Mèo ngũ phúc là gì? Ý nghĩa của mèo ngũ phúc

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với truyền thống mua sắm các linh vật để làm quà biếu hoặc trưng bày ở nhà của người Việt, mèo ngũ phúc chính là một trong số các linh vật phong thủy đó. Như tên gọi của nó. mèo ngũ phúc biểu hiện cho sự hạnh phúc và sự cân bằng.

Không chỉ mang ý nghĩa phong thủy, mèo ngũ phúc còn là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện khả năng chế tác gốm sứ thủ công mỹ nghệ của người Việt. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn về linh vật này nhé. 

Mèo ngũ phúc là gì
Mèo ngũ phúc là linh vật Tết của năm 2023

1. Mèo ngũ phúc có nguồn gốc từ đâu? 

Mèo ngũ phúc là sản phẩm của công ty gốm sứ Minh Long do ông Lý Huy Sáng – Tổng giám đốc –  tự tay sáng tạo và thiết kế. Mèo ngũ phúc được xuất xưởng phiên bản giới hạn chỉ 36 con, được bán trong dịp Tết Quý Mão 2023, trong đó có con lên tới 150 triệu đồng. 

Sở dĩ có mức giá cao như vậy, bởi mèo ngũ phúc được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công. Tạo hình gốm sứ cũng như màu sắc tô trên thân mèo đều được hàng chục nghệ nhân tỉ mỉ chăm chút từng đường nét. Mỗi một tác phẩm cần đến 720h làm việc để hoàn thành và xuất xưởng.

Mèo ngũ phúc là mẫu linh vật Tết có giá cao nhất mà công ty gốm sứ Minh Long từng tung ra thị trường. Thông qua linh vật này, nhà sáng lập muốn gửi gắm những ý nghĩa tốt đẹp cũng như những lời chúc đặc biệt nhân dịp Tết đến xuân về. 

mèo ngũ phúc phong thủy
Từng đường nét được tô vẽ tỉ mỉ

2. Ý nghĩa của mèo ngũ phúc 

Mèo là con vật thân thuộc với người dân Việt Nam. Theo văn hóa tín ngưỡng của người Việt, trong 12 con giáp thì có 7 loài được con người thuần dưỡng từ xa xưa, trở thành vật nuôi có ích trong nhà, đó là: chó, mèo, trâu, ngựa, dê, lợn, gà.

Trong đó, mèo là con vật có công bắt chuột, bảo vệ thành quả lao động của nghề nông, lại có ngoại hình xinh xắn nên giành được nhiều tình cảm đặc biệt. Còn trong ngũ hành, Mão thuộc hành Mộc, được gắn với mùa xuân – mùa của dương khí, vạn vật đâm chồi nảy lộc. Chính vì vậy tượng linh vật mèo cũng mang trong mình những ý nghĩa tốt đẹp, gửi gắm mong ước thành công, phát đạt và phú quý.

tượng mèo ngũ phúc
Mèo ngũ phúc tượng trưng cho: Phú – Quý – Thọ – Ninh – Khang

Tên Mèo Ngũ Phúc cũng là ý muốn của người sáng tạo nên chú mèo này. Ông Lý Huy Sáng lý giải, chú mèo sẽ mang lại sự hạnh phúc và cân bằng. Ngũ phúc đến từ các yếu tố: Phú – Quý – Thọ – Ninh – Khang. Con người chỉ đạt được hạnh phúc thực sự khi mọi thứ trong cuộc sống được cân bằng, ý nghĩa của cái tên Ngũ Phúc mà chủ nhân của nó muốn gửi gắm chính là như vậy.

3. Hình dáng của mèo ngũ phúc 

Những người sáng lập của Minh Long cho biết, nguyên mẫu của mèo ngũ phúc được lấy theo giống mèo mướp của Việt Nam, khớp từ kích thước cho tới dáng ngồi. Chú mèo mướp nằm cuộn tròn bên cạnh bếp lửa, quấn quýt với người, khuôn mặt thông minh, thân di chuyển linh hoạt chính là niềm cảm hứng mà ông Lý Huy Sáng đã tìm thấy để làm nên linh vật mèo ngũ phúc. 

Để tượng trưng cho ngũ hành, tượng linh vật mèo Ngũ Phúc được tô vẽ bằng màu sắc và hình ảnh biểu tượng của các hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Hình dáng ngồi của mèo đối xứng, 4 chân chụm vào nhau khoan thai và vững chãi, mắt mở to tròn xoe và miệng cười mang lại thần thái vui vẻ.

Mèo ngồi bên trên một phiến đá được trang trí bởi những đồng tiền vàng (tượng trưng cho thổ sinh kim), lưng mèo là những đồng tiền vàng chảy xuôi theo dòng nước (tượng trưng kim sinh thủy), hai bên dòng nước là cỏ cây (tượng trưng thủy sinh mộc), từ phía cỏ cây bùng lên một ngọn lửa đỏ rực (tượng trưng mộc sinh hỏa), và ngọn lửa lại vun đất tạo thành quả núi cao (tượng trưng hỏa sinh thổ).

Hai bên thân mèo là hình ảnh mô phỏng vũ trụ với các vì tinh tú, gói trọn triết lý ngũ hành. “Mọi chỗ đều có hoạ tiết và sự hoà hợp” – ông Sáng chia sẻ. 

Hoa văn của mèo ngũ phúc
Hoa văn của mèo ngũ phúc tượng trưng cho ngũ hành

Đôi mắt của mèo ngũ phúc được tạo hình sống động và có hồn, không giống những bức tượng trang trí vô tri vô giác. Mí mắt của mèo được tạo hình giống lá cây, lông mày là ngọn lửa đỏ rực cháy, sống mũi mèo giống như dòng nước chảy còn hai tai thì như hai ngọn núi sừng sững. Các họa tiết cũng được vẽ theo phong cách dân gian, gợi nhớ truyền thống của dân tộc.  

Màu sắc của những chú Mèo Ngũ Phúc có được là do sự pha trộn tinh tế từ những vật liệu nung gốm sứ. Việc pha trộn các vật liệu với cấu trúc và tỷ lệ khác nhau sẽ cho ra những màu sắc khác nhau, hoàn tác khác với việc sơn màu bên ngoài bức tượng. Hơn nữa, mèo sau khi tạo hình được nung ở nhiệt độ cao lên tới 1380 độ.

Trong quá trình nung, các vật liệu có độ giãn nở khác nhau có thể phát sinh nứt thậm chí là vỡ … Vì vậy những người sáng tạo của Minh Long đã phải thử nghiệm không ít lần để đảm bảo bức tượng sau khi nung giữ được hình hài nguyên vẹn, màu sắc chuẩn như bản thiết kế. 

chế tác mèo ngũ phúc
Màu men đẹp từ những công đoạn chế tác ban đầu

Các đường nét màu vàng óng ả trên thân Mèo Ngũ Phúc chính là vàng thật được pha lỏng. Những nghệ nhân đã dùng bút lông để tự tay tô vẽ tỉ mỉ các hoa văn lên trên thân mèo. Các nét vẽ đều phải rất cẩn thận vì không thể tẩy xóa hoặc vẽ lại nên mỗi chú mèo đều là một phiên bản độc nhất.

Và những nghệ nhân tạo nên Mèo Ngũ Phúc đều là những người thợ nhiều năm kinh nghiệm với tay nghề chuyên môn cao. Mỗi linh vật mèo cần tới ba họa sĩ cùng nhau vẽ. Một bức tượng cần tới một ngày mới có thể hoàn thành. Không chỉ mỗi linh vật, các phụ kiện đi kèm cũng như hộp đựng và bản mô tả cũng được Minh Long đầu tư vô cùng tỉ mỉ.

giá mèo ngũ phúc
Mỗi chú mèo đều là một phiên bản vẽ tay độc nhất

4. Mèo ngũ phúc – Dải quà Tết ấn tượng đa phân khúc 

Trong những năm gần đây, với những người yêu thích sản phẩm thủ công mỹ nghệ thì ngày Tết bên cạnh việc sắm đào, sắm quất, họ còn thích thú sưu tập những bức tượng linh vật Tết. Mỗi linh vật lại thêm vào bộ sưu tập những ý nghĩa và triết lý tốt đẹp về cuộc sống. 

Bên cạnh sản phẩm Mèo Ngũ Phúc là linh vật của năm 2023, công ty gốm sứ Minh Long còn ra mắt thêm nhiều sản phẩm tượng linh vật khác để phục vụ đa dạng phân khúc người dùng. Các bức tượng linh vật khác cũng được khoác lên mình những gam màu tươi sáng trẻ trung như màu xanh ngọc bích, hồng ngọc, … Một số sản phẩm quà Tết tiêu biểu có thể kể đến: Linh vật Mèo Ngũ Phúc phiên bản đặc biệt và phiên bản giới hạn, linh vật Mèo đại cát, tượng Vạn Phúc …

Bộ quà Tết mèo ngũ phúc
Bộ quà Tết mèo ngũ phúc

Ngoài các mẫu tượng, gốm sứ Minh Long còn cho ra mắt bộ quà tặng bao gồm các trò chơi dân gian và phong bao lì xì sặc sỡ, đều là những nét đẹp trong giá trị văn hóa của người Việt. Đại diện của Minh Long cho biết, những trò chơi dân gian này góp phần tạo nên gắn kết giữa những thành viên trong gia đình.

Lối sống hiện đại ngày nay đôi khi khiến các thành viên trong gia đình thiếu đi sự tương tác, vì vậy ông Sáng mong muốn mang đến sự gắn kết, hạnh phúc thông qua các trò chơi truyền thống.

Như vậy qua bài viết trên, bạn đã có những thông tin đầy đủ về Mèo Ngũ Phúc phải không nào. Ông Sáng – Tổng giám đốc của Minh Long cũng như người sáng tạo nên mèo ngũ phúc đã rất tâm huyết khi tạo ra từng bức tượng. Hạnh phúc của vị Tổng giám đốc này là không ngừng tạo ra những sản phẩm gốm sứ thấm đẫm tinh thần văn hóa của người Việt và khát khao lưu truyền những mỹ tục đến nhiều đời sau.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM