Nước ép củ cải trắng có tác dụng gì? Cách làm nước ép củ cải trắng dễ thực hiện

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Củ cải trắng là một loại rau củ được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á cũng  như Đông Á, đặc biệt là ở Nhật Bản, Hàn QuốcTrung Quốc. Nước ép của củ cải trắng đã được sử dụng phổ biến từ hàng ngàn năm trước vì những lợi ích đáng chú ý của nó. Cụ thể thì nước ép củ cải trắng có tác dụng gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể những lợi ích khi sử dụng nước ép củ cải trắng và cách làm loại nước ép này. Cùng theo dõi để hiểu hơn về loại nước ép đặc biệt này nhé.

Nước ép củ cải trắng được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe
Nước ép củ cải trắng được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe

1. Giá trị dinh dưỡng của củ cải trắng

Củ cải trắng có tên gọi khoa học là Daikon, là một loại củ cải có vỏ và thịt màu trắng, hình dáng thon dài, tròn hoặc hình trụ, thường được thu hoạch mùa đông. Loại củ cải này thường được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á và Đông Á.

Đặc điểm của củ cải trắng là có lá lớn, phát triển nhanh và rễ dài, màu trắng. Cũng có một số loại có thịt màu xanh lục hoặc có thể có màu xanh ở trên đầu và màu trắng ở dưới.

Phần củ cải màu trắng chính là từ phần rễ dài của cây củ cải phát triển thành. Nó có hàm lượng dinh dưỡng cao, thường được ngâm chua và ăn như một loại rau. Củ cải trắng có hương vị nhẹ và ít cay hơn các loại củ cải khác, khi nấu chín có vị ngọt và mềm.

Củ cải trắng cũng thường được sử dụng để chế biến các món súp, salad, cà ri, món hầm, món kho… Lá của củ cải trắng cũng có thể ăn được và thường được ăn như một loại rau xà lách xanh. Nước ép củ cải trắng thường được bán trên thị trường như một loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Các bạn cũng có thể tự làm nước ép củ cải trắng tại nhà để sử dụng, giúp nâng cao sức khỏe.

Củ cải trắng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ
Củ cải trắng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ

Giá trị dinh dưỡng của nước ép củ cải là điểm được nhiều người quan tâm. Trong củ cải trắng sẽ có lượng lớn canxi và kali. Đặc biệt, đáng chú ý là có hàm lượng vitamin C cao và nhiều chất chống oxy. Bên cạnh đó, trong củ cải cũng có nhiều loại vitamin B, bao gồm axit folic. Các thành phần cũng có trong củ cải như phốt pho, kẽm, magie, folat, chất xơ…

Nhờ những dưỡng chất có trong củ cải trắng mà nó thường được sử dụng làm nước ép để uống, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Nước ép củ cải trắng có tác dụng gì?

Nước ép củ cải trắng có nhiều lợi ích đáng kinh ngạc, bao gồm ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và cải thiện tiêu hóa. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp xương chắc khỏe, giải độc cơ thể, cải thiện sức khỏe đường hô hấp và kích thích giảm cân. Cụ thể như sau:

2.1. Hỗ trợ điều trị các vấn đề về hô hấp

Nước ép củ cải trắng có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút đáng kể. Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng, nước ép từ củ cải trắng có thể thể hiện hoạt tính kháng khuẩn mạnh chống lại một loạt vi khuẩn gây bệnh như Hafnia alvei, Lactobacillus và Bacillus thuringiensis cũng như các loài nấm như Penicillium lilacinum.

Nhờ đặc tính kháng khuẩn tốt nên nước ép của loại củ này rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về hô hấp. Nước ép từ củ cải trắng không chỉ làm sạch đờm, chất nhầy dư thừa trong đường hô hấp mà còn loại bỏ vi khuẩn và các mầm bệnh khác, giúp hệ hô hấp của bạn luôn khỏe mạnh.

2.2. Nước ép củ cải trắng giúp cải thiện tiêu hóa

Nước ép chiết xuất từ củ cải trắng cũng được chứng minh là có chứa các enzym tương tự như các enzyme được tìm thấy trong đường tiêu hóa của con người, bao gồm amylase và esterase. Những enzyme này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa carbohydrate, protein và chất béo phức tạp hiệu quả hơn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa táo bón và tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng trong ruột. 

Nước ép củ cải trắng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn
Nước ép củ cải trắng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

2.3. Có thể giúp giải độc cơ thể

Nước ép củ cải trắng từ lâu đã được biết đến như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, nó có thể kích thích đi tiểu. Điều này có thể giúp cho thận sạch sẽ và hoạt động ở mức cao, bằng cách kích thích loại bỏ các chất độc, chất béo và thậm chí cả nước dư thừa qua đường tiểu tiện.

2.4. Chống ung thư khi uống nước ép củ cải trắng

Theo một bài báo nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, mầm củ cải trắng có chứa một số hợp chất phenolic chống oxy hóa đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết và bảo vệ gan.

2.5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Theo USDA – Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, vitamin C trong nước ép củ cải trắng có thể lên tới 22 mg trong 100g nước ép. Lượng vitamin C này rất tốt cho hệ thống miễn dịch của con người, vì nó có thể kích thích sản xuất bạch cầu. Từ đó, có thể tăng tốc độ chữa lành và sửa chữa các tế bào và mô trên khắp cơ thể.

Lá của củ cải trắng cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin C nhất. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe, có thể ăn salad lá củ cải trắng với một ít nước ép củ cải trắng nhé.

Nước ép củ cải trắng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể
Nước ép củ cải trắng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể

2.6. Nước ép củ cải trắng cung cấp chất chống viêm

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong nước ép củ cải trắng có chứa nhiều các hợp chất chống viêm, có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của tim và giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp. Nó cũng giúp điều trị bệnh gút và xoa dịu sự đau đớn do chấn thương và căng cơ.

2.7. Nước ép củ cải trắng cải thiện sức khỏe của xương

Giống như hầu hết các loại rau họ cải khác, củ cải trắng là một nguồn thực phẩm chứa canxi phong phú, rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương hoặc bắt đầu cảm thấy đau đớn xương khớp do tuổi già, có thể bổ sung thêm các món ăn từ củ cải trắng hoặc uống nước ép củ cải trắng. Nó có thể giúp cải thiện tình trạng xương của bạn, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

2.8. Nước ép từ củ cải trắng được sử dụng để hỗ trợ giảm cân

Ăn củ cải trắng hay uống nước ép từ loại củ này có thể làm bạn no lâu và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mà không làm tăng đáng kể lượng calo hoặc lượng cholesterol.

Điều này là do củ cải trắng có ít calo và cholesterol, nhưng lại có hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ cao. Loại nước ép này là một lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn kiêng giảm cân.

2.9. Giúp chăm sóc da hiệu quả

Dầu củ cải trắng có thể được bôi trực tiếp lên da, có tác dụng chống lão hóa. Tuy nhiên, dầu củ cải trắng khá hiếm nên rất khó mua được trên thị trường. Thay vì sử dụng dầu thì các bạn cũng có thể uống nước ép từ củ cải trắng, vì nó cũng có kết quả tương tự.

Các đặc tính chống oxy hóa của loại củ cải này có thể giúp ngăn ngừa tác động của các gốc tự do, ngăn ngừa nếp nhăn, cải thiện độ sáng của da, tăng lưu thông máu cho da và thậm chí giảm sự xuất hiện của các vết thâm và đốm đồi mồi.

Uống nước ép củ cải trắng giúp da sáng đẹp và ngừa nếp nhăn
Uống nước ép củ cải trắng giúp da sáng đẹp và ngừa nếp nhăn

3. Cách làm nước ép củ cải trắng đơn giản, dễ thực hiện

Để làm nước ép củ cải trắng nguyên chất, chúng ta thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

  • Chuẩn bị củ cải trắng, nước lọc, đường, đá bào
  • Chuẩn bị dụng cụ như máy xay sinh tố, rây lọc, dao, dao bào, ly đựng nước ép

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Củ cải trắng rửa sạch, gọt sạch vỏ bên ngoài
  • Dùng dao bào bào nhỏ phần thịt củ cải trắng hoặc dùng dao thái nhỏ thịt củ cải

Bước 3: Xay và lọc nước củ cải trắng

  • Cho củ cải đã bào hoặc cắt nhỏ vào trong máy xay sinh tố
  • Đổ thêm nước lọc và đường, đá bào vào trong máy xay
  • Đậy nắp máy xay và bật máy, xay trong vòng 1 – 2 phút, cho đến khi củ cải và đá nhuyễn và mịn, tạo thành hỗn hợp dung dịch củ cải trắng
  • Cho hỗn hợp dung dịch và bã củ cải trắng đã xay vào rây lọc, nén chặt phần bã để nước củ cải trắng tiết ra càng nhiều càng tốt. Chắt lấy nước củ cải trắng đổ vào ly đựng.

Bước 4: Thưởng thức nước ép củ cải trắng

  • Cho thêm đá vào ly đựng nước ép củ cải trắng để thường thức khi còn mát lạnh.
  • Nếu nước ép củ cải trắng nhiều, không sử dụng hết trong một lần uống thì đổ vào chai, đặt vào ngăn mát tủ lạnh để uống dần khi muốn.
Thưởng thức nước ép củ cải trắng với đá mát lạnh
Thưởng thức nước ép củ cải trắng với đá mát lạnh

Ngoài ra, các bạn cũng có thể cho thêm nước cốt chanh, mật ong, táo quýt…và các loại nguyên liệu rau củ quả khác để xay cùng củ cải trắng, sẽ tạo ra nhiều loại đồ uống đa dạng từ củ cải trắng bổ dưỡng.

Nước ép củ cải trắng đang ngày càng được sử dụng phổ biến, nhất là ở những người trẻ tuổi và trung niên. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại cho bạn một vóc dáng đẹp và một làn da tươi trẻ. Hãy thực hiện ép nước củ cải trắng bằng những bước đơn giản như trên để có thêm một loại thức uống tốt, lành mạnh và bổ sung trong những bữa ăn để có cơ thể khỏe mạnh nhé.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM