Sống khỏe

Ngày ung thư thế giới là ngày gì? Diễn ra vào ngày nào?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Trước tình hình phức tạp của căn bệnh ung thư đang ảnh hưởng không hề nhỏ đến xã hội hiện nay, ngày Ung thư Thế giới đã ra đời. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu được những ý nghĩa của ngày này cũng như thời gian diễn ra sự kiện. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ làm rõ ngày Ung thư Thế giới là ngày gì cũng như ý nghĩa của sự kiện này nhé!

1. Ngày ung thư thế giới là ngày gì?

Ngày Ung thư Thế giới, hay ngày Thế giới Phòng chống Ung thư là sự kiện diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Cụ thể, sự kiện này được tổ chức cứ vào ngày 4 tháng 2 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về cách phòng tránh, phát hiện và điều trị ung thư – căn bệnh đang gieo rắc nhiều nỗi sợ hãi về sinh mạng con người.

Theo đó, Ngày Ung thư Thế giới được Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế (UICC) đề xuất trở thành ngày lễ quốc tế nhằm hỗ trợ cho những mục tiêu mà Tuyên bố Ung thư Thế giới năm 2008 đề ra. Mục tiêu chính của ngày này là giảm thiểu đáng kể số lượng người mắc và tử vong bởi căn bệnh ung thư đến năm 2020.

Hiện tại, ngày Thế giới Phòng chống Ung thư được điều hành tổ chức bởi Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế. Đã có khoảng 300 tổ chức phân bố ở 86 quốc gia tham gia vào sự kiện này. Cho đến nay, trọng tâm của sự kiện là phòng chống và kiểm soát căn bệnh ung thư ở trẻ em.

ngày ung thư thế giới là ngày gì
Ngày ung thư thế giới được nhiều tổ chức toàn cầu ủng hộ

2. Ngày ung thư thế giới năm 2024 có chủ đề gì?

Sau khi tìm hiểu ngày Ung thư Thế giới là ngày gì, hẳn bạn đọc sẽ tò mò chủ đề chính của ngày Ung thư Thế giới năm 2024. Cụ thể, từ giai đoạn 2022 – 2024, chiến dịch được phát triển với chủ đề “Close the care gap”, dịch ra là “Thu hẹp khoảng cách chăm sóc”. 

Cụ thể, thấu hiểu được những rào cản vẫn đang còn tồn tại ở nhiều người khi tiếp cận những dịch vụ cũng như nhận được sự chăm sóc cần thiết, chiến dịch này được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc chăm sóc bệnh nhân ung thư.

Từ đó, phát huy sứ mệnh kêu gọi hành động nhằm nâng cao nhận thức, phòng chống ung thư và hỗ trợ những đổi mới trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Mặt khác, người dân cũng được khuyến khích nên khám sàng lọc định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh ung thư, giúp chữa bệnh dễ dàng hơn và giảm thiểu tỷ lệ tử vong do ung thư gây ra.

ngày ung thư thế giới 2024
Ngày ung thư thế giới 2024 nhằm nâng cao nhận thức về chăm sóc bệnh nhân ung thư

3. Tình hình bệnh ung thư ở thời điểm hiện tại

Cứ mỗi năm, có đến 12,7 triệu người chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thư, trong đó 7,6 triệu người chết (chiếm hơn 50%) vì căn bệnh này. Theo một nghiên cứu tổng thể, cứ trong 4 người chết thì sẽ có một người chết do mắc bệnh ung bướu.

Nếu nam giới thường mắc phải căn bệnh ung thư phổi, ung thư phế quản hay tuyến tiền liệt thì ở nữ giới, con số tử vong cao thuộc về căn bệnh ung thư vú, kế đến là ung thư phổi và ung thư phế quản. Thật buồn rằng con số này vẫn đang có xu hướng tăng lên. Theo nhiều chuyên gia ước tính, từ năm 2030 trở đi thì mỗi năm sẽ có khoảng 26 triệu người chẩn đoán bị mắc bệnh ung thư trên toàn cầu và khoảng 17 triệu người tử vong vì nó. Đây là một con số thực sự đáng báo động với thể trạng sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, điều này có thể được giảm thiểu một phần ba ca mắc nếu chúng ta có biện pháp phòng ngừa đúng cách và duy trì lối sống lành mạnh. Một phần ba nữa cũng có thể phòng tránh bệnh ung thư thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và xét nghiệm sàng lọc sớm.

Nhân ngày sự kiện Thế giới Phòng chống Ung thư diễn ra năm 2010, Harald zur Hausen – người đã đoạt giải Nobel y học khởi xướng nâng cao ý thức công dân toàn cầu cũng như đề nghị những cha mẹ, ông bà cần nêu gương sống lành mạnh cho con em.

Cụ thể: “Lối sống góp phần đáng kể vào việc giúp cho bạn và con cái bạn được khỏe mạnh. Những người có lối sống nguy hiểm, phóng túng không chỉ gây hại cho riêng sức khỏe của mình mà còn là của con cái mình… Sự thay đổi lối sống về lâu dài là có thể ngăn chặn được khoảng một nửa trong tất cả những căn bệnh ung thư”.

ung thư thế giới
Bệnh ung thư là nguyên nhân phổ biến cướp đi mạng sống của rất nhiều người

4. Những lời khuyên vàng cho một cuộc sống lành mạnh

Những thông tin về ngày ung thư thế giới là ngày gì sẽ thay đổi cách nhìn nhận của bạn với thực trạng mà căn bệnh ung thư đang gây ra. Có thể thấy, lối sống lành mạnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phòng chống sự đe dọa của bệnh ung thư. Vậy làm thế nào để xây dựng một cuộc sống lành mạnh? Dưới đây là 10 lời khuyên “vàng” dành cho bạn!

  • Tránh hút thuốc cũng như hít phải khói thuốc.
  • Giảm tiêu thụ rượu.
  • Mặc quần áo che kín khi ra nắng, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi trưa, sử dụng những loại quần áo có thiết kế đặc biệt nhằm chịu được ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng.
  • Không dùng phòng tắm nắng (tanning bed) có trang bị tia tử ngoại. 
  • Bảo vệ bản thân trước những căn bệnh nhiễm trùng có khả năng dẫn đến ung thư.
  • Thường xuyên vận động và tập thể dục để nâng cao sức khỏe.
  • Bổ sung nhiều loại rau, salad và trái cây tươi vào thực đơn hằng ngày. 
  • Tránh tình trạng thừa cân.
  • Sử dụng nước thường hoặc trà không đường khi khát.
  • Định kỳ kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm sàng lọc sớm ở các cơ sở y tế.
phòng tránh bệnh ung thư
Duy trì lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc ung thư

>> Xem thêm:

Bài viết đã giải đáp những thắc mắc về ngày ung thư thế giới là ngày gì cũng như chủ đề của sự kiện năm 2024 sắp tới. Qua bài viết, Vua Nệm cũng hy vọng rằng sẽ phổ cập được đến độc giả tầm quan trọng của việc phòng chống ung thư, bảo vệ sức khỏe của mọi thành viên gia đình!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân