Chuyên gia nệm

Nên dùng tấm bảo vệ hay ga chống thấm cho nệm?

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Thúy Hằng

Nếu bạn sử dụng nệm trong phòng ngủ của mình thì tấm bảo vệ hay ga chống thấm là hai phụ kiện khá quan trọng. Vậy bạn đã thực sự tìm hiểu về công dụng cũng như những ưu điểm và nhược điểm của hai loại sản phẩm này chưa? Hãy tham khảo thông tin nên dùng tấm bảo vệ hay ga chống thấm đây để có sự lựa chọn cho nệm ngủ của bạn nhé.

1. Tấm bảo vệ là gì?

Tấm bảo vệ nệm là gì
Tấm bảo vệ nệm là một tấm lót tách rời ở phía trên của tấm nệm với kích thước vừa vặn với nệm.

Tấm bảo vệ là một tấm lót tách rời ở phía trên của tấm nệm với kích thước vừa vặn với nệm. Tấm bảo vệ có chức năng ngăn chặn vi khuẩn và bụi bẩn, chăm sóc giấc ngủ một cách toàn diện nhất. Tấm bảo vệ có thiết kế dày dặn và được chần bông tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái nhất có thể.

Tấm bảo vệ có độ dày khoảng từ 2cm – 4cm không bao phủ thành nệm và có thể điều chỉnh tại các góc. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của tấm bảo vệ dưới đây nhé.

1.1. Ưu điểm khi sử dụng tấm bảo vệ

Tấm bảo vệ nệm sở hữu nhiều ưu điểm, do đó chúng được sử dụng phổ biến trong các gia đình. Một số ưu điểm nổi bật của sản phẩm có thể kể đến như:

1.1.1. Ngăn ngừa vi khuẩn và bụi bẩn

Việc nằm nệm không có tấm bảo vệ sẽ khiến bạn đối mặt với việc dị ứng, mẩn ngứa. Để tránh được những chất gây ra việc dị ứng khi tiếp xúc với bụi bẩn có trong nệm tích tụ trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, việc vệ sinh nệm sẽ trở nên rất khó khăn khi không tấm bảo vệ. Mồ hôi hay dầu thừa, bụi bẩn trên cơ thể không thể bám trực tiếp trên nệm. 

tác dụng của Tấm bảo vệ nệm
Tấm bảo vệ nệm ngăn chặn bụi bẩn hiệu quả

1.1.2. Bảo vệ bạn khỏi côn trùng

Đối với những ai có nỗi sợ với côn trùng quả thực là ám ảnh khi ngủ trên một tấm nệm. Tấm bảo vệ không chỉ giúp bạn loại bỏ bụi bẩn, tạp chất mà còn hạn chế được sự phá đám của những loại côn trùng như rệp giường, kiến..

Rệp giường là loại côn trùng thường xuyên xuất hiện trong những khe hở của nệm và rất khó để tiêu diệt. Tấm bảo vệ mặc dù không bao phủ hết được giường ngủ nhưng có thể che phủ được xung quanh thành nệm, hạn chế sự trú ngụ của rệp giường, bạn có thể yên tâm ngủ mà không lo sự tấn công của chúng.

1.1.3. Đem lại sự thoải mái

Tấm bảo vệ có thiết kế chần bông đem lại sự êm ái và mềm mại. Bạn có thể có được giấc ngủ mà không lo bị đau lưng, đau cổ. Không những thế, tấm bảo vệ nệm có thể hỗ trợ bạn ngủ trong nhiều tư thế, phân bổ lực đồng đều cho cơ thể.

1.1.4. Tăng tuổi thọ của nệm

Hãy tưởng tượng khi không có tấm bảo vệ nệm, mọi vi khuẩn và bụi bẩn sẽ tích tụ trên nệm. Khi có tấm bảo vệ sẽ ngăn cản được những tạp chất tiếp xúc trực tiếp với nệm, giúp nệm được mới hơn. Tấm bảo vệ nệm có độ dày giúp nệm ít bị xẹp lún. Nếu nệm quá cứng nhưng không có khả năng để thay nệm mới thì tấm bảo vệ nệm sẽ là giải pháp giúp nệm được êm ái hơn.

Tấm bảo vệ nệm giúp tăng tuổi thọ cho nệm
Tấm bảo vệ nệm giúp tăng tuổi thọ cho nệm ngủ của bạn

1.1.5. Đem lại sự thoáng mát

Một số loại nệm không có khả năng làm mát gây khó chịu và nóng bức vào mùa hè thì khi sử dụng tấm bảo vệ nệm sẽ đem lại cảm giác thoáng mát hơn. Để đảm bảo được tính năng này, nhiều tấm bảo vệ nệm sử dụng vải bông hoặc vải cotton để thấm hút nhanh hơn và quản lý nhiệt độ tốt nhất. 

1.1.6. Hạn chế tiếng ồn

Một số loại nệm sẽ gây ra tiếng ồn khi bạn xoay người hoặc hoạt động mạnh gây khó chịu cho người bên cạnh. Mặc dù không thể đảm bảo ngăn chặn được hoàn toàn tiếng ồn nhưng tấm bảo vệ có thể hạn chế được tình trạng này giúp bạn và người bên cạnh không bị tỉnh giấc khi ngủ.

1.2. Nhược điểm của tấm bảo vệ nệm

Mặc dù có những ưu điểm nổi trội trên những tấm bảo vệ nệm vẫn có những nhược điểm nhất định:

1.2.1. Không ngăn chặn được nước

Tấm bảo vệ nệm được cấu tạo từ vải cotton và được chần bông nên không thể ngăn chặn nước một cách tối ưu. Nếu không may làm đổ nước trên nệm thì nước vẫn có thể thấm xuống nệm nhanh chóng.

1.2.2. Gây kích ứng cho da

tấm bảo vệ nệm hàng giả
Mua phải những tấm bảo vệ nệm hàng giả và giá rẻ sẽ dẫn đến da kích ứng

Việc xảy ra kích ứng có thể xảy ra khi bạn mua phải những tấm bảo vệ nệm hàng giả và giá rẻ, không đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ. Trong những sản phẩm hàng nhái sẽ chứa những hóa chất độc hại gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến da. Vì thế, hãy lựa chọn mua sản phẩm ở những nơi uy tín và chính hãng.

1.2.3. Giá thành khá cao

Để sở hữu một tấm bảo vệ nệm chính hàng thì bạn phải bỏ ra một chi phí không rẻ, đổi lại những lợi ích nhận được từ tấm bảo vệ nệm cũng rất xứng đáng.

1.2.4. Ga chống thấm

Sau khi đã tìm hiểu những ưu điểm cũng như nhược điểm của tấm bảo vệ nệm thì hãy tìm hiểu về ga chống thấm nhé. 

2. Ga chống thấm là gì?

Nhiều người rất hay lẫn lộn giữa ga chống thấm và tấm bảo vệ nệm. Vậy ga chống thấm là gì? Ga chống thấm là một loại ga được cấu tạo bởi những chất liệu chống nước. Ga chống thấm có thiết kế đa dạng hơn so với tấm bảo vệ trong bao bọc sản phẩm có thể là chun ôm nệm hoặc dây kéo có thể điều chỉnh các góc. 

2.1. Ưu điểm của ga chống thấm

2.1.1. Chống nước hiệu quả

Đúng như cái tên “ga chống thấm” việc ngăn chặn nước của ga rất hiệu quả, bảo vệ nệm bởi những sự cố về nước. Nhiều người nghĩ nếu không làm đổ nước trên nệm thì không cần đến ga chống thấm.

Thực tế không phải vậy, trong lúc bạn ngủ cơ thể cũng sẽ tiết ra một lượng mồ hôi nhất định và hơi ẩm trong không khí cũng có thể thấm vào nệm gây nên tình trạng ẩm mốc. 

ưu điểm của ga chống thấm
Chống nước chính là ưu điểm nổi trội của ga chống thấm

Vì vậy, ga chống thấm là sản phẩm khá cần thiết cho nệm của bạn trong việc bảo vệ nệm bởi những tác nhân của môi trường.

2.1.2. Giữ cho nệm được sạch sẽ 

Không chỉ ngăn chống thấm hiệu quả, ga còn chống được vi khuẩn, nấm mốc hay bụi bẩn bám trên bề mặt nệm giúp bạn vệ sinh dễ dàng và tăng tuổi thọ cho nệm.

2.1.3. Ngăn chặn côn trùng tối ưu

Với thiết kế bao phủ thành giường, những loại côn trùng sẽ đầu hàng trước khả năng bảo vệ tối ưu này, chúng sẽ rất khó khăn khi tìm cách chui vào trong nệm. Từ đó bạn sẽ không phải chịu cảnh lo sợ khi những lần tỉnh giấc vì bị chúng cắn nữa.

2.1.4. Đảm bảo độ êm ái

Trên thực tế, ga chống thấm được trang bị một lớp bông khá êm  giúp nâng đỡ cơ thể rất tốt và dễ chịu khi ngã lưng.

2.1.5. Dễ dàng trong lúc vệ sinh

Đây chính là ưu điểm được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi trong vệ sinh ga chống thấm. Không cần đến quá nhiều thời gian để giặt giũ, bạn chỉ cần một chiếc khăn ướt là có thể loại bỏ được những vết bẩn bám trên bề mặt nệm.

vệ sinh ga chống thấm
Chỉ cần khăn ướt bạn đã dễ dàng vệ sinh ga mà không cần giặt giũ

2.1.6. Giá thành rẻ

So với tấm bảo vệ, ga chống thấm có giá thành phải chăng hơn. Nếu không đủ kinh phí cho những sản phẩm đắt tiền hãy lựa chọn ga chống thấm để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

2.2. Nhược điểm của ga chống thấm

Song song với những ưu điểm trên, ga chống thấm cũng có một số nhược điểm mà bạn nên xem xét:

2.2.1. Gây ra tiếng ồn

Không như tấm bảo vệ, ga chống thấm có thể gây ra những tiếng ồn khi chuyển động mạnh. Tuy nhiên, những ga chống thấm có chất lượng cao cũng sẽ hạn chế được tình trạng này.

2.2.2. Gây cảm giác hầm bí

Đây cũng là nhược điểm đáng lo ngại khi sử dụng ga chống thấm bởi sự hầm bí. Mặc dù chúng có khả năng chống nước rất tốt nhưng không thấm hút được chất lỏng, có thể tích tụ thành những vũng nước thấm ngược vào cơ thể.

3. Nên dùng tấm bảo vệ hay ga chống thấm cho nệm?

tấm bảo vệ nệm và ga chống thấm
Cả tấm bảo vệ nệm và ga chống thấm đều có công dụng bảo vệ nệm

Cả tấm bảo vệ nệm và ga chống thấm đều có công dụng bảo vệ nệm, giữ cho nệm không bị bám bẩn. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm đều có những chức năng nhất định, bạn nên đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

Nếu bạn muốn nệm của mình vừa êm ái vừa có thể thoáng mát và chống được bụi bẩn thì tấm bảo vệ sẽ là lựa chọn tối ưu. Còn nếu bạn thường xuyên bị nước đổ trên nệm thì ga chống thấm sẽ là lựa chọn tốt nhất. Hãy cân nhắc để lựa chọn tùy vào mục đích sử dụng của mình nhé.

Tùy từng đối tượng sử dụng mà bạn có thể đưa ra lựa chọn ga chống thấm hay tấm bảo vệ nệm:

3.1. Ga chống thấm

Hầu hết ga chống thấm có ưu điểm nổi trội là ngăn được nước thấm vào bên trong chính vì thế ga chống thấm rất phù hợp với trẻ nhỏ để tránh tình trạng trẻ đi vệ sinh và chất bẩn thấm ra đệm gây mùi và ẩm ướt.

Với người cao tuổi mắc những bệnh thường xuyên phải sử dụng tã lót hoặc những người vệ sinh không kiểm soát thì ga chống thấm chính là lựa chọn tối ưu nhất, giữ cho nệm luôn được khô thoáng và sạch sẽ.

Ga chống thấm tối ưu cho những gia đình có con nhỏ
Ga chống thấm sẽ là giải pháp tối ưu cho những gia đình có con nhỏ

3.2. Tấm bảo vệ

Tấm bảo vệ nệm phù hợp với những ai thường xuyên bị mồ hôi trộm lúc ngủ. Tính thấm hút tốt của tấm bảo vệ sẽ giúp cơ thể luôn thông thoáng và có một giấc ngủ sâu hơn.

Với những ai hay thường xuyên nhức mỏi, tấm bảo vệ nệm còn có hỗ trợ làm cho nệm trở nên êm ái hơn, cải thiện được tình trạng khó ngủ. Tấm bảo vệ cũng rất thích hợp với những khách sạn, homestay để bảo vệ nệm khỏi tình trạng ẩm mốc và bụi bẩn.

4. Những lưu ý khi lựa chọn tấm bảo vệ và ga chống thấm

Để lựa chọn được một tấm bảo vệ hay ga chống thấm tốt và an toàn cho các thành viên trong gia đình, bạn cần lưu ý một số điểm nhỏ dưới đây nhé:

  • Chất liệu: Việc lựa chọn chất liệu phù hợp cũng khá quan trọng, vì nếu tấm bảo vệ hay ga chống thấm được làm bằng chất liệu không đảm bảo sẽ gây nên tình trạng dị ứng hay mẩn ngứa khi sử dụng, đặc biệt là đối với làn da của trẻ nhỏ. Chất liệu cotton chính là sự lựa chọn an toàn và khá lành tính cho bé.
  • Kích thước: Kích thước chính điều bạn nên lưu ý khi lựa chọn tấm bảo vệ hay ga chống thấm. Kích thước vừa vặn sẽ giúp bề mặt nệm phẳng phiu hơn, tránh tình trạng ga không bao phủ hết nệm.
Lựa chọn đúng kích thước giữa tấm bảo vệ và nệm
Lựa chọn đúng kích thước giữa tấm bảo vệ và nệm giúp tăng tính thẩm mỹ
  • Giá cả: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở bán tấm bảo vệ hoặc ga chống thấm với từng mức giá khác nhau tùy vào chất liệu. Bạn hãy tham khảo mức giá ở nhiều địa điểm để có được sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp với nhu cầu của mình.

Trên đây là những thông tin giải đáp Nên dùng tấm bảo vệ hay ga chống thấm cho nệm. Với những ưu điểm nổi bật của tấm bảo vệ hay ga chống thấm đem lại, bạn có thể yên tâm trong việc bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể có thêm những kiến thức để lựa chọn cho giường ngủ của mình.

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng