Chuyên gia nệm

Nệm cao su có thấm nước không? Cách xử lý nệm cao su bị ướt

CẬP NHẬT 12/12/2022 | BỞI Minh Anh

Khá nhiều người đánh giá rằng nệm cao su khó thấm nước bởi chúng có kết cấu rất đặc và việc bị ướt là khó xảy ra. Vậy sự thật nệm cao su có thấm nước không và cách xử lý như thế nào nếu nệm bị thấm nước? Cùng Vua Nệm tìm câu trả lời nhé!

1. Nệm cao su có thấm nước không? 

Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên, chúng ta cần phải biết kết cấu của nệm cao su như thế nào và bề mặt nệm cao su có những đặc điểm gì. 

Kết cấu của nệm cao su mang điểm đặc trưng của cấu trúc bọt khí hở. Với cấu trúc này, nệm cao su cho phép không khí có thể lưu thông dễ dàng nhằm đem đến cảm giác thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Nệm cao su có thấm nước không? 
Nệm cao su có thấm nước không?

Cùng với đó, trên bề mặt nệm cao su còn được cấu tạo với hàng triệu lỗ thông hơi nhằm hỗ trợ tốt hơn vấn đề lưu thông không khí và mang đến cho người nằm trạng thái thoải mái nhất. Từ đó, hạn chế tình trạng hầm bí, nóng nực, gây khó chịu cho cơ thể và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Những đặc điểm này được cho là có ở tất cả các dòng nệm cao su trên thị trường hiện nay như nệm cao su thiên nhiên, nệm cao su tổng hợpnệm cao su non. Nếu chỉ nhìn và cảm nhận thông thường, bạn sẽ thấy nệm có kết cấu dày đặc và khó thấm nước nhưng thực tế không phải vậy.

Cấu tạo lỗ thông hơi trên bề mặt nệm cao su
Cấu tạo lỗ thông hơi trên bề mặt nệm cao su

Hàng triệu bọt khí li ti cùng lỗ thông khí được bố trí trên bề mặt của nệm đã khiến nệm có khả năng thấm nước. Tuy nhiên, nếu so sánh với nệm lò xo hay bông ép thì khả năng thấm nước của nệm cao su không nhanh bằng. Dù vậy, việc bị thấm nước sẽ khiến cho chất lượng nệm bị ảnh hưởng và khiến cho quá trình sử dụng không được như ý.

2. Nệm cao su bị thấm nước có sao không? 

Như vậy đã có câu trả lời cho câu hỏi “nệm cao su có thấm nước không?”. Vậy nếu để nệm cao su bị thấm nước và không có phương pháp xử lý kịp thời sẽ gây ra ảnh hưởng gì cho nệm và cho chính sức khoẻ của chúng ta? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

2.1. Tích tụ vi khuẩn có hại và sinh ra nấm mốc

Khi nệm cao su bị ướt, nếu bạn không có biện pháp để làm khô nệm kịp thời thì đây sẽ là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn cùng nấm mốc phát triển và sinh sôi bên trong nệm của bạn. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy nệm có mùi hôi và rất khó chịu. 

Nệm cao su bị thấm nước sẽ sinh ra ẩm mốc, khó chịu
Nệm cao su bị thấm nước sẽ sinh ra ẩm mốc, khó chịu

Nếu phải tiếp xúc với nấm mốc lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, làn da của bạn, đặc biệt là những người nhạy cảm, dễ bị dị ứng. Bên cạnh đó, việc ngủ trên một chiếc nệm có mùi khó chịu còn khiến bạn cảm thấy không thoải mái và điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của bạn và cả gia đình.

2.2. Giảm tuổi thọ nệm

Phần nệm bị ướt có thể tự khô hoàn toàn dù cho bạn không xử lý hay khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, quá trình nệm tự khô thường diễn ra khá lâu và trong quãng thời gian này, nước cùng độ ẩm sẽ tác động tiêu cực khiến phần nệm bị ướt trở nên mềm, xốp hơn.

Cùng với đó, những chuyển động trong lúc ngủ sẽ là tác nhân khiến cho phần nệm này nhanh chóng xuống cấp. Theo thời gian, nệm sẽ bị hư hỏng nhanh chóng và điều này làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của nệm.

2.3. Nệm dễ sụt lún, giảm khả năng nâng đỡ

Nệm cao su luôn được biết đến là sản phẩm có khả năng nâng đỡ cơ thể tối ưu và ôm trọn từng đường cong trên cơ thể khi nằm. Tuy nhiên, nếu nệm bị ướt và không được xử lý kịp thời thì phần nệm này sẽ nhanh bị biến dạng, cấu trúc bên trong nệm sẽ bị phá vỡ.

Điều này đồng nghĩa rằng phần nệm bị ướt này sẽ không còn giữ được khả năng nâng đỡ vốn có của nó nữa mà thay vào đó là dấu hiệu sụt lún, mềm nhão. Nghiêm trọng hơn, sự ảnh hưởng này không chỉ đối với phần nệm bị ướt mà còn có dấu hiệu lan ra những khu vực nệm xung quanh.

2.4. Nguy cơ gây bệnh cho cơ thể

Trong môi trường ẩm ướt, nấm mốc và vi khuẩn sẽ phát triển nhanh chóng. Nếu tình trạng này được tiếp diễn lâu dài sẽ gây ra những tác động xấu cho sức khỏe của bạn và những người thân. 

Nệm cao su bị ướt
Nệm bị ướt sẽ gây ra ngứa ngáy và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Những vi khuẩn có hại này có thể sẽ bám vào da và gây ra ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Đặc biệt với những người bị dị ứng – vốn có một làn da nhạy cảm thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Thêm vào đó, nệm bị ẩm ướt lâu ngày còn có thể thoát ra mùi hôi khó chịu và làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp nhất là đối với người già và trẻ nhỏ – những đối tượng có sức đề kháng yếu.

3. Cách xử lý nệm cao su bị ướt hiệu quả nhanh chóng

Khi nệm cao su bị ướt sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và gây ra những bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, bạn cần có biện pháp hợp lý để giải quyết tình trạng nệm bị ướt và giúp nệm khô càng nhanh càng tốt. Dưới đây là những bước thực hiện chi tiết dành cho bạn.

3.1. Bước 1: Vệ sinh ga trải giường

Khi nệm bị đổ nước hay trẻ nhỏ tè dầm trên bề mặt nệm, bạn cần ngay lập tức tháo ga trải giường và đem đi giặt. Thao tác này diễn ra càng nhanh chóng sẽ càng ngăn chặn hiệu quả việc nước bị thấm sâu xuống nệm.

Tháo và vệ sinh ga trải giường 
Tháo và vệ sinh ga trải giường

3.2. Bước 2: Thấm bớt nước bằng khăn khô hoặc khăn giấy

Để thấm bớt nước trên nệm, bạn có thể dùng khăn giấy hoặc khăn vải khô để thấm vào vùng nệm ướt. Thao tác ở bước này là dùng tay ấn nhẹ xuống nệm để nước được thấm ngược vào khăn. Sau đó, vừa chà vừa ấn nhẹ để làm sao nước thấm vào khăn càng nhiều càng tốt. 

Thấm bớt nước bằng khăn khô hoặc khăn giấy
Thấm bớt nước bằng khăn khô hoặc khăn giấy

Nếu thấy khăn đã đủ ẩm ướt, bạn có thể đổi sang chiếc khăn khác để tránh trường hợp nước từ khăn thấm lại vào nệm. Sau đó, tiếp tục những thao tác trên.

3.3. Bước 3: Sử dụng phấn rôm hoặc bột baking soda

Một cách khác để xử lý vùng nệm bị ướt đó là sử dụng bột phấn rôm hoặc baking soda lên vùng nệm bị ướt. Những chất này có khả năng hút ẩm tốt nên sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc xử lý vùng ướt trên nệm.

Thao tác thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần rắc bột đã chuẩn bị lên chỗ bị ướt. Trường hợp nếu đó là nước tiểu em bé thì dùng baking soda sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Sau đó, bạn chờ khoảng 20 – 30 phút sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

3.4. Bước 4: Sử dụng máy hút bụi hút sạch bột trên nệm 

Sau khi chờ khoảng 20 – 30 phút để bột phấn có thể hút ẩm trên bề mặt nệm. Bạn không nên dùng tay phủi bột vì việc này sẽ làm bột rơi vãi và len lỏi vào các lỗ thoát khí trên bề mặt nệm vừa gây mất vệ sinh vừa phá hỏng cấu trúc nệm. Thay vào đó, bạn hãy dùng máy hút bụi để dọn dẹp nhanh chóng hiệu quả hơn. 

Sử dụng máy hút bụi để làm khô nệm
Sử dụng máy hút bụi để làm khô nệm

Máy hút bụi sẽ giúp bạn hút lượng bột phấn cùng với lượng hơi nước còn sót trên bề mặt nệm. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý tuyệt đối không sử dụng máy sấy, máy hút nóng để làm khô nệm vì tác động nhiệt sẽ khiến nệm cao su bị hư hỏng.

3.5. Bước 5: Phơi nệm

Bước cuối cùng để hoàn tất quá trình xử lý vết ướt trên nệm đó là mang nệm đi phơi. Lưu ý, phơi nệm dưới không gian thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp và có thể bật thêm quạt để nệm khô nhanh hơn.

4. Những lưu ý sử dụng và bảo quản nệm cao su kéo dài tuổi thọ

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn sử dụng và bảo quản nệm cao su tốt hơn:

  • Không phơi nệm ngoài trời nắng, hạn chế tuyệt đối việc để ánh nắng chiếu vào nệm cao su.
  • Không đặt nệm ở vị trí gần hay tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt hoặc những thiết bị tỏa nhiệt.
  • Không tác động ngoại lực mạnh lên bề mặt nệm như nhảy, đạp hay quăng, ném nệm cao su.
  • Không đặt các vật nặng lên bề mặt nệm cao su để tránh làm cho nệm bị biến dạng.
  • Không ăn uống trên nệm để tránh bị rơi vãi thức ăn hay làm nước đổ ra nệm.
Hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng nệm cao su
Hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng nệm cao su

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi “nệm cao su có thấm nước không?”, thực tế cho thấy nệm cao su có thể thấm nước. Vì vậy, trong quá trình sử dụng bạn cần hết sức cẩn thận và cần có biện pháp xử lý vết ướt kịp thời khi nệm bị ướt. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh