Sân bay Pleiku ở đâu? Các chuyến bay mà sân bay Pleiku khai thác

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là sân bay thuộc tỉnh Gia Lai, sân bay Pleiku đã được đưa vào hoạt động nhiều năm nay, đáp ứng tối ưu nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân địa phương cũng như của các khu vực lân cận. Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết hơn về sân bay Pleiku cũng như thông tin về các chuyến bay của sân bay này nhé!

Sân bay Pleiku ở đâu
Sân bay Pleiku ở đâu? Các chuyến bay mà sân bay Pleiku khai thác

1. Sân bay Pleiku ở đâu? Hoạt động chính của sân bay Pleiku hiện nay?

Sân bay Pleiku hay còn gọi là Cảng hàng không Pleiku, nằm ở phía Tây Nam của trung tâm thành phố. Sân bay tọa lạc tại đường 17/3, phường Thống Nhất, và cách thành phố Pleiku khoảng hơn 5 cây số. 

Được quản lý bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sân bay Pleiku có đường băng dài 1817 m. Đến năm 2015, sân bay Pleiku được xây dựng mở rộng với đường băng được kéo dài lên đến 2400m và nhà ga có khả năng phục vụ lên đến 1 triệu lượt khách mỗi năm. Từ thời điểm này, sân bay Pleiku có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung (chẳng hạn như máy bay Airbus A321).

Tọa lạc tại vị trí chiến lược về cả kinh tế và an ninh quốc phòng, sân bay Pleiku đóng vai trò quan trọng của tỉnh Gia Lai, khu vực Tây Nguyên nói riêng cũng như cả nước nói chung. Hàng năm, sân bay Pleiku đón hơn 600 ngàn lượt khách trong cả lĩnh vực hàng không dân sự và hàng không quân sự.

Hoạt động chính của sân bay Pleiku
Sân bay Pleiku ở đâu? Hoạt động chính của sân bay Pleiku hiện nay?

Một số thông tin chi tiết của sân bay Pleiku:

  • Tên chính thức của sân bay: Cảng hàng không Pleiku
  • Địa chỉ sân bay: đường 17/3, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
  • Điện thoại sân bay: 0269 382 5096
  • Mã sân bay: PXU
  • Mã quốc gia: +84
  • Giờ GMT: +7
  • Số nhà ga: 1

2. Lịch sử xây dựng sân bay Pleiku

Được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, sân bay Pleiku thời điểm đó hoạt động với mục đích chính là phục vụ quân sự. Đến ngày 18/3/1975, thành phố Pleiku được giải phóng, sân bay này chính thức trở thành căn cứ của quân đoàn Không quân Việt Nam.

Đến tháng 5 năm 1977, mạng đường bay liên tỉnh đã được Tổng cục Hàng không dân dựng tổ chức, kết nối lại với các sân bay, bao gồm: Tân Sơn Nhất, Pleiku, Gia Lâm, Đà Nẵng…Mạng đường bay này sử dụng các loại máy bay thời bấy giờ như: AN 24, YAK 40, DC4, hay DC6…với tần suất trung bình từ 1-2 lần/ tuần.

Vào cuối năm 1991, sân bay Pleiku đã được mở rộng thêm nhà ga đón hành khách với diện tích lên đến 600 mét vuông, có thể đón tối đa 60 lượt khách một lúc. Đến năm 1999, sân bay tiếp tục được nâng cấp đường bay nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn khi khai thác các chuyến bay. 

Lịch sử xây dựng sân bay Pleiku
Lịch sử xây dựng sân bay Pleiku

Từ năm 2001 đến năm 2014, sân bay Pleiku tiếp tục được nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục như: nhà ga dân dụng, nhà xe ngoại trường, nhà điều hành hay đường bay…Sau nhiều cải tạo, hiện nay, sân bay Pleiku có đường hạ/cất cánh lên đến 2400m chiều dài và 45m chiều ngang. Sân bay có thể đón nhiều loại máy bay với các kích thước và công nghệ khác nhau như: máy bay Boeing 737, máy bay A320/321…

Hiện tại, sân bay Pleiku có dự kiến quy hoạch vào năm 2030 nhằm thực hiện: mở rộng đường bay, cải tiến các trang thiết bị hiện đại cũng như nâng cấp nhà ga dành cho hành khách…Với kế hoạch này, sau khi được cải tạo, sân bay có thể phục vụ công suất lên đến 4 triệu lượt khách/ năm.

3. Thời gian di chuyển từ sân bay Pleiku đến trung tâm thành phố

Với vị trí tương đối gần nhau, sân bay chỉ cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 6 km, với khoảng 15 phút di chuyển bằng xe ô tô, và khoảng 25 phút đến nửa tiếng nếu di chuyển bằng xe máy.

Từ sân bay Pleiku, hành khách có thể đi theo cung đường sau (Google Map hướng dẫn) để tiến dần vào trung tâm thành phố: đi thẳng đường Phạm Văn Đồng (tuyến đường gần và nhanh nhất) hoặc đi theo tuyến đường Lê Lợi đến đường Hùng Vương (tuyến đường này dài hơn khoảng 5 – 10 phút).

4. Các phương tiện di chuyển từ sân bay Pleiku đến trung tâm thành phố

Từ sân bay Pleiku, hành khách có thể sử dụng nhiều phương tiện để di chuyển về trung tâm thành phố. Một số phương tiện mà quý hành khách có thể tham khảo để sử dụng cụ thể như sau:

4.1 Xe đưa đón sân bay

Xe đưa đón sân bay cung cấp dịch vụ trung chuyển tiện lợi cho quý hành khách. Đây là loại xe chuyên chở, chuyên đưa đón hành khách từ sân bay Pleiku đến các địa điểm nội thành hoặc trong phạm vi tỉnh. 

Dịch vụ xe đưa đón sân bay được trang bị chỗ ngồi thoải mái, tiện lợi, đảm bảo đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Dù sở hữu dịch vụ cao, xe đưa đón sân bay lại có giá thành khá đắt đỏ. Giá vé cho xe 5 chỗ khoảng 250.000 VND và giá vé 1 triệu VND cho xe 45 chỗ ngồi. Giá vé này chưa bao gồm thuế VAT 10%.

 phương tiện di chuyển từ sân bay Pleiku đến trung tâm thành phố
Các phương tiện di chuyển từ sân bay Pleiku đến trung tâm thành phố

4.2 Xe taxi

Tại thành phố Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung, có rất nhiều hãng taxi nổi tiếng, uy tín có thể kể đến như: taxi Tiên Sa, taxi Phú Cường, taxi Mai Linh, taxi Huy Hoàng hay taxi Phú Quý…Hành khách có thể sử dụng dịch vụ của các hãng xe này để di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố Pleiku. 

Bảng thông tin các hãng xe taxi tại Pleiku:

Tên hãng taxi Số điện thoại
Taxi Mai Linh 026 938 3838
Sun Taxi 0269 3778 899
Taxi Huy Hoàng 0269 3757 575
Taxi Phú Quý 0269 3872 777
Taxi Phú Cường 0269 3888 999
Taxi Tiên Sa 0269 3595 959

Sử dụng xe taxi di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố chỉ mất khoảng 12 đến 15 phút với mức chi phí từ 60.000 – 80.000 VND. Đây là phương tiện được đánh giá là an toàn, và tiện lợi nhất cho hành khách.

4.3 Xe ôm

Tại sân bay Pleiku, đội xe ôm sân bay hoạt động 24 giờ với mức giá rất phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng hành khách. Di chuyển bằng xe ôm từ sân bay về trung tâm thành phố chỉ mất khoảng 10.000 – 20.000 VND tiền xe.

Tuy nhiên, khuyết điểm của phương tiện này chính là không thể chở được nhiều hành lý hoặc những hành lý quá cồng kềnh. Ngoài ra, xe ôm cũng không thể chở hơn 1 hành khách nếu hành khách là người lớn. Xe ôm là phương tiện di chuyển phù hợp với hành khách chỉ đi một mình hoặc đem theo ít hành lý.

5. Các hãng hàng không khai thác đường bay tại sân bay Pleiku

hãng hàng không khai thác đường bay bay tại sân bay Pleiku
Sân bay Pleiku được khai thác đường bay bởi ba hãng hàng không lớn

Hiện tại, sân bay Pleiku được khai thác đường bay bởi ba hãng hàng không lớn, bao gồm: Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, và Vietnam Airlines.

Các đường bay được khai thác phần lớn tại sân bay Pleiku có thể kể đến như: Hải Phòng – Pleiku, Hà Nội – Gia Lai, Đà Nẵng – Pleiku, hay Sài Gòn – Pleiku…

Để có thể mua vé máy bay đi các chuyến từ sân bay Pleiku hoặc đi từ các địa điểm khác đến sân bay, hành khách có thể liên hệ với các đại lý gần nơi sinh sống, hoặc mua qua các ứng dụng điện thoại để nhận được mức giá ưu đãi nhất từ các chương trình, chính sách khuyến mãi.

6. Kinh nghiệm khi sử dụng dịch vụ tại sân bay Pleiku

Để có những chuyến bay an toàn với trải nghiệm hài lòng, hành khách cần lưu ý những điều sau khi đi đến sân bay Pleiku hoặc sử dụng các dịch vụ di chuyển tại đây:

  • Sân bay Pleiku cung cấp nước uống miễn phí tại các khu vực của sân bay như: khu vực phòng chờ, sảnh đến, sảnh đi và các khu vực chung khác.
  • Khi đến sân bay Pleiku, hành khách có thể dễ dàng và nhanh chóng truy cập vào mạng wifi tại đây với các tên gọi mạng khác nhau tại từng khu vực như: ARRIVAL, CAN TEEN SAN BAY, LOUNGE 2, hay LOUNGE 1…
  • Sân bay Pleiku cung cấp các quầy dịch vụ thương mại ở khu vực phòng chờ và khu cách ly, bao gồm: Quầy hàng lưu niệm Pleiku và Quầy thương mại Sóng Việt, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của hành khách tại đây.
  • Tại nhà ga và phòng chờ mới, hành khách có thể tìm thấy nhà hàng ăn uống và các quán nước giải khát.
lưu ý khi đi đến sân bay Pleiku
Hành khách cần lưu ý gì khi đi đến sân bay Pleiku

7. Kết luận

Bài viết đã mô tả đầy đủ các thông tin về sân bay Pleiku cũng như các dịch vụ mà sân bay cung cấp cho hành khách. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón nhận thêm nhiều thông tin hấp dẫn nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM