Sức khỏe giấc ngủ

10 mẹo giúp bạn thức dậy tỉnh táo sau đêm giao thừa hết mình

CẬP NHẬT 13/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giao thừa là khoảnh khắc một năm chỉ xảy ra một lần trong năm. Vào những dịp đặc biệt thế này, mọi người thường có xu hướng thức khuya để chào đón năm mới. Thức khuya một đêm sẽ không quá nguy hại đến sức khỏe của bạn, nhưng nó sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau. Làm sao để có thể chào đón đêm một giao thừa hạnh phúc bên người thân mà vẫn giữ được sự tỉnh táo trong buổi sáng đầu năm. Theo dõi bài viết dưới đây để có thể tỉnh táo sau đêm giao thừa nhé!

1. Thức dậy đúng giờ

Dù thức rất khuya để đón giao thừa, bạn vẫn nên thức dậy đúng giờ như những ngày bình thường. Việc ngủ nướng sẽ làm bạn rối loạn nhịp đồng hồ sinh học và khiến bạn khó ngủ trầm trọng hơn vào những ngày hôm sau.

thức dậy đúng giờ
Dù thức rất khuya để đón giao thừa, bạn vẫn nên thức dậy đúng giờ

Xem thêm: Ngủ bù ngày Tết – lợi bất cập hại!

2. Ăn sáng đầy đủ

Bữa ăn sáng được xem là một tín hiệu để đánh thức não bộ và giúp cho cơ thể có năng lượng hoạt động suốt ngày dài. Đây sẽ là một vị “cứu tinh” tiếp sức cho bạn sau một đêm dài thức khuya

3. Không uống trà, cà phê

Mọi người thường có thói quen uống trà hoặc cà phê để giữ cơ thể được tỉnh táo sau đêm giao thừa. Các loại đồ uống này sẽ giúp cơ thể lấy lại năng lượng trong chốc lát, nhưng năng lượng này sẽ nhanh chóng biến mất và làm cho bạn cảm thấy nhức đầu sau đó. Hơn nữa, việc uống trà và cà phê còn khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc vỗ về giấc ngủ vào buổi tối. Kết quả là bạn lại bị mất ngủ thêm một ngày và ngày hôm sau lại tiếp tục thức giấc trong sự lờ đờ

4. Tắm và rửa mặ

Tắm và rửa mặt là một trong những biện pháp đơn giản giúp bạn đánh bay sự uể oải sau một đêm khó ngủ. Nếu có thể, hãy lấy một viên đá xoa nhẹ lên mặt của mình. Nhiệt độ lạnh của nước đá sẽ kích thích da mặt và các dây thần kinh, từ đó đánh bật được cảm giác buồn ngủ 

Tắm và rửa mặt
Tắm và rửa mặt là một trong những biện pháp đơn giản giúp bạn đánh bay sự uể oải

5. Tập thể dục

Hãy đón chào năm mới bằng một bài tập thể dục như chạy bộ khoảng 30 phút. Hành động này sẽ giúp cho bạn giữ được sự tỉnh táo sau đêm giao thừa mà không cần phải sử dụng một chất kích thích nào. Tiến sĩ Robert Thayer (Giáo sư trường Đại học Bang California, Mỹ) làm một sự so sánh về mức năng lượng cơ thể có khi ăn một thanh kẹo và đi bộ 10 phút.

Kết quả cho thấy, mặc dù thanh kẹo giúp cho người tham gia tình táo nhanh chóng, nhưng họ lại mau chóng cảm thấy mệt mỏi chỉ sao 1 giờ. Ngược lại, những người đi bộ 10 phút có thể tỉnh táo đến 2 giờ vì việc vận động giúp bơm oxy đến cho toàn não bộ và cơ bắp

Xem thêm: Cách đón Tết an toàn trong mùa dịch Covid

6. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời làm ức chế quá trình sản sinh ra hormone Melatonin – một loại hormone gây buồn ngủ. Do đó, việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời được cho là giúp bạn giảm bớt buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo.

Hãy mở hết rèm cửa của nhà mình để đón ánh mặt trời. Đồng thời, nếu có thể, hãy dành vài phút đồng hồ đi dạo ngoài trời. Bạn sẽ thấy cơ thể mình trở nên tỉnh táo bất ngờ. Ngoài ra, dạo chơi ngoài trời ngày đầu năm cũng là một cách giúp bạn biến ngày đầu năm của mình trở nên vui vẻ hơn so với việc chỉ ngồi im cả ngày trong nhà.

 mở hết rèm cửa của nhà mình
Hãy mở hết rèm cửa của nhà mình để đón ánh mặt trời.

7. Trò chuyện với người khác 

Trò chuyện với người thân ngày đầu năm là một trong những việc bạn nên làm để gắn kết tình cảm gia đình. Một năm bận rộn đã khiến cho bạn không có đủ thời gian để tâm sự với những người thân yêu. Những ngày nghỉ lễ đầu năm là dịp tuyệt vời nhất để bạn thực hiện điều này.

Ngoài ra, việc trò chuyện với người thân còn là cách giúp bạn giữ được sự tỉnh táo khi cơn buồn ngủ ập đến. Hãy nói cho gia đình nghe về cuộc sống của bản thân, hoặc nói về những câu chuyện hài hước mang tính giải trí. Tiếng cười luôn là một biện pháp hữu hiệu giúp bạn đánh bay sự uể oải

8. Uống nhiều nước

Tình trạng thiếu nước có thể khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Do đó, hãy đảm bảo uống đủ nước lọc để cơ thể luôn trong tình trạng tỉnh táo. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều hoa quả như: dưa hấu, dâu dây, bưởi, cam, mận…để tăng thêm năng lượng cho cơ thể. 

uống nhiều nước
Tình trạng thiếu nước có thể khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ.

9. Nhai kẹo cao su 

Nghiên cứu của trường đại học St.Lawrence chỉ ra rằng, nhai kẹo cao su sẽ khiến cơ hàm chuyển động. Điều này giúp não bộ tiếp nhận tín hiệu để tập trung tinh thần vào công việc đang làm. Do đó, nếu quá buồn ngủ, hãy nhai vài viên kẹo cao su để tinh thần được tỉnh táo hơn.

10. Ngủ trưa 15 – 20 phút

Nếu bạn đã thức rất khuya vào buổi tối để đón giao thừa bên gia đình, hãy tranh thủ chợp mắt 15 – 20 phút vào buổi trưa hôm sau để lấy lại năng lượng. Tiến sĩ Allison T. Siebern (Trung tâm Y khoa Giấc ngủ, đại học Allison T. Siebern, Mỹ) cho biết: “Nếu bạn không thể chợp mắt vào buổi trưa, chỉ cần nhắm mắt và nghỉ ngơi trong 10 phút cũng rất hiệu quả”  

tranh thủ chợp mắt 15 - 20 phút vào buổi trưa
Hãy tranh thủ chợp mắt 15 – 20 phút vào buổi trưa hôm sau để lấy lại năng lượng.

—-

Trên đây là một số bí quyết giúp bạn giữ được sự tỉnh táo trong ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, đây chỉ là những cách “chữa cháy” tạm thời. Giấc ngủ thực sự cần thiết với mọi người. Việc thiếu ngủ kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Do đó, bạn không nên thức khuya thường xuyên. Thay vào đó, bạn nên ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi ngày. Chúc cho bạn sẽ một năm mới tràn đầy sức khỏe và năng lượng

Xem thêm: 10 bí quyết giúp bạn ngủ ngon dịp Tết

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team