Chuyên gia nệm

Nệm đóng hộp là gì? Hướng dẫn cách mua và sử dụng nệm đóng

CẬP NHẬT 12/04/2024 | BỞI Hương Lăng

Những mẫu nệm đóng hộp đang dần trở nên phổ biến với khách hàng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng vẫn đang nghi ngờ về việc đóng gói và vận chuyển nệm trong một chiếc hộp như vậy. Do đó, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xung quanh loại nệm này!

1. Nệm đóng hộp là gì?

Nệm đóng hộp còn được gọi với nhiều tên gọi khác như nệm cuộn, nệm trong hộp, nệm hút chân không… là loại nệm được nén hút chân không và cuộn tròn lại, bọc trong túi nhựa để đóng hộp gọn gàng, làm giảm kích thước nệm nhỏ xuống hơn rất nhiều, giúp việc vận chuyển dễ dàng hơn rất nhiều so với mẫu nệm truyền thống. Các sản phẩm nệm đóng hộp có thể di chuyển trong không gian nhỏ hợp như cầu thang đi bộ, xe chở hàng…

Tìm hiểu nệm đóng hộp là gì?
Tìm hiểu nệm đóng hộp là gì?

Nhiều người vẫn thường hiểu nhầm rằng việc đóng gói ở dạng cuộn như vậy có thể gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho nệm. Trên thực tế, nệm đóng hộp lại có khả năng đàn hồi rất tốt, sau khi tháo bọc vỏ nhựa ra, những lớp nệm sẽ nở ra cho đến khi trở lại hình dáng ban đầu. Theo đó, những loại nệm foam, nệm lò xo sẽ phục hồi hoàn toàn trong 1 – 2 ngày mà không có bất kỳ hư hỏng nào cả.

Nệm đóng hộp mang đến vô vàn tiện ích cho người sử dụng
Nệm đóng hộp mang đến vô vàn tiện ích cho người sử dụng

2. Hướng dẫn chọn nệm đóng hộp

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nệm đóng hộp khác nhau, tùy thuộc vào sở thích cá nhân mà bạn sẽ lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

2.1. Tư thế ngủ

Tuỳ thuộc vào tư thế ngủ của người nằm mà bạn sẽ lựa chọn sản phẩm nệm cho phù hợp. Người nằm nghiêng sẽ cần một chiếc nệm mềm để nâng đỡ cơ thể, căn chỉnh cột sống và giảm tải áp lực.

Trong khi đó, người nằm ngửa thường thích sự cân bằng cơ thể, hỗ trợ với độ chìm xuống tối thiểu dưới vai và hông.

Người có thói quen nằm sấp sẽ thích hợp với tấm nệm có khả năng hỗ trợ, ngăn chặn tình trạng lún, chìm ở phần giữa cơ thể.

Lựa chọn nệm đóng hộp phù hợp với tư thế ngủ
Lựa chọn nệm đóng hộp phù hợp với tư thế ngủ

2.2. Lựa chọn chất liệu nệm đóng hộp

Hiện nay, các loại nệm đóng hộp được yêu thích nhất thường được làm từ chất liệu memory foam, cao su tự nhiên và nệm lò xo túi. Mỗi loại nệm mang đến những lợi ích và ưu điểm riêng biệt. Những chiếc nệm lò xo có khả năng nâng đỡ tốt, rất thoáng khí, trong khi nệm foam và nệm cao su có thể giảm bớt áp lực cơ thể hoàn hảo.

2.3. Độ cứng mềm của nệm

Độ cứng mềm của nệm được xếp từ thang điểm 1 đến 10 với điểm 1 là loại nệm mềm nhất và điểm 10 cho loại nệm cứng nhất. Hầu hết những sản phẩm nệm đóng hộp đều có độ cứng mềm trung bình từ 3 đến 8. Theo đó, nệm mền sẽ phù hợp với người có trọng lượng cơ thể nhẹ, có thói quen nằm nghiêng. Trong khi nệm cứng vừa phải hỗ trợ rất tốt cho người có trọng lượng vừa phải. Cuối cùng nệm cứng thích hợp hỗ trợ cho người nặng cân.

Cách chọn độ cứng mềm của nệm đóng hộp
Cách chọn độ cứng mềm của nệm đóng hộp

3. Cách mở nệm đóng hộp

Sau khi chiếc nệm được vận chuyển đến nhà, bạn nên gỡ bỏ nệm ra khỏi hộp ngay. Quy trình mở nệm đóng hộp như sau:

Mở hộp nệm: Bạn nên đặt hộp nệm trên bề mặt phẳng rộng rãi hoặc giường ngủ, bởi vì nệm sẽ rất khó vận chuyển sau khi đã mở rộng ra hoàn toàn.

Tháo vỏ bọc nhựa bằng kéo: Lớp vỏ bọc nhựa rất mỏng, do đó bạn nên khéo léo để lưỡi dao tiếp xúc với bề mặt nệm. Thông thường, nệm sẽ được bọc bằng nhiều lớp nhựa khác nhau, khi cắt đến lớp nhựa cuối cùng, nệm được bung nở ra ngay lập tức, dù vậy bạn vẫn không nên sử dụng nệm. Quá trình phục hồi hình dáng ban đầu sẽ mất từ 6 đến 48 giờ.

Xả khí: Hầu hết những tấm nệm mới đều phát ra khí thải VOC do hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được giải phóng khi nệm khui ra khỏi hộp. VOC tương đối vô hại nhưng lại có mùi hoá chất riêng biệt khiến nhiều người khó chịu. Hầu hết nệm sẽ ngừng bay mùi sau vài ngày mở hộp. Tuy nhiên có một số chất liệu có thể vướng mùi dai dẳng hơn.

Không để quá lâu mới mở nệm đóng hộp: Khi để nệm đóng hộp 2 tuần hoặc lâu hơn sẽ gây hư hỏng cấu trúc nệm. Do đó, nhiều thương hiệu sẽ quy định số ngày tối đa để nệm trong hộp là bao lâu. Nếu khách hàng không mở nệm ra theo thời gian quy định, chế độ bảo hành có thể không được áp dụng.

Mở nệm đóng hộp đơn giản chỉ trong vài bước
Mở nệm đóng hộp đơn giản chỉ trong vài bước

4. Các rủi ro khi để nệm đóng hộp quá lâu không mở

Một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải với chiếc nệm của mình khi không “đập hộp” theo thời gian quy định là nệm không giãn nở ra hết, làm thay đổi về độ cứng, sự thoải mái và khả năng nâng đỡ, đồng thời các hư hỏng về nệm sau này sẽ không được nằm trong chế độ bảo hành.

Nệm không thể mở rộng ra hoàn toàn: Khi để nệm trong hộp quá lâu sẽ làm nệm không thể bung nở ra hết kích thước. Bởi vì lực nén tác động lên nệm trong thời gian quá dài làm gây ức chế độ giãn nở của nệm.

Gây biến dạng, hư hỏng cấu trúc nệm: Khi để nệm trong hộp quá lâu làm cấu trúc của nệm không còn được như cũ. Điều này gây biến dạng, hư hỏng hay làm giảm sự thoải mái, khả năng nâng đỡ của một tấm nệm mang lại.

Chế độ bảo hành không còn hiệu lực: Việc để nệm đóng hộp lâu hơn thời gian quy định có thể vô hiệu hoá chế độ bảo hành nệm. Một số nhà cung cấp sẽ từ chối bảo hành nệm sau thời gian khuyến nghị mở bao bì sản phẩm. Do đó, khách hàng hãy luôn đọc kỹ những điều khoản bảo hành để đảm bảo quyền lợi của mình.

Việc mở nệm đóng hộp lâu hơn thời gian quy định ảnh hưởng đến cấu trúc sản phẩm
Việc mở nệm đóng hộp lâu hơn thời gian quy định ảnh hưởng đến cấu trúc sản phẩm

5. Cách khắc phục khi nệm đóng hộp không bung nở hoàn toàn

Nệm đóng hộp sẽ mất từ 6 đến 48 giờ để bung nở ra hoàn toàn, nhưng nếu chiếc nệm bạn mua không thể trở lại hình dáng ban đầu, bạn có thể khắc phục bằng những cách sau:

Lăn trên nệm từ 10 đến 30 phút: Việc chuyển động từ từ trên nệm với cơ thể thân nhiệt sẽ giúp làm mềm nệm, nệm sẽ bung nở nhanh hơn. Lưu ý rằng không nên đứng trên nệm, trọng lượng tập trung vào một vài điểm trên nệm có thể gây ra vết trũng, võng xuống.

Ngủ trên nệm vài đêm: Đôi khi một số tấm nệm sẽ mất từ vài ngày đến vài tuần để điều chỉnh trọng lượng và hình dáng cơ thể. Do đó, hãy thử nằm trên nệm vài đêm nhé.

Liên hệ với nhà cung cấp: Khi nệm không phồng hết và không được mở ra theo đúng thời hạn, rất có thể chiếc nệm đã bị lỗi. Hãy kiểm tra lại chế độ bảo hành và liên hệ nhà cung cấp để tư vấn xử lý.

Liên hệ với nhà cung cấp để được hướng dẫn mở nệm
Liên hệ với nhà cung cấp để được hướng dẫn mở nệm

Bên cạnh đó, có rất nhiều người thắc mắc rằng mình có thể tự đóng gói nệm vào hộp sau khi đã sử dụng hay không? Và bạn có thể tự mình đóng gói nệm vào hộp khi dùng một chiếc máy hút chân không chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu không có thiết bị, việc nhồi nhét tấm nệm vào chiếc hộp cũ có thể khiến nệm bị hư hỏng biến dạng đấy.

Đừng bỏ lỡ: Tìm hiểu sản phẩm nệm đóng hộp yêu thích hiện nay

Trên đây là những thông tin hữu ích về nệm đóng hộp là gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chọn mua loại nệm này.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng