Rồng ở khu vực góc nhà.
  • Không đặt quá 5 tượng Rồng trong không gian nhà ở.
  • Không nên đặt các linh vật phong thủy khác gần với tượng Rồng. Trừ một số linh vật hợp với Rồng như Phượng Hoàng Phong Thủy.
  • Tránh đặt Rồng ở các vị trí quá cao, tốt nhất không được cao hơn đỉnh đầu của bạn.
  • Không đặt tượng hướng về phía phòng ngủ bởi làm vậy sẽ khiến trẻ nhỏ dễ bị hoảng sợ, ảnh hưởng xấu tới bé.
  • Tuyệt đối không để Rồng phong thủy ở vị trí đối diện với người ngồi. Tức là đặt tượng ở vị trí chầu ngược vào phía chính diện của gia chủ.
  • Với những người tuổi Tuất không nên bài trí Rồng phong thủy bởi hai tuổi này xung khắc với nhau.

Nếu bạn đang muốn chiêu cầu tài lộc, gia tăng vượng khí thì đừng chần chờ sắm ngay cho mình vật phẩm Rồng phong thủy để xua đuổi hung khí, cải vận khởi sắc hơn trong cuộc sống lẫn công danh sự nghiệp. Đừng quên xem xét các yếu tố đề cập phía trên để phát huy tối đa công dụng của Rồng phong thủy nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều