Sân bay Đồng Hới ở đâu? Cách di chuyển đến sân bay Đồng Hới và các chuyến bay tại sân bay này

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một trong những sân bay lớn trong hệ thống sân bay toàn quốc, sân bay Đồng Hới là địa điểm quen thuộc với hầu hết những người đam mê du lịch hoặc có sở thích mãnh liệt với du lịch.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu thông tin về sân bay Đồng Hới cũng như các dịch vụ mà sân bay này cung cấp nhé!

Sân bay Đồng Hới ở đâu
Sân bay Đồng Hới ở đâu? Cách di chuyển đến sân bay Đồng Hới và các chuyến bay tại sân bay này

1. Thông tin tổng quan về sân bay Đồng Hới

Thuộc tỉnh Quảng Bình, sân bay Đồng Hới có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng của cả khu vực nói riêng và cả nước nói chung.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các thông tin tổng quan về sân bay Đồng Hới nhé!

1.1 Sân bay Đồng Hới ở đâu?

Tọa lạc tại xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, sân bay Đồng Hới cách trung tâm thành phố khoảng 6km, và đồng thời cách quốc lộ 1A khoảng 300m. 

Sân bay Đồng Hới là một trong những đầu mối giao thông hàng không quan trọng ở miền Bắc. Bộ ba sân bay: sân bay Vinh, sân bay quốc tế Phú Bài và sân bay Đồng Hới là những nhân tố kích cầu phát triển kinh tế và du lịch tại khu vực Bắc Trung Bộ, giúp việc di chuyển của người dân nơi đây trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn. 

1.2 Lịch sử hình thành và xây dựng sân bay Đồng Hới

Với lịch sử hình thành hơn 100 năm tuổi, sân bay Đồng Hới là một trong những cảng hàng không có tuổi đời lâu nhất Việt Nam. Vậy lịch sử xây dựng sân bay Đồng Hới như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé:

Được xây dựng bởi thực dân Pháp vào năm 1930, mục đích đầu tiên khi xây dựng sân bay này là để phục vụ quân sự trong suốt thời kỳ chiến tranh Pháp – Việt Nam. Trong suốt 15 năm từ 1960 đến 1975, sân bay Đồng Hới dùng để khai thác các chuyến bay nhằm chi viện binh lính, vũ khí từ hậu phương miền Bắc đến chiến trường miền Nam khốc liệt thời bấy giờ.

Lịch sử hình thành sân bay Đồng Hới
Lịch sử hình thành và xây dựng sân bay Đồng Hới

Sau khi hai miền Nam Bắc thống nhất vào năm 1975, sân bay Đồng Hới vẫn chưa được sử dụng như một sân bay dân sự mà chỉ chuyên dùng để cứu hộ thiên tai hoặc sử dụng cho các trực thăng của quân đội. Mặc dù vậy, các hoạt động khai thác, sử dụng sân bay Đồng Hới diễn ra thưa thớt, không thường xuyên, dẫn đến việc cảng hàng không này dường như bị bỏ hoang một thời gian.

Đế năm 2004, sân bay Đồng Hới đã được cấp phép xây dựng lại bởi Chính phủ nhà nước, với mục tiêu kết nối giao thông các tỉnh thành, phát triển kinh tế cũng như đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Sau 4 năm cải tạo, sân bay Đồng Hới chính thức đi vào hoạt động trở lại từ giữa năm 2008, phục vụ cho cả mục đích dân dụng và quân đội. 

Vào năm 2012 và 2014, cảng hàng không Đồng Hới tiếp tục được nâng cấp, sửa chữa thêm nhiều hạng mục. Hiện nay, sân bay này đã đạt được chuẩn 4C (tiêu chuẩn ICAO) và tương lai sẽ trở thành sân bay quốc tế lớn của cả nước.

1.3 Mất bao lâu để di chuyển từ sân bay Đồng Hới đến trung tâm thành phố?

Sân bay Đồng Hới cách trung tâm thành phố hơn 6 cây số. Với khoảng cách này, hành khách chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút để di chuyển bằng taxi, và mất nhiều thời gian hơn nếu di chuyển bằng các phương tiện khác.

Để đi từ sân bay Đồng Hới đến trung tâm thành phố, hành khách có thể đi tuyến đường Lý Thánh Tông. Đây được xem là tuyến đường di chuyển nhanh nhất, ngắn nhất. 

2. Cấu trúc và thiết kế của sân bay Đồng Hới

Trải qua nhiều đợt trùng tu, sửa chữa, sân bay Đồng Hới sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại với kết cấu tiện lợi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho hành khách trong và ngoài nước.

Cấu trúc của sân bay Đồng Hới cụ thể như sau:

2.1 Sân đậu máy bay

Cảng hàng không Đồng Hới sở hữu một sân đậu máy bay với diện tích khá lớn. Sân đậu này được chia thành 2 bãi, có kích thước tương đồng nhau là 118m x 127m, trải dài từ hướng Tây sang hướng Đông. 

Hiện tại, sân đậu máy bay của cảng hàng không Đồng Hới có thể tiếp nhận đa dạng các loại máy bay từ kích thước nhỏ đến máy bay tầm trung, có thể kể đến như: máy bay A321, máy bay Airbus A320 hoặc các loại có kích thích tương đương…

thiết kế của sân bay Đồng Hới
Cấu trúc và thiết kế của sân bay Đồng Hới

2.2 Đường băng sân bay

Sân bay Đồng Hới sở hữu một đường băng lớn nhất với kích thước 2400m x 45m. Đường băng này mang ký hiệu 11/29, được xây dựng theo tiêu chuẩn 4D của tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Ngoài ra, sân bay Đồng hới còn được xây dựng thêm 2 đường lăn phụ, là đường lăn E1 nhằm phục vụ cho nhu cầu quân đội và đường lăn E2 nhằm phục vụ cho nhu cầu dân sự.

2.3 Nhà ga dành cho hành khách

Sân bay Đồng Hới chỉ sở hữu một nhà ga duy nhất dành cho hành khách với kết cấu 2 tầng, phục vụ công suất lên đến hơn 500 ngàn lượt khách hàng năm. Vào những thời gian cao điểm, sân bay này có thể phục vụ lên đến 300 lượt khách một giờ. 

Nhà ga được xây dựng với thiết kế 2 tầng, trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu hành khách, cũng như lĩnh vực hàng không, bao gồm:

  • Tầng 1 của nhà ga được chia thành các khu vực riêng biệt như: các quầy hàng, phòng hành chính, phòng y tế, khu vực công cộng, khu vực đến, quầy kiểm tra an ninh và quầy làm thủ tục…
  • Tầng 2 có các quầy/ các khu vực như: quầy lưu niệm, quầy nước giải khát, phòng cho hạng thương gia, phòng VIP và khu vực cách ly để chờ ra sân bay.
nhà ga Sân bay Đồng Hới
Sân bay Đồng Hới chỉ sở hữu một nhà ga duy nhất dành cho hành khách

3. Các phương tiện di chuyển từ sân bay Đồng Hới đến trung tâm thành phố

Mặc dù có khoảng cách không xa, hành khách vẫn cần phương tiện để di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố. Dưới đây là các phương tiện mà hành khách có thể tham khảo để sử dụng và đi lại.

3.1 Xe taxi

Với khoảng cách hơn 6km, nếu sử dụng phương tiện taxi, hành khách mất khoảng 120.000 đến 200.000 VND cho một chuyến đi.

Mặc dù có giá thành cao hơn các phương tiện khác, tuy nhiên taxi được đánh giá là phương tiện đi lại nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi hơn. Thậm chí, đây cũng là phương tiện có tính an toàn cao, phù hợp với hành khách đi theo nhóm hoặc đem theo hành lý cồng kềnh.

Bảng thông tin các hãng taxi uy tín tại Đồng Hới mà hành khách có thể sử dụng:

Thương hiệu taxi Phí cước cho km đầu tiên Số điện thoại của hãng
Taxi Hải Bình 10.000 VND 02323 676767
Taxi Phong Nha 10.000 VND 02323 868686
Taxi Hoàng Sa 9.500 VND 02323 757575
Taxi Tiên Sa Quảng Bình 10.000 VND 02323 797979
Suntaxi Quảng Bình 9.500 VND 02323 686868
Taxi Mai Linh Quảng Bình 11.000 VND 02323 858585

3.2 Xe ôm

Dịch vụ xe ôm có mặt thường trực ở khu vực sân bay Đồng Hới. Đây là phương tiện di chuyển với mức giá rẻ, trung bình từ 45.000 đến 60.000 VND cho một chuyến xe từ sân bay về trung tâm thành phố Đồng Hới. Thời gian di chuyển của phương tiện này cũng dao động từ 20 phút đến khoảng nửa tiếng.

phương tiện di chuyển từ sân bay Đồng Hới
Các phương tiện di chuyển từ sân bay Đồng Hới đến trung tâm thành phố

Tuy nhiên, xe ôm không thể chở hành khách với số lượng đông hoặc với những hành khách có lượng hành lý nhiều và cồng kềnh. Ngoài ra, xe ôm cũng không thể đi vào khu vực bên trong sân bay. Do đó, hành khách cần phải đi ra khu vực bên ngoài sân bay để bắt xe. 

Nếu lựa chọn phương tiện này, hành khách phải lưu ý thương lượng mức giá dịch vụ trước khi sử dụng.

4. Các hãng hàng không khai thác chuyến bay tại sân bay Đồng Hới

Các hãng hàng không lớn khai thác chuyến bay tại sân bay Đồng Hới, bao gồm: Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietjet Air, và Pacific Airlines…Cả bốn hãng bay này đều khai thác chuyến bay đến cảng hàng không Đồng Hới với hai chặng bay nội địa, bao gồm: Hà Nội – Đồng Hới, và Sài Gòn – Đồng Hới.

Bài viết đã mô tả đầy đủ các thông tin về sân bay Đồng Hới cũng như các dịch vụ được sân bay khai thác và cung cấp cho hành khách. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi các bài viết sắp tới của Vua Nệm nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM