Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ gục trên bàn – 4 tác hại đến sức khỏe

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Dân văn phòng & các bạn sinh viên đa phần chỉ có khoảng 1 – 2h để nghỉ trưa. Và việc ngủ gục trên bàn là cách nghỉ ngơi nhanh nhất. Điều này tuy có thể tiết kiệm thời gian, bạn có thể ngủ nhiều hơn một chút nhưng sẽ mang lại những tác hại về sức khoẻ. 

trình trạng ngủ gục trên bàn
Ngủ gục trên bàn

Biến dạng cột sống

Cột sống là cơ quan đầu tiên trên cơ thể chịu ảnh hưởng lớn khi bạn ngủ gục trên bàn. Tư thế ngủ gục trên bàn sẽ khiến nửa thân trên luôn trong tình trạng chịu áp lực. Cơ ở cổ, vai, lưng bị chèn ép và ở không ở trong trạng thái “nghỉ ngơi” thực sự. Điều này dễ gây ra việc vẹo cột sống, vẹo cổ, …. Nếu bạn thường xuyên ngủ gục trên bàn sẽ khiến cột sống thay đổi theo hình chữ C.

Ngủ gục trên bàn sẽ khiến áp lực lên phần cột sống không đều. Trong thời gian dài, đĩa đệm sẽ bị mòn và là một trong những nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm hay thoái hoá cột sống.

Ngủ gục trên bàn gây áp lực lên cột sống
Ngủ gục trên bàn sẽ khiến áp lực lên phần cột sống không đều.

Tổn thương dây thần kinh cánh tay nếu ngủ gục trên bàn

Khi ngủ gục trên bàn, thường sẽ không có gối nên bạn sẽ gối tạm lên cánh tay. Khuỷu tay sẽ gập cong và chèn ép tới dây thần kinh ở cánh tay. Việc ngủ quá lâu ở tư thế ngủ gục trên bàn sẽ khiến bạn bị tê tay, lâu dài sẽ gây ra “hội chứng đường hầm Cubital”, nếu nghiêm trọng có thể xuất hiện “tay dạng quặp”.

Cản trở hô hấp, chèn ép tim

Tư thế ngủ gục trên bàn ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn & mạch máu não. Thu hẹp khoang ngực, làm cho phổi của bạn không có nhiều không gain để hít thở gây ra thiếu oxy lên não. Khi tỉnh dậy sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, ù tai. Tiếp diễn trong thời gian dài có thể gây rối loạn chức năng của hệ thần kinh thực vật, làm chân tay tê bì, bủn rủn, khó có thể tập trung cho công việc.

Tư thế ngủ gục trên bàn lâu dài sẽ gây tổn thương đối với hệ thống tim mạch. Nếu bạn thấy các biểu hiện như tay chân yếu, đưa 2 tay lên cao nhưng bị rơi, mặt bị nặng, khó cử động hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay bởi đây là những báo hiệu cho một cơn đột quỵ có thể ập đến.

Tư thế ngủ gục trên bàn
Tư thế ngủ gục trên bàn lâu dài sẽ gây tổn thương đối với hệ thống tim mạch.

Gây áp lực lên dạ dày

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team