Chuyện quanh ta

Cách phối màu đơn sắc và nguyên tắc phối màu đơn sắc

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Phối màu đơn sắc là một phương pháp phối màu cơ bản đang được những người thiết kế nghiệp dư rất quan tâm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, hiểu thế nào cho đúng về phối màu đơn sắc cũng các nguyên tắc phối màu cơ bản thì còn rất ít người biết.

nguyên tắc phối màu đơn sắc
Phối màu đơn sắc là một phương pháp phối màu cơ bản

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ đến các bạn các kiến thức cơ bản về phối màu đơn sắc, từ đó giúp có thể tự phối màu mà không cần đến nhà thiết kế chuyên nghiệp.

1. Phối màu đơn sắc là gì? Nguyên tắc trong phối màu đơn sắc

1.1. Phối màu đơn sắc là gì?

Như chúng ta đã biết, xu hướng sử dụng tông màu tối giản cho các bản thiết kế nhà ở đang được rất ưa chuộng hiện nay. Để cho những bản thiết ấy thì các nhà kiến trúc sư đã phải áp dụng phương pháp phối màu đơn sắc.

Hiểu một cách đơn giản, phối màu đơn sắc chính là việc sử dụng một màu sắc cơ bản để làm tông màu chủ đạo cho một căn phòng hay ngôi nhà nào đó. Tiếp đến, nhà thiết kế sẽ sử dụng các tông màu và sắc độ khác nhau của chính màu sắc đó để tạo điểm nhấn cho mẫu thiết kế.

cách phối màu đơn sắc
Phối màu đơn sắc dựa trên một màu cơ bản

Tuy nhiên, do thiếu kiến thức nên các bạn có thể gặp rắc rối đối với kiểu phối màu này. Không gian căn phòng sẽ trở nên nhàm chán nếu bạn không biết cách tạo các điểm nhấn.

Trên thực tế, phương pháp phối màu đơn sắc đã được sử dụng rất rộng rãi ở Châu và Mỹ từ thế kỷ trước, điển hình chính là các tòa lâu đài ở Châu Âu và cả Nhà Trắng của Mỹ. Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều các công trình được được trang trí theo kiểu phối màu đơn sắc ở Việt Nam, điển hình là các khu đô thị sang trọng, đẳng cấp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,…vv.

Trong lĩnh vực trang trí, thiết kế nội ngoại thất thì màu đơn sắc sẽ tạo nên cảm giác đơn giản nhưng lại rất sang trọng và hiện đại, nên được mọi người rất yêu thích.

Ngoài lĩnh vực kiến trúc thì phương pháp phối màu đơn sắc cũng được sử dụng rất rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ, thời trang,…vv. Đây đang là xu hướng phối màu trong thời điểm hiện nay.

1.2. Nguyên tắc trong phối màu đơn sắc

Một nguyên tắc trong phối màu đơn sắc được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất là quy tắc 60/30/10. Thủ thuật thiết kế này giữ cho màu sắc không gian trở nên hài hòa, có điểm nhấn và cân bằng hơn, không hề đơn điệu. Công thức này quy định bạn sử dụng 60% màu chủ đạo, 30% nên là màu phụ và 10% còn lại nên là màu nhấn của bạn.

phối màu đơn sắc là gì
Quy tắc phối màu hiệu quả 60/30/10

Với quy tắc phối màu đơn sắc, các bạn sử dụng một màu gốc kết hợp với các sắc độ đậm nhạt của màu sắc đó. Ví dụ, các bạn chọn màu xanh dương, thì 60% sẽ là màu xanh dương đậm, 30% màu xanh dương nhạt, và 10% màu xanh dương nhạt nhất. Hoặc các bạn cũng có thể sử dụng ngược lại, từ màu sắc nhạt nhất đến màu đậm nhất của màu xanh dương.

2. Tại sao nên phối màu đơn sắc khi trang trí nội ngoại thất?

Phối màu đơn sắc không chỉ mang đến cảm giác sang trọng, tối giản, hiện đại cho căn nhà mà còn có rất nhiều ưu điểm khác. Sau đây là một số ưu điểm của phương pháp phối màu đơn sắc.

  • Sử dụng một màu sẽ tạo ra một không gian hài hòa, tối giản, thể hiện nổi bật tính cách và gu thẩm mỹ của người sở hữu.
  • Việc thiết kế sẽ trở nên đơn giản hơn, vì không lo gặp phải những xung đột về màu sắc như những phương pháp khác. Đây là phương pháp rất phù hợp với những người thiết kế nghiệp dư, không có nhiều kinh nghiệm về màu sắc.
100 cách phối màu đơn sắc
Phối màu đơn sắc mang lại không gian hiện đại, sang trọng
  • Phối màu đơn sắc giúp tạo ra một phông nền để làm nổi bật lên các vật dụng trang trí trong phòng. Nhìn chung, một phông nền đơn điệu sẽ  cho phép nhìn rõ các yếu tố tương phản ở trong căn phòng.
  • Sử dụng một màu trong lĩnh vực trang trí nội ngoại thất có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ với người quan sát, đặc biệt là sử dụng các màu cơ bản có tông màu đậm hoặc ít thấy mọi người sử dụng.

Trên đây chỉ là 4 trong rất nhiều ưu điểm mà việc phối màu đơn sắc mang lại cho lĩnh vực thiết kế nội ngoại thất. Với các lĩnh vực khác như thiết kế đồ họa, thiết kế logo, thiết kế Banner,…thì còn có rất nhiều các lợi ích khác. Các bạn hãy tìm hiểu thêm nhé.

3. Cách tạo bảng phối màu đơn sắc cho những bạn chưa có kinh nghiệm

Để tạo một bảng phối màu đơn sắc đơn giản thì cũng không quá khó, quan trọng là bạn cần tìm hiểu một chút về sự tương phản của màu sắc, đặc biệt chú đến tông màu và sắc độ.

cách phối 3 màu đơn sắc đẹp
Cách tạo bảng phối màu đơn sắc cho những bạn chưa có kinh nghiệm

Đầu tiên, các bạn hãy bắt đầu bằng cách chọn một màu sắc cơ bản. Đây có thể là màu yêu thích hoặc màu sắc hợp với thuỷ của bạn. Lưu ý, đây sẽ là màu sắc chủ đạo trên tường nên bạn cần phải lựa chọn thật kỹ nhé.

Tiếp đến, công việc của bạn là chọn những gam màu sáng tối của chính màu cơ bản đó. Các biến thể này sẽ được sử dụng để trang trí các chi tiết nhỏ, giúp tạo điểm nhấn cho căn phòng. Nếu bạn không biết thì hãy đến các cửa hàng chuyên cung cấp sơn và bạn sẽ được hướng dẫn các màu sắc biến thể của màu cơ bản đó. Bạn chỉ việc lựa chọn gam màu yêu thích là được.

Tuy nhiên, các màu biến thể cần phải có độ đậm nhạt rõ ràng. Nếu tông màu quá gần nhau sẽ tạo cảm giác đơn điệu, mờ nhạt, không thể hiện được phong cách thiết kế và gây ấn tượng khi nhìn vào.

Theo các chuyên gia, các bạn không nên lựa chọn quá nhiều các biển thể của màu cơ bản. Thay vào đó là hãy chọn 2 biến thể, một biến thể đậm hơn màu cơ bản và một biến thể nhạt hơn.

Lưu ý: Mặc dù nguyên tắc phối màu đơn sắc là rất cần thiết để bạn tạo nên một không gian trang trí đáp ứng các tiêu chuẩn phối màu. Nhưng trên thực tế, vẫn có rất nhiều người phá vỡ các quy tắc một cách khoa học để tạo nên một bản thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân.

Nhìn chung, bạn có thể biến dựa trên các quy tắc có sẵn để tạo ra một không gian yêu thích nhất. Nếu bạn trang trí theo đúng tắc nhưng lại không ưng ý thì tác phẩm coi như bỏ đi.

4. Gợi ý một số kiểu phối màu đơn sắc trong thiết kế nội thất

Trên thực tế, phối màu đơn sắc thường được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Sau đây là một vài mẫu thiết kế nội thất theo kiểu phối màu đơn sắc.

4.1.Sử dụng phông nền trắng

cách phối màu đơn sắc trong thiết kế
Phối màu đơn sắc dựa trên phông nền trắng

Thông thường, màu trắng thường được sử dụng rộng rãi nhất để làm màu cơ bản. Sử dụng màu trắng sẽ tạo cảm giác sang trọng, hiện đại cho căn phòng của bạn.

Đây là một trong những kiểu phối màu trắng ấn tượng mà bạn nên tham khảo. Phòng ăn này sử dụng phần lớn là màu trắng, nhưng được kết hợp với các gam màu phù hợp của sàn và trần nên không để lại cảm giác trống trải cho không gian.

4.2. Phối màu đơn sắc dựa trên tông màu xám

Màu sắc phản trực giác là một kiểu phối màu đơn sắc được rất nhiều người yêu thích. Hầu hết các nhà bếp đều sáng sủa và rực rỡ, nhưng phòng bếp của bạn có thể ấm cúng và khác biệt hơn khi sử dụng tông màu xám.

phối màu đơn sắc monochromatic
Phối màu đơn sắc dựa trên tông màu xám

4.3. Phối màu đơn sắc theo gam màu ấm áp

Đây là kiểu phối màu đơn sắc theo gam màu ấm áp. Phối kiểu đơn sắc không nhất thiết bạn phải sử dụng màu cơ bản có độ sắc nét cao. Bạn có thể lựa chọn gam màu hơi mờ để tạo nên cảm giác lạ mắt, từ đó thể hiện gu thẩm mỹ riêng của mình. 

4.4. Phối màu đơn sắc với tông nền xanh

Bên cạnh màu trắng, thì màu cũng là gam màu được rất nhiều người yêu thích. Mặc dù có rất nhiều tông màu xanh khác nhau, nhưng Vua Nệm xin giới thiệu đến các bạn một căn phòng được phối màu đơn sắc dựa theo màu xanh Tea.

phối màu đơn sắc monochrome
Phối màu đơn sắc với tông nền xanh

Khi nhìn vào căn phòng, mọi người sẽ bị cuốn hút bởi vẻ sang trọng, quý phái, hiện đại, trẻ trung và có phần lạ mắt, đảm bảo sẽ tạo ấn tượng với những vị khách đến thăm.

XEM THÊM:

Phối màu đơn sắc là công việc không quá khó, các bạn chỉ cần am hiểu chút về màu sắc là có thể tự trang trí cho căn phòng của mình mà không cần đến nhà thiết kế. Tuy nhiên, do mình không có kiến thức căn bản nên chắc chắn sẽ không thể đẹp và hoàn hảo như đội ngũ chuyên nghiệp đâu nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân