Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ nhiều có giảm cân không?

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Ngủ nhiều có giảm cân không?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi bắt đầu hành trình giảm cân. Vì theo nhiều nguồn tin thì ngủ cũng là nhân tố giúp giảm cân hiệu quả. Vậy, thực hư thông tin này ra sao, liệu ngủ có thực sự giúp giảm cân hay không không? Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

ngủ nhiều có thể giảm cân không
Ngủ nhiều có giảm cân không?

1. Ngủ nhiều có giảm cân không?

Theo báo cáo từ kết quả nghiên cứu khoa học thì giấc ngủ có thể giúp quá trình giảm cân trở nên hiệu quả hơn. Vì ngay cả khi ngủ, cơ thể người vẫn sẽ đốt cháy trung bình khoảng 45 calo/1 giờ. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng cho thấy rằng những người ngủ ít hơn 7h/ngày, đặc biệt là những người trong độ tuổi trung niên dễ bị tăng cân và béo phì hơn. 

Vậy câu hỏi được nhiều người quan tâm lúc này là liệu ngủ nhiều có giảm cân không? Theo lý thuyết thì câu trả lời là có, vì trong quá trình ngủ cơ thể vẫn tự đốt cháy lượng calo cần thiết. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ngủ càng nhiều giảm cân càng nhanh. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng để giảm cân hiệu quả nhất, mỗi người nên ngủ trong khoảng thời gian từ 7 – 9 giờ/ 1 ngày. 

Để lý giải cho điều trên, bạn có thể tham khảo bảng thống kê lượng calo cần cho một vài hoạt động hàng ngày dưới đây:

quá trình giảm cân trở nên hiệu quả nhờ ngủ
Giấc ngủ có thể giúp quá trình giảm cân trở nên hiệu quả hơn.
Hoạt động hằng ngày Lượng calo tiêu hao trung bình
Ăn 22 calo/ 1 giờ
Ngủ 45 calo/ 1 giờ
Đi đứng 100 calo/ 1 giờ
Ngồi 40 calo/ 1 giờ
Đọc sách 68 calo/ 1 giờ
Nấu ăn 150 calo/ 1 giờ
Cười nói liên tục 45 calo/ 1 giờ
Gấp chăn màn  70 calo/ 1 giờ
Đi siêu thị 210 calo/ 1 giờ
Giặt quần áo 148 calo/ 1 giờ
Quét dọn nhà cửa 161 calo/ 1 giờ
Hút bụi 175 calo/ 1 giờ
Làm vườn 339 calo/ 1 giờ
Cọ rửa nhà tắm 256 calo/ 1 giờ
Rửa xe 315 calo/ 1 giờ

Dựa vào bảng số liệu này, có thể thấy phần lớn các hoạt động hàng ngày khác đều đốt cháy lượng calo lớn hơn nhiều so với việc nằm ngủ. Mà nguyên lý của giảm cân chính là sự thâm hụt calo, tức là lượng calo mà cơ thể tiêu thụ càng lớn thì quá trình giảm cân diễn ra càng nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Do đó, có thể kết luận về mối quan hệ giữa giấc ngủ và quá trình giảm cân như sau:

Ngủ ít hơn 7 giờ/ 1 ngày gây tăng cân
Ngủ ít hơn 7 giờ/ 1 ngày sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân.
  • Ngủ ít hơn 7 giờ/ 1 ngày sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân. Vì khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ thay đổi các hormone như ghrelin và leptin làm tăng cảm giác thèm ăn, từ đó khiến bạn khó kiềm chế được cơn thèm của mình và nạp lượng calo vào cơ thể nhiều hơn cần thiết.
  • Ngủ đủ 7-9 giờ/ 1 ngày sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi ngày vẫn có thể giảm cân nhưng quá trình này sẽ bị chậm lại. Vì ngủ không đốt cháy calo nhiều như các hoạt động hàng ngày khác. 

2. Những yếu tố quan trọng quyết định tới kết quả giảm cân

Bên cạnh yếu tố giấc ngủ đã nói phía trên, thì trong quá trình giảm cân, để đạt được kết quả tốt nhất bạn cần chú ý tới các yếu tố sau:

2.1. Chế độ ăn uống

Nếu đã tìm hiểu về giảm cân, chắc hẳn bạn từng nghe qua câu nói: “chế độ ăn sẽ quyết định tới 80% kết quả giảm cân”. Đây là câu nói hoàn toàn có cơ sở! 

Chế độ ăn quyết định kết quả giảm cân
Chế độ ăn sẽ quyết định tới 80% kết quả giảm cân

Vì trong các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình giảm cân thì ăn uống là yếu tố bạn hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát được. Bạn có thể chủ động chuẩn bị đồ ăn cho mình, tự quyết định nên ăn thực phẩm gì, chế biến ra sao và ăn bao nhiêu là hợp lý. 

Ngoài ra, với nhiều người việc giảm khẩu phần ăn uống để tạo ra thâm hụt calo sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc tập luyện để tạo ra lượng thâm hụt calo. Vì tập luyện sẽ tốn thời gian và mệt hơn rất nhiều.

Chưa hết, chỉ cần ăn uống đúng (tức là tạo ra được sự thâm hụt calo) là bạn đã hoàn toàn có thể giảm cân được. Nhưng ở chiều ngược lại thì chưa chắc. Tức là nếu bạn nạp quá nhiều calo vào người mà tập luyện không đủ để đốt lượng calo dư đó thì bạn vẫn tăng cân như bình thường.

Tất nhiên, bạn cần phải biết cách tính toán xem bản thân nên ăn bao nhiêu là hợp lý để đạt được kết quả như ý mà không ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì mỗi người sẽ có những chỉ số về chiều cao, cân nặng, tần suất hoạt động… khác nhau nên lượng calo cần thiết là khác nhau.

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống, sinh hoạt, các mặt hàng thực phẩm tại mỗi khu vực sống lại khác nhau nên thực đơn ăn uống cũng cần linh hoạt để phù hợp với mỗi vùng miền.

Thực đơn ăn uống cần linh hoạt
Thực đơn ăn uống cũng cần linh hoạt để phù hợp với mỗi vùng miền.

2.2. Chế độ tập luyện

Bên cạnh chế độ ăn uống thì luyện tập cũng là một trong những yếu tố giúp giảm cân hiệu quả, vì nó tạo nên sự thâm hụt calo cho cơ thể. Đặc biệt, luyện tập còn giúp xây dựng cơ bắp vô cùng tốt, là tiền đề để giảm mỡ tối đa, cơ thể săn chắc và có được vóc dáng như ý.

Tuy nhiên, bạn cần có kế hoạch luyện tập đều đặn và phù hợp với thể trạng của mình để đạt được kết quả như ý. Với những người mới tập luyện, bạn có thể lựa chọn các bài nhẹ nhàng, tập cho đúng kỹ thuật. Sau đó khi đã quen và thể lực tăng thì có thể lựa chọn các bài nâng cao để giúp đốt calo tốt hơn.

Chế độ tập luyện
Chế độ tập luyện cũng ảnh hưởng lớn tới quá trình giảm cân

Các dạng tập luyện bạn có thể tham khảo là: cardio, HIIT, Gym, Yoga, Tabata, Kick boxing, Muay Thái, Pilate,…

2.3. Tinh thần

Ngoài các yếu tố kể trên, không thể không kể đến yếu tố tinh thần. Dù không ảnh hưởng hưởng trực tiếp đến quá trình giảm cân nhưng nó sẽ có những tác động gián tiếp như: 

  • Giảm cân là một quá trình dài, không phải chỉ trong ngày một ngày hai là có kết quả. Nên những người nóng vội sẽ dễ chán nản khi không đạt được mục tiêu của mình trong thời gian ngắn, từ đó dẫn tới tình trạng bỏ dở việc giảm cân giữa chừng.
  • Với nhiều người, khi buồn họ thường có thói quen ăn uống để xả stress. Và những lần ăn không kiểm soát như vậy nếu diễn ra liên tục thì rất khó để giảm cân hiệu quả.
  • Ngoài ra, khi tinh thần không tốt, stress thường xuyên sẽ khiến nhiều người bị mất ngủ, bỏ tập luyện,… tất cả dẫn tới kết quả không thể giảm cân như mục tiêu.
 ăn uống để xả stress
Khi buồn họ thường có thói quen ăn uống để xả stress.

3. Một số giải pháp giúp bạn ngủ ngon hơn – hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả hơn

Nếu bạn đang gặp một số vấn đề về giấc ngủ, hãy tham khảo một số giải pháp dưới đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình nhé:

3.1. Thư giãn trước khi ngủ

Thư giãn trước ngủ là một trong những giải pháp rất hữu ích giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Bạn có thể sử dụng các hình thức thư giãn như: nghe nhạc nhẹ, đọc sách, truyện yêu thích, tập các bài yoga nhẹ nhàng, thiền,…

3.2. Chú ý tới vấn đề ăn uống trước khi ngủ

Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ
Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ. Cụ thể: khi ăn quá no sẽ dễ bị đầy bụng khiến bạn khó ngủ, hay khi quá đói bạn cũng chẳng thể ngủ ngon. Chính vì thế, nên ăn vừa đủ để đảm bảo cơ thể thoải mái nhất trước khi đi ngủ và giúp giấc ngủ được duy trì ổn định suốt đêm dài.

3.3. Chọn chăn ga gối đệm phù hợp với sở thích

Một yếu tố nữa cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ đó chính là chăn ga gối đệm. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với sở thích của mình, để cơ thể được thư giãn, thoải mái nhất mỗi khi nằm. 

Chăn ga gối nệm
Nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp với sở thích của mình

Nếu chưa tìm được địa chỉ chọn chăn ga gối nệm ưng ý, bạn có thể tham khảo ngay các sản phẩm chất lượng của Vua Nệm tại: http://vuanem.com 

XEM THÊM: Ngủ nhiều có khiến bạn tăng cân?

4. Kết luận

Như vậy, Vua Nệm vừa giải đáp cho bạn toàn bộ thắc mắc về vấn đề ngủ nhiều có giảm cân không, đồng thời đưa ra những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan hơn về việc chăm sóc giấc ngủ cũng như biết cách giảm cân khoa học, hiệu quả nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/sleep-and-weight-loss

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân