Sức khỏe giấc ngủ

Sự khác biệt giữa mệt mỏi và buồn ngủ là thế nào? 

CẬP NHẬT 03/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ thường sẽ có những biểu hiện giống nhau. Tuy nhiên, hai triệu chứng này là hoàn toàn khác biệt nhau, để có thể nhanh chóng chữa trị phù hợp, bạn cần xác định được tình trạng của mình. Vậy sự khác biệt giữa mệt mỏi và buồn ngủ là gì? Bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết Vua Nệm đã cập nhật bên dưới đây nhé!

1. Tổng hợp những biểu hiện của tình trạng buồn ngủ

Buồn ngủ chính là trạng thái mà cơ thể đã cực kỳ muốn đi ngủ, bạn có thể để phát hiện khi mí mắt của mình sụp xuống và mình muốn đi ngủ ngay lúc đó.

Tình trạng buồn ngủ thường diễn ra khi một người bình thường đã thức quá lâu. Nó sẽ gây nên quá trình tích tụ chất hoá học adenosine, tạo nên một tín hiệu kích thích cơ thể bạn đi ngủ.

khác biệt giữa mệt mỏi và buồn ngủ
Biểu hiện của những người thiếu ngủ ra sao?

Khi nồng độ, mức độ adenosine trong cơ thể ngày càng nhiều cũng là lúc bạn buồn ngủ nhất. Do đó, không có gì lạ khi bạn thường thấy mọi người có thói quen ngủ gật mỗi khi đọc sách, xem Tivi.

Một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng buồn ngủ có thể kể đến như:

  • Mắc các tình trạng bệnh lý: Khi cơ thể mắc một số bệnh lý như Parkinson, động kinh, suy giáp hay đa xơ cứng cũng làm cho cơ thể dần xuất hiện tình trạng buồn ngủ hơn.
  • Sử dụng thuốc hoặc chất gây nghiện: Khi sử dụng các loại thuốc an thần, chất kích thích, rượu và ma tuý cũng gây nên những hội chứng buồn ngủ.
  • Ngủ không đủ giấc: Đây chính là nguyên nhân phổ biến, gây nên tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, không ngủ sâu giấc trong thời gian dài còn có thể gây nên tình trạng mất ngủ kinh niên.
  • Các triệu chứng rối loạn tâm thần: Một số triệu chứng rối loạn tâm thần bao gồm trầm cảm, rối loạn lượng cực, cảm xúc theo mùa cũng góp phần ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm cho bạn bị mất ngủ vào ban đêm nhưng lại buồn ngủ vào ban ngày.

2. Tổng hợp những biểu hiện của tình trạng mệt mỏi

Tình trạng mệt mỏi thường có biểu hiện phổ biến nhất là trạng thái suy nhược, kiệt sức khi nguồn năng lượng đã tụt xuống mức thấp nhất. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi thì cơ thể của bạn sẽ dần trở nên nặng nề hơn. Lúc này, bạn sẽ không còn đủ nguồn năng lượng để có thể hoạt động hay làm những việc mà mình cần làm.

Những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mệt mỏi cho cơ thể, có thể kể đến như:

  • Mắc các vấn đề về tâm lý: Các tình trạng lo âu, trầm cảm thường xuyên cũng chính là nguyên nhân phổ biến làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi, gây nên tình trạng kích động, lo lắng và khó ngủ.
  • Thiếu máu cục bộ: Nếu như cơ thể bạn đang bị thiếu máu do thiếu sắc, thiếu vitamin B12 hoặc thiếu axit folic cũng làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi hơn, lừ đừ và uể oải hơn.
  • Không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể: Khi không có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng thì cơ thể dễ bị thiếu năng lượng. Lúc này, nguồn năng lượng dùng để duy trì cơ thể sẽ không còn, gây nên tình trạng mệt mỏi, chán chường.
  • Mắc các bệnh mãn tính: Nếu như cơ thể bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ kéo dài lên đến 6 tháng thì rất có thể là bạn đã mắc các căn bệnh mãn tính, bệnh đau cơ xơ. Để khắc phục chúng, bạn cần phải xây dựng một thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc và thường xuyên luyện tập thể thao điều độ.
mệt mỏi và buồn ngủ khác nhau như thế nào
Tổng hợp những biểu hiện phổ biến và thường gặp của người bị mệt mỏi

Để khắc phục được trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ, bạn cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập các thói quen cân bằng. Đồng thời, không quên xây dựng một không gian yên tĩnh để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

3. Sự khác biệt giữa mệt mỏi và buồn ngủ ra sao?

Sự khác biệt giữa mệt mỏi và buồn ngủ mà bạn có thể nhận thấy rõ nhất là những người mệt mỏi thường có xu hướng nằm xuống nghỉ ngơi, chợp mắt mà không thể ngủ được. Trong khi đó, những người buồn ngủ thì có thể ngủ nhanh và ngủ sâu hơn.

Thông thường, tình trạng buồn ngủ sẽ diễn ra ngay sau khi bạn bị thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc. Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, bạn sẽ bị rối loạn giấc ngủ, đôi khi sẽ gây nên trường hợp ngưng thở khi ngủ.

Do đó, bạn cần chú ý kiểm tra xem triệu chứng mà mình đang gặp phải là triệu chứng gì để có thể điều trị một cách phù hợp.

khác nhau giữa mệt mỏi và buồn ngủ
Khi buồn ngủ người ta có thể dễ dàng ngủ ngay khi bắt đầu nằm xuống

4. Những căn bệnh thường gặp khi mắc triệu chứng buồn ngủ quá lâu

Nếu như mắc phải triệu chứng buồn ngủ quá lâu, rất có thể là bạn đã gặp phải một số căn bệnh nguy hiểm bao gồm:

  • Bệnh suy giảm tuyến giáp: Bởi vì tuyến giáp thường hoạt động dựa trên quá trình trao đổi chất, chuyển các dưỡng chất thành năng lượng. Do đó, nếu như tuyến giáp hoạt động không hiệu quả, bạn sẽ xuất hiện các tình trạng mệt mỏi, uể oải.
  • Bệnh đái tháo đường: Thông thường, những người mắc phải bệnh đái tháo đường luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải kèm theo tình trạng buồn ngủ.
  • Bệnh viêm khớp dạng thấp: Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu sẽ khiến cho phần sụn và xương khớp không phục hồi, gây nên tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng, mất cảm giác ngon miệng và gây nên tình trạng thèm ngủ.
  • Bệnh về gan: Khi hệ thống gan bên trong cơ thể bị ảnh hưởng sẽ khiến cho gan không thể nào dự trữ được vitamin, khoáng chất, làm cho cơ thể không tạo được nguồn năng lượng cần thiết. Đó cũng chính là lý do làm cho bạn luôn bị mất ngủ vào ban đêm.

5. Những biện pháp giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ

Để khắc phục được tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, bạn nên áp dụng một số biện pháp như sau:

  • Cần xây dựng và duy trì thói quen ngủ đúng giờ: Bạn nên cố gắng tạo thói quen ngủ đúng giờ vào mỗi đêm và thức dậy đúng thời điểm, du là chủ nhật hay cuốn cùng để xây dựng đồng hồ sinh học hợp lý cho cơ thể.
  • Nên hạn chế ngủ trưa:Ngủ trưa là một thói quen có lợi, tuy nhiên đôi khi ngủ trưa quá nhiều cũng chính là trường hợp làm cho bạn trở nên khó ngủ hơn vào ban ngày.
  • Nên giới hạn thời gian thức ở trên giường: Thông thường, cơ thể chúng ta sẽ cố gắng ngủ trong vòng từ 5 đến 10 phút khi nằm xuống. Tuy nhiên, nếu quá 10 phút mà bạn vẫn chưa ngủ được thì hãy đi đọc một cuốn sách rồi mới trở lại giường ngủ nhé!
  • Nêu tạo một môi trường ngủ dễ chịu: Khi đi ngủ, bạn nên chọn một căn phòng yên tĩnh, nơi có đủ đội tối và nhiệt độ thích hợp nhằm thúc đẩy giấc ngủ nhanh và sâu hơn.
  • Cần hạn chế thức uống chứa caffeine: Những loại thức uống có chứa caffeine có khả năng kích thích, kéo dài khả năng thức của bạn sau vài giờ liền và gây nên tình trạng mất ngủ.
  • Cần tránh sử dụng thuốc lá và rượu bia: Sử dụng các loại chất kích thích này có thể làm cho tình trạng giấc ngủ của bạn trở nên gián đoạn, làm cho bạn cảm thấy dễ buồn ngủ hơn vào ban ngày.
sự khác nhau giữa mệt mỏi và buồn ngủ
Nếu không ngủ được, bạn hãy đọc một quyển sách rồi trở lại giường ngủ

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp các thông tin so sánh về sự khác biệt giữa mệt mỏi và buồn ngủ. Qua những kiến thức mà Via Nệm chia sẻ sẽ là hành trang hữu ích, giúp cho bạn luôn bảo vệ được sức khoẻ của mình một cách tối ưu và trọn vẹn nhất. Nếu có bất kỳ thông tin nào cần chia sẻ hoặc thắc mắc nào cần được giải đáp thì bạn hãy để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn nhé!

Nguồn tham khảo:

  • https://suckhoecong.vn/su-khac-biet-giua-buon-ngu-va-met-moi-d66014.html
  • https://genk.vn/phan-biet-met-moi-voi-buon-ngu-dau-la-trieu-chung-bao-hieu-suc-khoe-ban-co-van-de-20191217154823129.chn
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/ly-do-khien-co-met-moi-buon-ngu/

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân