Sức khỏe giấc ngủ

10 bí quyết giúp bạn ngủ ngon dịp Tết

CẬP NHẬT 26/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Cuối năm là khoảng thời gian bận rộn của nhiều người. Ai cũng có rất nhiều công việc cần hoàn thành trước Tết. Với số lượng công việc khổng lồ, một số người đã lựa chọn việc thức khuya và hi sinh giấc ngủ ngon dịp Tết để chạy đua với thời gian.

Bên cạnh đó, Tết là khoảng thời vui chơi thư giãn của nhiều người. Rất nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn như xem phim, tụ tập bạn bè, chơi game…được diễn ra. Vô tình, những hoạt động này khiến bạn quên mất mình cần phải đi ngủ sớm. Cứ như thế, Tết là dịp mọi người thức khuya ngủ muộn nhiều nhất. Tuy nhiên, thói quen ngày sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của bạn.

Để sức khỏe được đảm bảo trong những ngày Tết, bạn cần chú ý đến chất lượng giấc ngủ của mình. Dưới đây là top 10 bí quyết giúp bạn ngủ ngon dịp Tết

1.  Ngủ ngon dịp Tết – Duy trì thói quen sinh hoạt

Ngủ ngon dịp Tết - ngủ dậy đúng giờ
Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy và đúng một thời điểm cố định trong ngày để bạn có thể ngủ ngon dịp Tết 

Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy và đúng một thời điểm cố định trong ngày. Điều này sẽ giúp hỗ trợ chu kỳ ngủ thức vốn có của cơ thể, từ đó giúp bạn có được một giấc ngủ chất lượng. Nếu lỡ thức khuya vào đêm hôm trước, hãy cố gắng dậy đúng giờ hoặc muộn hơn giờ cố định tối đa một giờ, dù cho có mệt mỏi thế nào.

>>> Xem thêm: Ngủ bù dịp Tết: Lợi bất cập hại

2. Nói không với căng thẳng

Trong những ngày giáp Tết, công việc bộn bề rất dễ khiến ta rơi vào trạng thái căng thẳng. Không may mắn thay, căng thẳng lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng rối loạn giấc ngủ. Hãy luôn nhớ rằng, việc chuẩn bị chu đáo cho một cái Tết đầy đủ là việc nên làm, nhưng bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ của mình.

Gần đến giờ đi ngủ, hãy gạt hết những thứ cần phải làm qua một bên, tập trung thư giãn tâm trí và cơ thể. Bật một vài tiếng ồn trắng như tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy, tiếng sóng vỗ cũng là cách để bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

Thư giãn tâm trí
Một trong những cách để ngủ ngon dịp Tết: gần đến giờ đi ngủ, hãy gạt hết những thứ cần phải làm qua một bên

3. Tránh ăn quá no trước khi đi ngủ

Không phải vô tình khi người dân thường dùng cụm từ “ăn Tết” để diễn tả những hoạt động đón chào một năm mới. Tết là dịp để mọi người tha hồ thưởng thức những món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, những món ăn ngày Tết thường chứa rất nhiều đường và dầu mỡ. Chúng sẽ làm bạn đầy bụng, thậm chí gây trằn trọc khó ngủ vì cơ thể vẫn phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Do đó, trước khi đi ngủ, một trong những cách để bạn có thể ngủ ngon dịp Tết, bạn chỉ nên ăn các món ăn thanh đạm, tránh ăn quá no trước giờ đi ngủ ít nhất 2h. 

4. Không uống rượu bia trước lúc ngủ

Mọi người thường có xu hướng sử dụng nhiều rượu bia trong các cuộc hội họp cuối năm. Tuy nhiên, các loại chất kích thích này không hề tốt cho sức khỏe của bạn, thậm chí còn có thể gây nên hiện tượng rối loạn giấc ngủ. Ban đầu khi mới uống rượu, cơ thể sẽ tiết ra adenosine liều lượng cao làm bạn cảm thấy buồn ngủ nhanh chóng, nhưng khi đã chìm vào giấc ngủ, lượng adenosine sẽ bị sụt giảm đột ngột và làm bạn bị thức giấc đột ngột giữa đêm. Ngoài ra, sau khi tỉnh dậy, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt và nhức đầu

sử dụng rượu bia
Mọi người thường có xu hướng sử dụng nhiều rượu bia trong các cuộc hội họp cuối năm

5. Không sử dụng các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử là kẻ thù của giấc ngủ. Chúng sẽ cám dỗ bạn với các tin nhắn, phim ảnh, thông tin giải trí và khiến bạn quên mất mình cần phải đi ngủ đúng giờ. Ngoài ra, các thiết bị này sẽ tiết ra ánh sáng xanh làm ức chế quá trình sản sinh hormone Melatonin (một hormone khiến cơ thể buồn ngủ). Vì thế, để có một giấc ngủ ngon dịp Tết chất lượng, bạn cần hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện trước lúc ngủ.

6. Không nạp cafein trước khi ngủ

Cafein là một chất hóa học kích thích tự nhiên thường được tìm thấy trong cà phê, ca cao hay cây trà. Việc tiêu thụ cafein vào cuối ngày có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do đó, bạn cần hạn chế nạp cafein vào cơ thể ít nhất 6 tiếng đồng hồ trước khi ngủ

7. Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ

thực phẩm chứa magie
Bổ sung vào khẩu phần ăn những loại thực phẩm chứa magie

Thiếu hụt magie có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ. Một số thực phẩm chứa nhiều magie bạn có thể bổ sung vào khẩu phần ăn trong những ngày Tết như rau bó xôi, bơ, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc. Ngoài ra, bạn còn có thể nạp vào cơ thể các loại thức ăn tốt cho giấc ngủ như trứng, sữa tươi và sữa chua, cá, cà chua, kiwi…

>> Xem thêm: Mất ngủ ăn uống gì và không nên ăn gì? 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon đến sáng

8. Tạo không gian thoải mái 

Một không gian nghỉ ngơi lý tưởng sẽ giúp cho việc ngủ ngon dịp Tết ghé thăm bạn một cách nhanh chóng hơn. Trước khi leo lên giường, hãy điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh trong phòng sao cho bản thân cảm thấy dễ chịu nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng chiếc nệm mà bạn đang sử dụng. Một chiếc nệm thoải mái, dễ chịu sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, đồng thời tránh phải trình trạng đau nhức cơ thể mỗi khi thức dậy.

không gian nghỉ ngơi
Ngủ ngon dịp Tết – Một không gian nghỉ ngơi lý tưởng sẽ giúp cho giấc ngủ ghé thăm bạn một cách nhanh chóng hơn

Nếu chiếc nệm nhà bạn đã quá cũ hoặc không còn phù hợp với cơ thể, đừng ngần ngại thay cho mình một chiếc nệm mới. Bên cạnh đó, hãy đầu tư cho bản thân một bộ chăn ga gối chất lượng, bạn sẽ cảm thấy giấc ngủ của bản thân trở nên ngon lành hơn rất nhiều.

9. Thay đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra một giấc ngủ ngon. Bạn cần đảm bảo rằng lưng bạn đã được giữ thẳng, gối không được để quá cao hoặc quá thấp. Nếu bạn nằm thẳng, hãy kê một chiếc gối ở dưới đầu gối để xương sống được giữ thẳng. Nếu bạn nằm nghiêng, hãy kê gối ở giữa hai chân để tạo cảm giác thoải mái và cân bằng cho cơ thể. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế việc nằm sấp. Đây là tư thế không tốt cho hô hấp và xương sống của bạn.

10. Làm nhẹ bàng quang

đi vệ sinh giữa đêm
Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ rất dễ khiến bạn phải thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh.

Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ rất dễ khiến bạn phải thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh. Điều này sẽ vô tình làm gián đoạn giấc ngủ say, đôi khi còn khiến bạn mất ngủ sau đó. Do đó, bạn nên đi vệ sinh trước khi lên giường ngủ để cơ thể cảm thấy dễ chịu và nhẹ nhõm hơn.

—–

Mong rằng những bí quyết trên đây sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon trong những ngày Tết sắp đến. Chúc cho bạn và gia đình sẽ có một mùa xuân khỏe mạnh và an toàn

>>> Xem thêm: 10 bí quyết giúp bạn tỉnh táo sau đêm giao thừa hết mình

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team