Sức khỏe giấc ngủ

Nem chua bao nhiêu calo? Ăn nem chua có béo không?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nem chua được biết đến là đặc sản của Thanh Hóa nhưng lại là món ăn khoái khẩu của phần lớn người dân Việt Nam. Tùy vào sở thích, mọi người có thể chế biến nem chua ở các dạng khác nhau để thưởng thức. Ví dụ để nguyên để ăn, nem rán, nem nướng…Vậy bạn đã tự hỏi, nem chua bao nhiêu calo chưa? Vua Nệm sẽ giúp các bạn tìm lời giải đáp trong bài viết này. Cùng theo dõi nhé.

1. Nem chua làm từ gì và làm như thế nào?

1.1. Nem chua rán là gì? Bảo quản thế nào?

Nem chua thực chất là thịt sống được lên men, có vị chua chua, cay cay và thơm của thịt lên men và các gia vị khác mang đến sự hấp dẫn khó cưỡng.

Nem chua chín được là nhờ quá trình lên men của thính gạo cùng các loại lá và gia vị như lá ổi, đinh lăng, tỏi, ớt và ủ bằng lá chuối. Thời gian ủ để đảm bảo thịt chín và độ chua vừa ăn sẽ từ 2 – 4 ngày, tùy vào thời tiết, nhiệt độ môi trường. Vào mùa hè thường chỉ mất 2 ngày để nem chua đạt độ chín, nhưng vào mùa đông có thể mất tới 4 ngày.

Nem chua sau khi làm xong chưa đạt độ chín thì cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 18 – 24 độ c. Tránh xa nơi ẩm ướt, có mùi khác thường, tránh những nơi quá nóng. 

nem chua rán bao nhiêu calo
Nem chua nên bảo quản ở nhiệt độ mát

Nem chua để ngoài môi trường và nhiệt độ thường có thể sử dụng trong 3 – 4 ngày, tối đa là 7 ngày. Tuy nhiên, nếu để quá lâu, nem sẽ bị chua quá và mất đi hương vị thơm ngon vốn có.

Với nem chua đã chín, để nem dùng được lâu hơn, các bạn có thể bỏ nem chua vào ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đông để sử dụng trong thời gian khoảng 30 ngày.

1.2. Thành phần nguyên liệu và cách làm nem chua

1.2.1. Nguyên liệu làm nem chua gồm những gì?

Nguyên liệu chủ yếu để làm nem chua bao gồm:

  • Thịt lợn
  • Da/bì lợn
  • Tỏi
  • Ớt
  • Lá đinh lăng/lá ổi
  • Thính gạo

Các gia vị đi kèm làm tăng độ kết dính và độ giòn của nem chua bao gồm:

  • Đường
  • Muối
  • Hạt tiêu
  • Nước mắm cốt cá
  • Bột năng

Các vật dụng khác để gói nem chua gồm:

  • Lá chuối
  • Giấy bóng mỏng để quấn nem
  • Dây thun dùng để buộc chặt nem khi gói xong

1.2.2. Cách làm nem chua ngon chuẩn

Để làm nem chua, các bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt lợn lựa thịt mới mổ ra, còn có độ ấm, đảm bảo thịt nạc ngon, không mỡ và xay thịt ra.
  • Bì lợn làm sạch lông, mang đi chần chín, để nguội và thái sợi mỏng, nhỏ.

Bước 2: Trộn nguyên liệu

  • Cho bì và thịt lợn đã sơ chế trộn đều với nhau. Cho thêm các loại gia vị như đường, bột năng, mắm, muối, bột ngọt, tiêu, tỏi…trộn đều với nhau.

Bước 3: Gói nem chua

  • Sau khi trộn gia vị xong thì mang đi gói thành những chiếc nem nhỏ với độ dài khoảng 7cm và độ lớn chừng một ngón tay. Nặn thành hình trụ thon dài.
  • Thái lát ớt và tỏi, rau đinh lăng hoặc lá ổi để ấn chặt vào bề mặt bên ngoài nem. Sau đó quấn lại bằng lớp giấy bóng.
  • Sử dụng lá chuối để quấn chặt nem, lá càng dày thì nem càng nhanh chín.
1 cái nem chua bao nhiêu calo
Nem chua Thanh Hoá là món ăn khoái khẩu của nhiều người hiện nay

Sau khi làm xong, các bạn bảo quản nem chua như đã hướng dẫn ở trên.

Trong da có chứa 1 lượng chất glycine,  giúp cơ thể tổng hợp nhiều collagen, một chất quan trọng giúp da trắng sáng, căng mịn, ngăn mụn, khớp xương khỏe mạnh.

2. Nem chua bao nhiêu calo? Ăn nem chua có béo không?

2.1. Nem chua bao nhiêu calo?

Một món ăn bình dân, phổ biến như vậy nhưng trong nem chua có chứa bao nhiêu calo thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, mọi người thường băn khoăn ăn nem chua có béo không.

Thực tế, theo nghiên cứu, trong 50 gram nem chua có chứa từ 65-70 calo. Tùy vào cách chế biến để sử dụng mà lượng calo có trong nem cũng khác nhau. Với nem chua rán là 75-80 calo.

Thông thường, một chiếc nem chua 100 gram sẽ có chưa khoảng 137 calo. Khi nem chua được rán lên cùng với dầu mỡ, lượng calo sẽ được bổ sung tăng thêm. Lúc này, một 100 gram nem chua có 150 calo.

2.2. Ăn nem chua có béo không?

Với hương vị chua cay hòa quyện, nhiều người rất nghiện nem chua. Tuy nhiên, vì trong nem chua có thịt lợn nên mọi người lại lo sợ, liệu ăn nhiều nem chua có béo không.

Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào khẳng định nem chua có thể gây tăng cân. Thay vào đó, theo nhiều người, nem chua có khả năng giúp giảm cân hiệu quả.

nem chua thanh hoá bao nhiêu calo
Ăn nem chua không lo tăng cân

Lý giải cho vấn đề này, người ta cho biết, 1 chiếc nem chua chỉ chứa khoảng 30 calo. Như vậy, nếu ăn 3, 4 cái nem chua trong ngày thì lượng calo tiêu thụ chỉ khoảng 120 calo. Trong khi đó, mỗi ngày chúng ta cần tới 2000 calo để hoạt động. Do đó, lượng calo nạp vào khi ăn nem chua không gây tăng cân. Ngay cả khi bạn ăn nem chua rán có lượng calo cao hơn thì lượng calo trong 3, 4 chiếc nem chua rán cũng không quá cao. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cân nặng của mình.

Việc ăn nem chua bao nhiêu calo và có béo không sẽ phụ thuộc vào cách bạn chế biến nem chua ra sao và chế độ ăn của bạn như thế nào. Để không bị tăng cân, các bạn có thể chỉ ăn nem chua kèm với thực phẩm lành mạnh khác ít calo.

3. Những lợi ích của nem chua có thể bạn chưa biết

Có thể nhiều người chưa biết nhưng nem chua cũng là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Có thể điểm qua một số lợi ích của nem chua như sau: 

  • Nem chua được lên men tự nhiên nên khi sử dụng làm tăng quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, đem lại hiệu quả cao khi dùng.
  • Phần axit lactic có trong nem chua là lợi khuẩn, do đó giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc giữ gìn vóc dáng. 
  • Protein có trong nem chua hạn chế quá trình hấp thu cholesterol từ những loại thực phẩm mà bạn bổ xung hàng ngày. Hỗ trợ hiệu quả trong chế độ giảm cân.
  • Nem chua, đặc biệt là nem chua rán chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: chất xơ, protein, canxi, kẽm, sắt…. rất tốt trong việc nuôi dưỡng và phát triển cơ thể.
  • Trong thịt lợn có chứa selenium – hợp chất quan trọng giúp tuyến giáp của con người hoạt động hiệu quả.

Việc sử dụng lượng vừa đủ Nem chua trong ngày đem lại lợi ích thiết thực đối với sức khỏe. Tuy nhiên việc lạm dụng và sử dụng thường xuyên trong thời gian dài sẽ phản tác dụng, vì ăn quá nhiều sẽ khiến dư thừa năng lượng và gây tích tụ chất béo.

4. Top những người không nên ăn nem chua 

4.1. Phụ nữ mang thai

Nem chua là món ăn được chế biến bằng phương pháp lên men tự nhiên, sản xuất thủ công truyền thống nên vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm chưa được kiểm duyệt khắt khe. 

Nếu dùng phải nem chua kém chất lượng sẽ gây ra ngộ độc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thai kỳ.

4.2. Người bị gút

Thành phần dinh dưỡng có trong Nem chua làm tăng axit uric máu, gây ra tình trạng ứ dịch ở các khớp, làm cho bệnh tình trở nên tồi tệ hơn. 

100g nem chua bao nhiêu calo
Người bị gút không nên ăn nem chua

4.3. Người bị sán lá gan 

Bệnh sán lá gan lây chủ yếu qua con đường ăn uống, nên người bệnh cần phải ăn chín uống sôi.

Nem chua lại làm từ thịt sống, lên men tự nhiên nên chưa chín hoàn toàn, người bị sán lá gan rất dễ bị nhiễm sán, không có lợi cho cơ thể.

4.4. Người bị viêm đại tràng co thắt

Người bị viêm đại tràng co thắt cần chú ý hơn đối với việc bổ sung các loại thực phẩm, đặt biệt là thực phẩm chua, cay, thức ăn lạ….

Khi mắc bệnh liên quan đến đường ruột, bạn nên chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế độ ăn uống. Không nên ăn thực phẩm tươi sống, chưa được nấu chín như nem chua. 

>> Xem thêm: 

Qua bài viết này, các bạn đã có  cho mình cẩm nang hữu ích trong thực đơn ăn uống để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, tốt cho sức khỏe của bạn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều